Nghịch lí phố cổ chen chúc, chung cư giãn dân bỏ hoang trồng rau

23:00 24/05/2023
Trái ngược với cảnh nhiều thế hệ chen chúc sống trong những khu nhà tập thể xập xệ hơn chục mét vuông ở phố cổ, khu nhà giãn dân ở Thượng Thanh (Long Biên - Hà Nội) đến nay vẫn hoang vắng, không có người sinh sống.

Chung cư giãn dân vắng hoe

Theo ghi nhận của PV Lao Động, một số hạng mục công trình tại khu nhà giãn dân phố cổ hiện đang xuống cấp, bên trong được tận dụng để chứa vật liệu xây dựng. Cửa chính của các toà nhà luôn trong tình trạng khoá chặt. Nhiều tấm kính của hệ thống mái che trước sảnh và đường dẫn xuống hầm tòa nhà bị nứt vỡ thành những mảnh vụn, trần kính thủng nhiều chỗ. Lối vào các hầm để xe ngập rác thải và cỏ xanh được che kín bằng tôn.

Trước đó, năm 2012, UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất với UBND TP Hà Nội dành 30 ha đất tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên để thực hiện dự án giãn dân phố cổ giai đoạn 2, với hơn 5.000 hộ. Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã phối hợp với UBND quận Long Biên và Hoàn Kiếm tổ chức công bố, bàn giao hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch 7 ô đất trong Quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Việt Hưng (tỉ lệ 1/500).

Khu nhà giãn dân phố cổ rộng khoảng 30 ha tọa lạc trên đường Lý Sơn mới, kết nối giao thông với đoạn từ nút giao cầu vượt đường 5 với đường Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Văn Linh đến phía Đông Nam chân cầu Đông Trù (Hà Nội). Khu nhà giãn dân gồm 5 tòa nhà (N015A, N015B, N015C, N015D, N015E), với tổng hơn 80 căn hộ. Mỗi tòa nhà cao 8-9 tầng và được trang bị đầy đủ hệ thống thang máy. Mặc dù giao thông thuận tiện nhưng đến nay khu nhà giãn dân hoang vắng gần như không có dân cư chuyển đến ở.

Người dân trong khu vực cho biết, do dự án bỏ hoang nên các hộ gia đình xung quanh đã xin ban quản lí tận dụng khoảng đất trong khuôn viên để trồng rau, tránh cỏ mọc hoang dại. “Khu chung cư giãn dân này đã xây xong được nhiều năm nay, nhưng đến nay vẫn chưa thấy ai chuyển đến sinh sống. Có tới 5 toà nhà bỏ hoang vô cùng lãng phí. Thời gian gần đây, có một tốp công nhân chuyển về dựng bạt ngăn cách thành từng ô để sinh hoạt, sống tạm ở khu vực tầng 1” - ông N.V.A (người dân địa phương) nói.

Bảo vệ tòa nhà cho hay: “Người dân đã đến kí tên đặt mua nhà rất nhiều rồi nhưng chưa chuyển đến. Mỗi lần xem nhà là có chủ đầu tư, các đơn vị liên quan và rất nhiều hộ, nếu không có chủ đầu tư đến thì tôi cũng không dám mở cửa cho ai vào”.

“Thiếu hơi người” nhiều năm, nhiều hạng mục của dự án đã xuống cấp. Ảnh: Tuyết Lan

Chen chúc 3 - 4 thế hệ trong căn nhà nhỏ phố cổ

Trái ngược với cảnh “nhà cao, cửa rộng” nhưng hoang vắng, nhiều khu vực nhà tập thể ở phố cổ đang trong tình trạng 3-4 thế hệ chen chúc trong căn phòng hơn chục m2 đã xuống cấp trầm trọng.

Ông Nguyễn Đình Thái - sống trên phố Phủ Doãn (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) - cho rằng, giãn dân là điều tốt nhưng người dân đang làm ăn tốt ở phố cổ khi chuyển ra ngoại thành không có kế sinh nhai. “Chẳng ai muốn sống trong những con ngõ nhỏ chật hẹp, nhà cửa ẩm ướt tối tăm, điều kiện vệ sinh tồi tàn như thế này cả. Thế nhưng người dân phố cổ Hà Nội vẫn một lòng bám trụ lại nơi đây bởi họ có thể dễ dàng có thu nhập. Hiện nay những gia đình mặt tiền ở khu vực này đang làm ăn, buôn bán kinh doanh rất tốt. Mỗi tháng thu nhập cũng lên đến hàng chục triệu. Đang kinh doanh ở nơi sầm uất giờ lại đưa họ ra tận ngoại thành mà không có phương án đảm bảo việc làm, đời sống thì chắc chắn họ sẽ không chịu di dời. Chẳng ai muốn buông bỏ mảnh đất kiếm tiền dễ dàng như phố cổ".

Người này chia sẻ, nếu Nhà nước có phương án đền bù hợp lí, đảm bảo lợi ích và việc làm cho người dân thì việc vận động giãn dân thực hiện sẽ dễ dàng hơn. Mong muốn Nhà nước sớm vào cuộc, giải quyết cốt lõi vấn đề để người dân có một nơi ở khang trang, cuộc sống ổn định là mong muốn của nhiều hộ dân nằm trong diện di dời ở phố cổ.

Có thể bạn quan tâm
Tước giấy phép 16 thương nhân phân phối xăng dầu

Tước giấy phép 16 thương nhân phân phối xăng dầu

05:50 08/06/2024

Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 7/6, bà Nguyễn Thúy Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương - cho biết, từ đầu năm đến nay bộ đã thu giấy phép của 16 thương nhân phân phối xăng dầu, trên thị trường hiện còn 298 thương nhân.

Đề xuất vị trí đường sắt tốc độ cao đi qua Hà Nội

Đề xuất vị trí đường sắt tốc độ cao đi qua Hà Nội

08:40 01/07/2024

Theo đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua địa bàn TP. Hà Nội có chiều dài 28,7 km. Điểm đầu là ga Ngọc Hồi, sau đó kết nối tuyến đường sắt đô thị số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên) vào ga trung tâm Hà Nội.

Chủ tịch TPHCM biểu dương đột xuất 8 quận huyện

Chủ tịch TPHCM biểu dương đột xuất 8 quận huyện

11:30 02/12/2023

Với tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm cao, các quận, huyện tại TPHCM đã thực hiện hiệu quả phong trào thi đua 60 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công và Chủ tịch UBND TPHCM đã có thư biểu dương.

Thủ tướng phát lệnh khánh thành 4 dự án giao thông quan trọng

Thủ tướng phát lệnh khánh thành 4 dự án giao thông quan trọng

03:50 25/12/2023

Đây là sự kiện đặc biệt khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các chủ đầu tư tổ chức khánh thành, đưa vào khai thác đồng thời nhiều công trình thuộc của các lĩnh vực khác nhau, gồm 1 sân bay, 2 tuyến cao tốc và 1 cầu dây văng quy mô lớn.

Diêm dân chưa sống được từ muối

Diêm dân chưa sống được từ muối

12:10 09/03/2024

Nắng nóng, khô hạn đã giúp diêm dân tại tỉnh Bạc Liêu trúng đậm mùa muối. Tuy nhiên, giá muối đang xuống thấp, diêm dân thu hoạch nhiều nhưng không...

Nhiều nước vẫn cần điện than để đảm bảo an ninh năng lượng

Nhiều nước vẫn cần điện than để đảm bảo an ninh năng lượng

06:20 04/09/2023

Nhiều quốc gia trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia có nhu cầu và sản lượng nhiệt điện tăng cao, mặc dù các nhà nghiên cứu cảnh báo thế giới 'sẽ phải trả giá đắt' nếu không thể ngừng sử dụng than.

Tháo gỡ các điểm nghẽn để ngành logistics Việt Nam phát triển xứng tầm

Tháo gỡ các điểm nghẽn để ngành logistics Việt Nam phát triển xứng tầm

08:40 15/05/2024

Phát triển logistics theo hướng xanh là hướng đi của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được mục tiêu này.

Cơ hội học ngành Tài chính và Quản lý chuẩn quốc tế tại Việt Nam

Cơ hội học ngành Tài chính và Quản lý chuẩn quốc tế tại Việt Nam

18:50 15/09/2023

Ngày 15.9, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức lễ khai giảng khóa 2 chương trình cử nhân quốc tế ngành Tài chính và Quản lý liên...

Chung cư Hà Nội giá hàng tỉ đồng, thiếu phòng cháy chữa cháy vẫn rao bán rầm rộ

Chung cư Hà Nội giá hàng tỉ đồng, thiếu phòng cháy chữa cháy vẫn rao bán rầm rộ

20:30 06/07/2023

Dù chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy thế nhưng nhiều căn hộ chung cư tại TP Hà Nội vẫn đang được rao bán với mức giá hàng tỉ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra