Nghi vấn sắc phong Việt Nam đang đấu giá tại Trung Quốc: Cục Di sản văn hóa chỉ đạo gấp

15:00 13/04/2023

Cục Di sản văn hóa vừa có văn bản gấp tới năm tỉnh, thành: Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương đề nghị kiểm tra thông tin nhà đấu giá Dương Minh (Trung Quốc) đang đấu giá những sắc phong được cho là của Việt Nam.

Sắc phong được cho là của xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, Phú Thọ đang được Công ty đấu giá Dương Minh rao bán giá khởi điểm 2.800 nhân dân tệ - Ảnh: Yangming Auction

Cục Di sản văn hóa gửi văn bản tới sở văn hóa và thể thao, sở văn hóa, thể thao và du lịch của năm tỉnh, thành này ngày 12-4 đề nghị xác minh gấp, để kịp thời có phương án hồi hương cổ vật nếu đúng là sắc phong từ Việt Nam.

Khẩn trương xác minh tính xác thực các sắc phong đang rao bán

Văn bản của Cục Di sản văn hóa nêu rõ, trên website của Công ty đấu giá Thượng Hải Dương Minh phách mại hữu hạn có đăng tải thông tin vào 9h30 ngày 22-4-2023, tại khách sạn Majesty Plaza Thượng Hải sẽ diễn ra phiên đấu giá với tên gọi Giấy cũ phồn hoa - Lịch sử văn hiến và bằng sắc trăm năm.

Hiện vật được đem đấu giá là 672 món đồ bằng giấy, trong đó có đạo sắc khả năng là hiện vật gốc, nguồn gốc của Việt Nam (các hiện vật đấu giá số thứ tự từ 2.243-2.254, bao gồm sắc phong đã có tại xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ).

Về việc này, Cục Di sản văn hóa đề nghị các sở phối hợp thực hiện gấp một số việc.

Một là khẩn trương xác minh tính xác thực của các sắc phong đang rao bán trên có nguồn gốc tại các di tích, bảo tàng và các địa điểm liên quan ở địa phương hay không.

Hai là, thu thập và cung cấp thông tin pháp lý về sắc phong (bao gồm hình ảnh, kích thước, chất liệu… và các văn bản pháp lý có liên quan); các thông tin về việc mất cắp sắc phong, để báo cáo UBND tỉnh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm phối hợp, làm việc với các cơ quan, tổ chức liên quan về giải pháp hồi hương cổ vật về di tích gốc, về bảo tàng và các địa điểm liên quan tới sắc phong.

Nhiệm vụ này, theo Cục Di sản văn hóa, là thực hiện theo nội dung công ước của UNESCO 1970 về các biện pháp ngăn cấm xuất nhập khẩu và chuyển giao trái phép quyền sở hữu tài sản văn hóa mà Việt Nam tham gia.

Cục Di sản văn hóa đề nghị các địa phương này phối hợp chặt chẽ với cục trong quá trình xác minh tính xác thực của các sắc phong, xây dựng hồ sơ chứng minh nguồn gốc sắc phong từ các di tích, bảo tàng và các địa điểm liên quan ở địa phương.

Cục đề nghị các địa phương báo cáo đầy đủ gửi cục trước ngày 17-4 để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo theo quy định.

Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ Online, đại diện Cục Di sản văn hóa cho biết sắc phong trên 100 tuổi đều được tính là cổ vật, được quản lý theo Luật Di sản văn hóa. Tại Việt Nam, chỉ trừ một số sắc phong thời vua Bảo Đại là chưa đủ 100 năm tuổi.

Vị đại diện cũng cho biết hiện chưa có thống kê, báo cáo về các vụ mất cắp sắc phong trên cả nước.

Ông Nguyễn Đắc Thủy - giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ - cho biết sở này đã có văn bản báo cáo gửi UBND tỉnh Phú Thọ

Nếu là sắc phong thật của đình Quốc Tế thì đó là tài sản ăn cắp

Đại diện cho địa phương được sở hữu sắc phong được rao bán tại nhà đấu giá Dương Minh sắp tới, ông Nguyễn Đắc Thủy - giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ - sáng 13-4 đã có trao đổi với báo giới.

Ông cho biết ngay khi nhận thông tin về việc đấu giá sắc phong nghi là sắc phong mà đình Quốc Tế (xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, Phú Thọ) bị kẻ gian cậy két sắt lấy cắp ngày 21-5-2021, sở này đã có văn bản báo cáo gửi UBND tỉnh Phú Thọ.

Ông Thủy nêu quan điểm nếu là sắc phong thật thì sở này đề xuất trước tiên phải hành động bằng con đường ngoại giao. Đó là đề nghị Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải có sự can thiệp để ngăn chặn tình trạng bán đấu giá tài sản của người Việt trên mạng.

"Nếu là hiện vật thật thì đây là tài sản ăn cắp và những người liên quan đến việc lấy cắp này là tội phạm" - ông Thủy cho hay. Và theo ông, phía nước bạn cũng cần phối hợp để xác minh nguồn gốc của sắc phong này, tại sao đến với công ty đấu giá, tìm ra thủ phạm vụ án.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online, ông Thủy cho biết trường hợp sắc phong bị mất cắp ở đình Quốc Tế năm 2021 là trường hợp mất sắc phong duy nhất ở địa phương này gần đây. Ngoài ra cũng có hiện tượng mất cổ vật, vài năm có một vụ nhỏ.

Có thể bạn quan tâm
Đắk Lắk: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào Ê Đê

Đắk Lắk: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào Ê Đê

07:30 27/02/2023

Nhà dài truyền thống của người Ê Đê được xây dựng đặt trong khuôn viên Bảo tàng tỉnh sẽ giúp du khách trong và ngoài nước khám phá sâu hơn nét văn hóa đặc sắc cũng như cuộc sống của người Ê Đê.

Giáo dục văn hóa giao thông cho thanh niên bằng mô hình mới, hấp dẫn

Giáo dục văn hóa giao thông cho thanh niên bằng mô hình mới, hấp dẫn

17:40 22/05/2024

Hưởng ứng năm An toàn giao thông 2024, ngày 22/5, tại Lữ đoàn Pháo binh 16 (Quân khu 4), Ban Thanh niên Quân đội, Cục Chính trị Quân khu 4 cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với chủ đề “Thanh niên với văn hoá giao thông”.

Thủ tướng yêu cầu lễ hội văn minh, không cúng oan gia trái chủ

Thủ tướng yêu cầu lễ hội văn minh, không cúng oan gia trái chủ

09:20 31/01/2024

Thủ tướng yêu cầu chủ tịch các tỉnh, thành phố không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, dâng sao giải hạn, gọi hồn, cúng vong, trục vong, cúng oan gia trái chủ, phản văn hóa, trục lợi tại các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo.

Dời lễ trao học bổng Tiếp sức đến trường tại Quảng Nam, Quảng Trị

Dời lễ trao học bổng Tiếp sức đến trường tại Quảng Nam, Quảng Trị

20:40 18/09/2024

Do ảnh hưởng của cơn bão số 4 tác động đến khu vực miền Trung, lễ trao học bổng Tiếp sức đến trường tại Quảng Nam và Quảng Trị cuối tuần này sẽ được dời lại.

Xe điện du lịch ở TP HCM có thể hút khách như tuktuk Thái Lan

Xe điện du lịch ở TP HCM có thể hút khách như tuktuk Thái Lan

15:30 17/05/2024

Chuyên gia nhận định xe điện có thể thúc đẩy du lịch ở TP HCM như xe tuktuk ở Thái Lan, nhưng cần có điểm dừng đậu, sơ đồ tuyến và mở rộng vùng hoạt động.

Bé gái 8 tuổi đi lạc tìm được gia đình nhờ máy ATM

Bé gái 8 tuổi đi lạc tìm được gia đình nhờ máy ATM

09:30 20/08/2024

Không có điện thoại và cũng không nhờ người lạ trên phố giúp đỡ, cô bé 8 tuổi đi lạc đã vào một khoang ATM, bấm nút gọi khẩn cấp, sau đó được cảnh sát đưa về nhà.

Khi người trẻ về quê thay đổi đời mình

Khi người trẻ về quê thay đổi đời mình

08:30 16/04/2023

TP - Đó là câu chuyện của các bạn trẻ đang khởi nghiệp tại vùng núi Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Các bạn trẻ sau thời gian nỗ lực học hỏi và làm việc tại thành phố đã mạnh dạn trở về quê khởi nghiệp, góp sức xây dựng quê hương. Từ đó, du lịch Hòa Bắc đã có nhiều khởi sắc, đầy mới lạ.

Lương chuyên gia hàng đầu tập đoàn FPT ngang bằng Nhật, Ý, cao hơn lương tổng giám đốc

Lương chuyên gia hàng đầu tập đoàn FPT ngang bằng Nhật, Ý, cao hơn lương tổng giám đốc

05:10 14/06/2024

Làm việc với Đoàn Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV, lãnh đạo tập đoàn FPT đã tiết lộ thu nhập của chuyên gia, kỹ sư hàng đầu ở tập đoàn này thậm chí còn cao hơn cả tổng giám đốc.

Phiên trọng thể Đại hội Hội LHTN tỉnh Thái Bình nhiệm kỳ 2024-2029

Phiên trọng thể Đại hội Hội LHTN tỉnh Thái Bình nhiệm kỳ 2024-2029

14:20 15/07/2024

Sáng 15/7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Thái Bình, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Thái Bình lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029 diễn ra phiên làm việc thứ hai với khẩu hiệu hành động “Thanh niên Thái Bình yêu nước – Đoàn kết – Khát vọng – Sáng tạo – Phát triển”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới