Nghi vấn 'lại quả' ở Cà Mau: Tỉnh rất quan tâm, sẽ sớm có kết quả

10:30 31/05/2023

Nghi vấn một phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân (tỉnh Cà Mau) trong việc mặc cả phần trăm "lại quả" công trình với một nhà thầu đang thu hút sự quan tâm của dư luận trong những ngày qua. Người bị nêu tên và cơ quan chức năng nói gì?

Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Phú Tân, công trình được nhắc đến trong đoạn ghi âm - Ảnh: THANH HUYỀN

Trong khi vị phó chủ tịch được nhắc tên trong clip này đã phủ nhận là người trong clip, các cơ quan chức năng địa phương cho biết đang khẩn trương làm rõ.

Cán bộ bị nghi vấn đã phủ nhận

Trước đó, tài khoản Facebook tên Hai Nguyen đăng tải đoạn clip kèm nội dung "Luật chơi phó chủ tịch huyện Phú Tân...". Nội dung đoạn clip thể hiện cuộc trao đổi qua điện thoại giữa ông S. với một người được cho là nhà thầu xây dựng nói về chuyện "lại quả" nếu được giao thầu.

Trong clip, ông S. chê nhà thầu "chi" 20 là thấp, mặc cả lên 30 để dễ "ăn nói với hội đồng, đồng thời "nhắc" với người được cho là nhà thầu: "... giờ mình sống theo luật chơi đi, chứ giờ mình không theo người ta sao mình làm được. Đâu nghiên cứu, có gì cho hay".

Trả lời báo chí, ông Hồ Trung Việt, trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau, cho biết tỉnh đã mời ông S. làm việc. Ông S. không thừa nhận mình là người trong clip. Ông S. đã nghe đi nghe lại nhiều lần nhưng giọng nói trong clip có lúc này lúc khác, có đến hai ba giọng, không biết của ai.

"Bí thư tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo Huyện ủy Phú Tân mời phó chủ tịch UBND huyện lên làm việc. Sau khi kiểm tra, xác minh sẽ thông tin cụ thể đến báo chí", ông Việt cho hay.

Ông S. cũng đã chủ động rà soát các nhà thầu có hợp đồng thực hiện các công việc tư vấn thiết kế, xây dựng... trên địa bàn. Tuy nhiên, các nhà thầu này cho rằng không biết và không có liên quan đến nội dung clip trên. Ông S. đề nghị các cơ quan chức năng xác minh.

Sẽ sớm có kết quả

Ông Hồ Trung Việt cho biết tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau rất quan tâm đến thông tin này nên đã triệu tập khẩn cuộc họp để nghe các bên liên quan trình bày, đồng thời chỉ đạo thành lập tổ kiểm tra xác minh vụ việc. "Do người trong cuộc không thừa nhận, cho rằng đây là một clip giả tạo, cắt ghép nên phải xác minh", ông Việt cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Văn Đen - phó giám đốc Sở TT&TT tỉnh Cà Mau, tài khoản Hai Nguyen mới được lập ngày 27-5, trong đó đăng hai clip vào tối 27-5 với nội dung gần giống nhau về việc phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân mặc cả nhận "lại quả". Tuy nhiên, chủ tài khoản đang sử dụng tính năng ẩn danh nên chưa tìm được thông tin cụ thể.

Ông Lê Văn Ngời, chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, cho biết lãnh đạo tỉnh đã thành lập tổ để kiểm tra nội dung có liên quan. "Quan điểm của tỉnh sẽ xử lý đúng theo quy định pháp luật, đầu tháng 6 sẽ có kết quả", ông Ngời nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Phương Bắc, bí thư Huyện ủy Phú Tân, cho biết Ban thường vụ Huyện ủy đã làm việc với ông S. và đề nghị ông này có giải trình chính thức để báo cáo tỉnh ủy. "Những ngày qua chỉ mới làm việc, chưa có báo cáo chính thức bằng văn bản. Ngày mai (31-5), ông S. có giải trình chính thức", ông Bắc cho biết.

Ông S. là chủ tịch hội đồng bồi thường một công trình được nhắc trong clip

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án được nói đến trong đoạn ghi âm là Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Phú Tân. Theo quy hoạch, tổng diện tích là 14.000m2, trong đó người dân đã hiến 7.000m2, huyện Phú Tân cũng đang có kế hoạch thu hồi phần mặt bằng còn lại và lập phương án bồi thường.

Tổng mức đầu tư 6,9 tỉ đồng. Công trình do liên danh Công ty CP thương mại CMC (có trụ sở tại TP Cà Mau) thực hiện, ông S. là chủ tịch hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng. Công trình được thi công từ tháng 8-2021 và đã hoàn thành vào tháng 6-2022. Đến nay nhiều hạng mục đã hoàn thành gồm mặt sân, nhà trung tâm..., kinh phí khoảng 3 tỉ đồng. Tuy nhiên còn một số hạng mục chưa làm như sân bóng, hồ bơi...

Ông Nguyễn Tiến Hải, bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, cho biết đã chỉ đạo các đơn vị thành lập các tổ để xác minh làm rõ vấn đề. "Nếu có thông tin mới về kết quả xác minh sẽ thông tin sớm đến báo chí", ông Hải nói.

Ông Hải cho biết đây là sự việc được dư luận rất quan tâm nên đã yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Ban nội chính Tỉnh ủy, Ban thường vụ Huyện ủy Phú Tân khẩn trương làm rõ những nội dung trong clip.

Có thể bạn quan tâm
Hiệu suất tên lửa hành trình Kh-101 của Nga trong thực chiến

Hiệu suất tên lửa hành trình Kh-101 của Nga trong thực chiến

08:00 28/05/2023

Kiến ThứcTên lửa hành trình Kh-101 của Nga. Nguồn Judgesuhov1 Kết quả của tên lửa hành trình Kh-101 trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine Theo tờ Sina của Trung Quốc, kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, các đơn vị không quân chiến lược tầm xa của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã tham gia tích cực vào các hoạt động quân sự đặc biệt. Các loại máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược cất cánh thường xuyên, để phóng...

Hà Nội: Vướng mắc trong quản lý, sử dụng đất công ích ở Sơn Tây

Hà Nội: Vướng mắc trong quản lý, sử dụng đất công ích ở Sơn Tây

20:40 03/11/2023

Thường trực Hội đồng Nhân dân thị xã Sơn Tây chỉ rõ tình trạng ao hồ bị san lấp, lấn chiếm còn nhiều, trong đó có rất nhiều ao, hồ nằm trong danh mục không được san lấp theo quy định của thành phố.

Tranh cãi 'thế nào là than' trong vụ khai thác lậu khoáng sản

Tranh cãi 'thế nào là than' trong vụ khai thác lậu khoáng sản

09:40 21/10/2023

Bị đề nghị 23 năm tù với cáo buộc trục lợi từ khai thác lậu 3 triệu tấn than, bà Châu Thị Mỹ Linh kêu oan, 'nói mỏ hầu hết là xỉ thải, không lấy đâu ra 3 triệu tấn'.

Đại học Bách khoa Hà Nội mở cổng đăng kí xét tuyển phương thức tài năng từ ngày 16/4

Đại học Bách khoa Hà Nội mở cổng đăng kí xét tuyển phương thức tài năng từ ngày 16/4

16:50 14/04/2024

Ngày 16/4 tới đây, thí sinh có nguyện vọng tham gia xét tuyển năm 2024 vào Đại học Bách khoa Hà Nội bằng phương thức xét tuyển tài năng có thể nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyển trên cổng tuyển sinh của Đại học này.

Nhẹ dạ cả tin, 2 thiếu niên ở Đắk Lắk bị lừa bán sang Campuchia

Nhẹ dạ cả tin, 2 thiếu niên ở Đắk Lắk bị lừa bán sang Campuchia

12:10 11/10/2023

Ngày 11.10, Công an huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk thông tin, 2 thiếu niên là T.V.V (17 tuổi) và H.N.G.N (15 tuổi, cùng trú huyện Cư Kuin) đã về...

Đề xuất bổ sung dụng cụ cắt sắt cầm tay cho cảnh sát chữa cháy

Đề xuất bổ sung dụng cụ cắt sắt cầm tay cho cảnh sát chữa cháy

20:00 27/06/2024

Theo đại biểu Trần Văn Cảnh, nếu lực lượng cứu hỏa có dụng cụ cắt sắt lắp pin sạc sẽ giải cứu người mắc kẹt nhanh hơn, nhất là với nhà có khung sắt chuồng cọp.

Hà Nội: Cháy kho chứa đồ điện ở Hoài Đức, không có thiệt hại về người

Hà Nội: Cháy kho chứa đồ điện ở Hoài Đức, không có thiệt hại về người

07:00 25/07/2023

Đám cháy xảy ra vào hồi hơn 18 giờ tại số 136 đường tỉnh lộ 423 (đường 72 ) thuộc thôn Phương Quan, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp nhân dân xóm Pác Bó, Cao Bằng

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp nhân dân xóm Pác Bó, Cao Bằng

07:10 10/06/2024

Nhân chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Cao Bằng, tối 9-6-2024, Chủ tịch nước Tô Lâm đến thăm và tiếp thân mật nhân dân xóm Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng.

Bắt tàu vận chuyển 480.000 lít dầu D.O trên biển Tây Nam

Bắt tàu vận chuyển 480.000 lít dầu D.O trên biển Tây Nam

21:30 19/04/2023

Ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 cho biết, lực lượng tuần tra trên biển bắt giữ một tàu vận chuyển khoảng 480.000 lít dầu D0 trái phép trên vùng biển Tây Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra