Nghỉ Tết Nguyên đán 2024 sẽ có ‘phương án tối ưu nhất’

07:50 01/10/2023

TPO - Chiều 30/9, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, phóng viên đặt câu hỏi việc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến về 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2024.

Trả lời, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cho hay, theo Bộ Luật lao động, hằng năm căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định ngày nghỉ Tết Nguyên đán và Quốc khánh.

Do đó, định kỳ hằng năm, Bộ tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ quy định lịch nghỉ Tết Nguyên đán, Quốc khánh trên cơ sở ý kiến các bộ, ngành, địa phương.

Theo ông Thanh, trong luật đang quy định lịch nghỉ Tết Nguyên đán 5 ngày và nghỉ lễ Quốc khánh 2 ngày. Số ngày nghỉ có thể trước hoặc sau dịp Tết, Quốc khánh.

Tiền Phong Sau khi lấy ý kiến về Nghỉ Tết Nguyên đán 2024, sẽ đưa ra “phương án tối ưu nhất”. 1
Sau khi lấy ý kiến về Nghỉ Tết Nguyên đán 2024, sẽ đưa ra “phương án tối ưu nhất”.

Do đó, cần phải đưa ra phương án nhằm lựa chọn phương án phù hợp, tối ưu nhất, có lợi cho người lao động hoặc đa số đơn vị, doanh nghiệp, đảm bảo hài hòa lợi ích cho các đối tượng. Làm thế nào để bản thân cơ quan nhà nước và các đơn vị sự nghiệp đặc biệt là người lao động và doanh nghiệp có lịch nghỉ phù hợp.

“Quốc khánh thì luật quy định cho nghỉ thêm một ngày nhưng không cố định là ngày 1/9 hay 3/9. Do đó cơ quan đề xuất sẽ phải cân nhắc, tính toán đưa ra phương án có lợi nhất cho người lao động, lấy người lao động làm trung tâm”, ông Thanh cho hay.

Cũng theo Thứ trưởng Thanh, Bộ hướng tới khối cán bộ, công chức, viên chức nên việc tổ chức lấy ý kiến cũng gọn nhẹ, đơn giản, tránh lãng phí.

Còn với doanh nghiệp, phương án mở hơn, theo đó, doanh nghiệp có thể tùy tính chất sản xuất khác nhau như có nhiều lao động xa nhà, có lịch làm việc đặc thù để tự quyết định lịch nghỉ căn cứ dựa trên lịch do bộ đề xuất. Nhưng theo ông Thanh phải thông báo trước ít nhất 30 ngày để người lao động chủ động mua vé tàu, xe.

Với phương án nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, theo ông Thanh, Bộ này đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan nên sẽ “tích cực lắng nghe” từ đơn vị đó để đưa ra phương án tốt nhất. Ông thông tin thêm, theo luật, việc nghỉ Tết Nguyên đán sẽ trong 5 ngày, nhưng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam muốn nghỉ sớm hơn.

Cụ thể, nghỉ trước 2-3 ngày để người lao động có thể về quê, sau đó nghỉ thêm 2-3 ngày nữa. Nhưng có những đơn vị muốn nghỉ một ngày thôi, sau đó nghỉ sau Tết dài hơn vì gắn với ngày thứ 7, Chủ nhật của tuần kế tiếp. "Năm 2024 có thể nghỉ từ trước Tết hai ngày, đi làm vào ngày thứ 5. Mỗi người có một mong muốn khác nhau”, ông nói.

“Hiện Bộ đang lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương khi phương án đưa ra thì trên cơ sở sẽ có phương án tối ưu nhất, chưa chắc phù hợp với tất cả mọi người, nhưng tối ưu nhất, để người dân nghỉ Tết tươi vui", Thứ trưởng Thanh khẳng định.

Có thể bạn quan tâm
Lý do cột mốc số 0 nổi tiếng ở Hà Giang bị nhổ bỏ

Lý do cột mốc số 0 nổi tiếng ở Hà Giang bị nhổ bỏ

10:00 28/05/2023

Hà Giang - Hình ảnh cột mốc số 0 (hay còn gọi Km0) - điểm bắt đầu của Quốc lộ 2 thường được du khách check-in - đã được dỡ...

Chương trình nghệ thuật 'Sao Độc lập' tôn vinh sức mạnh đại đoàn kết dân tộc

Chương trình nghệ thuật 'Sao Độc lập' tôn vinh sức mạnh đại đoàn kết dân tộc

23:40 01/09/2023

Tối 1/9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân, Thành ủy-Hội đồng nhân dân-Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Sao Độc lập” 2023 nhân kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh 2/9. Tham dự chương trình có các đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông...

Đang kẹt xe nghiêm trọng ở cửa ngõ Tây Bắc TPHCM

Đang kẹt xe nghiêm trọng ở cửa ngõ Tây Bắc TPHCM

12:10 27/01/2024

TPHCM - Sáng 27.1, đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) - cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố đang rơi vào tình trạng ùn ứ, kẹt xe kéo...

Bắt 2 đối tượng làm giả bằng Đại học, chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học

Bắt 2 đối tượng làm giả bằng Đại học, chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học

20:20 05/09/2023

Lê Đăng Khoa thu nhận thông tin của các sinh viên có nhu cầu làm giả văn bằng, chứng chỉ, rồi gửi thông tin cho Phan Văn Đức để Đức nhờ một đối tượng khác (chưa rõ nhân thân lại lịch) làm giả.

Cướp tấn công nhiều tài xế xe ôm lớn tuổi

Cướp tấn công nhiều tài xế xe ôm lớn tuổi

13:00 19/04/2024

Phạm Văn Cường, 39 tuổi, vờ thuê các tài xế xe ôm lớn tuổi chở đi công việc, đến đoạn đường vắng sẽ đạp ngã xe, hành hung để cướp tài sản.

Đề nghị truy tố kẻ bắt cóc 2 bé gái ở phố Nguyễn Huệ để quay clip khiêu dâm

Đề nghị truy tố kẻ bắt cóc 2 bé gái ở phố Nguyễn Huệ để quay clip khiêu dâm

16:20 07/06/2024

Ngày 7/6, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Phạm Huỳnh Nhật Vi (21 tuổi, quê Tiền Giang, ngụ phường 22, quận Bình Thạnh) về tội Sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm và Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi. Theo kết luận điều tra, vào tháng 10/2023, thông qua một ứng dụng hẹn hò, Vi quen biết và có mối quan hệ tình cảm với người đàn ông tên Richard (chưa rõ lai lịch). Đến tháng 11/2023, Vi gặp...

Điều tra cái chết của cô gái sau cự cãi với người yêu đồng giới ở Bình Dương

Điều tra cái chết của cô gái sau cự cãi với người yêu đồng giới ở Bình Dương

19:40 27/10/2023

Thông tin ban đầu, khoảng 1h sáng 27/10, người dân nghe tiếng cự cãi của hai cô gái trong một phòng trọ trên đường xóm Nhang, phường Dĩ An, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Một lúc sau, cô gái tên Tống Thị Mỹ L. (19 tuổi, quê Sóc Trăng) tung cửa phòng chạy ra ngoài la hét. Còn ở trong phòng trọ chị Trần Thảo L. (20 tuổi, quê Sóc Trăng) đang nằm ôm bụng ở dưới nền nhà. Thấy vậy, người dân xung quanh nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng do vết...

Giải bài toán hậu cần khổng lồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ thế nào?

Giải bài toán hậu cần khổng lồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ thế nào?

10:10 08/04/2024

Nói về 'bài toán' hậu cần góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại tá, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Hồng Anh - nguyên Phó Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự cho biết, trong điều kiện hậu phương cách xa chiến trường, đường sá đi lại khó khăn, địch liên tục bắn phá trên các cung đường vận chuyển, quân và dân ta đã có nhiều biện pháp để bảo đảm đủ lương thực, thực phẩm cho chiến trường. - Thưa Đại tá Dương Hồng Anh, so với phương án 'đánh nhanh,...

Sạt lở đê sông Cầu ở Bắc Ninh: Những căn nhà bị 'nuốt' chửng

Sạt lở đê sông Cầu ở Bắc Ninh: Những căn nhà bị 'nuốt' chửng

07:20 22/03/2024

TP - Từ đầu tháng 3/2024 đến nay, bờ sông Cầu, đoạn qua phường Vạn An đã xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, thậm chí có căn nhà đã bị lòng sông “nuốt” chửng. Tỉnh Bắc Ninh đã công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai làm sạt lở bờ sông Cầu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra