Nghị sĩ Nga tuyên bố mọi lính Pháp tới Ukraine sẽ bị hạ

10:50 22/03/2024

Phó chủ tịch Duma Quốc gia nói quân đội Nga sẽ hạ tất cả binh sĩ được Pháp triển khai đến Ukraine, nếu Paris quyết định làm điều này.

"Hiện có khoảng 13.000 lính đánh thuê nước ngoài ở Ukraine, trong đó có 367 công dân Pháp. 147 người Pháp đã thiệt mạng", Phó chủ tịch Duma Quốc gia (tức Hạ viện Nga) Pyotr Tolstoy cho biết hôm 21/3.

Nga trước đó cáo buộc chính quyền Ukraine tuyển mộ các tay súng từ 63 quốc gia, bao gồm Pháp, để chiến đấu cho Kiev. Paris phủ nhận tuyên bố của Moskva, gọi cáo buộc này là động thái "tuyên truyền".

Nhắc tới khả năng Paris điều lực lượng quân sự tới hỗ trợ Kiev, ông Tolstoy cảnh báo quân đội nước này sẽ "hạ tất cả binh sĩ Pháp đến Ukraine".

"Ý tưởng đưa lính Pháp tới Ukraine sẽ kết thúc với những chiếc quan tài phủ lá cờ ba màu ở Orly", Phó chủ tịch Duma Quốc gia Nga nói, đề cập đến sân bay quốc tế nằm ở phía nam thủ đô Paris của Pháp. "Người Pháp phải hiểu rằng sẽ có hậu quả".

Ông Tolstoy cũng cho biết Nga "không quan tâm" tới những tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc không "còn giới hạn nào" đối với hỗ trợ của Pháp dành cho Ukraine. "Chúng tôi không quan tâm tới Macron hay những gì ông ấy nói về giới hạn của mình", quan chức Nga nhấn mạnh.

Phó chủ tịch Duma Quốc gia Nga đưa ra phát biểu sau khi Sergey Naryshkin, giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR), hôm 19/3 cho biết Pháp chuẩn bị cử lực lượng quy mô lớn tới Ukraine, giai đoạn đầu có thể lên đến 2.000 binh sĩ.

Bộ Quốc phòng Pháp sau đó bác thông tin mà lãnh đạo SVR đưa ra. "Những gì ông Naryshkin nói một lần nữa cho thấy cách Nga sử dụng thông tin sai lệch có hệ thống", Bộ Quốc phòng Pháp cho biết.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitri Medvedev ngày 20/3 tuyên bố Nga sẽ "hưởng lợi" nếu Pháp quyết định triển khai binh sĩ đến Ukraine. Ông nhấn mạnh rằng quân nhân Pháp, nếu đến Ukraine, sẽ trở thành "lực lượng can thiệp" và loại bỏ họ là "ưu tiên và vấn đề danh dự" đối với quân đội Nga.

Căng thẳng Nga - Pháp gia tăng sau khi Tổng thống Macron tháng trước nói phương Tây không loại trừ khả năng triển khai bộ binh tới Ukraine trong tương lai, điều được cho là cấm kỵ và có thể khiến NATO bị cuốn vào cuộc chiến quy mô lớn với Nga.

Một số nước Đông Âu ủng hộ ý tưởng của ông Macron, song Đức và nhiều quốc gia châu Âu khác phản đối.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo về nguy cơ xung đột hạt nhân sau phát biểu của ông Macron, trong khi ông Medvedev nói nước này sẽ xóa bỏ "lằn ranh đỏ" với Pháp.

Tuy nhiên, ông Macron vẫn từ chối rút lại quan điểm của mình, dù giải thích tuyên bố không đồng nghĩa với việc Pháp sẽ điều quân tới Ukraine trong tương lai gần. Tổng thống Macron hôm 16/3 nhắc lại rằng phương Tây có thể cần phải mở chiến dịch trên bộ tại Ukraine "vào một thời điểm nào đó", song nhấn mạnh Pháp không phải là bên khởi xướng.

Phạm Giang (Theo TASS, BFMTV, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Đại sứ Vũ Hồ: Bện tơ kết lụa Việt Nam-Hàn Quốc thịnh thượng và bền vững

Đại sứ Vũ Hồ: Bện tơ kết lụa Việt Nam-Hàn Quốc thịnh thượng và bền vững

12:10 28/06/2024

Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thể hiện quyết tâm của hai nước bện những sợi tơ thành đường dây lụa kết nối khu vực vì hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững.

Estonia tố Nga vi phạm quy định về không phận quốc tế

Estonia tố Nga vi phạm quy định về không phận quốc tế

05:40 01/05/2024

Estonia cáo buộc Nga vi phạm các quy định về không phận quốc tế khi can thiệp vào tín hiệu GPS ngày 29/4. Sau vụ việc, Ngoại trưởng nước này Margus Tsahkna tuyên bố sẽ giải quyết vấn đề này với các đối tác NATO và EU.

Bị quan chức Mỹ cáo buộc gửi vũ khí cho Nga, Trung Quốc lên tiếng, nhấn mạnh rõ ràng một vấn đề

Bị quan chức Mỹ cáo buộc gửi vũ khí cho Nga, Trung Quốc lên tiếng, nhấn mạnh rõ ràng một vấn đề

17:10 13/04/2024

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington Lưu Bằng Vũ cho biết, Bắc Kinh không gửi vũ khí cho bất kỳ bên nào trong cuộc xung đột Ukraine.

Thêm 'tia sáng' cho quan hệ Mỹ-Trung

Thêm 'tia sáng' cho quan hệ Mỹ-Trung

10:20 12/10/2023

Chuyến thăm của đoàn Thượng nghị sĩ Mỹ tới Trung Quốc từ ngày 7-10/10 cho thấy một số tia sáng trong quan hệ song phương.

Kỹ sư bị buộc tội trộm công nghệ Apple trốn sang Trung Quốc

Kỹ sư bị buộc tội trộm công nghệ Apple trốn sang Trung Quốc

05:30 17/05/2023

Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội ông Weibao Wang đánh cắp công nghệ tự hành của Apple và trốn sang Trung Quốc. Washington đẩy mạnh nỗ lực ngăn công nghệ nhạy cảm tuồn ra nước ngoài.

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Lebanon sau vụ nổ thiết bị liên lạc

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Lebanon sau vụ nổ thiết bị liên lạc

17:50 19/09/2024

Chiều 19/9, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã nêu quan điểm của Việt Nam về loạt vụ nổ thiết bị liên lạc ở Lebanon và cập nhật tình hình công dân tại khu vực Trung Đông.

Thủ tướng Slovakia ở 'lằn ranh sinh tử' sau khi bị bắn

Thủ tướng Slovakia ở 'lằn ranh sinh tử' sau khi bị bắn

15:40 17/05/2024

Thủ tướng Hungary Orban nói người đồng cấp Slovakia Fico đang ở ranh giới giữa sự sống và cái chết sau khi bị bắn, dù đã được phẫu thuật.

Israel sơ tán thành phố gần biên giới với Lebanon

Israel sơ tán thành phố gần biên giới với Lebanon

17:00 20/10/2023

Quân đội Israel sơ tán thành phố miền bắc Kiryat Shmona, sau khi giao tranh ở khu vực biên giới với lực lượng Hezbollah ở Lebanon gia tăng.

Mỹ đề nghị Trung Quốc tham gia bình ổn tình hình Trung Đông

Mỹ đề nghị Trung Quốc tham gia bình ổn tình hình Trung Đông

08:40 15/10/2023

Ngoại trưởng Blinken đề nghị Trung Quốc tận dụng ảnh hưởng với Iran để thúc đẩy ổn định cho Trung Đông, khi xung đột Israel - Hamas tăng nhiệt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới