Nghi phạm Thomas Crooks tập bắn, mua 50 viên đạn trước khi ám sát hụt ông Trump

13:30 16/07/2024

Các nhà chức trách cho biết Thomas Matthew Crooks, nghi phạm trong vụ ám sát bất thành cựu tổng thống Donald Trump, đã đi tập bắn và mua 50 viên đạn vào hai ngày trước khi vụ việc xảy ra.

Chân dung nghi phạm Thomas Matthew Crooks trong vụ ám sát thất bại tại buổi vận động tranh cử của cựu tổng thống Donald Trump ngày 13-7 - Ảnh: Trường học quận Bethel Park

Nghi phạm bắn ông Trump ngày 13-7 vừa qua được xác định là Thomas Matthew Crooks, một thanh niên 20 tuổi sống tại quận Bethel Park (bang Pennsylvania), không có tiền án tiền sự trước đó.

Hai ngày trước khi ám sát hụt ông Trump, nghi phạm đã ghé qua nhiều địa điểm tại quê nhà của mình ở ngoại ô Pittsburgh và các vùng lân cận.

Đài CNN dẫn lời một nhà chức trách tại địa phương cho biết sáng 12-7 (giờ địa phương), nghi phạm đã đến CLB bắn súng Clairton Sportsmen cách nhà 25 phút, nơi y và cha mình là thành viên, để luyện tập bắn súng.

  • Ông Trump công bố 'phó tướng' cùng tranh cử, là 'cựu thù'

  • Sau khi bị ám sát hụt, tài sản ông Trump tăng thêm 1,8 tỉ USD

Sáng 13-7, Crooks ghé qua một cửa hàng chuyên bán dụng cụ, sản phẩm và dịch vụ xây dựng để mua một chiếc thang dài 5m.

Y đã mua 50 viên đạn tại một cửa hàng bán súng ngay sau đó.

Hiện chưa có bằng chứng cho thấy Crooks đã sử dụng tất cả các vật phẩm này cho cuộc tấn công xảy ra vào chiều tối 13-7.

Tuy nhiên các nhà điều tra tin rằng nghi phạm đã sử dụng chiếc thang trên để leo lên tòa nhà gần khu vực tranh cử của ông Trump, và nổ ít nhất 8 phát súng về phía cựu tổng thống Mỹ.

Nghi phạm đã di chuyển bằng xe ô tô của mình trong khoảng một giờ đồng hồ về phía bắc, sau đó nhanh chóng hòa vào dòng người đang đổ xô đến cuộc tranh cử của cựu tổng thống Donald Trump tại thành phố Butler (bang Pennsylvania).

Crooks đã đậu xe bên ngoài khu vực sự kiện. Cơ quan chức năng sau đó đã tìm thấy một thiết bị nổ tự chế có kết nối với máy phát tín hiệu mà tên này mang theo, được giấu trong cốp xe.

Điều này khiến các nhà chức trách đặt ra giả thuyết Crooks có thể đã lên kế hoạch kích nổ từ xa như một cách để phân tán sự chú ý khỏi vụ nổ súng. Hiện chưa rõ cách nghi phạm đã lắp ráp các thiết bị phát nổ như thế nào trong xe.

Kiểm tra lịch sử truy cập máy tính của Crooks cho thấy nghi phạm chưa từng nghiên cứu cách tự chế tạo thuốc nổ trước đây.

Lực lượng thực thi pháp luật đang cố gắng truy vết của nghi phạm trong 48 tiếng trước khi vụ việc xảy ra, xâu chuỗi lại các hành động để kết luận động cơ gây án của Crooks.

Hiện lực lượng chức năng đã truy cập thành công vào điện thoại cá nhân và lịch sử máy tính của nghi phạm, cũng như tiến hành thẩm vấn gia đình và bạn bè Crooks.

Tuy nhiên các nhà điều tra cho biết việc xác định xu hướng chính trị và nguyên nhân thúc đẩy nghi phạm hành động vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

FBI thực hiện gần 100 cuộc phỏng vấn

Trong thông cáo báo chí ngày 15-7, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết họ đã thành công truy cập vào điện thoại của Thomas Matthew Crooks và hiện đang tiếp tục phân tích các thiết bị điện tử của nghi phạm.

FBI đã thực hiện gần 100 cuộc phỏng vấn với các nhân viên thực thi pháp luật, người tham gia sự kiện và các nhân chứng khác. Họ cũng ghi nhận được rất nhiều thông tin từ các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, bao gồm cả ảnh và video được chụp tại hiện trường.

Khẩu súng AR-15 mà Crooks đã sử dụng trong vụ việc cùng các thiết bị di động, máy tính, thiết bị nổ tự chế đều đang được FBI khám nghiệm, theo Đài Fox News.

Được biết khẩu súng AR-15 mà nghi phạm đã dùng để bắn ông Trump được cha của y là Matthew Crooks mua hợp pháp.

Theo hồ sơ của Cảnh sát bang Pennsylvania mà các điều tra viên xem xét, đây là một trong hơn 20 khẩu súng được cha của Crooks đăng ký và cất giữ tại nhà riêng.

Có thể bạn quan tâm
Lũ ở 85 con sông Trung Quốc vượt mức cảnh báo, có sông sắp đạt đỉnh lũ

Lũ ở 85 con sông Trung Quốc vượt mức cảnh báo, có sông sắp đạt đỉnh lũ

09:50 08/08/2023

Trung Quốc phát cảnh báo lũ lụt khi nhiều con sông vượt mức nước cảnh báo. Bão Khanun cũng được Trung Quốc theo dõi chặt chẽ do lo ngại mưa...

Israel oanh tạc Dải Gaza, ít nhất '30 người chết'

Israel oanh tạc Dải Gaza, ít nhất '30 người chết'

10:40 22/06/2024

Quân đội Israel ném bom loạt mục tiêu ở Dải Gaza, được cho là khiến ít nhất 30 người chết ở Gaza City, thành phố lớn nhất dải đất.

Động đất mạnh làm rung chuyển khu vực Tây Papua của Indonesia

Động đất mạnh làm rung chuyển khu vực Tây Papua của Indonesia

18:30 28/04/2023

Trung tâm Nghiên cứu khoa học địa chất Đức (GFZ) cho biết ngày 28/4, một trận động đất có độ lớn 5,6 đã làm rung chuyển khu vực Tây Papua của Indonesia.

Ngày đầu Năm mới, Lãnh đạo Mỹ-Trung trao đổi điện mừng

Ngày đầu Năm mới, Lãnh đạo Mỹ-Trung trao đổi điện mừng

17:50 01/01/2024

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 1/1 cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trao đổi điện chúc mừng với Tổng thống Mỹ Joe Biden nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1/1/1979 - 1/1/2024).

Chủ tịch Quốc hội lên đường thăm Trung Quốc

Chủ tịch Quốc hội lên đường thăm Trung Quốc

08:10 07/04/2024

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn đại biểu cấp cao rời Hà Nội sáng nay, lên đường thăm chính thức Trung Quốc.

Thái độ của Mỹ-NATO về động thái mới của Tổng thống Ukraine Zelensky

Thái độ của Mỹ-NATO về động thái mới của Tổng thống Ukraine Zelensky

11:40 09/02/2024

Mỹ và Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã đưa ra bình luận về việc Ukraine thay thế Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang nước này.

Tin thế giới 24/4: 150 mục tiêu tại Ukraine bị pháo kích, Nga-Mỹ đồng loạt lên tiếng về điểm nóng này

Tin thế giới 24/4: 150 mục tiêu tại Ukraine bị pháo kích, Nga-Mỹ đồng loạt lên tiếng về điểm nóng này

01:00 25/04/2023

Một nước Đông Nam Á tập trận chung với Trung Quốc, Bắc Kinh ‘đính chính’ tuyên bố về chủ quyền các nước Liên Xô cũ… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Lý do đảng Cộng hòa không quay lưng với ông Trump

Lý do đảng Cộng hòa không quay lưng với ông Trump

06:10 21/06/2024

Trump trở thành người bị kết tội ở New York, nhưng nhiều thành viên Cộng hòa vẫn ủng hộ ông vì tin rằng đây là ứng viên sáng giá cho tương lai của đảng.

NATO dọa đáp trả chiến dịch tấn công hỗn hợp của Nga, Ukraine nóng lòng muốn lời mời vào Liên minh

NATO dọa đáp trả chiến dịch tấn công hỗn hợp của Nga, Ukraine nóng lòng muốn lời mời vào Liên minh

01:40 01/06/2024

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 31/5 khẳng định, các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang đề cao cảnh giác và sẽ đáp trả những hành động tấn công hỗn hợp ngày càng gia tăng của Nga nhằm vào liên minh quân sự này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra