Nghi phạm sát hại vợ cũ và 2 con ở Long Biên đã tự tử, vụ án xử lý ra sao?

14:50 02/09/2023
Luật sư Hà Thị Khuyên chia sẻ quan điểm xử lý về vụ nghi phạm sát hại vợ cũ và hai con, rồi tự tử ở quận Long Biên. Ảnh: NVCC

Hà Nội - Theo chuyên gia luật, về việc nghi phạm sát hại vợ cũ và hai con ở quận Long Biên rồi tự tử, cơ quan điều tra sẽ làm rõ người này có phải duy nhất gây án để có các quyết định tố tụng.

Ngày 2.9, trao đổi với Lao Động, Luật sư Hà Thị Khuyên - Trưởng Văn phòng Luật sư Nhân Chính (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, vụ án liên quan đến 4 người trong một gia đình ở quận Long Biên (Hà Nội) hết sức thương tâm, khiến dư luận bàng hoàng.

Bước đầu theo cơ quan chức năng, nghi phạm sát hại vợ cũ và hai con là Lương Quốc Huy. Nghi phạm sau đó treo cổ tự tử.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Khuyên phân tích, trong vụ án này, bước đầu cơ quan chức năng sẽ tiến hành các biện pháp nghiệp vụ như: khám nghiệm dấu vết để lại hiện trường, tử thi để xác định nguyên nhân chết của cả 4 người, thu thập những vật chứng tại hiện trường, thu thập dữ liệu camera gần khu vực, thu thập lời khai của những người liên quan...

Những bước điều tra trên nhằm xác định sự thật khách quan, xem trường hợp này các nạn nhân có phải do người chồng sát hại, người chồng chết có phải do tự tử hay bị người khác sát hại, có đồng phạm khác hay không?.

Theo quy định pháp luật hình sự, người có hành vi giết người thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội giết người theo Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Khoản 7, Điều 157, Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 quy định trong trường hợp vụ việc chỉ có một người duy nhất là hung thủ và có kết luận là người này đã chết mà không cần tái thẩm đối với người khác thì Viện Kiểm sát không khởi tố vụ án hình sự.

Ngoài ra, nếu có căn cứ xác định trong vụ án còn có những đồng phạm khác hỗ trợ hung thủ thực hiện hành vi phạm tội thì những người này phải chịu trách nhiệm hình sự, khi đó cơ quan điều tra vẫn sẽ khởi tố vụ án để điều tra làm rõ.

Trường hợp sau khi điều tra có căn cứ xác định vụ việc chỉ có một người duy nhất là hung thủ (người chồng trong vụ án này) và có kết luận là người này đã chết, Cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra theo quy định tại Khoản 1, Điều 230, Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

Cụ thể, cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ điều tra khi thuộc một trong các trường hợp “Có một trong các căn cứ quy định tại Điều 157 của Bộ luật Tố tụng Hình sự....”.

Quyết định đình chỉ điều tra ghi rõ thời gian, địa điểm ra quyết định, lý do và căn cứ đình chỉ điều tra, việc hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế, trả lại tài liệu, đồ vật đã tạm giữ (nếu có), việc xử lý vật chứng và những vấn đề khác có liên quan.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định đình chỉ điều tra kèm theo hồ sơ vụ án của cơ quan điều tra, nếu thấy quyết định đình chỉ điều tra có căn cứ thì Viện Kiểm sát phải trả lại hồ sơ vụ án cho cơ quan điều tra để giải quyết theo thẩm quyền;

Nếu thấy quyết định đình chỉ điều tra không có căn cứ thì hủy bỏ quyết định đình chỉ điều tra và yêu cầu cơ quan điều tra phục hồi điều tra;

Nếu thấy đủ căn cứ để truy tố thì hủy bỏ quyết định đình chỉ điều tra và ra quyết định truy tố theo thời hạn, trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Như Lao Động đưa tin, khoảng 10h ngày 1.9, người thân của Lương Quốc Huy gọi điện thoại không thấy ai nghe máy nên đã đến nhà của Huy ở khu vực bãi Trạm, tổ 14, phường Long Biên, quận Long Biên xem tình hình ra sao.

Khi nhìn qua khe cổng, họ phát hiện thấy những dấu hiệu của sự việc chẳng lành nên đã phá cổng vào, đồng thời cấp báo cơ quan công an.

Ngay sau đó, lực lượng công an xuống hiện trường và xác định Huy cùng với vợ cũ là chị N.T.T và hai con đã tử vong (con gái, SN 2005 và con trai, SN 2013).

Qua khám nghiệm hiện trường, nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị N.T.T và hai con do bị vật sắc nhọn đâm, cứa vào người. Lương Quốc Huy tử vong trong tư thế treo cổ.

Điều tra ban đầu, Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội xác định, nguyên nhân xảy ra án mạng xuất phát từ mâu thuẫn giữa Huy và chị T. Hai người này đã ly hôn trước đó.

Tối 31.8, Huy cùng vợ cũ và hai con đi ăn và sau đó về nhà ở Long Biên. Do phát sinh mâu thuẫn, Huy đã gây án và tự tử.

Có thể bạn quan tâm
Nhóm thanh niên lừa đảo gần 100 người ở khắp 26 tỉnh thành

Nhóm thanh niên lừa đảo gần 100 người ở khắp 26 tỉnh thành

11:40 01/08/2023

Bắc Kạn - Cơ quan chức năng vừa khởi tố loạt bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản .

Tòa bác kháng cáo kêu oan, tuyên ông Trần Hùng y án 9 năm tù tội nhận hối lộ

Tòa bác kháng cáo kêu oan, tuyên ông Trần Hùng y án 9 năm tù tội nhận hối lộ

20:00 23/01/2024

Hội đồng xét xử cho rằng dùng ông Trần Hùng kêu oan nhưng dựa trên nhiều lời khai, chứng cứ khác nhau, tòa đủ căn cứ cáo buộc ông nhận hối lộ 300 triệu “bảo kê” đường dây sách giáo khoa giả.

Bé trai 15 tháng tuổi tử vong sau giờ ngủ trưa ở nhóm trẻ

Bé trai 15 tháng tuổi tử vong sau giờ ngủ trưa ở nhóm trẻ

17:00 04/04/2023

Đến hết giờ ngủ trưa, cô giáo gọi nhưng cháu K. không dậy, người có biểu hiện tím tái.

Hải Phòng lần đầu bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch

Hải Phòng lần đầu bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch

11:20 14/12/2023

UBND TP Hải Phòng sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp ở khu vực Nhà hát thành phố lúc 0h ngày 1/1/2024, kinh phí từ nguồn xã hội hóa.

Người phụ nữ bán trà đá ở Hải Dương giấu 26kg pháo bán kiếm lời

Người phụ nữ bán trà đá ở Hải Dương giấu 26kg pháo bán kiếm lời

17:50 27/12/2023

Không chỉ phát hiện pháo tại quán nước vỉa hè, Công an Hải Dương còn khám xét nơi ở của Trang, tiếp tục phát hiện thêm nhiều giàn pháo với...

Tạm ngừng tổ chức lễ viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh từ 10.6 - 12.8

Tạm ngừng tổ chức lễ viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh từ 10.6 - 12.8

15:40 07/06/2024

Từ ngày 10.6.2024 đến hết ngày 12.8.2024, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tạm ngừng tổ chức lễ viếng, lễ tưởng...

Quảng Bình: Sét đánh trúng hai vợ chồng trên rẫy keo, 1 người tử vong

Quảng Bình: Sét đánh trúng hai vợ chồng trên rẫy keo, 1 người tử vong

21:00 20/08/2023

Hai vợ chồng đang xử lý thực bì, chuẩn bị trồng cây keo vụ mới thì bất ngờ gặp mưa dông, bị sét đánh. Hậu quả người chồng tử vong tại chỗ, người vợ bị thương nặng được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Sôi động cuộc đua thuyền rồng trên sông Ngàn Phố

Sôi động cuộc đua thuyền rồng trên sông Ngàn Phố

20:00 17/02/2024

Từ sáng sớm, hàng nghìn người đổ về hai bên bờ để xem, cổ vũ cuộc tranh tài của 32 đội tham gia lễ hội đua thuyền rồng trên sông Ngàn Phố, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Miền Bắc đón không khí lạnh liên tiếp

Miền Bắc đón không khí lạnh liên tiếp

09:30 07/03/2024

Dự báo sau đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta đêm qua và sáng nay, khoảng 9-10/3, miền Bắc lại đón thêm một đợt không khí lạnh có cường độ mạnh hơn tràn xuống, trời rét trong nhiều ngày tới. Từ đêm nay, miền Bắc cũng chuyển mưa nhỏ rải rác.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới