Nghi phạm đâm 3 người chết ở Đức là 'chiến binh IS'

10:30 25/08/2024

Cảnh sát Đức đã bắt giữ nghi phạm vụ đâm dao khiến ba người thiệt mạng tại một lễ hội ở thành phố Solingen. IS đã nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Nhân viên điều tra hiện trường vụ đâm dao ở Solingen ngày 23-8 - Ảnh: AFP

Sau gần một ngày truy lùng, cảnh sát Đức đã bắt được nghi phạm của vụ đâm dao ở thành phố Solingen vào tối ngày 23-8, giờ địa phương.

"Chúng tôi vừa bắt được nghi phạm thực sự", Hãng tin AFP dẫn lời ông Herbert Reul, lãnh đạo vụ vùng North Rhine-Westphalia, nói ngày 24-8. Ông Reul khẳng định cảnh sát đã có bằng chứng để kết tội người này.

Trong tuyên bố trên mạng Telegram, nhánh Amaq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã khẳng định nghi phạm nói trên "là một chiến binh của IS". Nhóm này nói rằng vụ tấn công nhằm" trả thù cho người Hồi giáo ở Palestine và khắp mọi nơi", ám chỉ cuộc chiến ở Dải Gaza giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas.

Các quan chức Đức chưa xác nhận tuyên bố của IS nhưng cho biết "không thể loại trừ động cơ khủng bố".

Theo các tờ báo BildSpiegel, nghi phạm là một người Syria 26 tuổi đến Đức vào tháng 12-2022 và đã được cấp quy chế nhập cư. Người này không nằm trong danh sách theo dõi cực đoan của các cơ quan an ninh Đức trước đó.

  • Đức: IS có thể tấn công sân bay KabulĐỌC NGAY

Hãng tin AFP dẫn lời một người phát ngôn của cảnh sát Đức tiết lộ rằng họ đã bắt giữ một người đàn ông trong một cuộc đột kích tại một nhà nhà dành cho người xin tị nạn, không xa hiện trường vụ tấn công.

Trong ngày 24-8, cảnh sát đã bắt một thiếu niên 15 tuổi bị tình nghi không trình báo hành vi phạm tội. Theo các nhân chứng, thiếu niên này đã thảo luận về vụ tấn công với một người đàn ông được cho là nghi phạm.

Vụ tấn công diễn ra tối ngày 23-8 khi hàng nghìn người tham gia một lễ hội thuộc chuỗi sự kiện kỷ niệm 650 năm thành lập Solingen, thành phố với khoảng 150.000 dân. Những người thiệt mạng bao gồm 2 người đàn ông và 1 phụ nữ. Ngoài ra, 4 trong số những người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

Ngay sau vụ việc, Thủ tướng Olaf Scholz nhấn mạnh thủ phạm "phải nhanh chóng bị bắt và trừng phạt".

Thời gian qua Đức đã được đặt trong tình trạng báo động cao về nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công Hồi giáo. Theo Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser, nguy cơ này gia tăng đáng kể sau khi nổ ra giao tranh ở Gaza vào tháng 10-2023 và kêu gọi cả nước "duy trì sự đoàn kết".

Hồi tháng 5-2024, một vụ đâm dao khác ở thành phố Mannheim làm 1 cảnh sát thiệt mạng và 5 người bị thương được cho là có liên quan đến các phần tử Hồi giáo.

Vụ tấn công đẫm máu nhất trong những năm gần đây là vụ đâm xe ở khu chợ Giáng sinh tại Berlin năm 2016 làm 12 người thiệt mạng.

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh liên minh trung tả của Thủ tướng Scholz sẽ phải đối mặt với cuộc bầu cử khu vực vào tuần tới ở phía đông đất nước, nơi đảng cực hữu AfD đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò.

Đức đã tiếp nhận hơn một triệu người xin tị nạn vào năm 2015-2016 khi cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu lên đến đỉnh điểm. Làn sóng người di cư này đã gây chia rẽ sâu sắc ở Đức và thúc đẩy lớn mạnh của AfD.

Có thể bạn quan tâm
Ba điểm nhấn từ làn sóng đảo chính tại châu Phi

Ba điểm nhấn từ làn sóng đảo chính tại châu Phi

07:50 08/09/2023

Ngày 30/8, ít lâu sau cuộc đảo chính tại Niger, cộng đồng quốc tế chứng kiến một cuộc đảo chính khác. Địa điểm cách đó không xa - Gabon.

Ukraine đã hết cơn khát đạn pháo

Ukraine đã hết cơn khát đạn pháo

19:10 17/05/2024

Tổng thống Zelensky cho hay các đơn vị Ukraine đều đủ đạn pháo trong hai tháng qua, chấm dứt cơn khát vũ khí đã khiến họ hứng chịu nhiều tổn thất.

Hà Lan tăng cường an ninh hàng hải bằng tàu khu trục HNLMS Tromp

Hà Lan tăng cường an ninh hàng hải bằng tàu khu trục HNLMS Tromp

07:40 01/02/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren ngày 31/1 thông báo nước này có kế hoạch điều tàu khu trục HNLMS Tromp tới khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhằm tăng cường an ninh hàng hải.

Vừa tiếp xúc cấp cao với Nga, Slovakia bất ngờ bị một đồng minh NATO 'đòi' lại vũ khí

Vừa tiếp xúc cấp cao với Nga, Slovakia bất ngờ bị một đồng minh NATO 'đòi' lại vũ khí

07:40 04/03/2024

Italy muốn rút hệ thống phòng không tầm trung SAMP/T khỏi Slovakia, quốc gia đồng minh ở cả Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).

Israel đột kích bệnh viện Dải Gaza để tìm con tin

Israel đột kích bệnh viện Dải Gaza để tìm con tin

19:30 16/02/2024

Quân đội Israel bao vây, khám xét bệnh viện ở Khan Younis để tìm con tin, nhưng chỉ phát hiện vũ khí và bắt một số nghi phạm.

Hội nghị thượng đỉnh NATO, chuyện không của riêng ai

Hội nghị thượng đỉnh NATO, chuyện không của riêng ai

05:20 17/07/2023

Tuyên bố, kế hoạch hành động và thông điệp của NATO tại Hội nghị thượng đỉnh vừa qua ở Lithuania đã tạo ra những dư chấn, làm gia tăng bức bối trong những ngày đạt kỷ lục “đỉnh nhiệt” của tháng 7.

NATO cùng 4 đối tác này ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tích cực thúc đẩy quan hệ

NATO cùng 4 đối tác này ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tích cực thúc đẩy quan hệ

17:20 16/06/2023

Ngày 15/6, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố, Seoul cùng với ba nước đồng minh tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang triển khai chiến lược tăng cường hợp tác với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong thời gian gần đây.

Nga bác tin dân quân thân Ukraine kiểm soát làng biên giới

Nga bác tin dân quân thân Ukraine kiểm soát làng biên giới

12:30 13/03/2024

Bộ Quốc phòng Nga công bố video quân nhân nước này tại Tetkino, bác tuyên bố kiểm soát ngôi làng biên giới mà dân quân thân Ukraine đưa ra.

Israel sắp mở chiến dịch trên bộ ở Gaza

Israel sắp mở chiến dịch trên bộ ở Gaza

07:40 15/10/2023

Quân đội Israel tuyên bố sẽ tiến hành chiến dịch hiệp đồng trên bộ, trên biển và trên không để đáp trả Hamas ở Dải Gaza.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới