Nghị lực học tập của chàng trai người Ơ Đu

04:10 16/08/2024
Lo Hải Âu (ngoài cùng bên trái) cùng các bạn của mình. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Từ học sinh học lực trung bình, sau 3 năm học tập bậc trung học phổ thông, Lo Hải Âu (người dân tộc Ơ Đu, tỉnh Nghệ An) đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục, đạt 28 điểm tổ hợp C00 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Khi đặt chân vào cánh cổng Trường THPT Dân tộc Nội trú Nghệ An, Lo Hải Âu chỉ là học sinh có học lực trung bình, không đạt nhiều thành tích nổi bật và thậm chí, em còn khá “mờ nhạt” giữa đám đông.

Cô Đinh Thị Mừng - giáo viên Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An (Nghệ An), chủ nhiệm em Lo Hải Âu đánh giá, hành trang vào lớp 10 của Hải Âu “mỏng manh” hơn so với bạn cùng tuổi. Nguyên nhân là bởi, trong suy nghĩ của nhiều người dân tộc Ơ Đu, dù có học lực như thế nào cũng sẽ được tuyển thẳng vào THPT nên suốt những năm học trung học, nam sinh không đầu tư nhiều thời gian vào việc học.

“Thời điểm Hải Âu lớp 10 cũng là lúc dịch COVID-19 bùng phát, mọi tiết học và giờ sinh hoạt lớp chủ yếu thực hiện online. Mãi đến năm lớp 11, quay trở lại học tập trực tiếp, tôi mới có cơ hội trò chuyện cùng Hải Âu nhiều hơn và giúp em định hình rõ ước mơ của bản thân. Tuy nhiên, lời khuyên của tôi cũng chỉ là một phần, quan trọng vẫn là nghị lực vươn lên ở bản thân em ấy” - cô Mừng kể lại.

Ý thức rằng học tập chăm chỉ là cách duy nhất để đỗ đại học, nam sinh ngày đêm miệt mài bên trang sách. Có những đêm đồng hồ điểm 1 - 2 giờ sáng, nhưng căn phòng nhỏ của Hải Âu vẫn sáng đèn.

“Không muốn bỏ sót bất kỳ lượng kiến thức nào, ngoài học trên lớp em và các bạn còn được thầy cô ôn tập thêm vào mỗi buổi tối. Nhìn thầy cô luôn cố gắng để mình đạt cao, em đã ý thức bản thân phải cần nỗ lực hơn và mang điểm cao về tặng thầy cô” - Hải Âu chia sẻ.

Lo Hải Âu là người dân tộc Ơ Đu - dân tộc có số dân chưa đến 500 người trên cả nước. Hầu hết người Ơ Ðu dùng tiếng Khơ Mú, Thái làm công cụ giao tiếp hàng ngày. Dân cư ở ngôi làng em sinh sống không quá đông, sau khi hoàn thành chương trình phổ thông mọi người đều lên đường đến thành phố lớn hoặc sang nước ngoài tìm kiếm việc làm. Nếu tính thêm Hải Âu, cả làng chỉ có 3 - 4 người học đại học bởi không phải ai cũng đủ điểm xét tuyển.

“Người trẻ chúng em đều có tấm bằng tốt nghiệp phổ thông, nhưng không phải ai cũng đủ điểm và năng lực xét tuyển đại học. Với thành tích hiện tại, không chỉ gia đình mà dân làng đều vui và phấn khởi, vì lâu lắm mới có người đạt điểm cao để đăng ký xét tuyển đại học” - Hải Âu chia sẻ.

Với số điểm hiện có, Hải Âu đăng ký xét tuyển vào Học viện Biên Phòng. “Tuy nhiên, khối C năm nay có phổ điểm tăng mạnh khiến em hơi lo lắng”, Hải Âu tâm sự

Kết thúc 3 năm học THPT, Hải Âu đã trở về đoàn tụ cùng gia đình, hằng ngày em cùng bố mẹ làm nương rẫy, chăm sóc nương vườn, tối về cả gia đình lại quây quần trong căn nhà nhỏ. Chàng trai trẻ cho biết, bản thân rất trân quý khoảnh khắc này, vì suốt 3 năm qua thời gian em ở cùng bố mẹ rất ít.

Có thể bạn quan tâm
TP HCM bước nhanh vào già hóa dân số

TP HCM bước nhanh vào già hóa dân số

13:30 11/07/2024

Mức sinh, mức chết thấp, tuổi thọ tăng cao khiến TP HCM đang bước nhanh vào tiến trình già hóa dân số, với số người trên 60 tuổi chiếm 12,5%.

Phú Yên: Đã tìm thấy tài xế và xe đầu kéo gây tai nạn chết người

Phú Yên: Đã tìm thấy tài xế và xe đầu kéo gây tai nạn chết người

13:40 13/10/2023

Cơ quan Công an đã phát hiện T.M.N và phương tiện là xe đầu kéo liên quan đến vụ va chạm giao thông với xe môtô gây chết người tại huyện Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk).

Người đàn ông suýt hỏng 'ấm chén' do tai nạn lao động

Người đàn ông suýt hỏng 'ấm chén' do tai nạn lao động

17:10 28/06/2023

Bệnh nhân bị dập toàn bộ vùng kín, đứt niệu đạo do tai nạn ngã từ trên cao khi đang làm việc.

Chân dung sư giả tự xưng 'Đại đức Thích Tâm Phúc' vừa bị bắt

Chân dung sư giả tự xưng 'Đại đức Thích Tâm Phúc' vừa bị bắt

12:20 07/12/2023

Cơ quan công an xác định, ông Phúc có tu học 10 năm tại chùa Hoằng Pháp (huyện Hóc Môn, TPHCM) mới làm lễ quy y, chưa xuất gia. Sau đó, ông Phúc về huyện Củ Chi tự xưng là “Đại đức Thích Tâm Phúc” và tự lập chùa “Ngộ Chân Tử” để sinh hoạt tôn giáo trái phép.

Xô xát ở nhà trọ, một thầy giáo bị đâm tử vong

Xô xát ở nhà trọ, một thầy giáo bị đâm tử vong

09:10 23/10/2023

Cao Bằng - Công an huyện Nguyên Bình vừa khám phá nhanh vụ án người đàn ông bị đâm tử vong trong đêm.

Khen thưởng 4 'người hùng' dũng cảm cứu người trong vụ cháy ở Trung Kính

Khen thưởng 4 'người hùng' dũng cảm cứu người trong vụ cháy ở Trung Kính

22:30 25/05/2024

UBND quận Cầu Giấy đã khen thưởng 4 'người hùng' đã cùng nhau hỗ trợ để cứu người trong vụ cháy làm 14 người chết tại đường Trung Kính, Cầu Giấy (Hà Nội) rạng sáng 25-5.

Những gia đình gặp nhau, yêu nhau, lớn lên cùng nhau... trong bệnh viện

Những gia đình gặp nhau, yêu nhau, lớn lên cùng nhau... trong bệnh viện

07:40 23/02/2024

Lần đầu tiên tôi đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là giao thừa năm tôi chuẩn bị 7 tuổi, đầu 1973, khi ấy phía Mỹ mới tuyên bố ngưng ném bom miền Bắc, bố tôi trực cọc 1 đêm giao thừa.

Đi đốn củi phụ cha mẹ, nam sinh lớp 8 bị đá rơi trúng, chết thương tâm

Đi đốn củi phụ cha mẹ, nam sinh lớp 8 bị đá rơi trúng, chết thương tâm

18:00 12/08/2024

Nam sinh lớp 8 ở huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi lên núi đốn củi phụ giúp gia đình. Trong lúc nghỉ ngơi ở khe suối, em bị đá lăn trúng đầu, tử vong.

Đường hư hỏng tại Ninh Bình chậm sửa chữa do phải điều chỉnh quy mô dự án

Đường hư hỏng tại Ninh Bình chậm sửa chữa do phải điều chỉnh quy mô dự án

17:50 08/06/2023

Ninh Bình - Liên quan đến việc tuyến đường dài trên 1,8 km đi qua địa bàn xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) đã xuống cấp, hư hỏng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới