Nghỉ hưu 60 với nam, 55 với nữ: Người lao động ủng hộ nhưng khó được chấp thuận

06:00 14/05/2023
Công nhân làm việc trong KCN tại Bắc Ninh. Ảnh: Vân Trường
Liên quan đến đề xuất của 8 hiệp hội về việc giảm tuổi nghỉ hưu xuống 60 với lao động nam, 55 tuổi với lao động nữ đang nhận được sự quan tâm từ dư luận. Báo Lao Động đã ghi nhận ý kiến bạn đọc về đề xuất này.

Bạn đọc ủng hộ

Cụ thể, góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi đang được lấy ý kiến, 8 hiệp hội đề xuất, người lao động được về hưu sớm theo nguyện vọng (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi) khi đã tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đủ 15 năm, mức hưởng lương hưu sẽ theo tỷ lệ đóng BHXH.

Bạn đọc Lê Thu Hà nêu quan điểm, đa số lao động hiện nay làm việc chân tay, ca kíp với cường độ cao nhiều năm nên khó đảm bảo thể trạng sức khỏe để duy trì công việc. Trong khi đó, ở nước ta lao động trẻ không khan hiếm như các nước khác. Các bạn trẻ ra trường hiện nay cũng khó khăn trong việc tìm kiếm công việc. Đề xuất này tạo cơ hội cho người trẻ cống hiến và cũng giúp lao động lớn tuổi có cơ hội nghỉ hưu sớm hơn.

Đồng tình với quan điểm trên, bạn đọc có tên tài khoản Huệ Nguyễn cho biết, người lao động lớn tuổi năng suất không bằng lớp trẻ, do vậy để lớp trẻ có nhiều cơ hội phát huy. Ngoài ra, các yếu tố như môi trường sống trong bối cảnh phát triển, tình trạng ô nhiễm không khí gia tăng. Trong khi đó, công việc ngày càng đòi hỏi cao và khắc nghiệt làm sức khỏe người lao động giảm sút nhanh nên chưa chắc qua 50 – 60 tuổi vẫn còn đủ khỏe mạnh để làm việc. Những người còn sức khỏe và chuyên môn tốt vẫn có thể cống hiến bằng các công việc khác không quy định tuổi hưu.

Còn bạn đọc Huệ Nguyễn cho rằng, với tuổi hưu 55 - 60 thì chỉ phù hợp với cán bộ, công nhân viên chức làm hành chính còn người lao động chân tay đến độ tuổi này sức khỏe đã giảm sút đáng kể. Người lao động làm việc trong bối cảnh nặng nhọc luôn mong được nghỉ hưu sớm. Đề xuất trên đã đúng với tâm lý của người lao động.

Chuyên gia nói gì?

Đánh giá về đề xuất này, trao đổi với báo chí, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Minh Huân đánh giá, đề xuất này sẽ khó được chấp thuận. Bởi, khi người lao động nghỉ hưu phải đảm bảo 2 điều kiện là số năm tham gia BHXH và tuổi nghỉ hưu. Ngoài ra, hiện nay chúng ta đã tăng tuổi nghỉ hưu từ 60 lên 62 với nam và từ 55 lên 60 với nữ nên khó có thể giảm tuổi nghỉ hưu.

Ông Huân cũng cho rằng, khi xã hội phát triển, có nhiều dịch vụ thì người lao động tuổi cao có thể chuyển sang làm nghề khác. Trung tâm Dịch vụ việc làm ở các tỉnh, TP có thể giới thiệu người lao động tuổi cao sang làm những công việc dịch vụ phù hợp để có thêm thu nhập và tham gia BHXH, khi về hưu có mức lương đủ sống.

Trước đó, 8 hiệp hội gồm: Gỗ & Lâm sản Việt Nam, Giày – túi xách Việt Nam, Thực phẩm minh bạch, Nhựa Việt Nam, Dệt may Việt Nam, Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh, Doanh nghiệp điện tử Việt Nam - đã gửi đến Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đề xuất người lao động được về hưu sớm theo nguyện vọng với nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi khi đã tham gia bảo hiểm xã hội đủ 15 năm, mức hưởng lương hưu sẽ theo tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội.

Lý do được các hiệp hội đưa ra là trên thực tế, lao động Việt Nam chủ yếu là lao động chân tay, có rất nhiều trường hợp tham gia bảo hiểm xã hội từ rất sớm, có thời gian và mức đóng bảo hiểm xã hội cao. Như vậy, khi người lao động đến năm 55-60 tuổi thì sức khỏe cũng đã giảm sút, không đảm bảo được yêu cầu công việc, có nguy cơ mất việc.

Có thể bạn quan tâm
Trồng gần 5.000 gốc tre chống sạt lở ven sông Lam

Trồng gần 5.000 gốc tre chống sạt lở ven sông Lam

11:10 21/02/2024

Gần 5.000 gốc tre đã được cán bộ, người dân trên địa bàn huyện Anh Sơn (Nghệ An) trồng trên 2,5 km bờ sông Lam để chống xói mòn, sạt lở đất, tạo ra bờ kè sinh thái vững chắc cho tương lai.

Báo Tiền Phong đạt 3 giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng

Báo Tiền Phong đạt 3 giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng

17:00 20/06/2024

Trong số các giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ 18 của UBND tỉnh Quảng Nam được trao, báo Tiền Phong có 3 tác phẩm đạt giải tại cuộc thi.

Hưng Yên: 21 nam nữ “bay lắc” trong nhà nghỉ Rolex

Hưng Yên: 21 nam nữ “bay lắc” trong nhà nghỉ Rolex

11:10 03/09/2023

Khoảng 3h ngày 2/9/2023, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên phối hợp với Công an phường Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào tiến hành kiểm tra nhà nghỉ Rolex, có địa chỉ tại tổ dân phố Văn Nhuế, phường Bần Yên Nhân. Nhà nghỉ này do Nguyễn Hữu Đức (sinh năm 1995, trú tại thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) làm quản lý. Kiến ThứcCác đối tượng tại cơ quan công an.1 Kiểm tra phòng 502, lực lượng Công an phát hiện...

Cận cảnh chiếc phà mới dài gần 60m đưa du khách sang đảo Cát Bà

Cận cảnh chiếc phà mới dài gần 60m đưa du khách sang đảo Cát Bà

10:50 29/06/2024

Video: Cận cảnh phà mới hiện đại đưa du khách ra đảo Cát Bà Lúc 18h ngày 27/6, một trong 5 chiếc phà hiện đại đã di chuyển từ nhà máy đóng phà, vào luồng, cập bến phà Đồng Bài (huyện Cát Hải, Hải Phòng), tiếp tục hoàn thiện các thủ tục liên quan trước khi bàn giao, đưa vào vận hành. Đây cũng là chiếc phà mới đầu tiên về bến Đồng Bài, sẵn sàng đưa du khách sang đảo Cát Bà và ngược lại. Ghi nhận của PV VTC News vào chiều 28/6, phà này đã di chuyển...

Bác sĩ bị cáo buộc giết nữ nhân viên y tế rồi cướp tài sản

Bác sĩ bị cáo buộc giết nữ nhân viên y tế rồi cướp tài sản

14:10 06/05/2024

Theo cảnh sát, sau khi giết người tình là nhân viên y tế, bác sĩ Danh Sơn đã lấy nhiều tài sản của nạn nhân rồi phân xác phi tang.

Trung tá CSGT bị tài xế xe máy tông trọng thương khi làm nhiệm vụ

Trung tá CSGT bị tài xế xe máy tông trọng thương khi làm nhiệm vụ

19:10 28/04/2024

Ngày 28/4, thông tin từ Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, trong lúc đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, một chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh bị thanh niên điều khiển xe máy tông ngã xuống đường, phải nhập viện cấp cứu. Thông tin ban đầu, ngày 28/4, Tổ tuần tra kiểm soát giao thông số 1 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên Huế làm nhiệm vụ trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn đi qua thị trấn Phong Điền. Lúc 13h53,...

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát lệnh đóng tàu phá băng hạt nhân mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát lệnh đóng tàu phá băng hạt nhân mới

08:00 27/01/2024

Ngày 26/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát lệnh đóng tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân mang tên Leningrad. Phát biểu tại sự kiện, ông Putin lưu ý đây là một sự kiện quan trọng diễn ra tại Nhà máy Đóng tàu Baltic ở St. Petersburg, khi tàu phá băng Leningrad được chính thức đặt ky. Đây là tàu phá băng hạt nhân đa năng thứ 5 được đặt ky và có sự tham dự của Chủ tịch Hội đồng liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matvienko; Thống đốc...

Tỉ lệ phụ nữ không có lương hưu khi về già cao hơn nam giới

Tỉ lệ phụ nữ không có lương hưu khi về già cao hơn nam giới

11:30 22/05/2024

Phụ nữ cao tuổi có nguy cơ bị phân biệt đối xử nhiều hơn nam giới khi tỉ lệ không có lương hưu , độc lập về tài chính khi...

Cháy lớn tại khu nhà cho thuê ở Lào Cai

Cháy lớn tại khu nhà cho thuê ở Lào Cai

21:00 30/11/2023

Chiều 30/11, trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo phương Nam Cường, TP Lào Cai xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra một vụ cháy, rất may không có thiệt hại về người.

Co loi xay ra
Co loi xay ra