Nghi bị lộ thông tin cá nhân sau khi sinh con tại bệnh viện

17:30 04/09/2023
Một tin nhắn mời các dịch vụ dành cho trẻ sơ sinh được gửi tới số điện thoại của anh N.D. Ảnh: NVCC

Xuất viện sau khi sinh con, bạn đọc bị nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn làm phiền, quảng cáo các dịch vụ, nghị bị lộ thông tin cá nhân. Điều này khiến bạn đọc bức xúc, phản ánh đến Báo Lao Động.

Phản ánh đến Báo Lao Động, bạn đọc N.D (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, vừa qua, vợ anh mới sinh con. Sau khi xuất viện về nhà, số điện thoại của anh liên tục nhận được các cuộc gọi, tin nhắn làm phiền khiến anh thấy rất phiền toái, bức xúc.

Theo anh N.D, có cuộc gọi tự xưng là y tế của bệnh viện phụ sản nơi vợ chồng anh vừa sử dụng dịch vụ. “Họ nói gọi để xác minh dữ liệu, lấy số điện thoại của mẹ để hoàn thiện, bổ sung giấy tờ. Trong khi mọi thông tin tôi đã khai ở trong bệnh viện. Vì vậy, tôi nghĩ đây là số điện thoại có mục đích bán hàng và lừa đảo” – theo anh N.D.

Anh N.D cho biết, khi anh tìm số điện thoại này trên Google thì ra một nhà thuốc tại quận Long Biên.

Ngoài ra, anh còn nhận được tin nhắn của người tự xưng là y tế chăm sóc sau sinh của bệnh viện phụ sản nơi vợ chồng anh vừa sinh con mời trải nghiệm gói tắm bé chỉ 60.000 đồng/buổi; thông tắc tia sữa, điều trị vàng da; trông bé ngày đêm; lấy máu gót chân…

Bị làm phiền bởi những cuộc gọi, tin nhắn, anh N.D nghi ngờ thông tin, dữ liệu cá nhân của mình đã bị lộ từ bệnh viện. “Thời gian này tôi không hề cung cấp số điện thoại cho ai ngoài điền vào các tờ khai ở trong bệnh viện, vì vậy tôi không hiểu sao những số điện thoại gọi, nhắn tin đến biết được vợ chồng tôi mới sinh con để mời chào dịch vụ” – anh N.D kể.

Anh N.D cho biết anh không rõ người gọi cho mình xưng là y tá của bệnh viện phụ sản có phải thực không hay là mạo danh. Theo anh, nếu không phải số của bệnh viện thì đây là hành vi gây phiền phức tới những người như anh.

Anh N.D cho rằng trước thực trạng này cần có sự can thiệp của các cơ quan chức năng và cộng đồng. Có như vậy mới hy vọng chấm dứt tình trạng các cuộc gọi điện làm phiền qua điện thoại mà những người như anh vừa gặp phải.

Theo ông Ngô Minh Hiếu - chuyên gia an ninh mạng và điều tra số tại Trung tâm Giám sát An toàn thông tin Việt Nam - khi thông tin cá nhân bị lộ, người dùng có thể trở thành mục tiêu của các hoạt động tấn công mạng như lừa đảo, tống tiền điện tử và truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng hoặc email. Điều này có thể gây thiệt hại về tài chính và mất cơ hội kinh doanh.

Khi thông tin cá nhân bị lộ, người khác có thể tiếp cận thông tin cá nhân của bạn và xâm phạm quyền riêng tư. Điều này có thể dẫn đến việc lạm dụng thông tin cá nhân, để làm phiền, theo dõi, đánh cắp danh tính hoặc quấy rối trực tuyến.

Thậm chí, những thông tin của người dùng sẽ bị sử dụng để vay tín dụng đen; tạo ra các fanpage, profile giả mạo để đi lừa đảo người khác….

Theo chuyên gia, một trong những nguy cơ làm lộ, lọt thông tin chính là từ những dịch vụ bản thân hoặc công ty của mình đang sử dụng các dịch vụ. Nạn mua bán thông tin cá nhân cũng đang diễn ra rất phức tạp, thông tin cá nhân được chào bán với giá rất rẻ. Đáng chú ý, nhiều thông tin cá nhân cũng có thể bị chiếm giữ từ chính hệ thống quản lý của các đơn vị.

Không chỉ vậy, hiện nay thông tin cá nhân có thể ở rất nhiều nguồn: Từ nhà trường, bạn bè, địa phương, ngân hàng, bệnh viện, giao dịch… Những đối tượng lừa đảo lại có nhiều thủ pháp để lấy dữ liệu nên không có căn cứ nào để khẳng định thông tin cá nhân lộ ra từ đâu.

Có thể bạn quan tâm
Bản tin 8H: Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thêm nhiệm vụ

Bản tin 8H: Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thêm nhiệm vụ

08:00 22/03/2023

Thủ tướng ký Quyết định số 270 phê duyệt danh sách thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm Chủ tịch.

'Vinh quang Việt Nam năm 2024' sẽ vinh danh lực lượng 'mũ nồi xanh', cảnh sát cơ động

'Vinh quang Việt Nam năm 2024' sẽ vinh danh lực lượng 'mũ nồi xanh', cảnh sát cơ động

15:50 14/05/2024

Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2024 sẽ vinh danh lực lượng sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thực hiện gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, cảnh sát cơ động...

Nhận 'chạy án' để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lãnh 15 năm tù

Nhận 'chạy án' để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lãnh 15 năm tù

17:20 26/09/2024

Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Đinh Thị Thùy Trinh 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt giữ đối tượng chuyên đột nhập bệnh viện trộm cắp điện thoại xịn và tiền

Bắt giữ đối tượng chuyên đột nhập bệnh viện trộm cắp điện thoại xịn và tiền

20:20 08/06/2024

Ngày 8.6, theo Công an tỉnh Thanh Hóa, cơ quan chức năng đã bắt đối tượng chuyên đột nhập vào phòng bệnh nhân trong các bệnh viện trộm cắp tài...

Cầu vượt tạm đường Trần Quốc Hoàn thông xe cuối tuần này

Cầu vượt tạm đường Trần Quốc Hoàn thông xe cuối tuần này

18:40 09/04/2024

Từ cuối tuần này, người dân có thể đi qua cầu vượt tạm. Đây là giải pháp giảm ùn tắc trong quá trình mở rộng rào chắn thi công hầm chui xuyên đường Trần Quốc Hoàn (quận Tân Bình, TP.HCM).

Tai nạn khiến 5 người thương vong ở Bình Dương: Bắt 12 thanh niên

Tai nạn khiến 5 người thương vong ở Bình Dương: Bắt 12 thanh niên

12:00 06/04/2024

Ngày 6/4, Công an TP Dĩ An thông tin, đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương bắt giữ 12 thanh niên để điều tra về các hành vi 'Giết người' và 'Gây rối trật tự công cộng' Theo thông tin ban đầu, tối 2/4, Công an TP Dĩ An tiếp nhận vụ việc có dấu hiệu tội phạm Giết người, Gây rối trật tự công cộng xảy ra tại khu phố Đông B (phường Đông Hòa, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an TP Dĩ An đã...

Một tiến sĩ giới thiệu người 'lập đàn cầu mưa nhưng chưa được kiểm chứng' cho TP.HCM

Một tiến sĩ giới thiệu người 'lập đàn cầu mưa nhưng chưa được kiểm chứng' cho TP.HCM

14:40 13/04/2024

Trong văn bản gửi Chi cục Thủy lợi TP.HCM, vị này nói rất xót xa, dằn vặt trước nạn hạn hán của một số tỉnh phía Nam nên đã giới thiệu người 'lập đàn cầu mưa nhưng chưa được kiểm chứng'. Còn chuyên gia cho rằng: 'Hoàn toàn không có căn cứ'.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trình đề nghị đồng ý Thụy Điển gia nhập NATO lên quốc hội

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trình đề nghị đồng ý Thụy Điển gia nhập NATO lên quốc hội

16:20 24/10/2023

“Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ký nghị định thư về việc Thụy Điển gia nhập NATO vào ngày 23/10 và gửi tới Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ', Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho hay. Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson hoan nghênh động thái này của Thổ Nhĩ Kỳ. “Bây giờ việc giải quyết vấn đề là việc của quốc hội”, ông Ulf Kristersson nói. Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay, ông mong chờ một 'cuộc bỏ phiếu nhanh chóng' tại Quốc hội Thổ...

Tàu cá bị đâm chìm trên biển

Tàu cá bị đâm chìm trên biển

17:10 02/02/2024

Đang thả trôi cách bờ biển huyện Núi Thành khoảng 4 hải lý, tàu cá bất ngờ bị tông chìm, sáu ngư dân may mắn được cứu sống.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới