Nghệ thuật mắc 'án treo'

09:50 11/12/2023

Năm 2019, gia đình tôi biên soạn sách “Bùi Hiển - Người đánh thức lương tri” nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông tôi. Gia đình nhờ nhà phê bình Nguyên An viết lời tựa. Tới lúc đó, tôi mới biết thêm những khía cạnh mới mẻ về ông nội.

Nhà phê bình Nguyên An cho biết, ông nội tôi đã không quản ngại mưa nắng, nhiều lần đi tìm tung tích nhà văn Phan Khắc Khoan (1916-1998), người ông cho rằng "giỏi lắm, có công với thể loại kịch thơ Việt Nam". Nỗ lực của ông, để đưa nhà văn Phan Khắc Khoan trở lại sinh hoạt tại Hội Nhà văn, xuất phát từ việc ông được tin nhà văn "không được như xưa nữa" kể từ khi sa sút do "va quyệt" vụ Nhân văn Giai phẩm. Nhờ cuộc tìm kiếm thành công của ông tôi, nhà văn Phan Khắc Khoan trở lại sinh hoạt trong Hội Nhà văn Việt Nam, được nhận phụ cấp, kế đó tuyển tập Phan Khắc Khoan được xuất bản vào năm 1999.

Tôi cũng từng đôi lần theo ông nội tới thăm nhà văn Ngọc Giao. Từ sau năm 1954, nhà văn Ngọc Giao hầu như không công bố sáng tác do các vướng mắc mà ông "chịu đựng suốt bốn thập kỷ mà không hề phân trần biện bạch" (trích nhật ký của ông tôi). Năm 1992, ông tôi chuyển giao cho Hội Nhà văn bản tự bạch của ông Ngọc Giao, góp phần giúp giải tỏa "án treo" cho nhà văn này. Năm 1993, nhà văn Ngọc Giao được Hội Nhà văn Việt Nam xác nhận tư cách hội viên từ năm 1957, thuộc thế hệ sáng lập cùng với ông nội tôi.

Còn nhiều lắm, những nhà văn tài hoa mà cuộc đời nhiều truân chuyên: Hà Minh Tuân, Chu Thiên, Nguyễn Địch Dũng... ông tôi đều dành cho họ sự trân trọng, chia sẻ. Đối với thế hệ sau, những kỷ niệm về ông thường đầy ắp sự nâng đỡ tinh thần trước một đời sống văn học luôn sôi động và không ít sóng gió. Nhà văn Lê Minh Khuê kể chính ông đã ân cần khích lệ cô trong giai đoạn nhiều nỗi niềm của thời kỳ trước Đổi Mới: "Cháu yên tâm, bác và các chú sẽ bảo vệ cháu. Những ai cho rằng truyện của cháu ám chỉ này nọ, chính họ mới có vấn đề", cô Khuê nhớ lại những buổi tâm sự với ông ở sân Hội Nhà văn khi cô mới vào nghề.

Sau cách mạng Tháng Tám, ông tôi thuộc lớp văn nghệ sĩ sớm tham gia công tác quản lý văn hóa, văn nghệ của chính quyền cách mạng non trẻ. Ông từng giữ cương vị Ủy viên thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng văn xuôi Hội Nhà văn Việt Nam trong nhiều năm. Trong điếu văn tại lễ tang của ông tôi, nhà văn Hữu Thỉnh nhớ về ông như người "nêu một mẫu mực về sự nghiêm cẩn, mực thước, tin cậy và ấm áp trước những công việc vô cùng tinh tế và nhạy cảm".

Đời sống văn hóa văn nghệ của một quốc gia thể hiện trình độ phát triển tư tưởng, tư duy và nhận thức của xã hội. Không chỉ một vài trường hợp đơn lẻ như ông tôi đã quan tâm, hàng loạt văn nghệ sĩ từng gặp "tai nạn lao động" từ lâu đã được phục hồi vị thế, được công nhận về tài năng và sự đóng góp đối với nền văn hóa, tư tưởng nước nhà, thể hiện qua các hành động rất ý nghĩa của cơ quan quản lý như trao giải thưởng, đặt tên đường. Mới đây nhất, Nghị quyết 45-NQ/TW được ban hành, yêu cầu có các chính sách đột phá trong trọng dụng, tôn vinh trí thức, nhất là bộ phận trí thức tinh hoa, các nhà văn hóa lớn.

Việc thực hiện hiệu quả các quyết sách lớn như vậy rõ ràng đòi hỏi sự am tường chuyên môn cũng như tư duy quản lý hiện đại của những người "cầm cân nảy mực". Sự phát triển vượt bậc của các sản phẩm văn hóa nghệ thuật đỉnh cao và khả năng phổ biến toàn cầu của văn hóa đại chúng Hàn Quốc là một câu chuyện tạo cảm hứng cho nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Ngoài tài năng nghệ sĩ, sự đầu tư bài bản, có thể dễ dàng nhận ra chính cách ứng xử với sản phẩm văn hóa của các nhà quản lý là yếu tố quyết định cho một nền nghệ thuật phát triển.

Hai bộ phim từng rất ăn khách của Hàn Quốc, Hạ cánh nơi anhBỗng dưng trúng số đều có tuyến nhân vật là các chiến sĩ quân đội của Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên. Trong cả hai phim, tình yêu, tình đồng bào, tình người giữa những con người nảy nở xuyên biên giới bất chấp nhiều khác biệt trong cách vận hành xã hội ở mỗi bên. Các câu chuyện đều hư cấu nhưng rất tài tình trong cách kể, đã được khán giả nhiều nước, đặc biệt là khu vực châu Á, ủng hộ nhiệt liệt, tạo nên các cơn sốt về doanh thu phòng vé và kỷ lục người xem.

Thực tế là, Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên mới chỉ ký Hiệp định đình chiến chấm dứt trên danh nghĩa cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, do vậy, cả hai nước hiện vẫn ở trong tình trạng chiến tranh với nhiều nghi kỵ. Tuy nhiên, ứng xử đối với văn hóa nghệ thuật của các nhà quản lý Hàn Quốc dường như phát đi thông điệp rằng, một sản phẩm văn hóa là có ích và đáng được khuyến khích khi nó khơi gợi tình yêu thương, vẻ đẹp của cuộc sống và những giá trị nhân bản nhất của con người. Ở một khía cạnh khác, bộ phim Ký sinh trùng của Hàn Quốc đoạt giải Oscar được đánh giá cao bởi chia sẻ góc nhìn thẳng thắn vào các vấn đề nhức nhối của xã hội Hàn Quốc.

Cách ứng xử với các đề tài sáng tác, sáng tạo của Hàn Quốc gợi mở câu chuyện về bản lĩnh của người quản lý văn hóa văn nghệ. Các khuôn mẫu vốn được coi là khuôn vàng thước ngọc như "phản diện - chính diện", "giàu tham - nghèo thảo", cần được mạnh dạn dỡ bỏ để khuyến khích sáng tạo nguyên bản. Triết lý "gác bỏ hận thù, hướng tới tương lai", "làm bạn với cả thế giới" giúp Việt Nam nhảy vọt về kinh tế cũng rất đáng tham khảo trong địa hạt văn hóa.

Tư duy để nghệ thuật tỏa sáng đúng sứ mệnh "vị nhân sinh" sẽ giúp hình hành nền văn hóa tiên tiến, đưa văn hóa nghệ thuật thành nền công nghiệp đóng góp dồi dào cho kinh tế. Người quản lý văn hóa cũng theo đó trưởng thành, trở thành những hạt nhân tích cực thúc đẩy văn hóa chứ không chỉ là các nhà quản lý "vị giấy phép".

Cẩm Hà

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Singapore kích nổ quả bom sót lại từ Chiến tranh Thế giới thứ hai

Singapore kích nổ quả bom sót lại từ Chiến tranh Thế giới thứ hai

14:50 26/09/2023

Quả bom nặng 1 tạ được phát hiện tuần trước ở khu vực Bukit Timah, phía Đông Bắc thành phố Singapore; quả bom này có thể chứa khoảng 47kg thuốc nổ, đủ mạnh để phá hủy một tòa nhà chung cư.

Bệnh viện ở Quảng Nam khám bệnh miễn phí, tặng quà Tết cho người dân khó khăn

Bệnh viện ở Quảng Nam khám bệnh miễn phí, tặng quà Tết cho người dân khó khăn

16:10 20/01/2024

Ngày 20/1, Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho người dân tại 2 xã Điện Hòa và Điện Tiến, thị xã Điện Bàn. Hơn 100 người dân, chủ yếu thuộc diện già yếu, neo đơn, đau ốm, có hoàn cảnh khó khăn đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam khám bệnh, tư vấn tận tình, chu đáo. Ngoài ra, bệnh viện còn trao tặng 100 suất quà gồm nhu yếu phẩm và tiền mặt cho những hoàn cảnh khó khăn...

Vụ 'tố' quán ốc ở Quy Nhơn: Nhắc nhở chủ trang Facebook thông tin sai

Vụ 'tố' quán ốc ở Quy Nhơn: Nhắc nhở chủ trang Facebook thông tin sai

11:00 11/05/2023

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định cho hay đang liên lạc để nhắc nhở chủ trang Facebook 'tố' sai việc quán ốc ở Quy Nhơn. Nếu tiếp tục vi phạm sẽ xử lý nghiêm khắc.

Lãnh đạo Đà Lạt ra nơi dọn rác biểu dương nữ lao công trả lại 4.700 USD

Lãnh đạo Đà Lạt ra nơi dọn rác biểu dương nữ lao công trả lại 4.700 USD

20:40 16/10/2023

Lãnh đạo UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã ra nơi dọn rác để biểu dương nữ lao công trả 4.700 USD nhặt được của du khách.

Giáo viên, học sinh đánh giá về đề thi học sinh giỏi quốc gia năm 2024

Giáo viên, học sinh đánh giá về đề thi học sinh giỏi quốc gia năm 2024

18:50 06/01/2024

Các giáo viên đã đưa ra những đánh giá về chất lượng đề thi của kì thi học sinh giỏi quốc gia năm 2024.

Trường THPT Lạc Long Quân vẫn im lặng về lý do đình chỉ học sinh

Trường THPT Lạc Long Quân vẫn im lặng về lý do đình chỉ học sinh

15:40 09/10/2023

Hà Nội - Đã nhiều ngày trôi qua sau sự việc lùm xùm xảy ra tại Trường THPT Lạc Long Quân (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội), thông tin từ...

Myanmar, Bangladesh cần được viện trợ 375 triệu USD sau bão Mocha

Myanmar, Bangladesh cần được viện trợ 375 triệu USD sau bão Mocha

23:00 23/05/2023

Liên hợp quốc cần 375 triệu USD để viện trợ lương thực, thuốc men và các mặt hàng cứu trợ khác cho hàng triệu người chịu ảnh hưởng của bão Mocha vốn đã tàn phá nhiều khu vực ở Myanmar và Bangladesh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương khẩn trương tuyển dụng giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương khẩn trương tuyển dụng giáo viên

07:00 11/03/2023

Liên quan đến vấn đề thiếu giáo viên, cử tri kiến nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cần có giải pháp khắc phục tình trạng thừa giáo viên ở...

Đau đầu tìm lớp tiền tiểu học cho con

Đau đầu tìm lớp tiền tiểu học cho con

09:30 02/03/2023

Lo con không bắt kịp chương trình lớp 1, nhiều phụ huynh đã bắt tay vào tìm các lớp tiền tiểu học để cho con theo học.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới