Nghề 'siêu gia sư' kiếm hơn 200 triệu đồng mỗi tháng ở Trung Quốc

15:00 04/06/2024
Áp lực phải đạt kết quả cao trong học tập ngày càng tăng ở trẻ em Trung Quốc khiến một nghề mới phát triển ở các đô thị trên toàn quốc, công việc này được gọi là “bạn đồng hành với sự phát triển của trẻ”.

Theo Shanghai Morning Post, không chỉ dạy kèm các môn học và giúp trẻ làm bài tập về nhà, "bạn đồng hành" còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, đưa trẻ đến các lớp học sau buổi học chính khóa và thậm chí giúp trẻ chuẩn bị cho các sự kiện như biểu diễn tài năng, cuộc thi vẽ tranh... Họ được gọi là "siêu gia sư toàn diện".

Nghề “bạn đồng hành với sự phát triển của trẻ” có thu nhập cao. (Ảnh: SCMP)

Các "siêu gia sư" phải có trình độ tối thiểu là cử nhân. Cô Shura, người từng làm "bạn đồng hành" và hiện là trung gian giới thiệu dịch vụ này cho các gia đình, tốt nghiệp trường đại học hàng đầu Thượng Hải, chuyên ngành Quan hệ quốc tế. Hai năm trước khi ra trường, cô làm việc bán thời gian với tư cách là "người đồng hành" của cậu bé học mẫu giáo, con một nữ doanh nhân rất bận rộn, không thể giám sát việc học của quý tử.

Người mẹ yêu cầu Shura sống tại nhà mình, dạy kèm tiếng Anh cho con trai và đồng hành với cậu bé trong nhiều hoạt động ngoại khóa.

Shura tiết lộ về công việc siêu gia sư: “Nghề này khác với giúp việc hoặc gia sư tại nhà; công việc của chúng tôi tập trung vào mục tiêu giúp trẻ em có cuộc sống tốt đẹp, hình thành thói quen học tập tích cực và phát triển những giá trị đúng đắn. Chúng tôi cung cấp sự đồng hành chất lượng cao về mọi mặt".

Cô cho biết, những gia đình tuyển dụng "siêu gia sư" đều thu nhập cao, không bao giờ tiếc tiền cho việc học hành của con cái. Người làm công việc này thường được trả từ 10 nghìn đến 20 nghìn nhân dân tệ (35 - 70 triệu đồng) mỗi tháng. Một số người có kinh nghiệm và trình độ học vấn ấn tượng có thể kiếm được tới 60 nghìn nhân dân tệ (210 triệu đồng) mỗi tháng. Ngoài trình độ, bằng cấp, các ứng viên cần có thêm những điểm lợi thể khác như biết ngoại ngữ thứ hai hoặc chơi được một nhạc cụ.

Công việc này đòi hỏi nhiều kỹ năng như biết ngoại ngữ thứ hai hoặc chơi một nhạc cụ. (Ảnh: SCMP)

Hầu hết ứng viên trong ngành này là nữ, nhưng một số bà mẹ đơn thân thích thuê đàn ông hơn vì muốn con mình có sự đồng hành và ảnh hưởng từ nam giới.

"Vì lo ngại về sự riêng tư, những bà chủ này thường thuê căn hộ cho siêu gia sư nam thay vì để anh ta sống trong nhà mình”, Shura chia sẻ và cho biết thêm, thách thức chính đối với dịch vụ đang ngày càng phát triển này là chưa có bộ tiêu chuẩn chất lượng cho các "siêu gia sư".

"Khi các gia đình nói rằng họ không hài lòng với người bạn đồng hành, điều đó có nghĩa là họ sẽ thay người khác ngay lập tức", Shura giải thích.

Cô Wu, một người "bạn đồng hành với sự phát triển của trẻ em" khác ở Thượng Hải, cho biết, cô cũng đưa ra lời khuyên về mặt tinh thần cho trẻ và khắc phục những vấn đề khiến trẻ không thể tập trung vào việc học. Gia đình chủ có một con trai và một con gái, cô luôn chủ động đưa ra lời khuyên để giải quyết mâu thuẫn giữa hai anh em.

“Thứ Bảy và Chủ nhật là những ngày bận rộn nhất đối với tôi. Tôi cần ở bên bọn trẻ cả ngày”, Wu chia sẻ với truyền thông.

Có thể bạn quan tâm
Ngày 24/6: Quốc hội thông qua 2 luật, nghị quyết quan trọng

Ngày 24/6: Quốc hội thông qua 2 luật, nghị quyết quan trọng

15:20 23/06/2023

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, ngày 23/6, buổi sáng Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Đấu thầu (sửa đổi). Kiến ThứcĐại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết điều chỉnh chương trình Kỳ họp thứ 5. Ảnh: QH.1 Tiếp đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. Sau đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Buổi chiều cùng ngày,...

'Thảm hoạ Carina’ 13 người tử vong: Triệu tập gần 800 người tham gia phiên tòa

'Thảm hoạ Carina’ 13 người tử vong: Triệu tập gần 800 người tham gia phiên tòa

21:30 20/12/2023

Tòa án triệu tập gần 800 người, trong đó có 646 bị hại, 71 đơn vị và cá nhân là người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan, tham gia phiên tòa.

Vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk: Các nghi phạm khai gì tại cơ quan công an?

Vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk: Các nghi phạm khai gì tại cơ quan công an?

07:10 14/06/2023

Để thực hiện hành vi phạm tội nghiêm trọng, tấn công vào 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk, nhóm nghi phạm đã bàn, phân công và đưa vũ khí cho từng người. Nhóm này có tính chất manh động, gồm người thuộc nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

100 học sinh Cần Thơ được nhận quà, khám bệnh miễn phí đầu năm học mới

100 học sinh Cần Thơ được nhận quà, khám bệnh miễn phí đầu năm học mới

12:40 09/09/2023

Ngày 9.9, Công đoàn ngành Y tế TP Cần Thơ tổ chức tặng quà, khám phát thuốc, tư vấn sức khỏe miễn phí cho 100 học sinh vượt khó học...

Con rể sát hại bố vợ vì câu mắng

Con rể sát hại bố vợ vì câu mắng

19:50 11/01/2024

Đặng Thanh Long, 40 tuổi, bị phạt 12 năm tù vì cầm dao đâm trọng thương bố vợ Trần Văn Lộc, 61 tuổi, khi hay bị mắng chửi.

Bắt khẩn cấp nguyên Trạm trưởng trạm y tế ở Hà Nam

Bắt khẩn cấp nguyên Trạm trưởng trạm y tế ở Hà Nam

22:50 09/08/2023

Ngày 8.8.2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Duy Tiên (tỉnh Hà Nam) đã bắt khẩn cấp Phan Thanh Sơn - nguyên Trạm trưởng Trạm y...

Khởi tố kẻ bạo hành dã man con riêng của vợ tại Bình Phước

Khởi tố kẻ bạo hành dã man con riêng của vợ tại Bình Phước

00:30 20/03/2024

Lê Đức Thắng bị khởi tố, bắt giam để điều tra về tội hành hạ người khác. Trước đó, Thắng có hành vi bạo hành dã man bé trai 9 tuổi là con riêng của vợ gây xôn xao dư luận.

Phạt 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe kẻ đi ô tô tông hai mẹ con rồi bỏ chạy

Phạt 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe kẻ đi ô tô tông hai mẹ con rồi bỏ chạy

18:30 30/10/2023

Chiều 30/10, Công an TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết đã tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Trần Đình Nam (SN 1991, trú xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) - tài xế bỏ chạy sau khi lái ô tô gây tai nạn. Theo đó, Trần Đình Nam bị xử phạt về hành vi bỏ trốn sau khi gây tai nạn 17 triệu đồng, lái xe thiếu quan sát 11 triệu đồng, vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện 7 triệu đồng....

Xét xử nhóm giết Quân ‘xa lộ’: Chủ mưu Võ Thuỳ Linh lãnh 18 năm tù

Xét xử nhóm giết Quân ‘xa lộ’: Chủ mưu Võ Thuỳ Linh lãnh 18 năm tù

17:00 28/03/2023

Ngày 28/3, TAND TP.HCM tuyên án sơ thẩm bị cáo Võ Thùy Linh (33 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn); Lý Văn Tư (45 tuổi), Hồ Thanh Phương (36 tuổi) và 10 đồng phạm về tội giết người; bị cáo Lê Thị Tuyết (47 tuổi, Giám đốc Công ty XNK Nông sản Quốc Tế); Phạm Nhật Nam (26 tuổi), Lê Tuấn Vũ (29 tuổi) về tội che giấu tội phạm. HĐXX tuyên phạt bị cáo Võ Thùy Linh 18 năm tù; các bị cáo Hồ Thanh Phương, Vương Vũ Hoàng, Lý Văn Tư, Nguyễn Ngọc Thạch mức án tù chung...

Co loi xay ra
Co loi xay ra