Nghệ sĩ piano Lưu Hồng Quang về nước làm concert Hành trình hồi sinh sau bão số 3

06:02 03/10/2024

'Việt Nam vừa trải qua thiên tai và mất mát. Rất nhiều sự kiện khiến tôi xúc động; tôi muốn chia sẻ cùng khán giả những cảm xúc của mình', nghệ sĩ piano Lưu Hồng Quang nói trước thềm concert Hành trình hồi sinh.

Lưu Hồng Quang Anh - Ảnh: FBNV

Nghệ sĩ Lưu Hồng Quang đang học tiến sĩ ở New Zealand; anh vừa về nước để làm concert Hành trình hồi sinh: Cùng Liszt, Schumann & Brahms.

Sự kiện do MAESTOSO phối hợp với Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tổ chức, sẽ được diễn ra vào tối 8-10 tại phòng Hòa nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

"Muốn chia sẻ với khán giả những xúc động của mình"

Lưu Hồng Quang chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, Việt Nam vừa trải qua thiên tai và mất mát. Rất nhiều sự kiện khiến anh xúc động. Anh muốn chia sẻ cùng khán giả thủ đô những cảm xúc của mình.

TIN LIÊN QUAN
  • Lưu Hồng Quang đoạt giải cuộc thi Chopin châu Á

  • Lưu Hồng Quang đoạt giải ba cuộc thi âm nhạc tại Ý

Dẫn khán giả về lại âm nhạc cổ điển thời kỳ Lãng mạn, concert được mở đầu với không khí kịch tính, bi tráng từ Funérailles (hành khúc tang lễ) của Franz Liszt.

"Tôi lựa chọn tác phẩm này vì đó là những giai điệu tưởng nhớ sự hy sinh của những người anh hùng.

Nó không chỉ là sự buồn bã, thương nhớ, mềm yếu mà rất kiêu hùng, quả cảm", nghệ sĩ tâm sự.

Sau Funérailles Kinderszenen (Những hoạt cảnh từ tuổi thơ) của Robert Schumann, vẽ ra một thế giới thanh bình và thơ mộng của vùng đất trẻ thơ.

Lưu Hồng Quang nêu lý do chọn tác phẩm này vì nó có sự kết nối của mất mát và hồi sinh. "Sau những khó khăn, chúng ta tưởng nhớ về quá khứ nhưng cũng phải hướng đến tương lai, hy vọng những điều tươi đẹp ở phía trước. Sự hồn nhiên, tự nhiên trong trẻo của trẻ thơ chính là niềm hy vọng cho tương lai", anh nói.

Kiệt tác piano Sonata cung Fa thứ, Op. 5 của Johannes Brahms không chỉ làm hồi sinh mỗi bước chuyển sống động của âm nhạc thời kỳ Lãng mạn mà còn truyền tải trong đó những hình ảnh, câu chuyện, hướng đến một lý tưởng cao đẹp.

Theo Lưu Hồng Quang, concert vận động từ tối ra sáng. Đó là mạch cảm xúc xuyên suốt của cả những tác phẩm mà anh muốn dành tặng khán giả Hà Nội thời điểm này.

Concert Hành trình hồi sinh sẽ được diễn ra vào tối 8-10 tới - Ảnh: FBNV

Âm nhạc che chở trong những thời khắc thử thách của số phận

Nói lý do chọn âm nhạc cổ điển thời kỳ Lãng mạn để biểu diễn trong lần trở về này, nghệ sĩ cho rằng âm nhạc thời kỳ này gần với hơi thở của con người.

  • Lưu Hồng Quang: Đích đến là âm nhạc cổ điểnĐỌC NGAY

"Nó bày tỏ cảm xúc chân thành của con người ở nhiều sắc thái khác nhau và mỗi người đều cảm nhận theo cách riêng của họ.

Nó không bị bó buộc vào những cấu trúc quá nghiêm khắc mà có sự uyển chuyển, tự do cho cảm nhận", Lưu Hồng Quang bày tỏ.

Trong đó, nghệ sĩ chọn 2 tác phẩm âm nhạc lãng mạn của Đức để trình diễn vì các tác giả Đức luôn có những câu hỏi lớn về cuộc sống.

Anh lấy dẫn chứng Brahms, âm nhạc là sự đồng hành của những khúc ca khải hoàn và bóng tối, giữa ánh sáng và bóng đêm.

Đó là sự đấu tranh trăn trở chứ không phải lúc nào cũng suôn sẻ, dễ dàng. Có những lúc âm nhạc như là bảo bối che chở tâm hồn mình trong những thời khắc thử thách của số phận.

Có thể bạn quan tâm
Bất lực khi tìm thi thể của Thái Thiên Phượng ở bãi rác

Bất lực khi tìm thi thể của Thái Thiên Phượng ở bãi rác

15:30 04/03/2023

Cảnh sát tuyên bố ngừng tìm phần thi thể của Thái Thiên Phượng tại bãi rác sau nhiều ngày tìm kiếm. Đại diện cơ quan chức năng nói việc này khó như 'mò kim đáy bể', tuyên bố có chứng cứ khác để buộc tội nghi phạm.

Giới trẻ Hà Nội thích thú với hàng nghìn chú cá Koi Hồ Tây

Giới trẻ Hà Nội thích thú với hàng nghìn chú cá Koi Hồ Tây

15:30 24/06/2023

Mới đây, một doanh nghiệp tư tại Hà Nội đã thả hơn 12.000 chú cá Koi xuống khu vực Đầm Đông (cạnh Hồ Tây, thuộc đoạn qua phố Nhật Chiêu, quận Tây Hồ, Hà Nội). Theo đại diện đơn vị quản lý hồ cá này, hồ nước rộng 3,5ha, từng được sử dụng để trồng sen để phục vụ làm trà, đón khách chụp ảnh. Hiện hồ được cải tạo thành hồ cá koi lớn nhất Hà Nội. Trên thực tế, sự xuất hiện của hàng ngàn chú cá Koi này đã gây sự tò mò, chú ý của số đông người dân Thủ...

Thẻ bài - giấy thông hành của cung nữ thời Lê Sơ

Thẻ bài - giấy thông hành của cung nữ thời Lê Sơ

01:20 18/06/2024

Thẻ bài gần 600 năm tuổi được cung nữ thời Lê Sơ dùng để ra ngoài mua đồ phục vụ sinh hoạt trong cung.

Lỗ hổng trong vụ bố chồng sát hại người mẫu Thái Thiên Phượng

Lỗ hổng trong vụ bố chồng sát hại người mẫu Thái Thiên Phượng

06:30 22/03/2023

Bộ trưởng Bộ nhà ở Hong Kong, Trung Quốc cam kết xem xét quy tắc điều kiện mua nhà ở giá rẻ để giải quyết lỗ hổng người thuê nhà giàu có mua căn hộ trợ cấp.

Phạm Băng Băng gặp tân Quốc vương Malaysia

Phạm Băng Băng gặp tân Quốc vương Malaysia

11:01 07/12/2023

Diễn viên Trung Quốc Phạm Băng Băng gặp ông Sultan Ibrahim Sultan Iskandar, người được bầu làm tân Quốc vương Malaysia.

Yêu cầu giám sát chặt chẽ lễ hội Chùa Hương, hội Đền Sóc

Yêu cầu giám sát chặt chẽ lễ hội Chùa Hương, hội Đền Sóc

10:30 07/02/2024

Trước thềm năm mới, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa có các văn bản gửi các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Vĩnh Phúc, Phú Thọ về việc giám sát chặt chẽ những lễ hội tập trung đông người trên địa bàn. Đối với Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở yêu cầu Sở Văn hóa Thể thao thành phố chỉ đạo, hướng dẫn chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, phương án kiểm tra, giám sát chặt chẽ các lễ hội tập trung đông người trên...

Cảnh sát bất ngờ khám xét nhà nam diễn viên Hạ Quân Tường

Cảnh sát bất ngờ khám xét nhà nam diễn viên Hạ Quân Tường

07:30 25/05/2024

Cảnh sát bất ngờ khám xét nhà của nam diễn viên Hạ Quân Tường nhằm thu thập chứng cứ cho một vụ quấy rối tình dục.

Nhiều hoa hậu ủng hộ kiện nữ tỷ phú

Nhiều hoa hậu ủng hộ kiện nữ tỷ phú

08:10 21/02/2024

Nhiều cựu Hoa hậu Hoàn vũ đã lên tiếng ủng hộ bà Paula Shugart (cựu Chủ tịch Miss Universe) sau khi bà này tuyên bố sẽ kiện nữ tỷ phú chuyển giới Anne Jakrajutatip vì vu khống bà nhận hối lộ.

'Nhiều LHP nước ngoài muốn chiếu phim của Đặng Nhật Minh'

'Nhiều LHP nước ngoài muốn chiếu phim của Đặng Nhật Minh'

00:30 06/07/2024

Viện trưởng Viện phim Việt Nam nhận định Đặng Nhật Minh là đạo diễn tiêu biểu với các tác phẩm về nghị lực sống của con người trước biến động thời cuộc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới