Nghề nuôi biển nhiều nơi thiệt hại hơn 90% vì bão số Yagi

13:00 10/09/2024

Đó là thông tin được ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội thủy sản Việt Nam, đưa ra tại Họp báo giới thiệu Triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản tại Việt Nam - Aquaculture Vietnam 2024 ngày 10-9 tại TP.HCM.

Hàng trăm chòi canh nuôi ngao tại bãi Đồng Châu, Tiền Hải, Thái Bình bị gió bão cuốn bay - Ảnh: NAM TRẦN

Ông Thắng cho biết, qua nắm bắt sơ bộ thông tin từ các hội nghề cá ở phía Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình… cho thấy cơn bão số 3 Yagi vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho nghề cá các địa phương ven biển, nhất là nghề nuôi biển.

Trong đó, phần lớn các khu vực nuôi lồng bè ở Quảng Ninh, Hải Phòng bị thiệt hại nặng nề bởi bão, có những khu vực thiệt hại đến 90% thậm chí 99%. Nghề cá nhiều tỉnh thành trong đất liền cũng hưởng nặng do mưa lớn gây lũ lụt.

“Trước mắt chúng tôi kêu gọi các địa phương ổn định sản xuất, phục hồi sau bão, còn vấn đề nguyên nhân hay trách nhiệm ra sao thì chưa bàn đến.

Nhưng qua đây cũng cho thấy nghề nuôi biển của Việt Nam cần tổ chức lại với việc quy hoạch các vùng nuôi, đối tượng nuôi, công nghệ nuôi cho hiệu quả, an toàn và có thể hạn chế thiệt hại trước các tác động của thời tiết như cơn bão vừa qua", ông Thắng nói.

Nghề nuôi biển Việt Nam cần có nhiều thay đổi để thích ứng với biến đổi khí hậu - Ảnh: C. CÔNG

TS Lê Thanh Lựu, Giám đốc Trung tâm hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS), cho biết ngành thủy sản Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn, đặc biệt là biến đổi khí hậu gây ra nhiệt độ tăng, mực nước biển dâng và thời tiết cực đoan, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động nuôi trồng.

Áp lực giảm phát thải khí nhà kính đòi hỏi thay đổi phương thức sản xuất. Bên cạnh đó là vấn đề giá đầu vào tăng trong khi giá sản phẩm không ổn định, chất lượng con giống và công nghệ nuôi trồng chưa thích ứng với biến đổi khí hậu.

Để giải quyết, ngành cần đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng công nghệ nuôi trồng thích ứng với biến đổi khí hậu; Xây dựng lộ trình chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn và kinh tế xanh;

Có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân chuyển đổi phương thức sản xuất, đạt chứng chỉ cần thiết và thích ứng với yêu cầu giảm phát thải carbon.

Theo số liệu từ Cục Thủy sản, 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng thủy sản cả nước đạt trên 4,38 triệu tấn, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Kim ngạch xuất khẩu đạt 4,355 tỉ USD, tăng 4,9%. Tuy nhiên, ngành vẫn đối mặt với nhiều thách thức như dịch bệnh, biến đổi khí hậu và cạnh tranh quốc tế gay gắt.

Aquaculture Vietnam 2024: Cơ hội bứt phá cho ngành thủy sản Việt Nam

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành thủy sản Aquaculture Vietnam 2024 diễn ra từ ngày 9 đến 11-10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).

Aquaculture Vietnam 2024 được kỳ vọng sẽ là sự kiện quan trọng, mở ra cơ hội phát triển mới cho ngành thủy sản Việt Nam. Triển lãm dự kiến quy tụ hơn 100 đơn vị trưng bày và thu hút khoảng 4.000 khách tham quan từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đại diện ban tổ chức cho biết, Aquaculture Vietnam 2024 không chỉ là nơi giao thương mà còn là diễn đàn khoa học, cập nhật công nghệ và xu hướng mới của ngành, trong đó sẽ có nhiều đơn vị quốc tế đưa công nghệ và giới thiệu thiết bị phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực thủy sản.

Có thể bạn quan tâm
Mưa lớn gây ngập sâu, người dân Quảng Nam tất tả dọn đồ tránh lũ

Mưa lớn gây ngập sâu, người dân Quảng Nam tất tả dọn đồ tránh lũ

20:10 15/10/2023

Người dân Quảng Nam tất tả dọn đồ tránh lũ. Ghi nhận của PV VTC News chiều 15/10, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tiếp tục có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Riêng TP Tam Kỳ, mưa lớn kéo dài trong 2 ngày qua khiến nhiều khu vực thấp trũng lâm vào tình cảnh ngập sâu. Tại khối phố Mỹ Thạch Trung, phường Hòa Thuận, nước ngập sâu từ 50 cm - 1m khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Từ sáng sớm nay, nhiều tuyến đường ở khối phố...

Những trường mẫu giáo cải tạo thành viện dưỡng lão ở Trung Quốc

Những trường mẫu giáo cải tạo thành viện dưỡng lão ở Trung Quốc

17:30 14/09/2024

Các trường mẫu giáo tư thục ở nhiều thành phố Trung Quốc cải tạo thành viện dưỡng lão, trong nỗ lực thúc đẩy 'nền kinh tế bạc'.

Đang cháy rừng ở Mù Cang Chải, huy động hàng trăm người khẩn trương khống chế

Đang cháy rừng ở Mù Cang Chải, huy động hàng trăm người khẩn trương khống chế

23:30 25/03/2024

Chính quyền địa phương đã huy động hơn 100 người gồm dân quân tự vệ, công an, quân đội, đoàn viên thanh niên cùng người dân chia các hướng tiếp cận hiện trường, khống chế, kiểm soát đám cháy rừng lớn xảy ra tại xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái).

Nước mắt ba phụ nữ trong phiên xử bảo mẫu bạo hành bé trai 17 tháng tuổi tử vong

Nước mắt ba phụ nữ trong phiên xử bảo mẫu bạo hành bé trai 17 tháng tuổi tử vong

09:10 04/09/2023

Nếu hai bảo mẫu khóc vì ân hận, một phút nông nổi đã cướp đi mạng sống của bé trai 17 tháng tuổi, thì người mẹ của nạn nhân khóc nghẹn vì mất đi đứa con bé bỏng, dứt ruột sinh ra.

Gia đình Chủ tịch phường xây 9 nhà không phép bị phạt 65 triệu đồng

Gia đình Chủ tịch phường xây 9 nhà không phép bị phạt 65 triệu đồng

10:30 01/04/2023

UBND quận Kiến An (TP Hải Phòng) vừa quyết định phạt gia đình ông Vũ Khắc Hiệp - Chủ tịch UBND phường Lãm Hà 65 triệu đồng vì 'lấn chiếm đất phi nông nghiệp', 'xây nhà không phép'.

Điểm chuẩn Đại học Sư phạm Hà Nội 2 lên đến 28,83

Điểm chuẩn Đại học Sư phạm Hà Nội 2 lên đến 28,83

22:40 17/08/2024

Hai ngành Sư phạm Lịch sử, Sư phạm Ngữ văn cùng lấy 28,83 điểm thi tốt nghiệp, cao nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 năm nay.

Cán bộ Sở TN&MT Kiên Giang bị bắt quả tang nhận hối lộ tại quán cà phê

Cán bộ Sở TN&MT Kiên Giang bị bắt quả tang nhận hối lộ tại quán cà phê

19:40 01/08/2024

Lợi dụng nhiệm vụ được giao tham gia xử lý vụ việc vi phạm về khai thác khoáng sản, hai cán bộ Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường, thuộc Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang đã nhận hối lộ, để chỉnh sửa số liệu làm giảm nhẹ mức xử phạt cho đối tượng vi phạm.

Nữ sinh rơi từ tầng 8 chung cư tử vong: Kiểm điểm giáo viên chủ nhiệm

Nữ sinh rơi từ tầng 8 chung cư tử vong: Kiểm điểm giáo viên chủ nhiệm

13:20 11/10/2023

Sáng 11/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã nhận được báo cáo giải trình của trường THCS Bùi Thị Xuân liên quan đến sự việc nữ sinh T.M tử vong sau khi rơi từ tầng 8 chung cư P.H (phường Vĩnh Trường) ngày 4/10 vừa qua. Em T.M là học sinh lớp 9.4, trường THCS Bùi Thị Xuân. Trước khi mất, nữ sinh này để lại thư, cùng những tin nhắn với người thân và bạn bè. Theo lá thư, T.M kể bị mọi người đổ oan về hành vi ném bóng vào mặt...

Lừa rao bán xe ô tô trên mạng rồi chiếm đoạt tiền cọc

Lừa rao bán xe ô tô trên mạng rồi chiếm đoạt tiền cọc

19:50 27/07/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang) vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Đặng Ri Na (SN 1994, ngụ tỉnh Cà Mau) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới