Nghề lặn bắt nghêu ở Phan Thiết

08:20 27/11/2023

Ông Mai Văn Lâm cùng hơn chục ngư dân ở TP Phan Thiết làm nghề lặn bắt nghêu biển, bán với giá 150.000-200.000 đồng một kg.

Khoảng 8h, biển lặng gió, ông Lâm ở phường Hàm Tiến buộc giỏ đồ nghề lặn nghêu cùng chiếc phao lên xe máy cũ, chạy ra bãi biển Mũi Né cách nhà chừng ba cây số. Đến nơi, ông Lâm đẩy phao xuống nước và đặt máy lặn chạy bằng ắc quy lên phao, rồi kéo ra biển cách bờ khoảng15 m.

Trước đó, người đàn ông làm nghề lặn nghêu này đã buộc xung quanh bụng một khoanh chì nặng để cơ thể dễ chìm xuống khi lặn. Mang kính và ngậm ống thở dài hơn 5 m nối với máy nén khí cung cấp oxy chạy bằng bình ắc quy, ông Lâm hụp xuống nước, trên tay cầm cây sắt đầu nhọn dài chừng 3 gang (60 cm).

Cứ khoảng 10-15 phút, ông ngoi lên nghỉ mệt, bỏ ống lặn ra hít thở lại không khí tự nhiên, cũng như đổ vài con nghêu vừa bắt được vào rổ lưới nằm trên phao. "Nghề này đòi hỏi sức khỏe tốt mới làm được, ngâm mình dưới nước mệt lắm", ông Lâm cho biết.

Khi lặn xuống nước, ngư dân thọc đầu nhọn cây sắt xuống cát thăm dò. Hễ thấy có bọt khí thoát lên, ông biết có nghêu nằm bên dưới lớp cát. Ông bươi cát ra 20-30 cm, bắt nghêu bỏ vào túi lưới giắt bên lưng. Cứ thế ông lặn dọc bờ biển Mũi Né - Hàm Tiến để săn nghêu.

Mỗi ngày ông trầm mình dưới nước khoảng 6 tiếng, từ 8h sáng đến 14h sẽ dọn đồ đạc lên bờ. Ông Lâm cho hay, mỗi chuyến lặn bắt được khoảng 5 kg nghêu, bán giá 100.000-200.000 đồng một kg, tùy loại lớn nhỏ. Trung bình mỗi chuyến ông kiếm được 600.000-700.000 đồng.

Tại bờ biển Rạng cách đó chừng 3,5 km, ông Nguyễn Năm, ngư dân phường Hàm Tiến, cũng vừa lặn được gần chục kg nghêu. Cởi bộ đồ bơi ra, ông ngồi lựa nghêu lớn nhỏ bỏ vào hai giỏ. Nghiêu loại lớn (kích cỡ 25-30 con một kg) được gần 4 kg, số còn lại là nghêu nhỏ (cỡ 40-50 con một kg).

Ông Năm dọn dẹp phao, máy nén khí, ống dây, buộc gọn gàng vào xe máy xong, chạy tới các vựa mua hải sản bán. Nghêu lớn được thu mua với giá 200.000 đồng, còn loại nhỏ 100.000-150.000 đồng một kg.

"Hôm nay trúng, kiếm được hơn một triệu đồng", ông Năm nói và cho biết nghề này cũng vô chừng, có nhiều hôm đi vào ngày biển nổi gió chỉ bắt được vài chục con "đủ mang về nhậu".

Các ngư dân Phan Thiết cho biết nghêu sống trong lớp cát ở các bãi gần bờ có thủy triều lên xuống. Các bãi từ Hòa Thắng vào Mũi Né, Phan Thiết có nhiều nghêu lớn, nên ngư dân thường lặn bắt. Tuy nhiên, không phải ngày nào ngư dân cũng lặn bắt nghêu được. Họ chỉ lặn khi biển êm và nước trong, bởi khi đó mới thấy rõ nghêu. Còn ngày sóng gió, họ nghỉ, chuyển qua làm việc khác.

Nghêu là loại nhuyễn thể hai mảnh vỏ, thường sống ven các bãi triều ở biển. Thức ăn của chúng là phù du, tảo và chất mùn lẫn trong cát. Biển Phan Thiết thường là nghêu màu nâu bóng, nâu nhạt hoặc trắng có kẻ nâu. Địa phương chưa có nghề nuôi nghêu nên hầu hết nguồn nghêu đều bắt ngoài tự nhiên.

Bà Lê Thị Bé, một người thu mua hải sản ở Phan Thiết, cho biết nghêu bắt ở biển Phan Thiết có độ béo, thịt thơm, được các nhà hàng tiêu thụ với giá cao hơn nghêu nuôi từ chỗ khác nhập về. "Người sành hải sản khi ăn vào biết ngay nghêu nào bắt ở tự nhiên hay nghêu nuôi", bà Bé cho hay.

Theo các nghiên cứu đã công bố, thịt nghêu có nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người. Thịt nghêu chứa nhiều dưỡng chất như đạm, chất béo, vitamin B12, vitamin C, cùng nhiều nguyên tố vi lượng kẽm, sắt, kali, canxi, mangan...

Nghêu sống mua về ngâm trong nước sạch thêm vài lát ớt trong hai tiếng sẽ tự nhả hết cặn bã và cát ra ngoài. Nghêu được dùng chế biến nhiều món ngon như cháo, canh, xào xả ớt, xào dừa, sa tế, hấp sả... Trong đó, món nghêu hấp xả dễ chế biến và thịnh hành nhất ở xứ biển Phan Thiết.

Việt Quốc

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch nước thăm gia đình Tiến sĩ Vật lý người Việt tại Áo

Chủ tịch nước thăm gia đình Tiến sĩ Vật lý người Việt tại Áo

10:00 25/07/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới thăm gia đình, nói chuyện với Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Duy Hà - nhà khoa học người Việt có uy tín trong...

Khánh Hòa phạt 2 thuyền trưởng 350 triệu vì đánh bắt trong khu bảo tồn biển

Khánh Hòa phạt 2 thuyền trưởng 350 triệu vì đánh bắt trong khu bảo tồn biển

20:30 26/01/2024

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định xử phạt 2 thuyền trưởng tàu cá 175 triệu đồng/người, vì đã đánh bắt thủy sản trong khu vực đảo Hòn Mun (khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang).

Thiều tiền tiêu xài, nhóm thanh niên dàn cảnh cướp xe ôm công nghệ ở TP.HCM

Thiều tiền tiêu xài, nhóm thanh niên dàn cảnh cướp xe ôm công nghệ ở TP.HCM

17:10 04/08/2023

Ngày 4/8, Công an quận 3 (TP.HCM) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) bắt khẩn cấp nhóm thanh niên dàn cảnh, dùng dao khống chế để cướp tài sản của tài xế xe ôm công nghệ. Danh tính nhóm thanh niên được xác định, gồm: Trần Đức Huy (18 tuổi, ngụ quận Tân Bình), Nguyễn Đức Thiện (19 tuổi) và Võ Trí Tài (16 tuổi, ngụ quận Bình Tân). Trước đó, ngày 23/7, do thiếu tiền tiêu xài nên nhóm thanh niên trên đã lên kế hoạch cướp...

Nhận vay tiền đáo hạn cho khách, nhân viên ngân hàng chiếm đoạt 7,7 tỉ đồng

Nhận vay tiền đáo hạn cho khách, nhân viên ngân hàng chiếm đoạt 7,7 tỉ đồng

08:00 21/05/2024

Ngày 20.5, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án, bị can và bắt tạm giam đối với Đặng Tùng Lâm vì...

Đội 116 Thái Bình cứu bé trai 5 tuổi sống sót khi làm nhiệm vụ ở Nam Định

Đội 116 Thái Bình cứu bé trai 5 tuổi sống sót khi làm nhiệm vụ ở Nam Định

13:50 13/09/2023

Nam Định - Trưa 13.9, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, anh Nhâm Quang Văn - Đội trưởng đội cứu hộ cứu nạn 116 Thái Bình - cho...

Điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt tại 3 tỉnh, thành phía Nam

Điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt tại 3 tỉnh, thành phía Nam

11:20 03/02/2024

Trong tuần qua, các tỉnh, thành phía Nam, gồm TPHCM, Bình Phước và Long An đã triển khai nhiều quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt.

Người đàn ông gọi bạn đến chốt CSGT xin bỏ qua vi phạm nồng độ cồn

Người đàn ông gọi bạn đến chốt CSGT xin bỏ qua vi phạm nồng độ cồn

09:50 13/05/2024

Theo ghi nhận của PV VTC News, khoảng 21h30, ông M.T.H. (SN 1970, ngụ Quận 11, TP.HCM) lái xe trên đường với biểu hiện không tỉnh táo nên bị Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an Quận 11 kiểm tra nồng độ cồn. Tại đây, lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện ông H. có nồng độ cồn 0,837mg/lít khí thở và lập biên bản phạt phạt 7 triệu đồng, tước bằng lái 23 tháng Ông H. cho biết, đã tham gia cuộc nhậu tại nhà ba vợ ở Quận 11, khi đang lái xe về...

Gần Tết, lại nói chuyện văn hoá giao thông: Chỉ có phạt nặng mới giải quyết vấn nạn

Gần Tết, lại nói chuyện văn hoá giao thông: Chỉ có phạt nặng mới giải quyết vấn nạn

16:30 22/01/2024

Câu chuyện văn hoá giao thông tiếp tục là đề tài bạn luận sôi nổi của bạn đọc trong những ngày cần Tết.

Bất ngờ hình ảnh người dân gặt lúa, chăn vịt... giữa những khu đất 'kim cương' ở TPHCM

Bất ngờ hình ảnh người dân gặt lúa, chăn vịt... giữa những khu đất 'kim cương' ở TPHCM

11:30 26/02/2023

Là đầu tàu kinh tế của cả nước, với những khu công nghiệp quy mô lớn, những rừng cao ốc... tại nhiều quận phát triển ở TPHCM vẫn còn những cánh đồng sen, người dân sống bằng nghề nuôi bò, thả cá, làm công việc đồng áng…

Co loi xay ra
Co loi xay ra