Nghệ An: Rộn ràng mùa khai thác ruốc biển của ngư dân huyện Diễn Châu

13:20 06/06/2024

Hơn 1 tuần qua, sau chuyến đi biển kéo dài từ tờ mờ sáng, cập bến bãi vào trưa cùng ngày, mỗi bè mảng của ngư dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, mang về từ 1-3 tạ ruốc tươi, cho thu nhập khá ổn định.

Làm sạch ruốc biển tươi trước khi đem đi phơi khô trực tiếp dưới ánh nắng. (Ảnh: Xuân Tiến/TTXVN)

Kết thúc mùa khai thác cá trích trong nhiều tháng sau Tết Nguyên đán, hiện nay ngư dân thuộc các xã bãi ngang, ven biển huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, lại “gối vụ,” bắt tay vào mùa khai thác ruốc biển.

Hơn 1 tuần qua, sau chuyến đi biển kéo dài từ tờ mờ sáng, cập bến bãi vào đến trưa cùng ngày, mỗi bè mảng của ngư dân mang về từ 1 đến 3 tạ ruốc tươi, cho thu nhập khá ổn định.

Vào thời điểm từ 8 đến hơn 9 giờ, tại các làng biển thuộc các xã Diễn Thịnh, Diễn Trung, Diễn Kim, Diễn Hải, Diễn Hùng luôn nhộn nhịp, tấp nập bởi cảnh hàng chục chiếc bè mảng nối nhau cập bến. Người dân, thương lái hối hả bận rộn vận chuyển ruốc lên bờ rồi mang ruốc đi tiêu thụ. Các ngư dân sau mỗi chuyến khai thác lại hối hả vệ sinh bè mảng, chuẩn bị ngư lưới cụ để ra khơi.

Ngư dân Phạm Văn Sỹ, xóm Thái Thịnh, xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, cho biết hết tháng Năm vừa qua, sau khi kết thúc mùa khai thác cá trích, ngư dân các xã ven biển, bãi ngang lại sửa sang bè mảng để khai thác ruốc biển. Mùa khai thác ruốc biển kéo dài khoảng 2-3 tháng.

Hiện tại ruốc biển có giá bán cho thương lái tại bến bãi từ 9.000-10.000 đồng/kg, nếu nhập vào cho các cơ sở chế biến hải sản trên địa bàn thì giá thấp hơn. Trung bình, mỗi bè mảng đánh bắt được từ 1-2 tạ/chuyến, trừ chi phí nhiên liệu cũng thu lãi tiền triệu.

Ngư dân Bùi Oánh, xóm Nam Tiền Tiến, xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, cho biết hiện nay, việc khai thác ruốc của ngư dân cũng không còn vất vả vì các chủ bè mảng đã trang bị máy dò, máy định vị phục vụ việc khai thác hải sản. Khi gặp “luồng” ruốc các ngư dân sẽ gọi điện liên lạc với nhau để cùng chia sẻ ngư trường với bạn nghề đánh bắt, khai thác.

Theo các ngư dân cho hay, khác với việc khai thác cá trích thường phải xuất bến từ lúc 1 hoặc 2 giờ sáng, các bè mảng khai thác ruốc biển thường ra khơi muộn hơn nhiều giờ đồng hồ và khai thác ở vùng biển gần bờ hơn, từ 2 đến 4 hải lý. Việc tiêu thụ ruốc cũng thuận lợi, dễ dàng bởi mỗi khi bè mảng vào đến bờ là thương lái đã chờ sẵn để mua. Ngư dân có thể bán ruốc cho thương lái, chở đi tiêu thụ tại các cơ sở chế biến hoặc phơi khô để bán dần ra thị trường.

Ngoài hình thức khai thác ruốc bằng bè mảng vươn khơi, ngư dân tại các làng biển thuộc các xã Diễn Thịnh, Diễn Trung, Diễn Kim, Diễn Hải và Diễn Hùng ở huyện Diễn Châu, còn khai thác ruốc biển bằng phương thức thủ công là dùng “trủi đẩy”- loại dụng cụ được kết nối chéo vững chắc từ thân 2 cây tre, có miệng rộng và túi lưới để xúc ruốc. Ruốc biển đánh bắt bằng bè mảng xa bờ thường có màu đỏ hồng, ruốc xúc bằng trủi đẩy có màu trắng hồng.

Là xã ven biển của huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, Diễn Kim có gần 7km đường bờ biển, có 5 làng biển nổi tiếng về nghề truyền thống khai thác hải sản gồm: Phú Thành, Xuân Châu, Thái Thịnh, Bắc Tiền Tiến và Nam Tiền Tiến. Các làng biển này hiện có 140 bè mảng có công suất từ 24 đến 35CV chuyên khai thác cá trích, lẹp, dớp, sứa và ruốc biển.

Về Diễn Kim mùa này, dễ dàng bắt gặp cảnh người dân ở các làng biển nhộn nhịp phơi khô hàng tấn ruốc tươi trên dọc tuyến đê biển. Mỗi ngày, vào buổi trưa và chiều khung cảnh người dân thu gom, đóng bao ruốc khô trên tuyến đê biển càng rộn ràng, tấp nập.

Ông Lê Văn Thông, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, cho biết địa phương có thế mạnh về khai thác hải sản vùng lộng từ hàng chục năm qua. Hiện tại trên địa bàn có 2 cơ sở chế biến hải sản có khả năng mua hàng chục tấn ruốc cho bà con mỗi ngày.

Nghề khai thác hải sản vùng lộng của ngư dân các làng biển đã tạo công ăn, việc làm ổn định cho hàng ngàn người dân trên địa bàn. Đặc biệt, nghề chế biến mắm ruốc và nguồn ruốc khô của địa bàn nổi tiếng nhiều năm qua và rất được thị trường trong tỉnh ưa chuộng.

Từ đầu năm nay đến nay, sản lượng hải sản sứa, cá trích, ruốc biển… địa phương này khai thác hơn 3.800 tấn. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương tiếp tục hỗ trợ, động viên bà con nhân dân bám biển, vươn khơi, phát triển và khẳng định thế mạnh kinh tế biển của địa phương ven biển.

Huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, có 8 xã ven biển, bãi ngang với khoảng gần 300 bè mảng được bà con ngư dân dùng để đánh bắt ruốc biển, cá trích, sứa... quanh năm.

Theo ngành nông nghiệp huyện Diễn Châu, sản lượng ruốc biển khai thác của địa phương đạt hơn 3.000 tấn/năm. Ruốc biển được các cơ sở chế biến hải sản thu mua để sản xuất mắm tôm, hoặc phơi khô cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh./.

Có thể bạn quan tâm
Vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk: Các nghi phạm khai gì tại cơ quan công an?

Vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk: Các nghi phạm khai gì tại cơ quan công an?

07:10 14/06/2023

Để thực hiện hành vi phạm tội nghiêm trọng, tấn công vào 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk, nhóm nghi phạm đã bàn, phân công và đưa vũ khí cho từng người. Nhóm này có tính chất manh động, gồm người thuộc nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Một người nói đùa mang súng lên máy bay là trung tá Công an tỉnh Thái Bình

Một người nói đùa mang súng lên máy bay là trung tá Công an tỉnh Thái Bình

10:40 09/11/2023

Thái Bình - Liên quan đến sự việc hành khách nói chuyện với nhau về việc cất súng trong hành lý, khiến chuyến bay mang số hiệu VN186 khởi hành...

Giáo sư Đại học Harvard gợi ý Việt Nam chú trọng đầu tư hạ tầng số

Giáo sư Đại học Harvard gợi ý Việt Nam chú trọng đầu tư hạ tầng số

12:20 08/04/2024

Từ ngày 1 - 3/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Chương trình Lãnh đạo cao cấp (VELP) 2024 tại Đại học Harvard, Boston, Hoa Kỳ. Chương trình VELP 2024 tập trung vào ba nội dung thảo luận chính. Một là, triển vọng và những diễn biến đáng chú ý của kinh tế thế giới, kinh tế châu Á, đánh giá các xu thế chuyển đổi lớn và tác động đến kinh tế Việt Nam. Hai là, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới ở Việt Nam, nhất là...

Công đoàn Bình Dương thăm hỏi 4 công nhân bị bỏng do cháy bồn hút bụi

Công đoàn Bình Dương thăm hỏi 4 công nhân bị bỏng do cháy bồn hút bụi

19:30 25/02/2023

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương đã đến thăm và trao hỗ trợ cho 4 công nhân bị bỏng khi đang làm việc tại công ty xảy ra cháy bồn hút bụi.

Cấm xe qua hầm Thủ Thiêm theo giờ trong 3 ngày

Cấm xe qua hầm Thủ Thiêm theo giờ trong 3 ngày

12:00 18/05/2023

Từ 19h45 đến 23h ngày 20 đến 26/5 và từ 7h45 đến 11h các ngày từ 27 đến 28/5, đường hầm vượt sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) sẽ tạm đóng để phục vụ diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Container va chạm ô tô con, quốc lộ 1A ùn tắc hơn 2km

Container va chạm ô tô con, quốc lộ 1A ùn tắc hơn 2km

13:00 02/04/2023

Xe ô tô 4 chỗ bị xe container đâm vào ngang thân xe bên trái, hư hỏng nặng. Vụ va chạm khiến quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Nghệ An ùn tắc kéo dài hơn 2km.

Người dân ở TP.HCM mất ngủ vì… gờ giảm tốc trên đại lộ Mai Chí Thọ

Người dân ở TP.HCM mất ngủ vì… gờ giảm tốc trên đại lộ Mai Chí Thọ

16:10 14/07/2023

Cho rằng ngành chức năng đặt gờ giảm tốc trên đại lộ Mai Chí Thọ có đoạn chưa hợp lý, người dân đã gửi kiến nghị lên chính quyền, ngành chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Công ty vận chuyển bệnh nhân hoạt động chui bị tố thu tiền 'chặt chém'

Công ty vận chuyển bệnh nhân hoạt động chui bị tố thu tiền 'chặt chém'

21:00 27/06/2024

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn TPHCM chiều 27/6 bà Lê Thiện Quỳnh Như, Chánh văn phòng Sở Y tế cho biết, Công ty TNHH vận chuyển bệnh nhân Phi Long chưa có giấy phép hoạt động, bị người bệnh tố thu giá phí vận chuyển cao và hoạt động bát nháo.

Sở Xây dựng Hà Nội: Xử lý chuồng cọp là trách nhiệm của địa phương

Sở Xây dựng Hà Nội: Xử lý chuồng cọp là trách nhiệm của địa phương

17:50 26/06/2024

Tại họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý 2 chiều 26/6, ông Nguyễn Thế Công, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội trả lời về tình trạng chuồng cọp kiên cố gây khó khăn trong công tác phòng cháy chữa cháy và thoát nạn khi xảy ra cháy nhà. Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện tại không có tiêu chuẩn, quy chuẩn nào về việc xây dựng chuồng cọp. Thời điểm nghiệm thu, các công trình chưa hình thành chuồng cọp. “Chuồng cọp hình thành...

Co loi xay ra
Co loi xay ra