Nghệ An được bổ sung một Phó chủ tịch tỉnh

14:30 26/06/2024

Nghệ An được bổ sung thêm một vị trí Phó chủ tịch tỉnh theo quyết định của Quốc hội, nâng tổng số Phó Chủ tịch tỉnh lên không quá 5 vị trí.

Sáng 26/6, Quốc hội thông qua nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An với hơn 93,2% đại biểu tán thành.

Nghệ An là tỉnh loại I nên theo quy định sẽ không có quá 4 Phó chủ tịch tỉnh. Tuy nhiên với đặc thù trên 83% diện tích là miền núi nên Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Quốc hội cho phép tỉnh có thêm một phó chủ tịch nhằm đáp ứng yêu cầu công việc, phát triển kinh tế - xã hội miền Tây Nghệ An.

Việc này nhằm sử dụng có hiệu quả các nguồn lực từ mọi thành phần kinh tế cho phát triển, nhất là phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội và những vùng khó khăn.

Nghệ An có diện tích lớn nhất cả nước (gần 16.500 km2), dân số đứng thứ tư với hơn 3,4 triệu người. Tỉnh có đường biên giới dài 419 km trên bộ và 82 km đường bờ biển. Toàn tỉnh có 21 huyện, thành phố, thị xã, trong đó 11 huyện, thị miền núi, núi cao với hơn 510.000 người dân tộc thiểu số và nhiều tôn giáo đan xen.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý (hàng đầu, ngoài cùng bên trái) bấm nút thông qua Nghị quyết tại Quốc hội, sáng 26/6. Ảnh: Hoàng Phong

Theo Nghị quyết, HĐND thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, cũng được thành lập 3 ban gồm Pháp chế, Kinh tế ngân sách, Văn hóa xã hội; có tối đa 2 Phó chủ tịch HĐND và 8 đại biểu hoạt động chuyên trách.

Hiện Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An là ông Nguyễn Đức Trung. Các Phó chủ tịch gồm các ông Lê Hồng Vinh (thường trực), Bùi Thanh An, Bùi Đình Long và Nguyễn Văn Đệ.

"Tỉnh giàu" có thể hỗ trợ Nghệ An phát triển kinh tế

Nghị quyết cũng nêu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được sử dụng ngân sách để hỗ trợ Nghệ An thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh với các địa bàn, nhiệm vụ cụ thể. Trường hợp hỗ trợ chung cho Nghệ An thì việc phân bổ sẽ do HĐND tỉnh quyết định, ưu tiên cho huyện Nam Đàn và địa bàn miền tây.

HĐND tỉnh Nghệ An cũng được quyết định việc cho phép các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh được sử dụng ngân sách các huyện, thị xã, thành phố và các nguồn hợp pháp khác để hỗ trợ các địa phương khác của tỉnh. Việc hỗ trợ được áp dụng trong phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, nhiệm vụ an sinh xã hội.

Quốc hội cho phép UBND tỉnh Nghệ An được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng bến cảng, khu bến cảng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên thuộc cảng biển loại I. HĐND tỉnh Nghệ An được quyết định tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP không quá 70% tổng mức đầu tư. Việc này áp dụng với các dự án PPP có chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng chiếm tỷ trọng lớn hơn 50% tổng mức đầu tư của dự án.

Nghị quyết thực hiện trong 5 năm từ 1/1/2025.

Có thể bạn quan tâm
'Sát thủ chiến trường' T-90M Proryv Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine

'Sát thủ chiến trường' T-90M Proryv Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine

08:00 01/03/2023

Video do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp cho thấy xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M Proryv đã được lực lượng Nga huy động vào chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Công trình 'quá khổ' trong ngõ nhỏ, 'chướng ngại vật' cho PCCC

Công trình 'quá khổ' trong ngõ nhỏ, 'chướng ngại vật' cho PCCC

07:00 25/05/2024

Vụ hỏa hoạn thương tâm xảy ra tại nhà trọ trong ngõ phố Trung Kính (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) làm 14 người tử vong khiến nhiều người dân cảm thấy lo lắng với những ngôi nhà, công trình cao tầng, nằm sâu trong ngõ ngách nhỏ, ngoằn ngoèo mà xe chữa cháy khó có thể tiếp cận.

Ông tổ của ngành y học phương Tây là ai?

Ông tổ của ngành y học phương Tây là ai?

08:50 04/01/2024

1. Ông tổ của ngành y học phương Tây là ai? A Archibald McIndoe B Florence Nightingale C Hippocrates Hippocrates là ông tổ của ngành y học phương Tây, người sáng tạo ra lời thề Hippocrates mà sinh viên y khoa phải đọc khi chuẩn bị ra trường. Theo Biography, bác sĩ Hippocrates sinh ra trên đảo Aegean, Hy Lạp vào khoảng giữa thế kỷ 5 trước Công nguyên. Ông được coi là bác sĩ đầu tiên của y học hiện đại. Ở thời đại này, y học vẫn gắn liền với tôn...

Chi tiết mức án đối với 86 bị cáo trong vụ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Chi tiết mức án đối với 86 bị cáo trong vụ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

19:00 11/04/2024

Sau hơn 1 tháng xét xử, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên án 86 bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát. Trong đó, bị cáo Trương Huệ Vân - cháu bà Trương Mỹ Lan, bị tuyên phạt 17 năm tù.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục chủ động ứng phó với mưa lũ

Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục chủ động ứng phó với mưa lũ

19:20 19/10/2023

Các cơ sở giáo dục lên phương án bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh khi đến trường, tùy theo diễn biến mưa lũ và điều kiện thực tế tại cơ sở có thể cho học sinh nghỉ học.

Chủ tịch HĐQT Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan bị đề nghị truy tố 3 tội danh

Chủ tịch HĐQT Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan bị đề nghị truy tố 3 tội danh

10:50 18/11/2023

Trong kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB cùng các đơn vị có liên quan, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 86 bị can. Theo đó, bị can Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị Cơ quan CSĐT đề nghị truy tố 3 tội danh gồm: Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và đưa hối lộ. Ngoài ba tội danh trên, bị can là Chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan còn bị...

Con gái đốt nhà mẹ đẻ ở Hưng Yên nhận mức án 22 năm 6 tháng tù

Con gái đốt nhà mẹ đẻ ở Hưng Yên nhận mức án 22 năm 6 tháng tù

19:20 12/09/2023

Hưng Yên - Liên quan đến vụ án ba con gái mang xăng đến đốt nhà mẹ xảy ra vào cuối tháng 10.2022, tại xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ...

Chủ tịch Nam Định: Xử nghiêm người đứng đầu tiếp tay, bao che cho 'cát tặc'

Chủ tịch Nam Định: Xử nghiêm người đứng đầu tiếp tay, bao che cho 'cát tặc'

22:40 23/03/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị đã có chỉ đạo 11 sở ngành liên quan và UBND 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh về việc tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác cát trên địa bàn. Theo ông Phạm Đình Nghị: Công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác cát, thời gian quan vẫn còn nhiều hạn chế ở một số đơn vị, địa phương. Ở cấp cơ sở vẫn còn hiện tượng đùn đẩy, né tránh hoặc thiếu trách nhiệm trong...

Hiện trạng vỉa hè hồ Linh Đàm sắp được kẻ vạch, cắm cọc để cấm đỗ xe ở Hà Nội

Hiện trạng vỉa hè hồ Linh Đàm sắp được kẻ vạch, cắm cọc để cấm đỗ xe ở Hà Nội

06:30 26/04/2023

Vỉa hè khu vực hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) xuống cấp nghiêm trọng, bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán, dừng đỗ phương tiện. Trước thực...

Co loi xay ra
Co loi xay ra