Nghệ An có thêm 1 phó chủ tịch phụ trách địa bàn miền núi

10:00 26/06/2024

Nghị quyết Quốc hội thông qua cho phép UBND tỉnh Nghệ An có thêm 1 phó chủ tịch phụ trách chuyên về địa bàn vùng miền núi..

Lãnh đạo Quốc hội bấm nút thông qua nghị quyết về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 26-6, với đa số đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

  • Nghệ An thông qua nghị quyết TP Vinh mở rộng là đô thị có biển

  • Nghệ An sẽ có tối đa 5 phó chủ tịch UBND tỉnh

  • Đề xuất tăng thêm 1 phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Nghị quyết đã cho phép Nghệ An áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù mới về quản lý tài chính, ngân sách Nhà nước, quản lý đầu tư, quản lý đô thị, tài nguyên rừng và tổ chức bộ máy chính quyền địa phương.

Trong đó đáng chú ý về tổ chức bộ máy, UBND tỉnh Nghệ An sẽ có không quá 5 phó chủ tịch. HĐND TP Vinh được thành lập 3 ban gồm Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Văn hóa - Xã hội.

HĐND TP Vinh có không quá 2 phó chủ tịch và không quá 8 đại biểu hoạt động chuyên trách. UBND TP Vinh có không quá 4 phó chủ tịch.

Theo báo cáo tiếp thu, giải trình, đa số đại biểu nhất trí với việc cho phép Nghệ An được tăng thêm 1 phó chủ tịch. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng, chỉ nên để 4 phó chủ tịch là hợp lý. Có ý kiến đề nghị cân nhắc vì phải tương đồng về mặt dân số, về mật độ và tính phức tạp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhìn nhận Nghệ An là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I, có diện tích lớn nhất cả nước (gần 16.500 km2) và dân số đứng thứ 4 cả nước (trên 3,4 triệu người); có đường biên giới dài 419 km trên bộ và đường bờ biển dài 82 km.

Toàn tỉnh có 21 huyện, thành phố, thị xã (trong đó có 11 huyện, thị xã miền núi, núi cao) với hơn 510.000 người dân tộc thiểu số và nhiều tôn giáo đan xen với địa hình đa dạng, thời tiết khắc nghiệt, lũ lụt, lũ quét, hạn hán thường xuyên gây nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất và nhất là ở các địa phương miền núi.

Miền Tây Nghệ An có đường biên giới dài (giáp Lào) tiềm ẩn nhiều vấn đề an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.

Chính vì vậy, việc bổ sung thêm 1 phó chủ tịch để phụ trách chuyên về địa bàn vùng miền núi sẽ đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công việc.

Việc này cũng góp phần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm phát triển kinh tế - xã hội miền tây Nghệ An theo định hướng tại nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị.

Ngoài tổ chức bộ máy, về quản lý tài chính, ngân sách Nhà nước, nghị quyết cho phép tỉnh Nghệ An áp dụng một số chính sách phí, lệ phí.

Nghị quyết cũng cho phép các tỉnh, thành phố được sử dụng ngân sách cấp mình để hỗ trợ tỉnh Nghệ An thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh đối với các địa bàn, nhiệm vụ cụ thể.

Trường hợp hỗ trợ chung cho tỉnh Nghệ An thì việc phân bổ cho các địa bàn, nhiệm vụ cụ thể do HĐND tỉnh quyết định, trong đó, ưu tiên cho huyện Nam Đàn và địa bàn miền Tây Nghệ An.

HĐND tỉnh Nghệ An quyết định việc cho phép các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh được sử dụng ngân sách các huyện, thị xã, thành phố và các nguồn hợp pháp khác để hỗ trợ các địa phương khác của tỉnh trong việc phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các nhiệm vụ an sinh xã hội, các trường hợp cần thiết khác.

Về quản lý đầu tư, nghị quyết cho phép UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp; dự án đầu tư xây dựng bến cảng, khu bến cảng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỉ đồng trở lên thuộc cảng biển loại I.

Trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư quy định tại khoản này được thực hiện như trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Trong quá trình thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Nghệ An xem xét, quyết định việc lấy ý kiến bộ, ngành có liên quan và quyết định theo thẩm quyền.

Lãnh đạo Nghệ An hiện có 4 phó chủ tịch

Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An hiện nay có chủ tịch là ông Nguyễn Đức Trung và 4 phó chủ tịch gồm các ông Lê Hồng Vinh, Bùi Thanh An, Bùi Đình Long và Nguyễn Văn Đệ

Có thể bạn quan tâm
Đà Nẵng - Quảng Nam 'giằng co' bảo vật quốc gia từ Phật viện Đồng Dương

Đà Nẵng - Quảng Nam 'giằng co' bảo vật quốc gia từ Phật viện Đồng Dương

19:50 21/07/2023

Tượng bồ tát Tara, bảo vật quốc gia có gốc từ Phật viện Đồng Dương, vẫn thiếu hai hiện vật trên cánh tay. Tỉnh Quảng Nam giữ 2 hiện vật trên cánh tay, Đà Nẵng giữ tượng, còn người dân địa phương chờ lời hứa hỗ trợ từ các bên.

Ném hơn 4 tỷ đồng ra đường, người đàn ông bị cảnh sát cảnh báo

Ném hơn 4 tỷ đồng ra đường, người đàn ông bị cảnh sát cảnh báo

04:30 19/04/2023

Một người đàn ông đã ném 200.000 USD (khoảng 4,6 tỷ đồng) ra khỏi cửa sổ ô tô của mình trên đường cao tốc đông đúc ở Mỹ và theo như ông này, mình làm vậy để 'ban phước cho người khác'. Sự việc xảy ra trên xa lộ liên tiểu bang 5 ở Oregon, Mỹ đã khiến rất nhiều tài xế dừng xe và nhảy ra khỏi ô tô để nhặt những tờ 100 USD bay phấp phới trên đường. Cảnh sát bang Oregon cho biết người ném số tiền 200.000 USD ra khỏi ô tô khi đang đi trên xa lộ là...

Khởi tố người phụ nữ cho vay lãi nặng gần 150%/năm ở Kiên Giang

Khởi tố người phụ nữ cho vay lãi nặng gần 150%/năm ở Kiên Giang

12:00 26/12/2023

Sáng 26/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Rạch Giá, Kiên Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú Võ Thị Thanh Nga (SN 1974, ngụ khu phố 1, phường Vĩnh Lợi, TP Rạch Giá) để điều tra về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự theo khoản 2, điều 201 Bộ luật Hình sự. Theo kết quả điều tra, từ cuối tháng 4 - 11/2023, Nga cho chị H.T.L (ngụ phường Vĩnh Hiệp, TP Rạch Giá) vay tiền bằng hình thức “tiền đứng” 8 lần với số...

Sau khởi công, cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu vẫn thi công cầm chừng

Sau khởi công, cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu vẫn thi công cầm chừng

15:30 22/08/2023

Cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu dài hơn 53km nối tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi công 2 tháng, nhưng đến nay đoạn...

Chồng bắn chết người vì nghi vợ ngoại tình

Chồng bắn chết người vì nghi vợ ngoại tình

19:30 21/05/2023

Nhân khai nhận, phát hiện vợ mình có quan hệ tình cảm với anh H. nên đã đi tìm để nói chuyện. Trước khi đi, Nhân có mang theo một khẩu súng tự chế.

Bộ trưởng Giáo dục: Nữ sinh tham gia bạo lực học đường ngày càng nhiều

Bộ trưởng Giáo dục: Nữ sinh tham gia bạo lực học đường ngày càng nhiều

17:40 07/11/2023

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, bạo lực học đường diễn biến phức tạp, cứ 50 trường thì có một vụ bạo lực học đường.

Vụ việc một Trưởng phòng giữ chức 3 nhiệm kỳ: Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế nói gì?

Vụ việc một Trưởng phòng giữ chức 3 nhiệm kỳ: Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế nói gì?

22:20 17/06/2024

HUẾ - Vụ một Trưởng phòng ở Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ , đại diện sở này nói có thể làm nhiệm...

Lan tỏa những 'bữa cơm đoàn viên, nhân lên hạnh phúc' trong mỗi gia đình

Lan tỏa những 'bữa cơm đoàn viên, nhân lên hạnh phúc' trong mỗi gia đình

09:50 29/06/2024

Lấy bữa cơm gia đình Việt làm cốt lõi, từ đó thông điệp 'bữa cơm đoàn viên, nhân lên hạnh phúc' được Công đoàn Viên chức Khánh Hòa lan tỏa...

Giám đốc Công an Hà Tĩnh quyết định không thổi nồng độ cồn với người thợ xây chất phác

Giám đốc Công an Hà Tĩnh quyết định không thổi nồng độ cồn với người thợ xây chất phác

11:50 17/01/2024

Một người đàn ông ở Hà Tĩnh làm nghề thợ xây, sau buổi làm việc đã nhậu say xỉn khiến ông bị mất phương hướng không nhớ đường về, được giám đốc Công an Hà Tĩnh đề nghị ông gọi điện cho vợ ông đến chở về.

Co loi xay ra
Co loi xay ra