Ngày Tết của những người giữ rừng ở Đắk Nông

16:50 10/02/2024

Đắk Nông - Tết là thời điểm để mọi người trong gia đình sum vầy bên nhau. Thế nhưng, với những người giữ rừng ở Đắk Nông thì đây lại là thời điểm mà họ phải ngày đêm tuần tra, trực chốt, bảo vệ lá phổi xanh cho đại ngàn Tây Nguyên.

Đón Tết ở trong... rừng

Trái ngược với không khí sum vầy ở nhiều gia đình, trong thời khắc năm cũ bước sang năm mới, phần lớn những người làm công tác giữ rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vẫn đang phải bám nắm, trực chốt ở trong rừng để ngăn chặn lâm tặc.

Ngay trong đêm Giao thừa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, 26 cán bộ, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đại Thành đã có mặt ở 6 phân trường và 7 điểm trực chốt để tuần tra, bảo vệ hơn 18.000ha rừng và đất rừng.

Theo ông Phan Bá Nhã - Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty thì dịp Tết Nguyên đán, nhất là vào đêm Giao thừa thường là lúc lâm tặc hay manh động, phá rừng nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Lực lượng quản lý, bảo vệ rừng ở Đắk Nông dựng lán trái sẵn sàng ở lại trong rừng vào dịp Tết Nguyên đán để làm nhiệm vụ. Ảnh: Phan Tuấn

Tuy nhiên, vào thời điểm này, với nhạy bén nghề nghiệp, các anh em trong đơn vị ai nấy cũng đều đề cao cảnh giác. "Với chiếc đèn pin trong tay, anh em trong công ty lúc thì đi bộ, khi thì chạy xe máy đã có mặt ở tất cả điểm nóng để tuần tra, ngăn chặn mọi hành vi xâm hại đến rừng" - ông Phan Bá Nhã, Chủ tich kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đại Thành, cho biết thêm.

Tương tự, Ban Quản lý Vườn quốc gia Tà Đùng đang quản lý hơn 20.000ha rừng và đất rừng. Trong dịp Tết, đơn vị đã bố trí 100% quân số trực chốt tại 4 trạm, 1 tổ cơ động và 2 chốt lưu động nhằm ngăn chặn các hành vi xâm hại đến rừng.

Chia sẻ về công việc giữ rừng trong ngày Tết, ông Khương Thanh Long - Giám đốc Ban Quản lý Vườn quốc gia Tà Đùng - cho hay, đơn vị đã lên lịch, phân công nhiều anh em trực chốt ở trong rừng để bảo đảm không xảy ra nguy cơ phá rừng.

Trước khi đi, anh em trong đơn vị đã mang theo võng, bạt, cơm đùm, cá khô... để dựng lán trại và sẵn sàng ngủ lại ở trong rừng nhiều ngày trời để làm nhiệm vụ.

Tâm bạt và chiếc võng là hành trang chủ yếu để lực lượng chức năng ở lại trong rừng làm nhiệm vụ. Ảnh: Phan Tuấn

"Khi phải ăn tết, đón năm mới ở giữa rừng, anh em ai cũng có chút chạnh lòng phần vì nhớ nhà, nhớ người thân... Thế nhưng, đây là công việc mà anh em đã chọn nên không có ai thoái thác. Được nhìn những cánh rừng thêm xanh thì những người giữ rừng trong đơn vị đã nhanh chóng vui vẻ, quên hết mọi khó khăn vất vả" - ông Long nói.

Động viên tinh thần những người giữ rừng

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, toàn tỉnh đang có hơn 247.762ha rừng. Trong đó, rừng tự nhiên hơn 196.285ha, rừng trồng hơn 51.477ha.

Trong dịp Tết Nguyên đán, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu chủ rừng phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024.

Chi cục Kiểm lâm có trách nhiệm tập trung lực lượng, thực hiện nghiêm công tác trực 24/24 giờ tại các chốt, trạm quản lý, bảo vệ rừng để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Lực lượng quản lý bảo vệ rừng nhận định các khu vực cần tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng trong dịp Tết. Ảnh: Phan Tuấn

Lực lượng này luôn duy trì đầy đủ thành viên, thường xuyên, cơ động di chuyển trên các tuyến đường mòn, lối mở... những địa bàn có nguy cơ phá rừng cao để nắm bắt thông tin, ngăn chặn các nguy cơ phá rừng.

Ông Lê Quang Dần - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông - cho biết, nhiệm vụ bảo vệ rừng ngày thường đã vất vả, ngày Tết anh em lại phải hi sinh nhiều hơn khi không được đón tết trọn vẹn bên gia đình.

Nhằm chia sẻ những khó khăn của người giữ rừng, dịp trước, trong và sau Tết, lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đều đã đến thăm, hỏi, chúc Tết động viên lực lượng quản lý, bảo vệ rừng làm tốt nhiệm vụ được giao.

"Điều đáng phấn khởi nhất là những người làm trong ngành lâm nghiệp đều ý thức được trọng trách quan trọng của mình là phải nêu cao tinh thần bảo vệ tài nguyên rừng mọi lúc, mọi nơi. Do đó, trong thời khắc chuyển giao năm cũ qua năm mới trên địa bàn tỉnh Đắk Nông không xảy ra vụ phá rừng nào" - ông Dần cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm
Trung tâm Pháp y thu bồi dưỡng ngoài quy định, Sở phải xin Bộ Y tế hướng dẫn

Trung tâm Pháp y thu bồi dưỡng ngoài quy định, Sở phải xin Bộ Y tế hướng dẫn

05:10 15/03/2024

Dù không có quy định, Trung tâm Pháp y tỉnh Gia Lai vẫn thu bồi dưỡng giám định một số nội dung ở mức 680 ngàn đồng, nay phải xin Bộ Y tế hướng dẫn.

Về Hải Dương nghe kể chuyện cây Đinh Trống - 'chứng nhân' lịch sử 2 thế kỉ

Về Hải Dương nghe kể chuyện cây Đinh Trống - 'chứng nhân' lịch sử 2 thế kỉ

13:50 25/05/2024

Hơn 2 thế kỉ qua, cây Đinh Trống gắn bó với nhiều thế hệ người dân khu dân cư Vũ Xá (phường Ái Quốc, TP.Hải Dương , tỉnh Hải Dương),...

TP.Thủ Đức mưa sầm sập, nước ngập nhiều tuyến đường giờ tan tầm

TP.Thủ Đức mưa sầm sập, nước ngập nhiều tuyến đường giờ tan tầm

17:50 15/05/2024

Cơn mưa lớn trên diện rộng vào cuối chiều 15/5 khiến nhiều tuyến đường ở TP.Thủ Đức (TPHCM) ngập sâu, giao thông bị ảnh hưởng trong giờ tan tầm.

Chủ tịch hội đồng trường đại học và hiệu trưởng: Ai quyền lực hơn?

Chủ tịch hội đồng trường đại học và hiệu trưởng: Ai quyền lực hơn?

09:30 10/04/2023

Câu hỏi này nảy sinh từ thực tế hoạt động của các trường đại học sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học (gọi tắt là Luật giáo dục đại học) có hiệu lực.

Vượt sóng gió đưa Tết đến thềm lục địa của Tổ quốc

Vượt sóng gió đưa Tết đến thềm lục địa của Tổ quốc

18:10 29/01/2024

Đưa quà Tết đến các nhà giàn DKI. Cuối tháng 1/2024, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cùng đoàn đại biểu đã đến thăm hỏi, chúc Tết và mang quà Tết đến với các chiến sĩ cụm nhà giàn Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ (DKI) trên thềm lục địa phía Nam Việt Nam. Chuyến đi không chỉ có ý nghĩa đem đến niềm vui, sự phấn khởi cho các cán bộ chiến sĩ trên nhà giàn, củng cố, tăng cường sức mạnh, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, bảo...

Hình ảnh đường 2.000 tỉ đồng có gắn camera phạt nguội ở Bình Dương

Hình ảnh đường 2.000 tỉ đồng có gắn camera phạt nguội ở Bình Dương

09:30 28/12/2023

Ngành chức năng thành phố Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương đã lắp đặt camera phạt nguội trên tuyến đường Phạm Ngọc Thành và Hùng Vương. Qua một tháng vận hành thử nghiệm, đã xử lý 113 trường hợp vi phạm, phạt số tiền 250,3 triệu đồng. Hiện giao thông ở hai tuyến đường trên ngày càng đi vào trật tự và an toàn hơn.

Vụ nổ lớn khiến 1 người chết, 2 người bị thương là do chế tạo pháo

Vụ nổ lớn khiến 1 người chết, 2 người bị thương là do chế tạo pháo

16:40 18/11/2023

Bước đầu điều tra, cơ quan chức năng không phát hiện mẫu vật liên quan đến vụ nổ bình gas, thay vào đó phát hiện chất lưu huỳnh và một số chi tiết liên quan, nên xác định vụ nổ do chế tạo pháo.

Khởi tố, bắt giam con trai giết cha ruột bằng 27 vết đâm

Khởi tố, bắt giam con trai giết cha ruột bằng 27 vết đâm

17:30 05/07/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Vì mâu thuẫn trong lúc nói chuyện, đối tượng đã dùng dao đâm 27 nhát làm cha ruột tử vong.

Lao động nông thôn được học nghề phù hợp, từng bước nâng cao thu nhập

Lao động nông thôn được học nghề phù hợp, từng bước nâng cao thu nhập

15:40 03/07/2023

Thời gian qua, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Krông Nô ( Đắk Nông ) đã có nhiều chuyển biến tích cực, hình...

Co loi xay ra
Co loi xay ra