Ngày mai cựu Phó Giám đốc Sở ở TPHCM hầu tòa vì giúp Công ty AIC trúng thầu

05:20 10/07/2024
Cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Trần Thị Bình Minh trong vụ AIC vi phạm đấu thầu. Ảnh: Bộ Công an

TPHCM - Ngày mai 10.7, TAND TPHCM sẽ đưa ra xét xử đối với Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC) và 13 bị cáo trong vụ án Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa, nhận hối lộ xảy ra tại Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC), Sở KHĐT TPHCM và Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM. Dự kiến phiên tòa xét xử từ ngày 10.7 đến ngày 12.7.

Trong vụ án này, bị cáo Nhàn và hai thuộc cấp, gồm: bị cáo Trần Mạnh Hà (cựu Phó Tổng giám đốc AIC) và Trần Đăng Tấn (Trưởng Văn phòng đại diện AIC tại TPHCM) cùng bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa hối lộ”.

Bị cáo Dương Hoa Xô - cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học (TTCNSH) TPHCM bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Bị cáo Trần Thị Bình Minh (cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM) và cấp dưới là bị cáo Phan Tất Thắng (cựu Phó trưởng Phòng kinh tế ngành - thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM) cùng bị xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

8 bị cáo là đồng phạm còn lại bị xét xử cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong vụ án có 4 bị cáo đang bỏ trốn và bị truy nã toàn quốc, truy nã quốc tế gồm bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, bị cáo Trần Mạnh Hà, bị cáo Đỗ Vân Trường (44 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mopha), bị cáo Trần Đăng Tấn.

Tòa án nhân dân TPHCM cũng đã kêu gọi các bị cáo trên ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng, hợp tác với các cơ quan tiến hành tố tụng để đảm bảo quyền bào chữa, quyền tự bào chữa. Trong trường hợp các bị cáo không ra trình diện hoặc đầu thú thì coi như từ bỏ quyền tự bào chữa và sẽ bị xét xử vắng mặt.

Theo cáo trạng, dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Công nghệ sinh học được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2006. Chủ đầu tư là Trung tâm Công nghệ sinh học, cơ quan chủ quản là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM.

Trong một sự kiện tại TPHCM, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã làm quen với Trần Thị Bình Minh (cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM). Sau đó Nhàn cùng bị cáo Trần Mạnh Hà nhiều lần đến phòng làm việc của bị cáo Minh chào xã giao và nhờ "giúp đỡ" nhằm thâu tóm các gói thầu tại Trung tâm Công nghệ sinh học, với giá trị thiết bị toàn dự án tăng từ 425 tỉ đồng lên gần 469 tỉ đồng.

Cáo trạng xác định bị cáo Trần Thị Bình Minh đã bỏ qua sai sót, tạo điều kiện cho Công ty AIC của Nguyễn Thị Thanh Nhàn trúng thầu dự án 12 phòng thí nghiệm, gây thiệt hại 33 tỉ đồng.

Kết quả điều tra cho thấy, vì được tạo điều kiện khi thẩm định điều chỉnh dự án, dự toán, Trần Mạnh Hà đã 4 lần đến tặng quà cho bị cáo Minh với tổng cộng 900 triệu đồng.

Ngoài ra, sau khi trúng các gói thầu từ năm 2015 đến năm 2018, bị cáo Nhàn đã chỉ đạo bị cáo Trần Mạnh Hà và bị cáo Trần Đăng Tấn 6 lần đưa tiền cho bị cáo Dương Hoa Xô với tổng số tiền 14,4 tỉ đồng. Sau khi nhận tiền, bị cáo Xô 2 lần đưa tiền cho bị cáo Minh số tiền 1 tỉ đồng.

Ngoài vụ án này, cuối năm 2022, với vai trò là chủ mưu vụ án vi phạm quy định đấu thầu, đưa nhận hối lộ xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Nhàn bị TAND Hà Nội phạt 30 năm tù. Tháng 10.2023, Nhàn bị TAND Quảng Ninh tuyên phạm tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xử phạt 10 năm tù, trong sai phạm cung cấp thiết bị tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh.

Có thể bạn quan tâm
Truy tố nhóm côn đồ đuổi đánh khiến hai anh em tử vong

Truy tố nhóm côn đồ đuổi đánh khiến hai anh em tử vong

21:40 02/04/2024

22 người bị cáo buộc do nhận diện nhầm đã truy đuổi hai anh em Phạm Văn Tuyển và Phạm Văn Tình khiến nạn nhân đâm vào gốc cây, tử vong, song gia đình không đồng ý kết luận này.

Australia cảnh báo khả năng bùng phát bệnh sởi

Australia cảnh báo khả năng bùng phát bệnh sởi

05:50 28/01/2024

Bệnh sởi là một trong những bệnh truyền nhiễm dễ lây nhiễm nhất hiện nay. Bệnh lây lan qua các hạt chất lỏng siêu nhỏ phát tán trong không khí.

Lãnh đạo TP.HCM thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Lãnh đạo TP.HCM thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

19:30 02/05/2024

Chiều 2-5, các đoàn đại biểu TP.HCM đã đến tận nhà, thăm hỏi sức khỏe cựu chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (ngày 7-5).

Người đàn ông nằm giữa đường quốc lộ 1, xe tải không tránh kịp

Người đàn ông nằm giữa đường quốc lộ 1, xe tải không tránh kịp

08:30 23/02/2023

Bình Thuận – Tối ngày 22.2, một người đàn ông dân địa phương ra giữa ngã 3 đường và nằm trên QL1, đoạn qua huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận....

Quyền trưởng trạm kiểm lâm ở Đắk Lắk tử vong bất thường trong rừng

Quyền trưởng trạm kiểm lâm ở Đắk Lắk tử vong bất thường trong rừng

20:40 02/12/2023

Quyền trưởng trạm kiểm lâm tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (Đắk Lắk) đi xe máy vào trong rừng nhưng không thấy về. Đồng đội đi tìm, phát hiện ông tử vong trong bìa rừng.

Đập vỡ, nước lũ lên, người dân cuống cuồng di tản

Đập vỡ, nước lũ lên, người dân cuống cuồng di tản

20:50 30/10/2023

Tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) mưa lớn đã khiến đập Tắt bị vỡ, nhiều tuyến đường, nhà dân ngập sâu.

Thủ tướng dự Lễ phát động Phong trào thi đua ‘Xóa nhà tạm, nhà dột nát’

Thủ tướng dự Lễ phát động Phong trào thi đua ‘Xóa nhà tạm, nhà dột nát’

11:20 13/04/2024

Sáng 13/4, tại tỉnh Hòa Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, dự Lễ phát động Phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước.

Đôi vợ chồng vận chuyển thuê 30 kg ma túy

Đôi vợ chồng vận chuyển thuê 30 kg ma túy

12:50 16/06/2024

Sùng A Sếnh, 26 tuổi, cùng vợ Phàng Thị Dợ, 25 tuổi, bắt xe khách vận chuyển 30 kg ma túy đưa từ biên giới vào Bình Dương với tiền công 200 triệu đồng.

Một phụ nữ bị nhóm người dùng súng bắn trong quán nhậu ở Thủ Đức

Một phụ nữ bị nhóm người dùng súng bắn trong quán nhậu ở Thủ Đức

16:00 04/11/2023

Một nhóm 4-5 người chạy ô tô đến quán ở TP Thủ Đức (TP.HCM) rồi dùng súng bắn một người phụ nữ bị thương vì mâu thuẫn nợ nần.

Co loi xay ra
Co loi xay ra