Ngày đầu năm mới, nhớ Nguyễn Thái Học và tinh thần bất diệt của khởi nghĩa Yên Bái

16:50 10/02/2024

Mùng 1 Xuân Giáp Thìn, nhằm đúng 10.2.2024 dương lịch, là ngày kỉ niệm 94 năm cuộc khởi nghĩa Yên Bái đầy bi tráng.

Cách đây 94 năm, vào đêm 9 rạng sáng 10.2.1930, một cuộc nổi dậy bằng vũ trang đã nổ ra tại Yên Bái do Việt Nam Quốc dân Đảng tổ chức, lãnh đạo nhằm lật đổ chính quyền thuộc địa của Pháp để xây dựng một nước Việt Nam độc lập, mở đầu cho hàng loạt các cuộc bạo động chống Pháp tại nhiều địa phương thuộc miền Bắc nước ta.

Cuộc khởi nghĩa do Nguyễn Thái Học (SN 1902) - lãnh tụ của Việt Nam Quốc dân Đảng, nhà yêu nước kiên trung, bất khuất khởi xướng và lãnh đạo. Còn phó tướng là Phó Đức Chính (SN 1907).

Với phương châm "Không thành công cũng thành nhân”, khởi nghĩa Yên Bái đã có ảnh hưởng sâu sắc đến phong trào giải phóng dân tộc trên phạm vi cả nước và toàn Đông Dương thời điểm đó.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, cuộc khởi nghĩa đã thất bại. Các thành viên chủ chốt bị truy nã gắt gao, giam cầm và hành hình.

Nguyễn Thái Học và Phó Đức Chính cùng 11 người khác bị áp giải từ Hà Nội lên Yên Bái xử trảm sáng sớm 17.6.1930. Trước đó, cùng với hình thức trên, thực dân Pháp đã hành hình 4 người khác vào ngày 8.5.1930.

Những phương châm bất diệt và chân dung 2 thủ lĩnh của cuộc khởi nghĩa Yên Bái. Bên trái là Nguyễn Thái Học, bên phải là Phó Đức Chính. Ảnh: LN.

Dù thất bại, nhưng sự hy sinh quả cảm, hiên ngang, bất khuất của 17 nghĩa sĩ năm đó đã trở thành biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tô thắm thêm trang sử oanh liệt đánh giặc ngoại xâm của dân tộc ta và là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Để ghi nhớ những năm tháng oanh liệt, Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đã cấp bằng công nhận Khu di tích mộ Nguyễn Thái Học và các chiến sĩ hi sinh trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái là Di tích lịch sử cấp quốc gia vào ngày 5.3.1990 theo Quyết định số 117/ VH-QĐ.

Phác thảo chân dung anh hùng Nguyễn Thái Học và vợ là bà Nguyễn Thị Giang (cô Giang). Ảnh tư liệu

Những ngày đầu xuân mới Giáp Thìn, đến thăm Khu di tích lịch sử cấp quốc gia mộ Nguyễn Thái Học và các chiến sĩ hy sinh trong cuộc Khởi nghĩa Yên Bái trong quần thể Công viên Yên Hòa, thành phố Yên Bái, mỗi chúng ta như được nhắc nhớ một khúc tráng ca trong lịch sử để càng trân trọng sự nghiệp giải phóng giành độc lập vĩ đại của dân tộc.

Trong tiết trời se lạnh, không gian ngập tràn sự tươi mới, những câu nói bất hủ "Không thành công cũng thành nhân" và "Chết vì Tổ quốc chết vinh quang" cứ văng vẳng bên tai, thêm thôi thúc những người trẻ càng phải cố gắng hơn nữa để học hành, xây dựng quê hương, đất nước.

Ngay giữa trung tâm khuôn viên Khu di tích, nổi bật là cụm tượng đài Nguyễn Thái Học và các đồng chí như Nguyễn Thái Học, Nguyễn Khắc Nhu, Phó Đức Chính, Ngô Hải Hoằng (cai Hoằng) và bà Nguyễn Thị Giang - một trong số ít nữ đảng viên của Việt Nam Quốc dân Đảng.

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại khu vực tượng đài nằm chính trong khuôn viên Công viên Yên Hoà. Ảnh: LN

Phía sau cụm tượng đài là nhà tưởng niệm trưng bày các tư liệu về cuộc Khởi nghĩa Yên Bái, thân thế các liệt sĩ. Bên trái tượng đài là khu mộ rộng gần 100 m2. Bên phải là một khối hình ốp đá hoa cương đen mô phỏng lưỡi máy chém, mặt trên ghi câu thơ của Nguyễn Thái Học đọc trước khi lên máy chém: "Chết vì Tổ quốc, chết vinh quang”.

Bao quanh phần mộ là 17 cột trụ to, tròn, cao tượng trưng cho 17 chiến sĩ được nối với nhau bằng một vòng tròn khuyết với dòng chữ là câu nói nổi tiếng của Nguyễn Thái Học: "Không thành công cũng thành nhân”.

Bài thơ của Louis Aragon ca ngợi về cuộc khởi nghĩa Yên Bái. Ảnh: LN.

Ở giữa khu tượng đài và khu mộ là một tấm bia cách điệu với dòng chữ vàng ghi lời của nhà thơ cộng sản Pháp Louis Aragon sáng tác tháng 6.1930 sau cuộc Khởi nghĩa Yên Bái:

“Yên Bái

Đây là điều nhắc nhở ta rằng

Không thể bịt miệng một dân tộc

Mà người ta không thể khuất phục

Bằng lưỡi kiếm của đao phủ”.

Theo tìm hiểu của PV, phần tượng đài chính trong khu tưởng niệm có diện tích bệ tượng 56m2, gồm 5 nhân vật: Nguyễn Thái Học, Nguyễn Khắc Nhu, Phó Đức Chính, Nguyễn Thị Giang và Ngô Hải Hoằng.

Trong nhóm tượng có hai người không bị xử chém là Nguyễn Khắc Nhu, tuẫn tiết trong nhà giam khi bị thực dân Pháp bắt, và Nguyễn Thị Giang, thường gọi là Cô Giang, vợ của Nguyễn Thái Học.

Khi Nguyễn Thái Học bị Pháp bắt, bà cải trang thành đàn ông đi đến pháp trường chứng kiến sự hy sinh của các liệt sĩ, sau đó bà lẳng lặng quay về dùng khẩu súng ngắn của chồng tặng để tuẫn tiết theo chồng.

Có thể bạn quan tâm
Giai đoạn 2023-2025 có hơn 50 huyện, 1.000 xã thuộc diện sắp xếp

Giai đoạn 2023-2025 có hơn 50 huyện, 1.000 xã thuộc diện sắp xếp

07:00 09/04/2023

Dự kiến giai đoạn 2023-2025, có 52 đơn vị hành chính cấp huyện, 1.037 đơn vị hành chính cấp xã có cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên...

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm cắp xe máy ở Hà Nội

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm cắp xe máy ở Hà Nội

10:00 10/03/2024

Cơ quan công an vừa bắt giữ nhóm đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp và tiêu thụ xe máy trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hàng nghìn xe tang vật chất đống hư hỏng, người dân không khỏi xót xa

Hàng nghìn xe tang vật chất đống hư hỏng, người dân không khỏi xót xa

17:30 08/04/2023

Hà Nội - Nhiều năm qua, hàng chục nghìn phương tiện vi phạm giao thông bị tạm giữ đang chất đống, cỏ mọc um tùm tại bãi xe Công ty...

Lâm Đồng: Bị tai nạn gãy chân, nam sinh vẫn tiếp tục thi môn Toán

Lâm Đồng: Bị tai nạn gãy chân, nam sinh vẫn tiếp tục thi môn Toán

18:20 27/06/2024

Trên đường đến một điểm thi ở TP.Bảo Lộc, hai thí sinh bị tai nạn giao thông, trong đó có một em bị gãy chân. Tuy nhiên cả hai thí sinh vẫn tiếp tục dự thi môn Toán.

Thuỷ điện Trị An vẫn duy trì xả tràn 150m3/s để đảm bảo dung tích phòng lũ

Thuỷ điện Trị An vẫn duy trì xả tràn 150m3/s để đảm bảo dung tích phòng lũ

16:00 15/08/2023

Đồng Nai – Ngày 15.8, trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Võ Tấn Nhẫn - Giám đốc Công ty thủy điện Trị An cho biết, công ty...

Bộ Quốc phòng trả lời kiến nghị tiếp tục tạm hoãn nghĩa vụ quân sự khi học liên thông đại học

Bộ Quốc phòng trả lời kiến nghị tiếp tục tạm hoãn nghĩa vụ quân sự khi học liên thông đại học

11:50 02/09/2023

Bộ Quốc phòng đã trả lời ý kiến của cử tri kiến nghị tiếp tục tạm hoãn nghĩa vụ quân sự khi học liên thông đại học.

Nhà máy xử lý rác ở Hà Tĩnh bốc cháy giữa trời nắng nóng

Nhà máy xử lý rác ở Hà Tĩnh bốc cháy giữa trời nắng nóng

20:40 04/07/2024

Chiều 4/7, UBND xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vụ hoả hoạn xảy ra vào khoảng 11h cùng ngày tại Nhà máy xử lý rác Phú Hà. Thời điểm trên, người dân địa phương phát hiện đám khói lớn cùng ngọn lửa bốc lên từ nhà máy xử lý rác nên trình báo cơ quan chức năng. Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Hà Tĩnh nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp với lực lượng công an, dân quân địa phương tổ chức dập...

Hàng chục cô gái bị mua bán làm nhân viên quán nhậu, karaoke

Hàng chục cô gái bị mua bán làm nhân viên quán nhậu, karaoke

15:00 10/04/2023

Hàng chục cô gái ở nhiều tỉnh thành bị bán lên tỉnh Đắk Lắk để phục vụ quán Karaoke, quán nhậu. Đối tượng chăn dắt đưa họ đến một nhà trọ quản lý, yêu cầu viết giấy nợ, hằng ngày đi làm về phải chia 50% số tiền nhận được.

Mường Thanh tháo dỡ một phần xây dựng sai phép, phần còn lại xin... tồn tại

Mường Thanh tháo dỡ một phần xây dựng sai phép, phần còn lại xin... tồn tại

22:40 25/06/2024

Mường Thanh tháo dỡ hơn 50% khối lượng công trình sai phép tại chung cư dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh - căn hộ cao cấp Sơn Trà (Đà Nẵng) và xin cho tồn tại phần vi phạm còn lại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới