Ngày càng nhiều người mắc hội chứng ống cổ tay

23:30 08/01/2024
Bệnh nhân được khám ống cổ tay khi bị đau. Ảnh: Hải Yến

TPHCM – Bệnh viện Nhân dân 115, mỗi ngày tiếp nhận nhiều trường hợp bị hội chứng ống cổ tay. Theo các bác sĩ, bệnh nếu không được chữa trị kịp thời, hội chứng ống cổ tay có thể gây ra teo cơ do tổn thương thần kinh, thậm chí liệt tay.

Một ngày, chị N.T.L (TP Thủ Đức, TPHCM) phải tự xoa bóp hai cổ tay của mình không biết bao nhiều lần để cảm thấy dễ chịu hơn. Theo chị L, tay chị thường xuyên bị tê, nhưng sau đó tự hết. Dạo gần đây, chị liên tục làm việc với máy tính tần suất nhiều hơn nên tay lại tiếp tục bị sưng, đến bệnh viện thăm khám, chị L. được bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng ống cổ tay.

"Thời gian đầu cứ nghĩ do mình ít vận động và thường xuyên gõ bàn phím máy tính nên tôi chủ quan. Sau đó, tình trạng ngày càng nặng gây khó khăn trong công việc. Hiện tôi phải uống thuốc điều trị và hạn chế đánh máy" - chị L. cho biết.

Không chỉ có chị L., mà anh Nguyễn Thanh (35 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) cũng thường xuyên đau mỏi cổ tay, lúc đầu nghĩ nhanh hết nên cố gắng nhịn để đợi bớt đau. Tuy nhiên, khi không chịu được nên anh đã đi khám bệnh tại TPHCM và được xác định mắc hội chứng ống cổ tay.

“Bác sĩ bảo tôi cần tái khám thường xuyên và chấp nhận sống chung với bệnh”, anh Thanh chia sẻ.

Theo TS.BS Đinh Vinh Quang - Trưởng Khoa Nội tổng quát, Bệnh viện Nhân dân 115 (TPHCM), hội chứng ống cổ tay chiếm khoảng 5% trong dân số và thường gặp ở phụ nữ. Người bị hội chứng ống cổ tay thường đau, tê ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa và 1/2 ngón đeo nhẫn, đau cổ tay và đôi khi vùng cẳng tay. Khi phải vận động cổ tay, ngón tay nhiều như lái xe máy, đánh máy vi tính… thì triệu chứng tê và đau sẽ nặng hơn. Một số trường hợp nặng bệnh nhân sẽ biểu hiện yếu tay, cầm đồ vật dễ rớt.

"Nếu đột nhiên cảm thấy tê, ngứa ran hoặc yếu tay và tình trạng này càng ngày càng nặng hoặc cảm giác các ngón tay sưng phồng, đau, tê bì tay, gặp khó khăn khi thực hiện các động tác mà bình thường vẫn làm tốt như cầm nắm đồ vật, cài nút quần áo, sử dụng điện thoại, lái xe hoặc đọc sách... là đã bị mắc hội chứng ống cổ tay", bác sĩ Quang thông tin.

Khi thăm khám, bác sĩ sẽ khai thác tiền sử nghề nghiệp, sau đó người bệnh sẽ được chỉ định đo điện cơ. Đa số người bệnh được điều trị triệu chứng bằng nội khoa là dùng thuốc. Trung bình sau 2 tuần dùng thuốc triệu chứng đau sẽ hết. Thỉnh thoảng phải xoa bóp vùng cổ tay, bàn tay sau khoảng hơn 1 giờ làm việc.

Người thường xuyên gõ bàn phím cần phải có thời gian nghỉ ngơi xoa bóp cổ tay, khi đánh máy tính cần có vật dụng mềm lót cổ tay để giảm áp lực các dây thần kinh. Đối với tài xế, nên hạn chế lái xe quá xa hoặc sử dụng cổ tay quá nhiều khi chạy xe, đồng thời giữ bàn tay, ngón tay ấm, bởi càng lạnh thì các ngón tay càng tê. Với người làm công việc nặng như các ngành xây dựng, công nghiệp… cần hạn chế hoạt động cổ tay trong thời gian quá lâu.

Có thể bạn quan tâm
Bác sỹ bệnh viện Đại học Y Hà Nội tình nguyện về công tác tuyến huyện ở Lào Cai

Bác sỹ bệnh viện Đại học Y Hà Nội tình nguyện về công tác tuyến huyện ở Lào Cai

14:00 03/03/2023

Bốn bác sỹ nội trú của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tình nguyện hỗ trợ chuyên môn tại các bệnh viện tuyến huyện của tỉnh Lào Cai.

Bồi dưỡng đoàn viên ưu tú cho Đảng là sứ mệnh cao cả, thiêng liêng của Đoàn

Bồi dưỡng đoàn viên ưu tú cho Đảng là sứ mệnh cao cả, thiêng liêng của Đoàn

06:00 19/03/2023

Chiều 18/3, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn Nghệ An tổ chức Diễn đàn ”Bồi dưỡng đoàn viên ưu tú cho Đảng - Sứ mệnh cao cả thiêng liêng của Đoàn”. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch Tháng Thanh niên năm 2023 của Tỉnh Đoàn Nghệ An.

Nhiều cặp vợ chồng cùng tham gia hiến máu tại Chủ Nhật Đỏ tại Ninh Bình

Nhiều cặp vợ chồng cùng tham gia hiến máu tại Chủ Nhật Đỏ tại Ninh Bình

05:10 29/01/2024

Cùng hướng về anh Nguyễn Phi Điệp và chị Lê Thị Hướng đang cùng hiến máu tại chương trình Chủ Nhật Đỏ 2024, ông Lê Thăng Long - Hội Chữ Thập đỏ phường Nam Sơn (TP Tam Điệp, Ninh Bình), hồ hởi 'Đây là vợ chồng đấy, cả hai đều hiến máu nhiều lần rồi, thông báo cái là đi ngay'. Ông Long cũng cho hay, phường còn có 5 - 6 cặp vợ chồng cũng đăng ký hiến ở chương trình Chủ Nhật Đỏ này.

Ông Chu Lập Cơ: 'Tôi có lỗi vì để vợ đơn độc'

Ông Chu Lập Cơ: 'Tôi có lỗi vì để vợ đơn độc'

15:40 04/04/2024

Ông Chu Lập Cơ nhiều lần nói 'thấy có lỗi với vợ' khi để bà Trương Mỹ Lan đơn độc trên thương trường đầy rủi ro, xin tòa khoan hồng cho vợ thoát khỏi án tử hình.

Hòa Bình tạm dừng việc nổ mìn khai thác mỏ ảnh hưởng đến người dân

Hòa Bình tạm dừng việc nổ mìn khai thác mỏ ảnh hưởng đến người dân

20:30 05/04/2023

UBND tỉnh Hòa Bình đã tạm dừng hoạt động khai thác đá của Công ty TNHH MTV Phát Đạt sau khi hoạt động này làm ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí gây nguy hiểm cho cuộc sống của hơn 30 hộ dân.

Đại biểu Thanh niên tiên tiến TPHCM dâng hoa, báo công với Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại biểu Thanh niên tiên tiến TPHCM dâng hoa, báo công với Chủ tịch Hồ Chí Minh

12:40 12/05/2024

Trong không khí của Đại hội Thanh niên tiên tiến TP.HCM làm theo lời Bác năm 2024, sáng 12/5 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (TPHCM), các đại biểu dự Đại hội đã dâng hoa, báo công với Bác về những thành tựu tuổi trẻ Thành phố đã đạt được trong thời gian qua.

Biểu dương thanh niên tiêu biểu vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thanh Hóa

Biểu dương thanh niên tiêu biểu vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thanh Hóa

23:30 23/04/2024

Ngày 23/4, Tỉnh Đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024.

Tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Tây Ninh

Tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Tây Ninh

11:00 27/07/2023

Tối 26/7, Tỉnh Đoàn Tây Ninh phối hợp với Ban Thanh niên công an nhân dân tổ chức Lễ dâng hương, thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ nhân kỉ niệm 76 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7 tại Nghĩa trang Liệt sĩ Tân Biên (Đồi 82).

Trung bình mỗi người dân Đà Nẵng có 2 tài khoản mạng xã hội

Trung bình mỗi người dân Đà Nẵng có 2 tài khoản mạng xã hội

14:30 21/03/2023

Đà Nẵng có 1,3 triệu dân nhưng có tới 2,4 triệu tài khoản mạng xã hội, trung bình mỗi người dân có 2 tài khoản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra