Ngành y tế toàn Ấn Độ đình công 24 giờ

12:00 17/08/2024

Gần như toàn bộ hệ thống y tế Ấn Độ tê liệt trong vòng 24 giờ, sau khi đội ngũ y tế cả nước bắt đầu cuộc đình công phản đối vụ hiếp dâm và sát hại một nữ bác sĩ.

Ngày 16-8, hàng ngàn nhân viên y tế bang Tây Bengal biểu tình phản đối vụ hiếp dâm, sát hại nữ bác sĩ - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, khoảng 6h00 sáng 17-8 (giờ địa phương), các nhân viên y tế trên toàn Ấn Độ bắt đầu cuộc đình công kéo dài 24 giờ, nhằm phản đối vụ hiếp dâm và sát hại một nữ bác sĩ hồi đầu tháng 8.

Hiệp hội Y tế Ấn Độ (IMA) cho biết toàn bộ các quy trình y tế tự nguyện hoặc việc khám bệnh ngoại trú sẽ bị tạm ngừng trong thời gian diễn ra đình công. Chỉ có các dịch vụ cấp cứu được duy trì hoạt động trong giai đoạn này.

Trước đó, ngày 9-8, thi thể một nữ bác sĩ 31 tuổi đã được tìm thấy trong phòng họp của trường ĐH Y kiêm bệnh viện RG Mar ở thành phố Kolkata, bang Tây Bengal.

Bằng chứng hiện trường cho thấy nạn nhân đã bị hiếp dâm trước khi bị sát hại. Một nhân viên không chính thức của bệnh viện RG Mar đã bị cơ quan chức năng bắt giữ và khởi tố.

Vụ việc trên nhanh chóng làm dấy lên làn sóng bất bình trong xã hội Ấn Độ. Người dân nước này phẫn nộ trước việc hệ thống hành pháp và tư pháp đã không thể ngăn chặn nạn bạo lực với phụ nữ đang lên cao tại đây.

Người dân Ấn Độ tuần hành rạng sáng 15-8 nhằm phản đối nạn bạo lực với phụ nữ - Ảnh: AFP

Rạng sáng 15-8, cũng là ngày quốc khánh Ấn Độ, hàng ngàn phụ nữ đã cầm đuốc xuống đường tuần hành qua các con phố vẫn còn tối đèn tại bang Tây Bengal để phản đối vụ tấn công nữ bác sĩ.

Đến ngày 16-8, các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục tại bang này, với sự tham gia của hàng ngàn nhân viên ngành y.

  • Ấn Độ: Hứa cưới để lừa phụ nữ 'lên giường', bị bỏ tù 10 năm

  • Ấn Độ: Giẫm đạp xảy ra tại sự kiện tôn giáo, số người chết tăng từng giờ, hiện là 116

Trước đó, hôm 12-8, đội ngũ y tế tại các bệnh viện công trên toàn Ấn Độ cũng đã bắt đầu đình công, từ chối thực hiện các quy trình y tế tự nguyện.

Bác sĩ Johnrose Jayalal - chủ tịch IMA - khẳng định sự bất bình trong xã hội đã lên quá cao, buộc hiệp hội này thấy có nghĩa vụ nâng quy mô đình công để tạo sức ép hành động lên chính phủ.

Ông cho biết cuộc đình công ngày 17-8 hứa hẹn sẽ thu hút sự tham gia của hơn một triệu nhân viên y tế, đến từ cả các bệnh viện tư nhân.

Ông khẳng định: "50% bác sĩ là phụ nữ, 90% y tá cũng là phụ nữ. Chúng tôi muốn chính phủ có trách nhiệm trong việc đảm bảo sự an toàn của họ bằng cách biến các bệnh viện thành khu vực được bảo vệ với những biện pháp an ninh giống với sân bay và tòa án".

Ông Jayalal cũng nhấn mạnh những lo ngại về sự an toàn cho các bác sĩ nữ, nhất là trong bối cảnh tình trạng người nhà bệnh nhân có hành vi bạo lực với đội ngũ y tế ngày một leo thang.

Có thể bạn quan tâm
Ukraine tố Nga phóng tên lửa vào tàu hàng

Ukraine tố Nga phóng tên lửa vào tàu hàng

15:50 09/11/2023

Quân đội Ukraine cho biết Nga phóng tên lửa chống radar trúng tàu hàng dân sự đang cập một cảng tại tỉnh Odessa.

Thủ tướng Malaysia thăm chính thức Đức

Thủ tướng Malaysia thăm chính thức Đức

23:40 09/03/2024

Theo Bộ Ngoại giao Malaysia, Thủ tướng Anwar Ibrahim sẽ thăm chính thức Đức từ ngày 10 - 15/3. Tháp tùng ông Ibrahim gồm Ngoại trưởng Mohamad Hasan, Bộ trưởng Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Utama Zafrul Tengku Abdul Aziz, và Bộ trưởng phát triển Doanh nhân và Doanh nghiệp Ewon Benedick...

Bầu cử Mexico: 'Chu kỳ bầu cử đẫm máu nhất', đốt toàn bộ phiếu bầu ở một thành phố và phóng hỏa hội đồng bầu cử địa phương

Bầu cử Mexico: 'Chu kỳ bầu cử đẫm máu nhất', đốt toàn bộ phiếu bầu ở một thành phố và phóng hỏa hội đồng bầu cử địa phương

09:30 01/06/2024

Nhà chức trách Mexico ngày 31/5 cho biết một nhóm đối tượng đã sử dụng vũ lực cướp và đốt tất cả phiếu bầu dự kiến sẽ được sử dụng tại thành phố Totoloapa thuộc bang miền Nam Chiapas vào ngày 2/6 tới. Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau vụ phóng hỏa một Hội đồng bầu cử địa phương cũng ở bang trên.

Quan chức LHQ sốc vì phát biểu của Bộ trưởng Israel về Gaza

Quan chức LHQ sốc vì phát biểu của Bộ trưởng Israel về Gaza

13:30 10/08/2024

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc Turk bị 'sốc và bàng hoàng' khi Bộ trưởng Tài chính Israel nêu khả năng bỏ đói người dân Gaza.

Thi thể 9 phụ nữ bị vứt tại bãi rác Kenya

Thi thể 9 phụ nữ bị vứt tại bãi rác Kenya

19:50 15/07/2024

Cảnh sát Kenya tìm thấy ít nhất 9 thi thể phụ nữ không lành lặn tại bãi rác ở Mukuri, làm dấy lên làn sóng phẫn nộ.

Mỹ công bố danh tính nghi can vụ xả súng giết 22 người

Mỹ công bố danh tính nghi can vụ xả súng giết 22 người

11:50 26/10/2023

Sở cảnh sát thành phố Lewiston xác định Robert Card, 40 tuổi, là nghi can trong loạt vụ xả súng bang Maine làm ít nhất 22 người thiệt mạng.

Trump nói Nga sẽ thả phóng viên Mỹ nếu ông đắc cử

Trump nói Nga sẽ thả phóng viên Mỹ nếu ông đắc cử

08:50 24/05/2024

Cựu tổng thống Trump khoe rằng ông sẽ nhanh chóng giúp trả tự do cho phóng viên Mỹ Gershkovich bị Nga bắt nếu tái đắc cử vào tháng 11 tới.

Đại sứ Đặng Minh Khôi viếng và ghi sổ tang chia buồn tại Bộ Ngoại giao Nga

Đại sứ Đặng Minh Khôi viếng và ghi sổ tang chia buồn tại Bộ Ngoại giao Nga

20:50 26/03/2024

Ngày 26/3, tại thủ đô Moscow, Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi đã đến Bộ Ngoại giao Nga để viếng và ghi sổ tang chia buồn về vụ tấn công khủng bố tại phòng hòa nhạc Crocus City Hall xảy ra ngày 22/3 ở ngoại ô Moscow, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Thuê người Việt 'dàn cảnh cướp giật' ở Nhật

Thuê người Việt 'dàn cảnh cướp giật' ở Nhật

15:10 12/10/2023

Cảnh sát Tokyo bắt hai nghi phạm với cáo buộc thuê người Việt dàn cảnh đi xe máy cướp giật balo trên đường để biển thủ tiền công ty.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới