Ngành giáo dục cần khoan thư sức dân

13:00 25/05/2023
Nhân văn là gốc rễ và mục tiêu của giáo dục. Ảnh minh họa: Quang Đại

Cuối năm, phụ huynh nhiều địa phương phản ánh nhà trường thông báo nhiều khoản thu phát sinh làm nhiều gia đình thêm khó khăn, vất vả. Hiện tượng lạm thu trong giáo dục liên tục bị phản ánh nhưng luôn có những biến tướng khó lường.

Phụ huynh phản ánh nhà trường “tận thu”

Ngày 25.5, phản ánh với báo Lao Động, một số phụ huynh có con học một trường THCS tại thị xã Hoàng Mai phản ánh sự việc nhà trường thu tiền học “tăng cường” đối với các em trong đội tuyển học sinh giỏi, mức thu khoảng 1 triệu đồng/em.

“Việc này phụ huynh không được thông báo từ trước, nay cuối năm nhà trường thông báo thu. Chúng tôi thấy vô lý vì tại sao đã trong đội tuyển ôn luyện học sinh giỏi lại phải nộp tiền” – phụ huynh thắc mắc.

Phụ huynh tại TP Vinh cũng phản ánh việc cuối năm, nhà trường tổ chức liên hoan, tri ân, rồi các lớp tổ chức chụp ảnh kỷ yếu, tặng quà cho trường rất tốn kém.

“Tôi có 2 con, cháu năm nay tốt nghiệp THPT, cuối năm nộp 250 nghìn để tổ chức lễ trưởng thành trên trường, nộp 350 nghìn làm tiệc liên hoan tri ân thầy cô, nếu phụ huynh đi kèm nộp thêm 300 nghìn. Còn cháu lớp 9 nộp 100 nghìn để mua quà tặng nhà trường; 400 nghìn tiệc liên hoan và tri ân thầy cô, phụ huynh đi kèm nộp 250 nghìn. Ngoài ra, cuối năm tiền dạy thêm, ôn thi, thi thử nhiều lần, mỗi lần thi thử từ 100 nghìn đến 180 nghìn”, chị N.T.A.H (46 tuổi, TP Vinh) phản ánh.

Tại thành phố Vinh, từ năm 2012, thành phố phối hợp với Hiệp hội Các đô thị Việt Nam tổ chức chương trình "Tiết kiệm sinh thái”, vận động học sinh THCS và tiểu học thu gom phế liệu tập trung về trường để bán. Một số phụ huynh phản ánh do không tìm được phế liệu nên đã bỏ tiền ra mua phế liệu từ những người làm nghề đồng nát để con đi nộp cho trường.

Ngoài ra, phụ huynh cũng phản ánh các khoản thu như sổ liên lạc điện tử với mức thu khoảng 100 nghìn/năm là không cần thiết, một số trường tổ chức cho học sinh đi trải nghiệm kết hợp du lịch cũng làm phụ huynh thêm tốn kém.

“Các khoản thu không nhiều, nhưng nhiều khoản cộng lại cũng là con số đáng kể, tạo thêm gánh nặng cho những phụ huynh khó khăn" – anh N.T.T. (45 tuổi, TP Vinh) chia sẻ.

Tại nhiều địa phương, có hiện tượng một số trường THPT kêu gọi học sinh cũ đóng góp kinh phí để tổ chức lễ kỉ niệm thành lập trường, với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Cần khoan thư sức dân

Đến hẹn lại lên, cứ vào mỗi dịp đầu năm học, báo chí, mạng xã hội lại phản ánh về tình trạng lạm thu trong nhà trường. Năm nay, vào dịp cuối năm, một số trường có hiện tượng lạm thu, "vận dụng” đối với những học sinh cuối cấp thông qua các hoạt động như lễ tri ân, tặng quà...

Các hoạt động nói trên thường được gắn mác “tự nguyện” nhưng hầu hết đều thông qua sự chỉ đạo của nhà trường. Việc phụ huynh tự nguyện đóng góp để tham gia các hoạt động giáo dục là cần khuyến khích, tuy nhiên cần tránh hiện tượng gợi ý, thu cào bằng, tổ chức các hoạt động có tính hình thức gây phiền hà, tốn kém.

“Giáo dục là một dịch vụ công, được ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí hoạt động, phụ huynh đã có đóng góp bằng nộp học phí và các khoản tiền khác. Nhiều gia đình rất khó khăn, chật vật. Do đó nhà trường cần thấu hiểu và thông cảm với phụ huynh, không nên tạo ra các khoản đóng góp không cần thiết làm phụ huynh thêm vất vả” – nhà nghiên cứu Cương Giang (Nghệ An) chia sẻ.

Theo chuyên gia này, gốc rễ và mục tiêu của giáo dục là tính nhân văn, do đó nhà trường cần quán triệt tư tưởng “khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc” của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn.

“Nhân văn trong giáo dục cần thể hiện bằng hành động thiết thực, chia sẻ với phụ huynh, học sinh của lãnh đạo nhà trường, chứ không phải ở khẩu hiệu. Do đó, hiện tượng lạm thu biến tướng cần ngăn chặn triệt để, tránh tạo ra tiền lệ xấu” – nhà nghiên cứu Cương Giang nói.

Có thể bạn quan tâm
2 đối tượng lĩnh 32 năm tù vì có hành vi mua bán trái phép chất ma túy

2 đối tượng lĩnh 32 năm tù vì có hành vi mua bán trái phép chất ma túy

20:50 30/01/2024

Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long vừa mở phiên toàn xét xử sơ thẩm 2 bị cáo, Nguyễn Đức Em (sinh năm 1985) và Đỗ Xuân Tùng (sinh năm...

Hải Dương: CSGT dùng môtô đặc chủng đón thí sinh ngủ quên

Hải Dương: CSGT dùng môtô đặc chủng đón thí sinh ngủ quên

21:10 28/06/2023

Theo đó, sáng ngày 28/6, lực lượng CSGT Công an huyện Bình Giang làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT, TTATGT tại điểm thi Trường THPT Kẻ Sặt, huyện Bình Giang nhận được thông tin của các thầy cô giáo tại điểm thi này phát hiện học sinh Vũ Mạnh C. lớp 12H trường THPT Kẻ Sặt ở thôn Sãi, xã Vĩnh Hưng, huyện Bình Giang chưa có mặt tại phòng thi. Ngay lập tức lực lượng CSGT, Công an huyện phối hợp cùng giáo viên điểm thi này sử dụng xe môtô đặc chủng tìm đến...

Cho phép ghi âm toàn bộ diễn biến phiên tòa

Cho phép ghi âm toàn bộ diễn biến phiên tòa

13:30 24/06/2024

Sáng 24/6, Quốc hội thông qua Luật Tổ chức tòa án (sửa đổi) với việc bỏ quy định chỉ được ghi âm ở phần khai mạc và tuyên án như đề xuất tại dự thảo.

Điện Biên Phủ - tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương 70 năm trước

Điện Biên Phủ - tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương 70 năm trước

00:40 27/04/2024

Pháp với sự hậu thuẫn của Mỹ đã biến Điện Biên Phủ từ không có trong kế hoạch tác chiến thành tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương, 'bàn đạp tiêu diệt đầu não kháng chiến' của Việt Minh.

Người chăn nuôi lười tái đàn, có lo thiếu thịt heo cuối năm?

Người chăn nuôi lười tái đàn, có lo thiếu thịt heo cuối năm?

04:30 05/09/2023

Khảo sát tại “thủ phủ” chăn nuôi heo lớn nhất miền Bắc (xã Ngọc Lũ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) cho thấy, tỷ lệ hộ tái đàn đang rất thấp, chỉ chiếm khoảng hơn 30%, tức là giảm đến 70% số hộ gia đình chăn nuôi so với hơn 2 tháng trước đây. Theo ông Trần Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lũ, năm 2022, Ngọc Lũ có 5 thôn với hơn 2.300 hộ gia đình thì có đến 1.600 hộ nuôi heo với tổng đàn hơn 65.000 con. Sang đến đầu năm 2023, giá heo hơi liên...

Kỷ luật nguyên Phó chánh Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh Lâm Đồng

Kỷ luật nguyên Phó chánh Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh Lâm Đồng

05:40 16/01/2024

Ông Vũ Quang Khoát, nguyên Phó chánh Văn phòng Đảng ủy Công an tỉnh Lâm Đồng vừa bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Thực hiện kiểm tra, thanh tra công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa

Thực hiện kiểm tra, thanh tra công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa

12:00 21/03/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, mua sắm thiết bị dạy học và công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT.

Vướng tin đồn là 'bồ nhí' của quan tham, 3 diễn viên Trung Quốc phản ứng ra sao?

Vướng tin đồn là 'bồ nhí' của quan tham, 3 diễn viên Trung Quốc phản ứng ra sao?

07:20 25/06/2024

Lâm Duẫn Một ngày giữa tháng 4/2018, Lại Tiểu Dân - Bí thư đảng ủy kiêm Chủ tịch công ty quản lý tài sản Hoa Dung bị bắt ngay tại phòng họp của Ủy ban Điều tiết Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc vì nghi ngờ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Tới tháng 10 cùng năm, Lại Tiểu Dân bị cách chức và khai trừ đảng vì vi phạm pháp kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng. Theo Ettoday, vụ án Lại Tiểu Dân là một trong những vụ tham nhũng tài chính lớn nhất Trung Quốc....

Miền Tây Chào Ngày Mới: Bắt giam đối tượng đập kính xe cấp cứu ở Trà Vinh

Miền Tây Chào Ngày Mới: Bắt giam đối tượng đập kính xe cấp cứu ở Trà Vinh

06:50 15/06/2023

Nạn trộm chó xảy ra liên tục ở miền Tây; Cần Thơ tìm cách cứu Chợ nổi Cái Răng trước nguy cơ “chìm”; Bắt giam đối tượng chặn đầu, đập...

Co loi xay ra
Co loi xay ra