Ngành đăng kiểm mong 'đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại'

20:30 17/03/2023

Những người làm công tác đăng kiểm mong muốn những sai phạm, lỗi lầm chỉ là quá khứ, mong người dân, xã hội có cái nhìn cảm thông, vị tha, “đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại”.

Những người làm công tác đăng kiểm phải soi xét lại

Chiều tối nay (17.3), Đảng uỷ Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức Hội nghị tiếp tục quán triệt Kết luận 21-KL/TW và Quy định số 37-QĐ/TW của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng cho hay, những nội dung trong Kết luận 21 và Quy định 37 là những vấn đề rất quan trọng.

Đây là những nội dung mang tính chất thời sự, ý nghĩa lớn trong việc định hướng thông tin và đưa ra các giải pháp có hiệu quả, thực hiện nhiệm vụ đăng kiểm hiện nay.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng. Ảnh: Trần Vương

Ông Thắng nhấn mạnh, đã đến lúc những người làm công tác đăng kiểm phải soi xét lại, quán triệt lại tư tưởng nghị quyết Trung ương 4 khoá XIII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng và nhận thức rõ 27 biểu hiện suy thoái và những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa.

Sau khi ông Thắng phát biểu, ban tổ chức hội nghị đã trình chiếu một phóng sự về bức tranh tổng thể về một số sai phạm của ngành đăng kiểm tại các đơn vị trong thời gian vừa qua.

Trước khi mời báo cáo viên trình bày về các nội dung hội nghị, ông Vũ Ngọc Huy - Uỷ viên Ban Chấp hành Công đoàn Cục Đăng kiểm Việt Nam nhìn nhận: Quả thực khó có lời lẽ nào biện minh được cho những sai phạm của một số đơn vị đăng kiểm. Tuy vậy, với thái độ thực sự nghiêm túc, cầu thị những người làm công tác đăng kiểm hôm nay mong muốn những sai phạm, lỗi lầm chỉ là quá khứ.

“Chúng tôi đã và đang chứng minh bằng những hành động rất thiết thực để cống hiến, sửa đổi, để mong rằng người dân và xã hội “đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại”, nhìn nhận những nỗ lực của toàn thể lãnh đạo, công chức, viên chức người lao động đăng kiểm một cách vị tha và nhân văn” - ông Huy nói.

Sự việc không đại diện cho ngành đăng kiểm nhưng ảnh hưởng uy tín toàn ngành

Trong phần trình bày các nội dung chuyên đề, PGS.TS Vũ Văn Phúc - Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương cho rằng, vụ việc xảy ra ở ngành đăng kiểm thời gian qua và đến nay chưa kết thúc là điều đáng tiếc, không ai mong muốn. Điều này dẫn tới hệ luỵ cho cả xã hội; việc đăng kiểm xe, tàu cho người dân đang bị ách tắc…

PGS.TS Vũ Văn Phúc - Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương. Ảnh: Trần Vương

Theo ông Phúc, qua tình trạng như vậy, niềm tin của người dân với ngành đăng kiểm đang bị giảm sút. Xã hội đang đặt nhiều câu hỏi về lĩnh vực đăng kiểm. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, đăng kiểm viên ngành đăng kiểm cũng đang hoang mang, lo lắng, không yên tâm làm việc.

“Sự việc xảy ra hiện nay không phải tất cả cán bộ, đăng kiểm viên trong ngành đăng kiểm vi phạm mà chỉ chiếm tỉ lệ. Những người đăng kiểm viên chân chính trước sự việc hiện nay cũng thấy bị tổn thương” - ông Phúc nói và cho rằng, không thể coi vụ việc hiện nay là của toàn ngành, không thể coi đây là của tất cả cán bộ, đăng kiểm viên mà chỉ là một bộ phận nhỏ. Nhưng bộ phận này đang ảnh hưởng tới niềm tin và uy tín của toàn ngành.

Về thực trạng, ông Phúc nêu việc các cơ quan chức năng xử lý, truy tố toàn ngành đến nay khoảng 500 người là theo đúng tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, ai vi phạm thì xử lý nghiêm theo kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Trần Vương

Theo PGS.TS Vũ Văn Phúc, trước tình hình hiện nay, cần nhận thức và đánh giá đúng thực trạng của ngành đăng kiểm hiện nay để phát huy ưu điểm; khắc phục, sửa chữa ngay khuyết điểm, hạn chế nhằm củng cố, phát triển ngành đăng kiểm với truyền thống, vị trí, vai trò của ngành đăng kiểm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch Công đoàn Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: Trần Vương

Trong phần chia sẻ sau đó, ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch Công đoàn Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, thực tế, công việc đăng kiểm "bây giờ quá nóng".

Ông cho rằng, những sai lầm, những sai sót tại Cục Đăng kiểm vừa rồi đã là quá khứ không thể thay đổi được. Nhưng Đăng kiểm có thể thay đổi hiện tại để tương lai có một quá khứ tốt đẹp hơn.

"Đăng kiểm đã nhận ra sai lầm rồi. Để đào tạo ra đội ngũ đăng kiểm viên quả không hề dễ dàng nhưng gần 500 con người đã dính vòng lao lý thực sự rất đau xót. Do vậy, chúng tôi mong dư luận xã hội, các cơ quan cấp trên cho chúng tôi cơ hội, thời gian để khắc phục khuyết điểm và được đền đáp những mong mỏi của người dân" - ông Phương nói.

Có thể bạn quan tâm
Biển động vào mùng 2, du khách vẫn nô nức đi tắm biển Vũng Tàu

Biển động vào mùng 2, du khách vẫn nô nức đi tắm biển Vũng Tàu

07:50 12/02/2024

Ghi nhận của PV VTC News vào chiều tối mùng 2 Tết, du khách từ khắp nơi đổ về các bãi biển tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để vui chơi, tắm biển. Chiều cùng ngày, lượng khách kéo về càng lúc càng đông, tuy nhiên ở một số điểm tắm biển ở khu vực Bãi Trước và Bãi Sau không xảy ra tình trạng ùn ứ. Khách du lịch đến TP.HCM tắm biển khá thong thả, thoải mái, không phải chen chúc như mọi năm. Anh Hồng Phong (ngụ TP.HCM) cho biết, cùng gia...

Sinh viên Việt Nam tại Pháp tổ chức quyên góp gây quỹ vì biển đảo quê hương

Sinh viên Việt Nam tại Pháp tổ chức quyên góp gây quỹ vì biển đảo quê hương

13:10 07/04/2024

Số tiền thu về tại hội chợ sẽ được sử dụng để mua máy lọc nước biển, mua mầm cây để phủ xanh các đảo, hoặc trực tiếp gửi tặng các chiến sỹ và người dân ở các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Hà Giang: Đã nối lại giao thông từ trung tâm huyện tới 3 xã biên giới

Hà Giang: Đã nối lại giao thông từ trung tâm huyện tới 3 xã biên giới

17:30 01/09/2023

Từ ngày 5-28/8, trên địa bàn huyện Mèo Vạc (Hà Giang) xảy ra mưa lớn kéo dài, gây sạt lở đất, đá xuống nhà dân, khiến nhiều tuyến giao thông bị chia cắt.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam có gì hấp dẫn?

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam có gì hấp dẫn?

06:40 12/04/2024

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam thuộc khu du lịch Đồng Mô, Ngải Sơn, thị xã Sơn Tây, cách trung tâm Hà Nội hơn 40km. Làng nằm trên một ngọn đồi rộng lớn, được bao quanh bởi nhiều thung lũng xanh tươi. Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam là một địa điểm du lịch lý tưởng gần Hà Nội, dành cho những ai muốn được đắm mình trong không gian văn hóa truyền thống đầy màu sắc, tìm hiểu phong tục tập quán, nghệ thuật và ẩm thực đặc trưng của từng dân tộc...

Giám đốc Chi cục Đăng kiểm Long An và hàng loạt người bị bắt

Giám đốc Chi cục Đăng kiểm Long An và hàng loạt người bị bắt

16:50 24/12/2023

Phạm Hoài Hà, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm Long An, Phòng Tàu sông thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, cùng hàng loạt người ở miền Tây bị bắt vì tiêu cực.

“Cõi thiêng Đồng Lộc - nối mạch ngàn năm”

“Cõi thiêng Đồng Lộc - nối mạch ngàn năm”

07:40 23/07/2023

Tối 22.7, tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Báo Nhân Dân, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức...

Câu mực trên biển giữa đêm, 1 ngư dân chết, 1 ngư dân mất tích

Câu mực trên biển giữa đêm, 1 ngư dân chết, 1 ngư dân mất tích

21:20 20/07/2023

Tối 20/7, thông tin từ đồn biên phòng TP. Tuy Hòa (Phú Yên) cho biết, chủ tàu cá PY-90946 TS trình báo đang trên đường đưa thi thể ngư dân T.T.T (46 tuổi, ngụ xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa) vào bờ. Dự kiến sẽ vào cảng phường 6 (TP. Tuy Hòa) vào chiều 21/7. Ngoài ra, ngư dân T.Q.H (33 tuổi, ngụ phường 6, TP Tuy Hòa) cũng bị mất tích nhưng chưa được tìm thấy. Theo báo cáo của Đồn Biên phòng Tuy Hòa, tàu cá PY- 90946 TS do ông Nguyễn Đình Vị (53 tuổi,...

Quân nhân nhập ngũ sau 15.12.1993 có được cộng nối thời gian tính hưởng bảo hiểm xã hội?

Quân nhân nhập ngũ sau 15.12.1993 có được cộng nối thời gian tính hưởng bảo hiểm xã hội?

08:20 06/12/2023

Theo Bộ Quốc phòng, không phải tất cả các đối tượng tham gia phục vụ Quân đội từ sau ngày 15.12.1993 đều được xem xét, giải quyết tính nối thời...

Mốc son chói lọi và những dấu ấn lớn lao của cách mạng Việt Nam từ khi có Đảng

Mốc son chói lọi và những dấu ấn lớn lao của cách mạng Việt Nam từ khi có Đảng

18:10 03/02/2024

Trong suốt hành trình 94 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng , cách mạng Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn vĩ đại được lịch sử và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra