Ngán ngẩm với nạn xả rác bừa bãi ở phố đi bộ Nguyễn Huệ

09:10 13/11/2023

Công ty TNHH MTV Công ích quận 1, TP.HCM, đơn vị đảm bảo công tác dọn dẹp vệ sinh tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, thừa nhận nạn xả rác bừa bãi tại đây tồn tại đã lâu.

Cảnh nhếch nhác trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Trao đổi với Tuổi Trẻ về tình trạng nhiều người xả rác bừa bãi ở khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) vào mỗi dịp tập trung đông người, nhất là cuối tuần, đại diện Công ty TNHH MTV Công ích quận 1, TP.HCM (đơn vị đảm bảo công tác dọn dẹp vệ sinh tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ) thừa nhận nạn xả rác bừa bãi tại đây tồn tại đã lâu.

Vị này thông tin thêm công ty thường bố trí hai ca công nhân làm việc tại đây mỗi ngày, trong những dịp lễ Tết tăng cường thêm người làm.

  • Cà phê bệt Sài Gòn: Bụi bụi ngon ngon nhưng xin đừng xả rác bừa bãiĐỌC NGAY

Dịp cuối tuần đơn vị còn xịt nước rửa đường và phố đi bộ. "Tuy nhiên rác phát sinh tại đây rất khủng khiếp, nhiều người thiếu ý thức ăn uống xong bỏ rác tại chỗ luôn.

Từ phố đi bộ Nguyễn Huệ cho đến công viên bến Bạch Đằng cứ chút lại xuất hiện rác dù được dọn liên tục.

Vào ngày lễ hay cuối tuần đông người dân tới, bên đơn vị tôi phát các bao đựng rác cho khách ngồi để họ bỏ vào đó.

Khi xong chương trình thì anh em công nhân đến mang bao rác lên xe đến điểm tập kết. Cách này do anh em tự nghĩ ra để đỡ mất công quét dọn thu gom lại mà người dân cũng có chỗ bỏ rác không vứt ra đường", vị này cho hay.

Theo số liệu đơn vị này cung cấp, vào các đêm bắn pháo hoa, lượng rác có thể đạt 100 - 120 tấn (gồm phố đi bộ Nguyễn Huệ, đường Hàm Nghi, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng...). Vào cuối tuần thì dao động 10 - 20 tấn rác xả ra ở khu vực này.

Trong khi đó, theo thống kê của UBND quận 1, lượng khách tập trung về công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đường Nguyễn Huệ, bến Bạch Đằng, cầu Ba Son tăng nhanh chóng trong thời gian qua.

Ngày thường có khoảng 2.000 người đến các địa điểm này, vào ngày cuối tuần và ngày lễ có thể tăng gấp 2-3 lần.

Cảnh nhếch nhác trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Và chính từ đó phát sinh những tồn tại về trật tự đô thị, an toàn giao thông khi nhiều người đậu xe trên lòng lề đường do không có bãi giữ xe (nhất là bến Bạch Đằng) hoặc có bãi giữ xe nhưng ở xa và giá khá cao.

Người dân và khách du lịch cũng có nhu cầu ăn uống nhưng ở đây thiếu dịch vụ này, dẫn đến nhiều hàng rong chèo kéo, giành khách gây mất an ninh trật tự.

Ngoài ra, do thiếu chỗ ngồi nghỉ chân nên nhiều người bày ghế nhựa hoặc lót thảm để ngồi gây mất mỹ quan đô thị.

Không chỉ vứt rác bừa bãi, phố đi bộ Nguyễn Huệ còn xảy ra tình trạng người dân vô tư mang chó mèo không rọ mõm ra hóng mát.

Anh Hoàng Dương (ngụ quận Gò Vấp) cho biết: "Con tôi mới 4 tuổi, thả xuống bé cũng muốn chạy nhảy một chút nhưng sợ quá, có mấy con chó giống nước ngoài to vật vã, cơ bắp lắm cứ lượn lờ tự do vây quanh sao yên tâm mà thả con xuống được".

Cần mạnh tay xử lý "rác tặc"

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Đặng Thu Dung (45 tuổi, quận Phú Nhuận) yêu cầu cơ quan chức năng phạt nặng những người vứt rác bừa bãi ở phố đi bộ Nguyễn Huệ.

"Tôi ủng hộ chính quyền TP.HCM mạnh tay trong quản lý, xử lý nạn "rác tặc" này. Chúng ta cần có bộ tiêu chuẩn áp dụng bắt buộc với người đến phố đi bộ vui chơi, thậm chí lắp camera giám sát toàn bộ khu vực. Những hình ảnh xả rác xấu xí cần đưa lên báo, mạng xã hội để giáo dục, răn đe hữu hiệu. Dĩ nhiên cần tuyên truyền, chuẩn bị đủ thùng rác trước khi áp dụng xử phạt cứng rắn", bà Dung nói.

Yến Nhi (21 tuổi, quận Bình Thạnh) cho rằng không thể cấm buôn bán ở phố đi bộ Nguyễn Huệ bởi đôi khi người ta đến vừa để vui chơi vừa để sử dụng những gánh hàng rong như thế, giúp Sài Gòn có khi đáng yêu hơn.

Theo Nhi, để không tạo nên cảnh nhếch nhác, lộn xộn, gây mất trật tự đô thị, cơ quan chức năng cần quy hoạch khu vực mua bán, đặc biệt là các gánh hàng rong, một cách bài bản hơn.

Có thể bạn quan tâm
Vụ kiện 37 triệu USD vì đường không vỉa hè khiến tài xế tông chết người

Vụ kiện 37 triệu USD vì đường không vỉa hè khiến tài xế tông chết người

21:40 19/02/2024

Yader Castro, 15 tuổi, khi lái ôtô qua cổng trường đã tông chết một nữ sinh trên đại lộ không có vỉa hè, song theo tòa án Yader chỉ có 25% lỗi, 75% lỗi do thành phố.

Nữ sinh bị 3 cô gái hành hung ở TP.HCM: Nhà trường báo cáo gì?

Nữ sinh bị 3 cô gái hành hung ở TP.HCM: Nhà trường báo cáo gì?

20:40 28/09/2024

Ngày 28/9, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh nữ sinh bị 3 cô gái hành hung trong đêm. Qua xác minh, vụ việc xảy ra vào tối 30/8 tại xã Tân Thông Hội (huyện Củ Chi, TPHCM). Nạn nhân trong clip là N.N.B.H. (15 tuổi, học sinh lớp 10). Theo nội dung clip, H. bị ba cô gái khác dùng tay nắm tóc, đánh tới tấp vào mặt. H. liên tục xin lỗi nhóm người hành hung nhưng vẫn bị tấn công. Đỉnh điểm, một trong ba người dùng nón bảo hiểm đập vào đầu,...

Hải Dương: Nhiều kiến nghị của cán bộ GD khi đối thoại Bí thư Tỉnh ủy

Hải Dương: Nhiều kiến nghị của cán bộ GD khi đối thoại Bí thư Tỉnh ủy

19:30 11/08/2023

Gần 1.100 đại biểu tham gia, trong đó có trên 900 đại biểu đại diện lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp; lãnh đạo các trường công lập và tư thục của cấp học mầm non, tiểu học, THCS… Kiến ThứcBí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng1 Nhiều phản ánh, kiến nghị của cán bộ ngành Giáo dục Tại buổi đối thoại, một số ý kiến đại biểu băn khoăn về mục tiêu tinh giải biên...

Giết người vì bị cúp đầu xe, 2 thanh niên lãnh 36 năm tù

Giết người vì bị cúp đầu xe, 2 thanh niên lãnh 36 năm tù

16:10 30/09/2023

2 thanh niên ở huyện Chợ Mới ( An Giang ) lãnh 36 năm tù do giết người chỉ vì bị cúp đầu xe.

Bất thường trong vụ bé trai người Nhật chết tại hồ bơi resort 5 sao

Bất thường trong vụ bé trai người Nhật chết tại hồ bơi resort 5 sao

01:50 27/03/2024

Bé trai 11 tuổi người Nhật cao 1,4 m tử vong tại dòng Sông Lười sâu một mét, thi thể có nhiều vết bầm tím phù hợp với kích cỡ các lỗ thoát nước dưới hồ bơi.

Công đoàn cơ sở hỗ trợ người lao động mua hàng qua Chợ Tết Công đoàn online

Công đoàn cơ sở hỗ trợ người lao động mua hàng qua Chợ Tết Công đoàn online

03:20 28/01/2024

Theo khảo sát của phóng viên tại 1 công đoàn cơ sở tại huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, tính đến thời điểm này đã có khá nhiều người lao động mua được hàng qua chương trình Chợ Tết Công đoàn 2024 trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Qua 5 buổi đối thoại, dân quận 12 vẫn chưa thống nhất dự án trạm xử lý nước thải

Qua 5 buổi đối thoại, dân quận 12 vẫn chưa thống nhất dự án trạm xử lý nước thải

08:20 29/03/2024

Dù trải qua 5 buổi đối thoại nhưng vẫn còn nhiều hộ dân chưa thống nhất vị trí xây dựng trạm xử lý nước thải tại phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM.

Hà Nội: Lập nhóm trên facebook rủ nhau đua xe trái phép, bốc đầu

Hà Nội: Lập nhóm trên facebook rủ nhau đua xe trái phép, bốc đầu

11:20 02/08/2023

Ngày 2/8, Công an TP Hà Nội cho biết, ngày 29/7, Công an huyện Chương Mỹ đã bắt giữ 5 đối tượng, 3 xe máy; ngày 30/7, bắt giữ 11 đối tượng và 9 xe máy. Các đối tượng này có độ tuổi từ 15 đến 19, đặc biệt có cháu chỉ mới 12 tuổi. Hộ khẩu thường trú của các đối tượng tập trung tại các xã Ngọc Hòa, Tiên Phương, Phú Nghĩa, Đại Yên, Lam Điền và thị trấn Chúc Sơn. Một số đối tượng khác có hộ khẩu thường trú tại địa bàn huyện Quốc Oai, Hà Đông và huyện...

Lão nông với tuyệt chiêu nuôi kiến thay thuốc trừ sâu

Lão nông với tuyệt chiêu nuôi kiến thay thuốc trừ sâu

08:10 16/12/2023

TP - Không dùng thuốc bảo vệ thực vật, nhưng vườn cam của lão nông Hà Tĩnh vẫn sai quả. Để có thành công này, người nông dân đã “lấy độc trị độc” bằng cách nuôi đàn kiến vàng săn bắt, diệt sâu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới