Ngăn chặn trục lợi nhà ở xã hội ở Bắc Giang, Bắc Ninh

09:00 24/05/2023

Là hai địa phương có tới 65 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân, người thu nhập thấp, Bắc Giang, Bắc Ninh, phải đối diện với tình trạng các cá nhân, tổ chức trục lợi từ chính sách nhà ở xã hội. Tuy nhiên, với hàng loạt biện pháp ngăn chặn được thực hiện, tình trạng này đã được kiểm soát hiệu quả.

Các cấp chính quyền cùng vào cuộc

Dự án nhà ở xã hội thị trấn Nếnh (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) có chủ đầu tư là liên danh Công ty Cổ phần KCN Sài Gòn - Hải Phòng và Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang.

Dự án có tổng số 4.167 căn hộ, trong đó 3.334 căn nhà ở xã hội (chiếm 80% tổng diện tích), dự kiến đưa vào bàn giao, vận hành từ quý IV/2023, là một trong những dự án nhà ở xã hội lớn nhất tỉnh Bắc Giang.

Đầu năm 2022, Báo Lao Động từng phản ánh tình trạng nhiều cá nhân không đúng đối tượng được mua nhà ở xã hội đã đầu tư, “ôm” các căn nhà ở xã hội tại dự án này (dưới hình thức đặt cọc, giữ chỗ) đợi bán chênh, kiếm lời.

Sau đó, Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Everland - một đơn vị môi giới tại dự án Evergreen Bắc Giang đã bị UBND tỉnh Bắc Giang xử phạt vì vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản tại dự án nhà ở xã hội này. Số tiền xử phạt là 140 triệu đồng.

Hiện tại, theo ghi nhận của phóng viên, để minh bạch thông tin, ngăn chặn tình trạng trục lợi tại dự án nhà ở xã hội này, chủ đầu tư đã đặt tấm biển ngay tại dự án ghi rõ: Thông tin về dự án, quy mô xây dựng, giá bán, đối tượng được mua, hồ sơ đăng kí, hotline liên hệ (bao gồm cả số đầu mối liên hệ với Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang).

Ngoài dự án trên, toàn tỉnh Bắc Giang còn 11 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân đang được thực hiện.

Để tạo thuận lợi cho công nhân, người thu nhập thấp được tiếp cận nhà ở xã hội đúng với giá phê duyệt, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ngày 15.5 có văn bản yêu cầu các cấp chính quyền tăng cường tuyên truyền thông tin về chính sách phát triển nhà ở xã hội.
Tấm bảng nêu rõ các thông tin về dự án đặt tại dự án nhà ở xã hội Evergreen Bắc Giang. Ảnh: Trần Tuấn

Công an cấp cơ sở cùng kiểm tra, ngăn chặn

Là địa phương có tới 51 dự án nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp, tỉnh Bắc Ninh cũng đối diện với tình trạng nhiều môi giới bất động sản rao bán nhà ở xã hội chênh so với giá phê duyệt để trục lợi.

Tại một số dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có hiện tượng các cá nhân, tổ chức, sàn giao dịch bất động sản thực hiện môi giới mua bán nhà ở xã hội và thu tiền chênh lệch trái quy định.

Để ngăn chặn tình trạng này, ngày 8.5, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã có công văn gửi đến UBND các huyện, TP trên địa bàn tỉnh đề nghị phải tăng cường tuyên truyền, công khai, minh bạch giá bán, giá cho thuê tại các dự án nhà ở xã hội.

“Chúng tôi đề nghị UBND huyện, TP chỉ đạo lực lượng công an xã, phường, thị trấn kiểm tra, rà soát nhằm ngăn chặn và xử lí nghiêm minh theo quy định của pháp luật nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân môi giới, rao bán và nhận hỗ trợ làm hồ sơ mua nhà ở xã hội để thu tiền chênh lệch trái quy định” - đại diện Sở Xây dựng Bắc Ninh nói.

Sở Xây dựng Bắc Ninh cũng yêu cầu các chủ đầu tư công bố, công khai các nội dung: Giá bán, giá cho thuê nhà ở xã hội; số căn hộ đã bán, đã cho thuê; danh sách chi tiết các căn hộ còn tồn (trong đó, bao nhiêu căn để bán, bao nhiêu căn để cho thuê theo quy định) tại nơi có dự án nhà ở xã hội, trụ sở và trên website của công ty.

Đồng thời, các chủ đầu tư cũng phải chủ động rà soát, ngăn chặn các tổ chức, cá nhân có hành vi môi giới, rao bán hoặc hỗ trợ làm hồ sơ mua bán nhà ở xã hội không đúng quy định nhằm trục lợi, nâng giá, thu tiền chênh lệch của người mua nhà ở xã hội và thực hiện nghiêm túc việc báo cáo thông tin về số liệu nhà ở về Sở Xây dựng đúng thời gian quy định.

Có thể bạn quan tâm
‘Lùa gà' và cướp giật

‘Lùa gà' và cướp giật

05:20 25/12/2023

“Bỏ rồi, dễ bị lùa gà lắm”.

Hoàn tất mặt bằng làm 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành

Hoàn tất mặt bằng làm 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành

07:10 27/06/2024

Huyện Long thành, Đồng Nai đã bàn giao toàn bộ 125 ha đất cho chủ đầu tư thực hiện xây dựng 2 tuyến giao thông kết nối với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

3 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng, giá 86,05 triệu đồng/lượng

3 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng, giá 86,05 triệu đồng/lượng

00:50 09/05/2024

Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng với tổng số thành viên trúng thầu là 3 đơn vị. Tổng khối lượng trúng thầu: 34 lô (3.400 lượng vàng). Giá trúng thầu cao nhất 86,05 triệu đồng/lượng, thấp nhất là 86,05 triệu đồng/lượng. Như vậy, khối lượng vàng trúng thầu hôm nay bằng số lượng vàng trúng thầu hôm 23/4, nâng tổng khối lượng vàng trúng thầu kể từ đầu đợt mở thầu đến nay là 6.800 lượng vàng, trong tổng số 16.800...

Trước Hậu ‘Pháo’, những đại gia bất động sản nào bị bắt?

Trước Hậu ‘Pháo’, những đại gia bất động sản nào bị bắt?

06:20 28/02/2024

Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tân Hoàng Minh Ngày 22/11/2023, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ban hành cáo trạng truy tố ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Con trai ông Dũng là Đỗ Hoàng Việt (Phó Tổng Giám đốc Tân Hoàng Minh) và 13 người khác bị truy tố cùng tội danh trên. Cơ quan truy tố cáo buộc ông Dũng cùng các đồng phạm bàn bạc, lên kế hoạch, thực hiện các phương án gian dối trong phát hành trái...

Tin sáng: Loạt đơn vị bị truy cứu trách nhiệm trong vụ EVN thiếu điện

Tin sáng: Loạt đơn vị bị truy cứu trách nhiệm trong vụ EVN thiếu điện

07:30 22/06/2023

Tin sáng ngày 22.6: Đơn vị thi công nói về vụ sập dầm cầu dự án cao tốc Bắc-Nam đi qua Nghệ An; Điểm chuẩn lớp 10 tại TP Hồ Chí...

Tin tức sáng 31-5: Tỉnh nào cấm dạy thêm hè này?

Tin tức sáng 31-5: Tỉnh nào cấm dạy thêm hè này?

07:00 31/05/2023

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm để bị động trong cung ứng điện; Cần Thơ tổ chức cuộc thi cải lương.

Kiến Thụy nỗ lực tạo diện mạo nông thôn ngày càng giàu đẹp, văn minh

Kiến Thụy nỗ lực tạo diện mạo nông thôn ngày càng giàu đẹp, văn minh

04:00 09/04/2023

Đầu năm 2023, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng hồ hởi đón bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Cận Tết lại đào đường thi công, chủ tịch tỉnh cũng bực mình

Cận Tết lại đào đường thi công, chủ tịch tỉnh cũng bực mình

14:00 01/02/2024

Chủ tịch tỉnh bực mình, người dân bức xúc khi cận Tết lại đào đường thi công, chủ đầu tư cũng không biết khi nào xong bởi phụ thuộc vào thời tiết.

EVNSPC và 21 tỉnh phía Nam hợp sức gỡ vướng, đảm bảo cung ứng điện

EVNSPC và 21 tỉnh phía Nam hợp sức gỡ vướng, đảm bảo cung ứng điện

10:30 07/09/2023

Hội nghị phối hợp với các Sở Công thương 21 tỉnh thành phía Nam để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đảm bảo cung ứng điện do Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức, diễn ra hôm 31/8, tại Tây Ninh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra