Ngắm tuyến đường hơn 1.500 tỉ đồng xuyên rừng già ở Cần Giờ

11:50 07/09/2023

Từ khi được hoàn thành, đường Rừng Sác (Cần Giờ) trở thành cửa ngõ hướng ra biển của thành phố, có vị trí chiến lược quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Huyện đảo Cần Giờ nằm ở phía Đông Nam TPHCM, cách trung tâm thành phố khoảng 50 km, là khu vực duy nhất của thành phố có vị trí địa lý giáp biển. Không chỉ nổi tiếng bởi những địa điểm du lịch nổi tiếng, Cần Giờ còn hấp dẫn du khách bởi những con đường “đẹp quên lối về”.
Ngày 22.1.2011, đường Rừng Sác - Cần Giờ được khánh thành sau gần 10 năm thi công, đưa người dân ở nội thành TPHCM đến với biển Đông bằng con đường gần nhất. Trước năm 2000, đây là tuyến đường nhỏ hẹp, sình lầy, địa hình bị chia cắt bởi nhiều sông rạch, người dân đi lại rất khó khăn.
Để di chuyển từ đất liền của TPHCM tới Cần Giờ chỉ có một lựa chọn duy nhất là qua bến phà Bình Khánh (huyện Nhà Bè). Những chuyến phà sẽ chỉ được chấm dứt sứ mệnh lịch sử khi cây cầu Cần Giờ hoàn thiện, đi vào hoạt động.
Dự án chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 hoàn chỉnh nền hạ, giai đoạn 2 mở rộng mặt đường lên 6 làn xe với tổng vốn đầu tư toàn dự án 1.561 tỉ đồng, do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Cần Giờ làm chủ đầu tư. Toàn tuyến dài 36,5 km, đầu tuyến giáp Bến phà Bình Khánh, cuối tuyến giao với đường 30/4, huyện Long Hòa, Cần Giờ thông ra biển Đông.
Trên tuyến có 8 cây cầu được xây mới với số tiền đầu tư hơn 500 tỉ đồng. Trong ảnh là cầu Dần Xây, dài 387,5 m được khánh thành năm 2001, kết thúc sứ mệnh lịch sử của phà Dần Xây. Kể từ thời điểm đó, đường Rừng Sác được nối liền, thông suốt trên một chặng, người dân không còn phải di chuyển thêm một chuyến phà trước khi đến với khu duyên hải huyện Cần Giờ.
Hiện nay, hệ thống biển báo giao thông và đèn tín hiệu giao thông cũng được hoàn thiện.
Cách đây vài chục năm, những người sống và làm việc ở huyện Cần Giờ, không ai hình dung nổi sau này sẽ có một con đường mới băng xuyên qua rừng như ngày hôm nay. “Từ khi có đường Rừng Sác, lại có thêm xe buýt chạy từ Cần Giờ lên trung tâm thành phố, giá chỉ có 30 nghìn đồng, việc đi lại trở nên thuận tiện hơn” - ông Năm (62 tuổi, thị trấn Cần Thạnh, Cần Giờ) cho hay.
Từ một con đường đất sỏi nhỏ hẹp, qua nhiều lần tu sửa, nâng cấp, đường Rừng Sác hiện nay đã có 6 làn xe cùng dải phân cách bằng bồn cây xanh ở giữa, khang trang hơn cả nhiều tuyến đường khu nội đô TPHCM.
Do tuyến đường Rừng Sác dài và thưa thớt điểm dừng, lực lượng chức năng bố trí các bảng thông tin về những số điện thoại cần thiết để người dân, du khách kịp thời phản ánh sự cố khi gặp phải.
Dọc tuyến đường, hành khách được tận hưởng không khí trong lành với hệ thống động, thực vật đặc trưng.
Ngoài ra, trên cung đường Rừng Sác còn có Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. UNESCO đã công nhận đây là khu dự trữ sinh quyển thế giới với hệ động thực vật đa dạng độc đáo điển hình của vùng ngập mặn vào năm 2000. Nơi đây cũng được công nhận là một khu du lịch trọng điểm của Việt Nam hay “viên ngọc xanh” giữa lòng TPHCM.
Một trải nghiệm thú vị khi di chuyển qua đường Rừng Sác là người dân, du khách dễ bắt gặp những đàn khỉ đang leo trèo ở những hàng cây bên đường. Trong số các quần thể động, thực vật điển hình của rừng ngập mặn, cánh Rừng Sác có điểm nổi bật là đàn khỉ đuôi dài.
Từ khi được hoàn thành, con đường trở thành cửa ngõ hướng ra biển của thành phố, có vị trí chiến lược quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Cần Giờ và đảm bảo quốc phòng - an ninh; đồng thời, tạo cơ sở thuận lợi để các đơn vị ngành điện, nước đẩy mạnh đầu tư các công trình phục vụ người dân...
Trong tương lai, để phục vụ quá trình phát triển trở thành một thành phố du lịch sinh thái chất lượng cao tầm quốc tế, huyện Cần Giờ được định hướng hình thành nhiều công trình, dự án lớn như Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, cầu thay cho phà Bình Khánh, Cảng trung chuyển container quốc tế...
Có thể bạn quan tâm
Phát hiện nhiều ‘game thủ’ dương tính với ma túy trong quán net hoạt động quá giờ ở TPHCM

Phát hiện nhiều ‘game thủ’ dương tính với ma túy trong quán net hoạt động quá giờ ở TPHCM

10:40 24/06/2024

Kiểm tra quán internet ở quận Tân Phú (TPHCM) đã đóng cửa, lực lượng chức năng phát hiện có khoảng 50 khách chủ yếu là trẻ vị thành niên, thanh thiếu niên. Trong đó, một số người dương tính với chất ma túy.

Cả khu phố đem bếp ra ngoài nấu nướng để tránh nắng nóng ở TPHCM

Cả khu phố đem bếp ra ngoài nấu nướng để tránh nắng nóng ở TPHCM

07:40 19/04/2024

Nằm ngay giữa trung tâm TPHCM , với mật độ dân cư dày đặc, khu Mả Lạng tại Quận 1 càng trở nên bí bách, khó chịu, nhất là vào...

Chuyên gia Pháp: biến bán đảo Thanh Đa thành công viên sinh thái dọc sông Sài Gòn

Chuyên gia Pháp: biến bán đảo Thanh Đa thành công viên sinh thái dọc sông Sài Gòn

05:00 03/03/2024

Khác với chủ trương hình thành khu đô thị như lâu nay, nhóm nghiên cứu gợi ý biến bán đảo Bình Quới - Thanh Đa thành công viên sinh thái, hạn chế bê tông hóa.

Hai người đổ thuốc trừ sâu xuống sông Đồng Nai để bắt tôm cá

Hai người đổ thuốc trừ sâu xuống sông Đồng Nai để bắt tôm cá

15:40 11/04/2024

Cảnh sát giao thông đường thủy bắt quả tang hai người đàn ông đi thuyền đổ thuốc trừ sâu xuống sông Đồng Nai để đánh bắt thủy sản.

Thủ tướng: Xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn ngừa tai nạn dịp Tết Nguyên đán

Thủ tướng: Xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn ngừa tai nạn dịp Tết Nguyên đán

20:30 29/01/2024

Chỉ đạo này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại Công điện số 10 về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024. Dự báo trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024 mật độ giao thông sẽ tăng rất cao, nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông rất lớn, để phòng ngừa tai nạn giao thông và giữ gìn trật tự an toàn giao thông phục vụ nhân dân cả nước đón Tết và các...

Dừng trên cao tốc cứu hộ xe tải bị lật, ô tô chở 2 người gặp nạn

Dừng trên cao tốc cứu hộ xe tải bị lật, ô tô chở 2 người gặp nạn

12:10 02/11/2023

Sáng 2/11, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) xác nhận thông tin trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn do đơn vị làm chủ đầu tư vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 2 người bị thương. Cụ thể, vụ tai nạn xảy ra và khoảng 0h40 sáng 2/11 tại Km04+650 tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (đoạn qua xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị). Thời điểm trên, anh Trần Lê K.S. (SN 1987, trú huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) điều khiển ô tô mang...

Bác sĩ trẻ, hãy cứ đi và cống hiến

Bác sĩ trẻ, hãy cứ đi và cống hiến

12:50 26/02/2024

Nguyễn Cao Hiệp Anh (28 tuổi) là bác sĩ đầu tiên đầu quân cho Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ sau khi đơn vị này 'trắng tay' ở ngày hội việc làm do Sở Y tế TP.HCM tổ chức vào tháng 8-2023.

Hàng nghìn người dân “sống lậu” trên chính quê hương mình

Hàng nghìn người dân “sống lậu” trên chính quê hương mình

07:00 09/06/2023

Do bất cập trong việc chia tách địa giới hành chính, nên đang xảy ra tình trạng hàng nghìn người dân Lâm Đồng bỗng dưng thành 'sống lậu' trên chính...

Bí thư Quảng Nam ra 'tối hậu thư' cho chủ đầu tư 3 dự án có '1.000 người vạ lây' của Bách Đạt An

Bí thư Quảng Nam ra 'tối hậu thư' cho chủ đầu tư 3 dự án có '1.000 người vạ lây' của Bách Đạt An

16:00 17/07/2024

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam ra 'tối hậu thư' cho Công ty cổ phần Bách Đạt An, chủ đầu tư 3 dự án khu đô thị có 1.000 người vạ lây nhiều năm qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới