Ngắm tiêu bản hươu sao, tê tê Java, đồi mồi dứa... tại bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh

16:40 15/05/2024

Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam hiện lưu giữ hơn 3.700 bức ảnh, hơn 1.200 mẫu vật, tiêu bản động, thực vật.

Người dân tham quan Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam - Ảnh: LÊ TRUNG

Sáng 15-5, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam tổ chức sự kiện giới thiệu nhà bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam tại khuôn viên Sở này.

Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam được xem là công trình bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước, sau một số Bảo tàng thiên nhiên và đa dạng sinh học cấp quốc gia và vùng như: Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, các Bảo tàng thiên nhiên vùng Nam Bộ, Tây nguyên, Tây Bắc, duyên hải miền Trung, Bảo tàng hải dương học Nha Trang, Bảo tàng Hải dương học Đồ Sơn...

  • Khám phá bảo tàng đa dạng sinh vật học Panama

Đây là kết quả của dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đa dạng sinh học tỉnh thực hiện từ năm 2015-2021.

Bảo tàng này có chức năng nghiên cứu, sưu tầm, lưu giữ, bảo quản, trưng bày, xây dựng, quản lý và khai thác cơ sở dữ liệu, tư liệu, mẫu vật về tài nguyên đa dạng sinh học của tỉnh. Phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu, giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức về đa dạng sinh học.

Bảo tàng được bố trí thành các không gian trưng bày như khu vực giới thiệu chung, khu trưng bày ngành thực vật, khu trưng bày ngành động vật, khu vực tương tác, phòng tư liệu, phòng nghiên cứu và khu vực lưu giữ - xử lý - bảo quản mẫu.

Khai trương Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam - Ảnh: T.C

Bảo tàng hiện sưu tập, lưu giữ hơn 3.700 bức ảnh, hơn 1.200 mẫu vật, tiêu bản động, thực vật, bao gồm thực vật bậc cao, các loài chim, thú, bò sát, lưỡng cư, côn trùng, cá và động vật đáy thuộc 719 loài, 274 họ trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó là bộ dữ liệu, tài liệu, bản đồ số và các báo cáo khoa học.

Bảo tàng cũng đã tiếp nhận các sản phẩm, mẫu vật từ nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm.

Việc đưa Bảo tàng đa dạng sinh học đi vào hoạt động là điều cần thiết và mang nhiều ý nghĩa. Với hệ thống cơ sở dữ liệu và bộ sưu tập các mẫu vật, tiêu bản hiện có liên quan đến đa dạng sinh học ở tỉnh, việc giới thiệu và trưng bày ở bảo tàng này nhằm quảng bá các giá trị tài nguyên đa dạng sinh học, sự phong phú của các loài động thực vật quý hiếm, đặc hữu, đặc trưng của thiên nhiên ban tặng trong không gian sinh tồn trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra kết nối với các tổ chức, các nhà khoa học nhằm phát triển phong phú thêm về các mẫu vật cho Bảo tàng, góp phần khơi dậy ý thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ và người dân, tầng lớp học sinh các cấp trong việc giữ gìn, bảo tồn đa dạng sinh học của tỉnh nhà.

Tiêu bản hươu sao được trưng bày - Ảnh: LÊ TRUNG
Tiêu bản Tê Tê Java - Ảnh: LÊ TRUNG
Tiêu bản các loài thực vật ở Quảng Nam - Ảnh: LÊ TRUNG
Tiêu bản côn trùng được trưng bày - Ảnh: LÊ TRUNG
Tiêu bản thực vật - Ảnh: LÊ TRUNG
Tiêu bản bò sát - Ảnh: LÊ TRUNG
Học sinh ở TP Tam Kỳ tham quan bảo tàng - Ảnh: LÊ TRUNG
Tiêu bản các loài cá - Ảnh: LÊ TRUNG
Người dân tham quan bảo tàng - Ảnh: LÊ TRUNG
Tiêu bản đồi mồi dứa - Ảnh: LÊ TRUNG
Có thể bạn quan tâm
Phát hiện gạch cổ quý hiếm hơn 600 năm trong ngôi đền Vua Hồ

Phát hiện gạch cổ quý hiếm hơn 600 năm trong ngôi đền Vua Hồ

10:50 10/11/2023

Trong quá trình đào móng trùng tu đền Vua Hồ thờ trạng nguyên Hồ Hưng Dật (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), người dân phát hiện nhiều viên gạch, ngói, đá thềm, đầu rồng cổ quý hiếm.

Đới đứt gãy sông Đà gây động đất ở Ninh Bình

Đới đứt gãy sông Đà gây động đất ở Ninh Bình

18:00 27/05/2024

Động đất tại huyện Nho Quan, Ninh Bình rung lắc sáng 27/5 là do hoạt động của đới đứt gãy sông Đà, thuộc đứt gãy cấp 2, theo chuyên gia Viện Vật lý địa cầu.

Vĩnh Phúc: Giao thông thay đổi tích cực nhờ hệ thống camera thông minh

Vĩnh Phúc: Giao thông thay đổi tích cực nhờ hệ thống camera thông minh

09:20 16/08/2023

Nhờ hệ thống camera thông minh giám sát, hầu hết người tham gia giao thông tại các nút giao thông quan trọng, tuyến đường lớn trên địa bàn Vĩnh Phúc đã chấp hành nghiêm quy định về an toàn giao thông.

Nghiên cứu hé lộ số phận bi thảm của Trái đất khi 'gặp' sao lùn trắng

Nghiên cứu hé lộ số phận bi thảm của Trái đất khi 'gặp' sao lùn trắng

11:10 13/04/2024

Nghiên cứu mới nhận định 'sát thủ' sao lùn trắng có thể hủy diệt Trái đất của chúng ta cũng như những hành tinh khác trong Hệ Mặt trời.

Trung Quốc chỉnh sửa gene để loại bỏ xương dăm trong cá diếc

Trung Quốc chỉnh sửa gene để loại bỏ xương dăm trong cá diếc

14:00 07/03/2023

Các nhà khoa học Trung Quốc đã thực hiện chỉnh sửa gene nhằm giải quyết vấn nạn xương dăm nhưng vẫn giữ lại được hương vị, góp phần tăng khả năng thương mại của cá diếc.

Thành Cát Tư Hãn có bao nhiêu con cháu?

Thành Cát Tư Hãn có bao nhiêu con cháu?

14:30 18/05/2023

Thành Cát Tư Hãn mở rộng đế chế Mông Cổ từ Thái Bình Dương tới sông Danube trong suốt thời gian từ cuối thế kỷ 12 tới đầu thế kỷ 13. Để lại vô số chiến trường đẫm máu trên đường chinh phạt, vị vua này cũng để lại di sản con cháu đáng kinh ngạc. Ước tính khoảng 16 triệu người hiện nay là hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn. Trong nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí Di truyền học Nhân loại Mỹ 2003, nghiên cứu về di sản gene của người Mông Cổ phát hiện 0,5%...

Trung Quốc phủ vải trắng che sông băng Tây Tạng

Trung Quốc phủ vải trắng che sông băng Tây Tạng

07:00 09/07/2023

Việc che sông băng ở cao nguyên Tây Tạng, theo các nhà khoa học Trung Quốc, chỉ là giải pháp tạm thời khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng.

Làn sóng xe điện và sự ủng hộ của các nước trong khu vực

Làn sóng xe điện và sự ủng hộ của các nước trong khu vực

23:50 26/07/2024

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, việc chuyển đổi sang xe điện (EV) đang trở thành một xu hướng tất yếu.

Trung Quốc công bố máy bay không người lái giống chim

Trung Quốc công bố máy bay không người lái giống chim

18:20 06/03/2024

Trung Quốc công bố máy bay không người lái giống chim nhất thế giới. Nguồn video: Đại học Bách khoa Tây Bắc, Trung Quốc Mới đây, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã công bố đoạn phim về chiếc máy bay không người lái mới cực kỳ đặc biệt, nó được cho là giống sát thực tế với loài chim trong môi trường tự nhiên. Các chuyên gia khẳng định, phương tiện này có cơ chế vận hành bằng cách vỗ cánh giống như con chim đời thực. Ở đây, đôi cánh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra