Ngại đầu tư nuôi trồng thủy sản vì lo vướng quy hoạch, bị thu hồi đất làm resort

09:00 23/11/2023

Tại nhiều tỉnh thành, người dân ngại đầu tư nuôi trồng thủy sản vì lo những nơi đầu tư sẽ rơi vào khu vực quy hoạch, bị thu hồi để làm resort, khu phức hợp...

Ông Chu Hồi - phó chủ tịch thường trực Hội Nghề cá Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm - Ảnh: THU HIẾU

Chiều 22-11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội của các địa phương ven biển tổ chức tọa đàm "Vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững".

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng để ngành thủy sản phát triển bền vững, gỡ được thẻ vàng của EC không chỉ có sự vào cuộc của bộ mà cần sự chung tay của các bộ, ngành và địa phương.

Theo ông Hoan, trước đây khi bộ đưa ra chủ trương phát triển nuôi biển với mục đích giảm khai thác, rất nhiều địa phương háo hức mời gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển ở các vùng biển. Tuy nhiên lại chưa quan tâm đúng mức đến lực lượng ngư dân - người mà mình muốn chuyển đổi họ sang nghề khác.

  • Nuôi biển muốn tiến ra xa bờ phải có chuỗi công nghiệp phụ trợ

  • Xuất khẩu thủy sản, gỗ giảm sâu, ngành nông nghiệp vẫn quyết tâm cả năm đạt 54-55 tỉ USD

"Muốn người dân chủ động chuyển đổi ngành nghề để giảm khai thác thì phải tích cực đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tập trung nguồn lực giải quyết những trăn trở đó" - ông Hoan chia sẻ.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp cũng cho rằng thời gian qua, tại nhiều địa phương các doanh nghiệp, người dân ngại đầu tư nuôi biển vì lo sợ những nơi đầu tư sẽ rơi vào khu vực quy hoạch, bị thu hồi để làm resort, khu phức hợp...

Do đó, ông mong muốn các tỉnh ven biển sớm hoàn thiện các quy hoạch, đề án chuyển đổi sinh kế cho người dân ở những vùng phải chuyển đổi.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ tại Hội thảo - Ảnh: THU HIẾU

Ông Chu Hồi - phó chủ tịch thường trực Hội Nghề cá Việt Nam cho rằng để ngành thủy sản phát triển xanh và bền vững thì phải "xem mình đang đứng ở đâu".

Thủy sản là ngành kinh tế giữ vai trò quan trọng trong ngành nông nghiệp, đặc điểm của thủy sản là kinh tế hàng hóa, phụ thuộc vào hai yếu tố quan trọng, đó là thị trường và môi trường.

"Sau 35 năm đổi mới ngành thủy sản tăng trưởng liên tục, khá ổn định, tuy nhiên, tác động của sự tăng trưởng đó vào đời sống của người lao động nghề cá rất thấp" - ông Hồi nói.

Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển nuôi biển

Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản cho rằng phải cấu trúc lại ngành thủy sản theo hướng chuyển từ khai thác tài nguyên sang phát triển kinh tế thủy sản bền vững.

Theo ông Luân, phải "tìm sinh kế cho phù hợp với điều kiện thực tế" để người dân có thu nhập ổn định từ nuôi trồng thủy sản.

Dẫn chứng tại Quảng Ninh, Kiên Giang có một số mô hình rất thành công trong nuôi trồng thủy sản gắn với phát triển du lịch, ông Luân nhấn mạnh Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển nuôi biển.

Đơn cử như rong sụn, vừa qua, có doanh nghiệp trong nước nhập hàng triệu tấn từ Indonesia. Trong khi chúng ta có rất nhiều tiềm năng để phát triển nghề này nhưng chưa trồng được.

Có thể bạn quan tâm
Tiếc tiền điện không chịu bật điều hòa, người đàn ông bất tỉnh vì nóng

Tiếc tiền điện không chịu bật điều hòa, người đàn ông bất tỉnh vì nóng

08:30 20/07/2024

Theo HK01, ngày 8/7, Bệnh viện Trung ương quận Songjiang (Thượng Hải, Trung Quốc) tiếp nhận một bệnh nhân nam 61 tuổi bất tỉnh vì không chịu bật điều hòa ở nhà, muốn tiết kiệm điện. Sau khi tan làm, các con trở về và phát hiện ông nằm hôn mê trong nhà, nhiệt độ cơ thể lên tới 42°C. Trước khi đến bệnh viện, bệnh nhân đã trải qua thời gian khá dài nằm bất tỉnh trên sàn nhà, da bị bỏng vì tiếp xúc lâu với nền đất nóng. Rất may, nỗ lực cấp cứu đã...

Người đàn ông chém dã man một phụ nữ, cháu bé chắp tay van xin

Người đàn ông chém dã man một phụ nữ, cháu bé chắp tay van xin

19:10 09/03/2024

Bình Phước - Trưa 9.3, mạng xã hội lan truyền clip người đàn ông đã hành hung dã man khiến một phụ nữ tử vong, trong khi đó, một cháu...

Hé lộ nguyên nhân người dân chưa được nhận bồi thường khi làm Quốc lộ 20

Hé lộ nguyên nhân người dân chưa được nhận bồi thường khi làm Quốc lộ 20

12:10 27/01/2024

Người dân tỉnh Đồng Nai phản ánh, nhiều năm nay, họ chưa nhận được tiền bồi thường sau khi bị thu hồi đất làm Quốc lộ 20 .

Hàng trăm tấn ‘rác’ bị bỏ rơi dưới chân cầu 500 tỷ đồng

Hàng trăm tấn ‘rác’ bị bỏ rơi dưới chân cầu 500 tỷ đồng

08:20 08/07/2023

Công trình Cầu Cửa Nhượng nằm trên tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh), bắc qua cửa biển lớn nhất ở Hà Tĩnh, với tổng chiều dài 1.368 m. Cây cầu này nối liền 2 xã Cẩm Nhượng - Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) được khởi công vào tháng 4/2010, đưa vào sử dụng vào năm 2014. Đây là dự án do Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với nguồn vốn lên đến 500 tỷ đồng. Chiều dài hơn 1,3km, mặt cầu rộng 14m, cầu gồm 3 nhịp...

Khởi tố 10 'quái xế' tổ chức đua để quảng cáo lò độ xe

Khởi tố 10 'quái xế' tổ chức đua để quảng cáo lò độ xe

18:30 22/03/2023

Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang cho biết đến nay đã khởi tố, bắt tạm giam 10 'quái xế' có liên quan vụ đua xe gây náo loạn trên quốc lộ 1.

Lở đất vùi lấp nhà lúc tinh mơ, cháu bé 3 tuổi tử vong tại chỗ

Lở đất vùi lấp nhà lúc tinh mơ, cháu bé 3 tuổi tử vong tại chỗ

17:50 02/08/2024

Sự việc xảy ra vào khoảng 5h hôm nay (2/8) tại xóm Cốc Lùng, xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, khiến 3 người trong một gia đình thương vong. Nạn nhân tử vong là cháu bé 3 tuổi.

Đại tướng Tô Lâm tri ân gia đình chính sách tại Thanh Hóa

Đại tướng Tô Lâm tri ân gia đình chính sách tại Thanh Hóa

02:30 06/05/2024

Chiều 5/5, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã đến dâng hoa, dâng hương tại Khu Văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (TP Thanh Hóa); thăm, tặng quà chiến sĩ và dân công hỏa tuyến trên địa bàn TP Thanh Hóa.

6 ô tô tông liên hoàn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

6 ô tô tông liên hoàn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

19:40 05/05/2024

Vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai chiều 5-5 khiến đoạn đường qua Vĩnh Phúc tê liệt nhiều giờ hướng về Hà Nội.

Cần Thơ có thể xây dựng cơ sở cai nghiện mới tại thành phố

Cần Thơ có thể xây dựng cơ sở cai nghiện mới tại thành phố

16:20 28/06/2023

Hậu Giang - Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, cơ sở cai nghiện ma túy của TP Cần Thơ nhưng lại đặt trên địa bàn tỉnh Hậu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới