Nga và phương Tây tiến hành đợt trao đổi tù nhân lịch sử

00:20 02/08/2024

Nga và phương Tây tiến hành đợt trao đổi tù nhân lớn lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh trong ngày 1-8, với 24 người sẽ được các bên phóng thích.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu bên cạnh gia đình của những tù nhân được Nga phóng thích ngày 1-8 - Ảnh: AFP

Ngày 1-8, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sulivan xác nhận có 24 tù nhân được trả tự do với 7 quốc gia tham gia trao đổi. Đây là kết quả của các cuộc đàm phán hậu trường phức tạp giữa Mỹ, Nga, Belarus và Đức.

Kỳ tích ngoại giao

"Kể từ Chiến tranh Lạnh, chưa bao giờ có nhiều cá nhân trao đổi theo cách này và cho đến nay, như chúng tôi biết, chưa bao giờ có một cuộc trao đổi liên quan đến nhiều quốc gia, nhiều đối tác và đồng minh thân cận của Mỹ cùng làm việc cùng nhau như vậy", Đài CNN dẫn lời ông Sullivan nói.

Cùng lúc, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng ra tuyên bố gọi vụ trao đổi là một "kỳ tích ngoại giao". Ông cho biết có 3 công dân và 1 thường trú nhân của Mỹ nằm trong số 16 người được Nga phóng thích. Trong số này có 2 nhà báo Evan Gershkovich, Alsu Kurmasheva và cựu thủy quân lục chiến Mỹ Paul Whelan.

  • Mỹ - Nga trao đổi tù nhân: Nga thắng, Mỹ thua?ĐỌC NGAY

"Một số phụ nữ và đàn ông này đã bị giam giữ bất công trong nhiều năm. Tất cả đều đã phải chịu đựng những đau khổ và bất an không thể tưởng tượng được. Ngày nay, nỗi thống khổ của họ đã kết thúc", ông Biden nói. Có mặt cùng ông Biden là gia đình những người được thả.

12 người còn lại là người Đức và Nga được Nga phóng thích sẽ được đưa về Đức. Những tù nhân Nga sẽ được thả từ các nước Đức, Slovenia, Na Uy và Mỹ.

Đây là cuộc trao đổi tù nhân lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh. Trong cuộc trao đổi lớn gần đây nhất vào năm 2010 có14 tù nhân đã được thả.

"Sau khi hoàn tất thủ tục phê chuẩn của các bên, kiểm tra sức khỏe... các tù nhân được đưa lên máy bay của các quốc gia mà họ sẽ đến", Hãng tin Reuters dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, nước điều phối cuộc trao đổi, xác nhận.

Một chiếc Tupolev Tu-204-300 nằm trong số các máy bay Nga xuất hiện tại sân bay ở Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP

Trong phát biểu cùng ngày với vụ trao đổi tù nhân, Điện Kremlin của Nga cảnh báo những người đã rời khỏi Nga hãy tránh xa nước này.

"Tôi tin rằng tất cả kẻ thù của chúng ta nên ở lại đó (ở nước ngoài), và tất cả những người không phải là kẻ thù của chúng ta nên quay trở lại. Đó là quan điểm của tôi", Hãng tin TASS dẫn lời người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin nói.

Tuyên bố cứng rắn hơn, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói rằng: "Chúng tôi muốn những kẻ phản bội Nga thối rữa và chết trong tù, nhưng việc đưa người của chúng ta trở về nhà sẽ có ích hơn". Ông dọa rằng hãy để những người được Nga phóng thích thay tên đổi họ và ở ẩn trong các chương trình bảo vệ nhân chứng của phương Tây.

  • Những tù nhân Mỹ - Nga muốn trao đổi là ai?

  • Mỹ - Nga trao đổi tù nhân

Hậu trường kịch tích

Các nguồn tin quan chức Mỹ tiết lộ ông Biden đã nỗ lực để chốt được thỏa thuận trao đổi con tin ngay trong khi ông thông báo rút khỏi cuộc tranh cử tổng thống Mỹ cuối năm nay.

Trong quá trình đàm phán, Washington cũng đã tìm cách trả tự do cho Marc Fogel, một công dân Mỹ bị kết án 14 năm tại trại lao động ở Nga, nhưng không thành công.

Một quan chức Mỹ khác nói rằng CIA, với nỗ lực làm việc trong nhiều năm thông qua một kênh với tình báo Nga, cũng đóng vai trò quan trọng trong vụ trao đổi tù nhân mới nhất. Đích thân Giám đốc CIA Bill Burns và các quan chức cơ quan khác trực tiếp tham gia đàm phán.

Trong khi đó, chính quyền Đức cho biết việc phải thả tù nhân Nga không phải là quyết định dễ dàng. "Nghĩa vụ bảo vệ công dân Đức và sự đoàn kết của chúng tôi với Mỹ là động lực quan trọng cho chúng tôi", chính phủ Đức tuyên bố.

Có thể bạn quan tâm
Mùa đông đến, chiến thuật của tướng Surovikin phát huy tác dụng

Mùa đông đến, chiến thuật của tướng Surovikin phát huy tác dụng

06:50 31/10/2023

Chiến thuật của tướng Surovikin lại phát huy tác dụng, Ukraine hứng chịu thêm một đòn nữa trước khi bắt đầu sương giá mùa đông; tình báo Nga phát hiện tàu chở vũ khí và tổ chức tập kích vào cảng Odessa.

Cần 'vá' lỗ hổng quy trình ra đề thi tốt nghiệp THPT

Cần 'vá' lỗ hổng quy trình ra đề thi tốt nghiệp THPT

06:40 22/06/2023

TP - TAND thành phố Hà Nội sắp xét xử các bị can Phạm Thị My và Bùi Văn Sâm, cùng cựu giáo viên Khoa Sinh học, Trường Đại học (ĐH) Sư phạm Hà Nội, về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học năm 2021.

Dự án bệnh viện có 8 phòng mổ chất lượng quốc tế thành nơi đẻ của muỗi

Dự án bệnh viện có 8 phòng mổ chất lượng quốc tế thành nơi đẻ của muỗi

09:30 08/03/2023

Quảng Ngãi - Trước thực trạng nền y tế yếu kém, trong khi nhu cầu khám chữa bệnh của người dân tăng cao, năm 2017, tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận...

Trường học không được phép thu những khoản nào đầu năm học mới?

Trường học không được phép thu những khoản nào đầu năm học mới?

22:10 09/09/2023

Năm học 2023 - 2024, các tỉnh thành đã ban hành rõ quy định các trường học được phép và không được phép thu đầu năm học mới.

Hà Nội cử nhiều cán bộ đi Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật 9 ngày để học tập kinh nghiệm pháp luật

Hà Nội cử nhiều cán bộ đi Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật 9 ngày để học tập kinh nghiệm pháp luật

12:10 30/08/2023

UBND TP Hà Nội cử đoàn công tác đi các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc để học tập kinh nghiệm nước ngoài nhằm tìm hiểu các quy định của pháp luật và kinh nghiệm của một số nước về quản lý, xây dựng Luật thủ đô.

Quảng Ninh: Loạt lãnh đạo, cán bộ bị xử lý trách nhiệm về đất đai

Quảng Ninh: Loạt lãnh đạo, cán bộ bị xử lý trách nhiệm về đất đai

07:30 30/05/2023

Mới đây, Thanh tra TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) vừa ban hành Kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý đất đai, trật tự đô thị đối với thửa đất số 101, tờ bản đồ địa chính số 57 đo năm 1998 (tại tổ 49, khu 5) và thửa đất số 91, 93 tờ bản đồ địa chính số 76 đo năm 1998 (tại tổ 79, khu 7), phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long. Tại đây, nhiều sai phạm của các phòng ban, chính quyền địa phương được chỉ rõ. Loạt vi...

Phá cabin, giải cứu tài xế xe thư báo sau va chạm với xe buýt

Phá cabin, giải cứu tài xế xe thư báo sau va chạm với xe buýt

15:40 01/08/2023

Hòa Bình - Sau khi xảy ra tai nạn giao thông , phần đầu xe thư báo bị biến dạng, khiến tài xế bị mắc kẹt trong cabin. Người dân...

Đại học Đà Nẵng có điểm chuẩn xét tuyển sớm, điểm những ngành mới ra sao?

Đại học Đà Nẵng có điểm chuẩn xét tuyển sớm, điểm những ngành mới ra sao?

11:50 24/06/2024

Đại học Đà Nẵng vừa công bố điểm chuẩn theo phương thức xét học bạ THPT đợt 1 năm 2024 vào các trường thành viên.

Nga mở đợt không kích lớn vào lưới điện Ukraine, Mỹ gấp rút hành động, Kiev nhận ra một điều 'cay đắng'

Nga mở đợt không kích lớn vào lưới điện Ukraine, Mỹ gấp rút hành động, Kiev nhận ra một điều 'cay đắng'

12:10 27/08/2024

Ngày 26/8, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, Lực lượng vũ trang nước này đã tiến hành một cuộc không kích lớn vào các cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới