Nga - Ukraina đẩy trách nhiệm vụ cháy nhà máy điện hạt nhân

14:00 12/08/2024
Nga và Ukraina đùn đẩy trách nhiệm trong vụ cháy nhà máy điện hạt nhân. Ảnh: AFP

Nga và Ukraina đang đổ lỗi cho nhau về vụ cháy nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, cơ sở hạt nhân lớn nhất châu Âu, hiện bị Nga kiểm soát.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị cháy vào ngày 11.8, gây ra tình trạng căng thẳng thêm cho cuộc xung đột giữa Nga và Ukraina, mặc dù cả hai bên đều báo cáo rằng, không có dấu hiệu nào cho thấy mức độ bức xạ đã tăng cao.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) - tổ chức giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc - cho biết, đã có khói đen đặc bốc lên từ khu vực phía bắc của nhà máy sau khi nhiều vụ nổ xảy ra. Các hãng thông tấn Nga, bao gồm TASS và RIA, trích dẫn nguồn tin từ công ty năng lượng hạt nhân Rosatom của Nga nói rằng, đám cháy chính đã được dập tắt ngay trước nửa đêm 11.8.

Vụ hỏa hoạn diễn ra chỉ chưa đầy một tuần sau khi Ukraina tiến hành một cuộc tấn công lớn nhất từ trước tới nay vào lãnh thổ Nga. Đây là một động thái bất ngờ, đẩy cuộc xung đột vào một giai đoạn mới sau khi Nga đã giành được nhiều thắng lợi trên chiến trường trong những tuần gần đây.

Energoatom - công ty điện hạt nhân của Ukraina - đã tuyên bố trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng, một trong các tháp làm mát của nhà máy cùng một số thiết bị khác đã bị hư hại. Hãng thông tấn TASS của Nga cũng đưa tin một tháp làm mát đã bị hư hại, dẫn lời từ Rosatom. TASS còn trích dẫn tuyên bố của một đại diện từ Bộ Tình trạng khẩn cấp địa phương của Nga nói rằng, tháp bị hư hỏng là tháp không hoạt động.

Nga đã chiếm giữ nhà máy Zaporizhzhia ngay sau khi cuộc xung đột với Ukraina bắt đầu vào năm 2022. Kể từ đó, cả sáu lò phản ứng hạt nhân của nhà máy đều trong tình trạng ngừng hoạt động hoàn toàn.

Cho đến sáng 12.8, nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn vẫn chưa được làm rõ. Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga là bên gây ra vụ hỏa hoạn. Ông cho biết, đám cháy có thể được nhìn thấy từ thành phố Nikopol, một khu vực do Ukraina kiểm soát.

Energoatom của Ukraina cho rằng, "sự bất cẩn" hoặc hành vi đốt phá từ phía Nga có thể đã dẫn đến vụ hỏa hoạn, mặc dù không đưa ra bằng chứng cụ thể. Báo cáo cũng lưu ý, Nga đã sử dụng các tháp làm mát của nhà máy để lưu trữ thiết bị quân sự và thuốc nổ.

Evgeny Balitsky - một viên chức do Nga bổ nhiệm tại khu vực miền nam Ukraina - lại đổ lỗi cho lực lượng Ukraina đã pháo kích vào thành phố Enerhodar gần đó.

Các quan chức Nga, trong đó có phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova, cáo buộc Ukraina cố tình phá hủy nhà máy và thực hiện hành vi "khủng bố hạt nhân". Đáp lại, Tổng thống Zelensky đã công bố một đoạn video cho thấy, khói đen bốc lên từ một tháp làm mát với ngọn lửa cháy ở chân tháp.

IAEA tuyên bố không có báo cáo nào cho thấy, vụ hỏa hoạn đã ảnh hưởng đến an toàn hạt nhân tại nhà máy Zaporizhzhia. Trong bài đăng trên mạng xã hội X, IAEA cho hay, nhóm của họ tại nhà máy đã nhận được thông báo về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một trong những tháp làm mát của cơ sở này.

Sáu lò phản ứng của nhà máy Zaporizhzhia, mặc dù hiện không hoạt động, vẫn phụ thuộc vào nguồn điện bên ngoài để duy trì làm mát các vật liệu hạt nhân, ngăn chặn nguy cơ xảy ra tai nạn thảm khốc. Trong khi đó, Nga và Ukraina thường xuyên đổ lỗi cho nhau về việc gây nguy hiểm cho an toàn xung quanh nhà máy điện hạt nhân này.

Có thể bạn quan tâm
Ukraine nói phản công chưa đến giai đoạn chính

Ukraine nói phản công chưa đến giai đoạn chính

16:20 28/06/2023

Nga và Ukraine cùng nói có tiến triển trên chiến trường, trong khi Kiev lên tiếng cho rằng cuộc phản công hiện tại chưa đến giai đoạn chính.

Kiến nghị bố trí hơn 1.800 lô đất tái định cư dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

Kiến nghị bố trí hơn 1.800 lô đất tái định cư dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

03:30 26/09/2023

Đồng Nai – Trong buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vào chiều ngày 25.9, ông Võ Tấn Đức - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai...

Đề nghị khai trừ Đảng Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang Nguyễn Thế Bình

Đề nghị khai trừ Đảng Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang Nguyễn Thế Bình

13:30 24/01/2024

Chiều 23/1, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang đã họp xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Thế Bình - Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hà Giang. Theo đó, ông Nguyễn Thế Bình, với cương vị, trách nhiệm là Phó Giám đốc và Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang, trong quá trình tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình Mục tiêu giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn của Chính phủ trên địa bàn tỉnh,...

Lãnh tụ tối cao Iran cảm ơn lực lượng vũ trang vì chống Israel

Lãnh tụ tối cao Iran cảm ơn lực lượng vũ trang vì chống Israel

20:10 21/04/2024

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei đã cảm ơn các lực lượng vũ trang vì hoạt động chống lại Israel và kêu gọi họ 'học chiến thuật của kẻ thù'.

Phát hiện hơn 70 mộ cổ ở Trung Quốc

Phát hiện hơn 70 mộ cổ ở Trung Quốc

16:10 17/12/2023

Hơn 70 mộ cổ được phát hiện tại Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc.

Ukraine dùng AI đánh Nga như thế nào?

Ukraine dùng AI đánh Nga như thế nào?

10:30 11/04/2024

Kiev đang sử dụng nhiều mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) khác nhau để thiết kế vũ khí, xác định mục tiêu quân sự, phát hiện gián điệp, đánh giá sĩ khí đối phương...

Georgia nói bị cả bạn và thù lôi kéo vào cuộc chiến Nga - Ukraine

Georgia nói bị cả bạn và thù lôi kéo vào cuộc chiến Nga - Ukraine

16:40 28/05/2024

Chủ tịch Quốc hội Georgia Shalva Papuashvili cho biết nước này liên tục bị các bên bao gồm cả “bạn” và “thù” kéo vào cuộc chiến Nga - Ukraine.

Hội nghị giao thương trực tiếp và trực tuyến Việt Nam-Algeria

Hội nghị giao thương trực tiếp và trực tuyến Việt Nam-Algeria

08:40 19/06/2023

38 doanh nghiệp Việt Nam và Algeria hoạt động trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm, hàng công nghiệp, bao bì, mỹ phẩm đã dự hội nghị giao thương trực tiếp và trực tuyến song phương.

Ukraine phản công tái chiếm làng mạc, tạo bước ngoặt mới

Ukraine phản công tái chiếm làng mạc, tạo bước ngoặt mới

07:00 13/06/2023

Hôm 12-6, Ukraine cho biết đã tái chiếm ngôi làng thứ tư trong vòng hai ngày tại một khu vực thuộc phía đông nam. Trong đoạn băng chưa được xác minh, binh sĩ Ukraine đã giương quốc kỳ ở làng Storozheve thuộc vùng Donetsk.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới