Nga tuyên bố sẽ có thêm bước răn đe hạt nhân nếu Mỹ đưa tên lửa đến châu Á, châu Âu

16:50 30/05/2024

TPO - Nga có thể có những bước đi nữa về răn đe hạt nhân nếu Mỹ triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung đến châu Âu và châu Á. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Sputnik)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Sputnik)

Hãng tin RIA Novosti nhắc đến kế hoạch mà Mỹ đưa ra vào tháng 4 vừa qua, về việc triển khai tên lửa đến khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương để đối phó với điều mà Washington gọi là "hành động quân sự hóa ngày càng gia tăng của Trung Quốc".

Trước đây, việc triển khai như vậy bị coi là vi phạm Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung có từ năm 1987. Mỹ chính thức rút khỏi hiệp ước này từ năm 2019, với lý do Mátxcơva vi phạm các điều khoản, dù Điện Kremlin bác bỏ.

Mátxcơva từ lâu đã cảnh báo sẽ hủy bỏ đề xuất sau khi Hiệp ước về triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung hết hiệu lực, nếu Washington tiếp tục kế hoạch triển khai những tên lửa như vậy ở châu Á và châu Âu.

Ông Lavrov nói với hãng thông tấn RIA Novosti rằng Nga cũng có thể có những bước đi khác.

“Chúng tôi không loại trừ các bước đi bổ sung trong vấn đề răn đe hạt nhân, vì các trung tâm chỉ huy và vị trí đặt lực lượng hạt nhân của chúng ta sẽ nằm trong tầm tấn công của các tên lửa Mỹ”, ông Lavrov nói.

Từ khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, các lãnh đạo và quan chức Nga nhiều lần dọa sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại phương Tây và đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật sang quốc gia đồng minh Belarus.

Theo một ước tính, Nga sở hữu khoảng 1.710 đầu đạn hạt nhân được triển khai cho 3 lực lượng chiến lược, bao gồm 326 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), 12 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo (SSBN) và 192 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM), 58 máy bay ném bom chiến lược.

Mỹ có khoảng 1.770 đầu đạn hạt nhân được triển khai.

Có thể bạn quan tâm
Bản tin 8H: Vietlott tiếp tục ‘nổ’ giải jackpot tiền tỷ

Bản tin 8H: Vietlott tiếp tục ‘nổ’ giải jackpot tiền tỷ

08:00 25/02/2024

Sau giải độc đắc gần 56 tỷ đồng ngày 23/2, Vietlott tiếp tục tìm thấy tấm vé trúng Jackpot 2 trị giá hơn 3,5 tỷ đồng.

Văn khấn Tết Đoan ngọ 2024

Văn khấn Tết Đoan ngọ 2024

07:30 09/06/2024

Tết Đoan ngọ còn được gọi là Tết Đoan dương. 'Đoan' là mở đầu, 'ngọ' là giữa trưa và 'dương' nghĩa là mặt trời, thuộc khí dương. Thời điểm giữa trưa ngày Đoan ngọ là bắt đầu lúc khí dương dồi dào nhất. Tết Đoan ngọ diễn ra ngày 5/5 Âm lịch. Năm nay, ngày này rơi vào thứ Hai 10/6 Dương lịch. Tại Việt Nam, ngày Tết Đoan ngọ còn được gọi là ngày giết sâu bọ. Thông thường, mâm lễ cúng Tết Đoan ngọ bao gồm những lễ vật sau: - Hương, hoa, nước - Cơm...

Tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở

Tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở

14:30 29/11/2023

Điện Biên là một trong những địa phương có tân Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) sau Đại hội. Trước nhiệm vụ đặt ra trong một nhiệm kỳ mới...

Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên Trần Tùng bị khởi tố

Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên Trần Tùng bị khởi tố

12:20 11/06/2023

Ngày 11/6, Bộ Công an cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Nhận hối lộ” xảy ra tại Thái Nguyên và một số tỉnh, thành phố. Đồng thời ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với Trần Tùng, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên về tội 'Nhận hối lộ', quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự đối với Trần Tùng (sinh năm 1978 tại Thái Nguyên,...

Lắp xong cầu sắt, đường ven biển ở Phan Thiết thông tạm thời

Lắp xong cầu sắt, đường ven biển ở Phan Thiết thông tạm thời

19:50 02/10/2023

Tối 2-10, ông Huỳnh Ngọc Thanh - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận - cho biết đơn vị thi công đã lắp xong cầu sắt để ô tô, xe tải nhẹ qua lại tạm thời trên đường Lạc Long Quân, xã Tiến Thành, TP Phan Thiết.

Bắt 7 thanh niên hack tài khoản Facebook, chiếm đoạt 8 tỷ đồng

Bắt 7 thanh niên hack tài khoản Facebook, chiếm đoạt 8 tỷ đồng

19:10 28/01/2024

Ngày 28/1, thông tin từ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Bình, đơn vị vừa chủ trì, phối hợp với các phòng nghiệp vụ và Công an TP Đồng Hới, Công an huyện Quảng Ninh phá chuyên án, bắt giữ nhóm 7 người chuyên hack tài khoản mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 7 thanh niên bị bắt giữ, gồm: Võ Văn Hùng, Nguyễn Ngọc Hiếu, Nguyễn Xuân Kiên, Nguyễn Văn Toại, Nguyễn Tùng Lâm (cùng SN 2006); Nguyễn Văn...

Miền Tây quay quắt giữa hạn mặn - Bài 3: Loay hoay tìm nguồn nước ngọt

Miền Tây quay quắt giữa hạn mặn - Bài 3: Loay hoay tìm nguồn nước ngọt

09:20 13/03/2024

TP - Để ứng phó với hạn mặn, các địa phương ở miền Tây đã và đang thực hiện nhiều dự án hồ, đập, nhà máy nước. Tuy nhiên, có không ít công trình vẫn “nằm trên giấy”, trong khi cây vẫn héo, người vẫn khát mỗi mùa khô tới.

2 lãnh đạo huyện ở Lai Châu bị cách tất cả chức vụ Đảng và chính quyền

2 lãnh đạo huyện ở Lai Châu bị cách tất cả chức vụ Đảng và chính quyền

14:00 03/07/2023

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Quốc Vương, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Vương đã vi phạm các quy định về những điều đảng viên không được làm; quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các...

Đảm bảo cho lễ thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Đảm bảo cho lễ thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

00:40 28/04/2024

Cho rằng đơn vị thi công nổ mìn làm nứt, lún nhà cửa chậm trễ chi trả tiền đền bù, người dân đã mang cây cối lên chặn ngang cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra