Nga tuyên bố chiếm hai làng ở Ukraine

20:50 27/05/2024

Bộ Quốc phòng Nga nói lực lượng nước này đã kiểm soát thêm hai làng ở tỉnh Kharkov và Donetsk, dánh đấu bước tiến mới trên chiến trường.

"Các đơn vị của cánh quân phía Tây đã giải phóng làng Ivanovka ở tỉnh Kharkov và chiếm các vị trí lợi thế hơn", Bộ Quốc phòng Nga ngày 27/5 thông báo.

Cơ quan này cho biết cánh quân phía Tây đã đánh bại hai lữ đoàn Ukraine và chặn đứng ba cuộc phản công của đối phương ở loạt khu vực tại tỉnh Lugansk và Donetsk. Lực lượng Ukraine mất tối đa 405 binh sĩ, một xe chiến đấu bộ binh và 5 phương tiện quân sự.

Trong một cuộc phản pháo, cánh quân phía Tây đã bắn trúng một pháo tự hành Braveheart do Anh sản xuất, một lựu pháo D-20 152 mm, một lựu pháo D-30 122 mm và hai pháo phản lực phóng loạt Bastion, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Cùng ngày, cánh quân Trung tâm đã "giải phóng làng Netaylovo tại tỉnh Donetsk và cải thiện tình hình chiến thuật". Lực lượng này đã tấn công hai lữ đoàn Ukraine và chặn đứng 5 cuộc xung kích của đối phương ở nhiều khu vực tại tỉnh, hạ tối đa 355 binh sĩ, hai thiết giáp chiến đấu và ba phương tiện quân sự, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Vị trí làng Ivanovka (chấm đỏ) và làng Netaylovo (chấm xanh). Đồ họa: Google Maps

Làng Ivanovka ở tỉnh Kharkov song nằm ở tiền tuyến thuộc mặt trận phía đông, nơi giao tranh diễn ra ác liệt trong suốt nhiều tháng qua, giống làng Netaylovo. Ngoài mặt trận này, quân đội Nga hôm 10/5 đã mở chiến dịch trên bộ quy mô lớn vào tỉnh Kharkov ở vùng đông bắc.

Moskva đang tận dụng thời điểm vũ khí, thiết bị viện trợ của Mỹ chưa đến được tay của tất cả lực lượng Ukraine trên tiền tuyến để đẩy mạnh tiến công, phát huy lợi thế về hỏa lực trên chiến trường. Các binh sĩ của Lữ đoàn Vệ binh Quốc gia Khartiia số 13 Ukraine, đơn vị phòng thủ tại tiền tuyến ở Kharkov, cho biết họ đang bị đối phương tập kích không ngừng bằng đạn pháo, drone và bom, khiến "tất cả mọi thứ bốc cháy".

Theo dữ liệu của AFP, đà tiến của lực lượng Nga tại tỉnh Kharkov trong hơn hai tuần qua là thắng lợi lớn nhất về lãnh thổ của Moskva trong 18 tháng gần nhất. Nga cũng đã tuyên bố kiểm soát thêm hàng loạt ngôi làng tại Ukraine trong thời gian qua.

Kiev đang tăng cường viện binh tới mặt trận đông bắc để cản bước tiến của đối phương. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo đây có thể đợt tấn công đầu tiên trong chiến dịch mùa hè của Nga, thêm rằng Moskva đang tập hợp quân để chuẩn bị cho cuộc tập kích mới nhằm vào miền bắc nước này, có thể là tỉnh Sumy.

Trước tình hình căng thẳng ở tiền tuyến, Tổng thống Zelensky đang đẩy mạnh kêu gọi viện trợ thêm cho Ukraine. Ông Zelensky hôm nay đã tới Tây Ban Nha và dự kiến ký thỏa thuận an ninh mới với Madrid. Truyền thông địa phương cho biết thỏa thuận sẽ bao gồm 1,1 tỷ euro (1,19 tỷ USD) hỗ trợ quân sự cho Kiev, trong đó có đạn tên lửa cho hệ thống phòng không Patriot và xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard.

Phạm Giang (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Bầu cử Campuchia: NEC kêu gọi giữ yên lặng trong ‘ngày trắng'

Bầu cử Campuchia: NEC kêu gọi giữ yên lặng trong ‘ngày trắng'

19:20 22/07/2023

Mọi hoạt động và hình thức vận động tranh cử trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII ở Campuchia đã kết thúc từ 22h00 ngày 21/7, chuyển sang khung ‘ngày yên lặng hay ngày trắng (22/7) - một ngày trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu (23/7).

Cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ thông báo rời quốc hội

Cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ thông báo rời quốc hội

09:30 07/12/2023

Cựu chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, người đầu tiên bị bãi nhiệm khỏi chức vụ này, thông báo sẽ từ chức khỏi quốc hội vào cuối năm nay.

EU ghi nhận gần 1 triệu đơn xin tị nạn trong năm 2022

EU ghi nhận gần 1 triệu đơn xin tị nạn trong năm 2022

06:00 23/02/2023

Dữ liệu sơ bộ từ Cơ quan tị nạn EU cho thấy trong năm 2022 đã có gần 1 triệu đơn xin tị nạn được nộp vào 27 quốc gia thành viên của khối, cùng với Thụy Sĩ và Na Uy.

Đại sứ quán Nga tại Moldova bất ngờ bị tấn công

Đại sứ quán Nga tại Moldova bất ngờ bị tấn công

06:10 18/03/2024

Hãng thông tấn TASS đưa tin, ngày 17/3, một người đàn ông đã ném hai quả bom xăng vào sân Đại sứ quán Nga tại thủ đô Chisinau (Moldova), nơi được bố trí là điểm bỏ phiếu cho cuộc bầu cử Tổng thống Nga.

'Vũ điệu chim công' của Hungary?

'Vũ điệu chim công' của Hungary?

10:40 04/07/2024

Ngay sau khi Hungary nắm chức chủ tịch luân phiên Hội đồng châu Âu, Thủ tướng Viktor Orban đã đến ngay Ukraine để kêu gọi thực thi một lệnh ngừng bắn nhưng đã bị Kiev gạt bỏ. Giới phân tích cho rằng chuyến thăm chỉ là màn thể hiện của ông Orban.

Morocco triển khai chiến dịch giải cứu gần 150 người di cư

Morocco triển khai chiến dịch giải cứu gần 150 người di cư

11:20 19/02/2024

Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Morocco cho biết, Hải quân nước này đã giải cứu 141 người di cư khỏi một chiếc thuyền ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương, ngày 18/2.

Sự ủng hộ của Australia dành cho ông chủ WikiLeaks

Sự ủng hộ của Australia dành cho ông chủ WikiLeaks

04:00 27/06/2024

Sau khi kết thúc cuộc chiến pháp lý hơn 10 năm, ông chủ WikiLeaks trở về Australia như một người hùng trong mắt những người ủng hộ ở quê nhà.

Hàn Quốc không tin Triều Tiên có vũ khí hạt nhân dưới nước, Bình Nhưỡng vì mình thanh minh

Hàn Quốc không tin Triều Tiên có vũ khí hạt nhân dưới nước, Bình Nhưỡng vì mình thanh minh

11:50 22/01/2024

Yonhap đưa tin, ngày 21/1, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã đưa ra nhận định về vụ thử nghiệm hệ thống vũ khí hạt nhân dưới nước mới nhất của Triều Tiên.

Nhà Trắng chỉ trích phe Cộng hòa lan truyền video cắt ghép về ông Biden

Nhà Trắng chỉ trích phe Cộng hòa lan truyền video cắt ghép về ông Biden

10:00 18/06/2024

Nhà Trắng chỉ trích phe Cộng hòa vì lan truyền những video cắt ghép nhằm công kích sức khỏe thể chất và tinh thần của ông Biden.

Co loi xay ra
Co loi xay ra