Nga triệu tập đại sứ Mỹ sau vụ Ukraine tấn công Crimea, tuyên bố sẽ có đáp trả

19:10 24/06/2024

Cùng với loạt chỉ trích, Nga đã triệu tập đại sứ Mỹ để phản ứng đợt tấn công mới nhất của Ukraine vào Crimea sử dụng tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ cung cấp.

Nga cáo buộc Mỹ cũng có trách nhiệm tương đương khi trao tên lửa ATACMS để Ukraine tấn công Crimea - Ảnh: AFP

Ngày 24-6, Nga đã triệu tập đại sứ Mỹ Lynne Tracy đến để quy trách nhiệm về vụ tấn công vào thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea. Matxcơva coi Ukraine và Mỹ có trách nhiệm ngang nhau trong vụ tấn công ngày 23-6 khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương.

Hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Washington đã khuyến khích chính quyền Kiev tấn công Crimea, và khẳng định Matxcơva sẽ có biện pháp đáp trả.

"Những hành động như vậy của Washington... sẽ không thể không đáp trả. Chắc chắn sẽ có biện pháp đáp trả", tuyên bố của Nga cho biết.

Cùng lúc, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 24-6 cũng khẳng định biết ai đứng sau cuộc tấn công tên lửa "man rợ" của Ukraine vào Sevastopol.

"Chúng tôi thấy rõ ai đứng đằng sau chuyện này. Mới tuần trước, Tổng thống (Vladimir Putin) đã nói về việc ai nhắm những tên lửa có công nghệ phức tạp này, và ai ủng hộ việc phóng chúng. Đó không phải là người Ukraine", ông Peskov nói và cho rằng các phóng viên nên đi hỏi Washington.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng cảnh báo hậu quả đối với Mỹ khi dính líu đến cuộc chiến gây thiệt hại về dân thường Nga.

  • Mỹ không có gì để nói về cuộc tấn công ở CrimeaĐỌC NGAY

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine sử dụng 5 tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ cung cấp, trong đó 4 tên lửa đã bị đánh chặn, tấn công Sevastopol trưa ngày 23-6 giờ địa phương. Vụ việc xảy ra khi có đông du khách đang tắm nắng trên bãi biển.

Nga cũng khẳng định các chuyên gia Mỹ đã thiết lập tọa độ bay cho các tên lửa ATACMS dựa trên thông tin từ vệ tinh do thám của Mỹ, điều này có nghĩa là Washington chịu trách nhiệm trực tiếp.

Sau đó, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Vladimir Putin đang liên lạc với các quan chức và quân đội sau cuộc tấn công vào Sevastopol. Ủy ban điều tra Nga cũng đã mở vụ án hình sự về vụ việc.

Các mảnh tên lửa bắn khắp bờ biển ở Crimea ngày 23-6 - Ảnh: east2west news

Trong khi đó, Hãng tin RIA (Nga) cho biết đã liên lạc với Lầu Năm Góc về thông tin vũ khí của Mỹ được sử dụng trong vụ tấn công ở bán đảo Crimea, và nhận được câu trả lời: "Chúng tôi đã thấy các báo cáo và không có gì để nói".

Nói về sự im lặng của Mỹ, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Anatoly Antonov chỉ trích Washington ủng hộ hành động của Ukraine.

"Người Mỹ không thể ngồi ở ngoài và trốn tránh trách nhiệm đối với máu và nước mắt của những người vô tội", Hãng tin TASS dẫn lời ông Antonov nói, cho rằng Ukraine không thể phóng tên lửa ATACMS nếu không có sự hỗ trợ của chuyên gia và tình báo Mỹ.

"Không phải ngẫu nhiên mà máy bay không người lái của kẻ thù bay vòng quanh Biển Đen gần như mỗi ngày", ông nói thêm.

Sau cuộc tấn công vào thành phố Sevastopol ở Crimea, Liên Hiệp Quốc kêu gọi tất cả các bên trong xung đột tránh thương vong cho dân thường.

"Chúng tôi muốn tất cả các bên thực hiện các bước để tránh thương vong cho dân thường", phó phát ngôn viên Farhan Haq của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói.

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích việc phương Tây chuyển giao vũ khí tầm xa cho Ukraine và cáo buộc phương Tây cung cấp dữ liệu mục tiêu tấn công cho Kiev.

"Nếu ai đó cho rằng có thể cung cấp vũ khí như vậy cho vùng chiến sự để tấn công lãnh thổ của chúng tôi và gây rắc rối cho chúng tôi, thì tại sao chúng tôi không có quyền cung cấp vũ khí cùng loại cho các khu vực trên thế giới nơi các cơ sở nhạy cảm của các nước (phương Tây)...", ông Putin nói.

Có thể bạn quan tâm
Nút giao An Phú: Sẽ cho ô tô rẽ vào đường nhánh đi cao tốc

Nút giao An Phú: Sẽ cho ô tô rẽ vào đường nhánh đi cao tốc

15:40 07/05/2024

Sáng 7-5, cơ quan chức năng đã khảo sát tại nút giao An Phú, TP Thủ Đức để xem xét, thống nhất điều chỉnh giao thông phù hợp, giảm ùn ứ.

Vụ bất thường đấu thầu mua lúa giống, phân bón: Công an tiếp nhận hồ sơ

Vụ bất thường đấu thầu mua lúa giống, phân bón: Công an tiếp nhận hồ sơ

12:40 26/10/2023

Liên quan đến vụ bất thường đấu thầu mua lúa giống, phân bón xảy ra ở Phòng NN&PTNT huyện Thới Bình, Công an tỉnh Cà Mau đã tiếp nhận hồ sơ vi phạm do Thanh tra tỉnh chuyển đến.

Nông dân Đà Nẵng rớt nước mắt nhặt từng cọng rau sau mưa lũ

Nông dân Đà Nẵng rớt nước mắt nhặt từng cọng rau sau mưa lũ

18:00 18/10/2023

Nông dân vựa rau La Hường, Đà Nẵng trắng tay sau mưa lũ. Chiều 18/10, tranh thủ lúc trời tạnh ráo, bà Hồ Thị Nhuận (57 tuổi, trú phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ Đà Nẵng) ra mót những cọng rau còn sót lại sau nhiều ngày ngâm dưới bùn nước. Theo bà Nhuận, gia đình thuê đất tại làng rau La Hường, phường Hòa Thọ Đông để canh tác, kiếm thu nhập. Những ngày qua mưa lớn kéo dài khiến vườn rau của gia đình bà cũng như các hộ nông dân khác chìm trong...

Mexico phát hiện gần 500 người di cư bị giam giữ trái phép

Mexico phát hiện gần 500 người di cư bị giam giữ trái phép

17:40 05/08/2023

Theo Viện Di trú Mexico, trong 485 nạn nhân là người Guatemala có hơn một nửa số người bị giam giữ là trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên đi cùng bố mẹ; sáu nạn nhân còn lại là người Honduras.

Đi tìm trâu, nam thanh niên bị đuối nước thương tâm

Đi tìm trâu, nam thanh niên bị đuối nước thương tâm

09:50 10/06/2023

QUẢNG BÌNH – Trong lúc cùng bố đi tìm trâu, một nam thanh niên không may bị đuối nước tử vong.

Công ty cây xanh TP.HCM nói gì việc cây xanh bị đóng đinh, trám xi măng quanh gốc?

Công ty cây xanh TP.HCM nói gì việc cây xanh bị đóng đinh, trám xi măng quanh gốc?

04:40 21/06/2024

Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM cho biết làm vỉa hè, đường, trám xi măng... bịt bùng quanh gốc sẽ làm cây chết dân theo thời gian.

Quân đội Israel chuẩn bị tăng quân tiếp viện cho khu vực phía Nam

Quân đội Israel chuẩn bị tăng quân tiếp viện cho khu vực phía Nam

15:50 08/10/2023

Quân đội Israel (IDF) đang triển khai 35 tiểu đoàn chiến đấu tại khu vực biên giới với Dải Gaza và đang chuẩn bị đưa 4 sư đoàn quân dự bị tới tăng viện cho khu vực này.

Hai máy bay quân sự Colombia va chạm, bốc cháy trên bầu trời

Hai máy bay quân sự Colombia va chạm, bốc cháy trên bầu trời

12:30 02/07/2023

Quân đội Colombia cho biết hai máy bay quân sự T-27 Tucano đã va chạm giữa không trung trong một nhiệm vụ huấn luyện gần căn cứ không quân Apiay ngày 2-7.

Hàng triệu hạt nhựa dạt vào bờ biển, Tây Ban Nha lo cá đớp

Hàng triệu hạt nhựa dạt vào bờ biển, Tây Ban Nha lo cá đớp

14:10 11/01/2024

Ngày 9-1, giới chức Tây Ban Nha mở cuộc điều tra về tình trạng ô nhiễm do vô số hạt nhựa tràn vào bờ biển Đại Tây Dương, phía bắc nước này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới