Nga tìm kiếm thêm hỗ trợ từ Cyprus trong cuộc điều tra Nord Stream

11:20 06/06/2024

Trong cuộc điều tra vụ Nord Stream, ngoài Đức, Mỹ và Pháp, Nga còn tìm kiếm sự trợ giúp của Cyprus (Síp) - một quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Liên quan đến vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream vào tháng 9.2022, trong tuần này, Nga vừa gửi thêm yêu cầu hỗ trợ tư pháp từ Cyprus, Mỹ, Pháp và Đức.

Nga đang điều tra vụ Nord Stream và xem đây là vụ phá hoại. Hồi tháng 4, Nga đã gửi yêu cầu hỗ trợ điều tra tới 4 quốc gia trên.

Yêu cầu mới được hãng tin TASS của Nga công bố đầu tuần này, đi kèm với cáo buộc rằng Mỹ, Pháp, Đức và Cyprus có bằng chứng liên quan đến một “hành động khủng bố”.

Theo TASS, Andrey Ivanov - người phát ngôn của Văn phòng Tổng Công tố Nga - cho biết: “Văn phòng Tổng Công tố Nga đã gửi thêm yêu cầu tới Mỹ, Đức, Pháp và Cyprus về những hành động khủng bố được thực hiện chống lại các lợi ích của Nga và công dân nước này, bao gồm những hành động khủng bố quốc tế - các vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream và Nord Stream 2".

Nga cáo buộc, các quốc gia nói trên, dù có bằng chứng nhưng vẫn chưa điều tra nguồn tài chính hoặc logistics liên quan tới vụ nổ đường ống dẫn khí ở biển Baltic.

Sau vụ nổ Nord Stream, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức đã mở các cuộc điều tra độc lập. Về phần mình, Nga cho rằng cần có một cuộc điều tra quốc tế rộng hơn.

Cận cảnh đường ống Nord Stream 2 sau khi bị phá hoại. Ảnh: Blueye

Theo Nova News, khi gửi yêu cầu tới giới chức Mỹ, Đức, Pháp và Cyprus hồi tháng 4, Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Nga nhấn mạnh, dựa trên kết quả nghiên cứu các tài liệu mà các nghị sĩ Nga đã đệ trình về vụ Nord Stream: "Chúng tôi đã gửi các tài liệu kèm theo những yêu cầu phù hợp tới các cơ quan có thẩm quyền của Mỹ, Đức, Pháp và Cyprus”.

Đảo Cyprus lớn thứ 3 ở Địa Trung Hải, bị chia cắt từ năm 1974. Nửa phía nam đảo Cyprus - Cộng hòa Cyprus là thành viên của EU, trong khi phía bắc Cyprus là "Cộng hòa miền Bắc đảo Cyprus" chỉ được Thổ Nhĩ Kỳ công nhận.

Tờ DW của Đức chỉ ra, các mỏ khí đốt là cơ hội để Cộng hòa Cyprus ít phụ thuộc hơn về kinh tế vào Nga. Nga đã cung cấp hỗ trợ Cyprus dưới hình thức tín dụng và đầu tư sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2013.

Về sự liên quan của Cyprus với đường ống Nord Stream, Bloomberg từng thông tin cuối năm 2021, Mỹ đã trừng phạt Transadria - một công ty có trụ sở tại Cyprus được cho là công ty vỏ bọc của Nga - về việc tàu Marlin của công ty này tham gia xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 nối Nga và Đức qua biển Baltic.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ với công ty của Cyprus được đưa ra nhiều tháng sau khi việc xây dựng đường ống Nord Stream 2 đã hoàn thành vào tháng 9.2021 và tuyến đầu tiên trong số 2 tuyến đường ống thuộc hệ thống Nord Stream 2 đã chứa đầy khí đốt.

Mỹ từ lâu đã phản đối dự án Nord Stream 2, xem đây là mối đe dọa đối với sự độc lập về năng lượng của châu Âu và trừng phạt những thực thể, cá nhân quyết tâm theo đuổi dự án này.

Đường ống Nord Stream và Nord Stream 2 nối bờ biển phía tây bắc nước Nga đến Lubmin ở đông bắc nước Đức. Nord Stream tiêu tốn hơn 12 tỉ USD để xây dựng và hoàn thành năm 2011. Nord Stream 2 có chi phí thấp hơn và hoàn thành năm 2021. Tháng 9.2022, những vụ nổ bí ẩn xảy ra với đường ống Nord Stream và Nord Stream 2 gần đảo Bornholm của Đan Mạch.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch nước: Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Singapore lên tầm cao mới

Chủ tịch nước: Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Singapore lên tầm cao mới

08:00 06/05/2023

Tiếp Tổng thống Singapore Halimah Yacob, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng hai bên cần tiếp tục có các biện pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả để thúc đẩy quan hệ 2 nước phát triển lên tầm cao mới.

Nga - Trung tập trận hải quân chung

Nga - Trung tập trận hải quân chung

19:00 18/08/2023

Bộ Quốc phòng Nga thông tin hải quân nước này và Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận chung từ ngày 18-8, gồm huấn luyện cứu hộ và diễn tập đối phó các cuộc không kích.

Thổ Nhĩ Kỳ lên án hành vi đốt Kinh Koran tại Thụy Điển

Thổ Nhĩ Kỳ lên án hành vi đốt Kinh Koran tại Thụy Điển

07:50 29/06/2023

Một người được xác định là Salwan Momika, gốc Iraq, đã đốt cuốn Kinh Koran ở bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển.

Cho nhân viên nữ bán dâm, chủ quán massage bị bắt

Cho nhân viên nữ bán dâm, chủ quán massage bị bắt

09:20 13/01/2024

Ngày 13/1, VKSND thị xã Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) thông tin đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can Nguyễn Hữu Độ (SN 1964, trú xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) và Lê Quốc Khánh (SN 1980, trú xã Quang Tiến, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) về tội 'Chứa mại dâm'.

Những bài học từ Hiệp định Geneve 1954 vẫn còn nguyên giá trị

Những bài học từ Hiệp định Geneve 1954 vẫn còn nguyên giá trị

16:50 19/07/2024

70 năm đã trôi qua nhưng ý nghĩa lịch sử và các bài học rút ra từ Hiệp định Geneve vẫn mang hơi thở của thời đại hôm nay, là mốc son của nền ngoại giao Việt Nam trong buổi đầu non trẻ.

Quan hệ Việt Nam - Mỹ hướng tới phát triển bền vững

Quan hệ Việt Nam - Mỹ hướng tới phát triển bền vững

05:10 29/06/2024

Phát biểu tại lễ kỷ niệm Quốc khánh Mỹ, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã đề xuất nhiều lĩnh vực hợp tác với Mỹ nhằm hướng tới cùng nhau phát triển bền vững và ứng phó những thách thức toàn cầu.

Cháy chung cư Khương Hạ: 10 bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai xuất viện

Cháy chung cư Khương Hạ: 10 bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai xuất viện

17:30 22/09/2023

Đây là lượt bệnh nhân đầu tiên trong vụ cháy chung cư mini Khương Hạ, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai ra viện sau gần 10 ngày theo dõi, điều trị.

Bà Harris thách thức ông Trump tranh luận với 'micro luôn bật'

Bà Harris thách thức ông Trump tranh luận với 'micro luôn bật'

05:00 01/09/2024

Chiến dịch tranh cử của bà Harris vận động điều kiện 'micro luôn bật' trong cuộc tranh luận sắp tới với đối thủ Trump, tận dụng điểm yếu ông Trump hay có phát biểu không phù hợp mỗi khi nóng nảy.

Tuần tới nhiệt độ Hà Nội cao bất thường, nóng như đầu hè

Tuần tới nhiệt độ Hà Nội cao bất thường, nóng như đầu hè

07:20 19/02/2024

Ngày mai 19/2, nhiệt độ cao nhất ở Đông Bắc Bộ trong đó có Hà Nội tăng khoảng 3 độ C so với ngày 18/2, dao động 28-30 độ C. Phía Tây Bắc Bộ, nhiệt độ cũng gia tăng, cao nhất phổ biến 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C. Từ 20-22/2, Tây Bắc Bộ nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 36 độ C. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất trong các ngày 20-22/2 dao động ngưỡng khá cao 30-32 độ C, trời có mây, không mưa. Trả lời VTC News, bà Lê Thị Xuân Lan,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới