Nga tấn công Ukraine dữ dội, quyết thắng ‘ván cược’ vùng Kursk

20:30 13/08/2024

Ngầy 13-8, các lực lượng Nga đã tấn công đáp trả binh sĩ Ukraine tại vùng Kursk, sử dụng tên lửa và máy bay không người lái.

Trạm y tế di động bên trong xe ở vùng Kursk của Nga, được tình nguyện viên phát động hỗ trợ binh sĩ và thường dân sau khi Ukraine tấn công - Ảnh: REUTERS

Đây là diễn biến mới nhất liên quan tới giao tranh giữa Nga và Ukraine tại mặt trận mới. Trước đó phía Ukraine đã bất ngờ tấn công và tràn sang vùng Kursk, khu vực thuộc Nga nằm sát biên giới hai nước.

Nga tăng hỏa lực vào Ukraine

Sự kiện trên gây chú ý vì là đợt xâm nhập lớn nhất Ukraine thực hiện vào lãnh thổ Nga kể từ tháng 2-2022, thời điểm Tổng thống Nga Vladimir Putin triển khai "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Theo ông Putin, Ukraine tràn vào vùng Kursk nhằm tranh thủ lợi thế để có đòn bẩy trên bàn đàm phán chấm dứt chiến sự tiềm năng sau này.

  • Ukraine tiến sâu vào lãnh thổ Nga 12km, ông Putin tuyên bố sẽ đánh bật

  • Sau Kursk, Nga sơ tán dân tại Belgorod trước nguy cơ Ukraine tấn công

  • Ông Zelensky: Ukraine đều ghi chép các nơi Nga tấn công để đáp trả lại

Các blogger quân sự Nga đã đưa tin về nhiều cuộc giao tranh quyết liệt ở mặt trận Kursk. Họ cho hay Ukraine vẫn tiếp tục muốn mở rộng kiểm soát tại đây, trong khi Nga đã đưa thêm quân đội và vũ khí hạng nặng, đẩy lùi nhiều đợt tấn công từ Kiev.

Bộ Quốc phòng Nga công bố một đoạn băng cho thấy máy bay Su-34 tấn công vào lính Ukraine. Ông Apti Alaudinov, chỉ huy đặc nhiệm Akhmat (Chechen) khẳng định cuộc tiến công của Ukraine đã bị chặn, và "kẻ thù đã hiểu rằng kế hoạch tấn công chớp nhoáng của chúng đã không hiệu quả".

Vừa qua, ông Putin đã nói với các quan chức cấp cao rằng Nga sẽ đẩy lui quân đội Ukraine, đồng thời cam kết sẽ có "phản ứng xứng đáng", nhấn mạnh lực lượng Nga đang đẩy nhanh tiến độ dọc theo các khu vực khác của mặt trận.

Lâu nay, Nga và Ukraine đã tập trung giao tranh dọc chiến tuyến mạn phía đông Ukraine. Nhưng vùng Kursk đang nổi lên như một mặt trận mới, và có vẻ hai bên sẵn sàng phân tán lực lượng cho nhiều điểm nóng cùng lúc.

Ngày 13-8, Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời quan chức địa phương cho biết có hai người thiệt mạng do các cuộc không kích của Ukraine tại thành phố Lysychansk, nơi Nga đang kiểm soát ở miền đông Ukraine. Trước đó, chính quyền Lysychansk nói hơn 30 người bị thương trong vụ tấn công trên.

Nga đọc được "bài" của Ukraine?

Một số quan điểm từ phương Tây cho rằng việc Ukraine chọc thủng vùng biên giới khiến Nga mất mặt, và có thể giảm áp lực cho các điểm giao tranh ở miền đông và đông nam nước này do Matxcơva buộc phải chia hỏa lực.

Tuy vậy, như phân tích của Tuổi Trẻ Online gần đây, chiến thuật của Ukraine cũng là con dao hai lưỡi. Chính Kiev về cơ bản cũng phải dàn trải lực lượng trên nhiều chiến trường.

Hôm 13-8, Hãng tin Reuters nhận định: "Tuy vậy, bằng việc dành lực lượng cho vùng Kursk, Ukraine có thể phải để lộ các khu vực khác trên mặt trận khi Nga tiến quân. Nga, vốn có quân đội lớn hơn rất nhiều, có thể cố gắng bao vây các lực lượng Ukraine".

Quan trọng hơn, tính toán của Ukraine cũng chịu ảnh hưởng từ mức độ đáp trả của Nga, khi vụ xâm nhập biên giới vừa qua có khả năng đẩy chiến sự tới những kịch bản leo thang khác.

Các nước phương Tây ủng hộ Ukraine vẫn khá thận trọng, không muốn xung đột Ukraine - Nga lan rộng thành màn đối đầu trực diện giữa phương Tây với Nga. Vừa qua Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuyên bố không được cảnh báo trước về cuộc tấn công của Ukraine.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin cáo buộc phương Tây sử dụng Ukraine cho cuộc chiến ủy nhiệm với Nga, và vụ tràn qua biên giới vừa rồi là một nỗ lực phá hoại sự ổn định trong nước của Nga.

Cơ quan tình báo đối ngoại Nga khẳng định Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tiến hành những bước đi mạo hiểm, có thể tạo nguy cơ leo thang căng thẳng vượt ngoài biên giới Ukraine.

Có thể bạn quan tâm
Nga tố Ukraine tấn công Donetsk khiến trung tâm thương mại chìm trong biển lửa

Nga tố Ukraine tấn công Donetsk khiến trung tâm thương mại chìm trong biển lửa

06:00 17/08/2024

Nga cáo buộc Ukraine tiến hành tấn công hàng loạt vào thành phố Donetsk khiến 7 người bị thương và gây ra đám cháy lớn ở một trung tâm thương mại.

Lời kể của nhân chứng vụ xe khách tông xe tải khiến 3 người tử vong

Lời kể của nhân chứng vụ xe khách tông xe tải khiến 3 người tử vong

12:30 21/02/2023

Quảng Nam - Trong khi nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 3 người tử vong và 13 người bị thương xảy ra tại huyện Núi Thành...

Gấu 'sát nhân' chết cạnh nạn nhân cuối cùng

Gấu 'sát nhân' chết cạnh nạn nhân cuối cùng

13:20 09/11/2023

Con gấu bị nghi tấn công nhiều người tại Hokkaido được tìm thấy bên thi thể của một sinh viên mất tích khi leo núi.

Bắt kẻ dùng rựa khống chế cướp tài sản của nữ công nhân ở Quảng Ngãi

Bắt kẻ dùng rựa khống chế cướp tài sản của nữ công nhân ở Quảng Ngãi

17:30 10/05/2023

Đối tượng Dương Đại (40 tuổi, trú xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) đã dùng rựa chặn đầu xe của nữ công nhân trên đường đi làm về trong đêm tối để cướp tài sản.

Bản án tử hình 3 người Hàn Quốc, Trung Quốc buôn ma túy: Việt Nam xử lý theo trình tự pháp luật

Bản án tử hình 3 người Hàn Quốc, Trung Quốc buôn ma túy: Việt Nam xử lý theo trình tự pháp luật

18:50 23/11/2023

Việt Nam kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển ma túy, không phân biệt người vi phạm là công dân Việt Nam hay nước ngoài.

Bắt ba con chuột túi ngoài tự nhiên ở Cao Bằng

Bắt ba con chuột túi ngoài tự nhiên ở Cao Bằng

13:30 10/11/2023

Ba con chuột túi được phát hiện ở xã Đức Long, huyện Thạch An, đã được nhân viên kiểm lâm bắt giữ, làm hồ sơ gửi về trung tâm cứu hộ.

“Hề sát nhân”: 33 nạn nhân, 14 năm kháng cáo và cái kết cho kẻ sát nhân

“Hề sát nhân”: 33 nạn nhân, 14 năm kháng cáo và cái kết cho kẻ sát nhân

08:00 28/03/2023

Tội ác bị vạch trần nhưng Gacy không hối hận khi ra tay giết hại 33 nạn nhân, thậm chí hắn còn dành 14 năm tù để kháng cáo.

Vận động viên tử vong khi tham gia Giải siêu Marathon Việt Nam 2024 ở Hoà Bình

Vận động viên tử vong khi tham gia Giải siêu Marathon Việt Nam 2024 ở Hoà Bình

21:20 24/03/2024

Tối 24/3, trả lời PV VTC News, ông Hà Văn Tiệp, Chủ tịch UBND xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình xác nhận thông tin về một vận động viên tham dự Giải siêu Marathon Việt Nam 2024 (Vietnam Ultra Marathon 2024) qua đời tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Theo Chủ tịch UBND xã Chiềng Châu, nạn nhân tử vong là người Việt Nam. Để đảm bảo sự riêng tư của gia đình vận động viên, tên và thông tin cá nhân của người gặp nạn được giữ kín. Trước đó,...

Tin tức thế giới 20-3: Ông Trump nhờ Tòa tối cao can thiệp quyền miễn trừ truy tố

Tin tức thế giới 20-3: Ông Trump nhờ Tòa tối cao can thiệp quyền miễn trừ truy tố

08:40 20/03/2024

Ông Biden công kích ông Trump để giành phiếu của cử tri gốc Latin; Israel bác bỏ can ngăn việc tấn công thành phố Rafah ở Gaza.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới