Nga ra tối hậu thư quân sự với Anh

12:30 07/05/2024

Mátxcơva sẽ trả đũa các mục tiêu của Anh ở Ukraina hoặc nơi khác nếu Kiev sử dụng tên lửa do London cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga - RT dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố với Đại sứ Anh tại Mátxcơva Nigel Casey hôm 6.5.

Đại sứ Nigel Casey được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Nga sau phát biểu của Ngoại trưởng Anh David Cameron với Reuters rằng, Ukraina có quyền sử dụng tên lửa tầm xa do Anh cung cấp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố sau cuộc họp: “Đại sứ Casey đã được cảnh báo rằng Nga sẽ đáp trả nếu Ukraina sử dụng vũ khí của Anh tấn công vào lãnh thổ Nga. Mục tiêu có thể là bất kỳ cơ sở và thiết bị quân sự nào của Anh trên lãnh thổ Ukraina và hơn thế nữa”.

Mỹ và các đồng minh trước đây đã xác nhận việc giao vũ khí tầm xa cho Kiev, nói rằng chúng chỉ có thể được sử dụng trên các vùng lãnh thổ mà Ukraina tuyên bố là của mình - Crimea, Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, cũng như các khu vực Kherson và Zaporizhzhia.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, những tuyên bố ngược lại của Ngoại trưởng Cameron “trên thực tế đã công nhận Anh là một bên trong cuộc xung đột”.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm, Mátxcơva hiểu những bình luận của Ngoại trưởng Cameron là “bằng chứng về sự leo thang nghiêm trọng và xác nhận sự tham gia ngày càng tăng của London vào các hoạt động quân sự bên phía Kiev”.

Đại sứ Casey được kêu gọi “suy nghĩ về những hậu quả thảm khốc không thể tránh khỏi của những bước đi thù địch như vậy từ London và ngay lập tức bác bỏ một cách dứt khoát và rõ ràng nhất những tuyên bố khiêu khích hiếu chiến của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Anh”.

Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở Mátxcơva. Ảnh: Sputnik

Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga thông báo về cuộc tập trận nhằm kiểm tra việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật. Quân đội Nga cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh tập trận sau “những tuyên bố khiêu khích và đe dọa” của các quan chức phương Tây.

Nga hy vọng cuộc tập trận sẽ “hạ nhiệt những cái đầu nóng” ở các thủ đô phương Tây và giúp họ hiểu được những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra do những rủi ro chiến lược mà họ tạo ra”, cũng như “ngăn họ hỗ trợ chế độ Kiev trong các hành động khủng bố và bị lôi kéo vào một cuộc đối đầu vũ trang trực tiếp với Nga” - Bộ Ngoại giao cho biết trong một tuyên bố tiếp theo.

Đại sứ Pháp Pierre Levy cũng được triệu tập tới Bộ Ngoại giao. Mátxcơva vẫn chưa tiết lộ chi tiết cuộc gặp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong nhiều tháng đã ủng hộ điều mà ông gọi là “sự mơ hồ về mặt chiến lược” liên quan đến cuộc xung đột Ukraina. Ý tưởng của ông Macron là vẫn giữ nguyên phương án triển khai quân NATO ở Ukraina để ngăn cản chiến thắng của Nga.

Cũng trong ngày 6.5, Đức thông báo triệu hồi Đại sứ Alexander Lambsdorff tại Nga về nước để tham vấn. Đại sứ dự kiến trở lại Nga sau một tuần nữa.

Chính phủ Đức cho rằng động thái này là do Cơ quan Tình báo nước ngoài (SVR) của Nga đứng đằng sau một hoạt động mạng nhằm rình mò các thành viên cấp cao Đảng Dân chủ Xã hội của Thủ tướng Đức Olaf Scholz và các mục tiêu khác ở nước này. Nga gọi những cáo buộc này là vô căn cứ.

Có thể bạn quan tâm
Bão Lan gây thiệt hại nghiêm trọng tại Nhật Bản

Bão Lan gây thiệt hại nghiêm trọng tại Nhật Bản

14:00 15/08/2023

Sáng 15-8, gần 800 chuyến bay bị hủy và hàng chục nghìn hộ gia đình mất điện sinh hoạt khi bão Lan đổ bộ miền tây Nhật Bản.

Việt Nam và Algeria mong muốn nâng tầm quan hệ hợp tác kinh tế

Việt Nam và Algeria mong muốn nâng tầm quan hệ hợp tác kinh tế

10:00 11/04/2023

Đại sứ Việt Nam tại Algeria Nguyễn Thành Vinh cho biết có kế hoạch tăng trao đổi các chuyến thăm cấp cao, trước mắt sẽ tổ chức cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương vào tháng 5 ở Hà Nội.

Pháp bắt đầu rút quân khỏi Niger từ ngày 10-10

Pháp bắt đầu rút quân khỏi Niger từ ngày 10-10

20:00 10/10/2023

Quân đội Pháp bắt đầu rút khỏi Niger từ ngày 10-10. Đây là lần thứ 4 trong vòng chưa đầy 2 năm, Pháp phải rời khỏi một thuộc địa cũ ở châu Phi.

Vì sao chậm khắc phục tình trạng ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây?

Vì sao chậm khắc phục tình trạng ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây?

22:00 22/09/2023

Sau khi bị lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm vì chậm trễ về xử lý tình trạng ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Ban quản lý dự án Thăng Long đã lên tiếng giải thích.

Khởi tố 107 bị can vụ Việt Á, đề nghị truy tố 54 bị can chuyến bay giải cứu

Khởi tố 107 bị can vụ Việt Á, đề nghị truy tố 54 bị can chuyến bay giải cứu

10:30 29/05/2023

Đến đầu tháng 5.2023, theo báo cáo của Bộ Công an, các cơ quan điều tra đã khởi tố 30 vụ án, 107 bị can trong vụ Công ty CP...

2 năm 3 lần sạt lở, người dân cù lao An Bình mong có nơi an toàn

2 năm 3 lần sạt lở, người dân cù lao An Bình mong có nơi an toàn

06:00 05/11/2023

Từ ngày 2 - 4.11, tại xã An Bình, huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long ) liên tiếp xảy ra sạt lở ở một đoạn bờ sông với chiều dài...

Ukraine khẳng định Nga mất một lữ đoàn tại Avdiivka

Ukraine khẳng định Nga mất một lữ đoàn tại Avdiivka

08:20 28/10/2023

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói số lính Nga thiệt mạng tại thành phố chiến lược Avdiivka tương đương quân số một lữ đoàn.

Lời khai ban đầu của nghịch tử giết mẹ sau khi bị la mắng

Lời khai ban đầu của nghịch tử giết mẹ sau khi bị la mắng

11:00 31/03/2023

Bước đầu, lực lượng chức năng xác định nghi phạm âm tính với ma túy và nguyên nhân là bị mẹ la rầy vì ăn chơi lêu lổng, không chí thú làm ăn.

LHQ tiếp tục viện trợ nhân đạo cho Syria sau thảm họa động đất

LHQ tiếp tục viện trợ nhân đạo cho Syria sau thảm họa động đất

19:00 17/03/2023

OCHA nhấn mạnh số người cần hỗ trợ tại Syria đã ở mức cao chưa từng có, ngay cả trước khi xảy ra thảm họa động đất, với hơn 15 triệu người cần viện trợ nhân đạo và hơn 90% người sống trong nghèo khó.

Co loi xay ra
Co loi xay ra