Nga phản ứng mạnh khi Ba Lan đổi tên Kaliningrad

13:00 11/05/2023
Các quan chức Ba Lan được hướng dẫn gọi Kaliningrad - vùng lãnh thổ hải ngoại của Nga - bằng tên ưa thích của Warsaw "Krowiec".

Quyết định của Ba Lan gọi thành phố Kaliningrad của Nga là "Krowiec", như tên gọi của thành phố này vào thế kỷ 15, là "sự điên rồ quá mức" - người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Warsaw phản đối tên hiện tại của thành phố là Kaliningrad vì mối liên hệ của tên gọi này với một chính khách Liên Xô, người mà Warsaw đổ lỗi cho vụ thảm sát các sĩ quan Ba Lan bị bắt dưới thời Joseph Stalin.

Từ ngày 9.4, các quan chức Ba Lan được yêu cầu gọi Kaliningrad bằng một trong nhiều tên lịch sử của thành phố là Krolewiec.

Sự thay đổi này cũng áp dụng cho Vùng Kaliningrad - vùng lãnh thổ tách biệt của Nga - hiện được Ba Lan gọi là "obwod krolewiecki", hay Krolewiec Oblast.

Vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga nằm giữa Lithuania và Ba Lan. Đồ họa: Google Maps

Khuyến nghị được cơ quan quốc gia Ba Lan chịu trách nhiệm về các tên địa danh nước ngoài đưa ra từ tháng trước, truyền thông Ba Lan đưa tin trong tuần này. Ủy ban tiêu chuẩn hóa địa lý của Ba Lan tuyên bố tên hiện tại của thành phố là "nhân tạo" và cho biết, xung đột ở Ukraina góp phần cho quyết định đổi tên này.

Kaliningrad có lịch sử từ giữa thế kỷ 13, khi một khu định cư của người Phổ tên là Twangste đóng tại đây. Teutonic Order đã chiếm được vùng đất này và xây dựng một pháo đài mới tên là Konigsberg.

Thành phố tách khỏi Vương quốc Ba Lan vào giữa thế kỷ 15 và được đổi tên thành Krolewiec, nhưng nhà nước Teutonic đã giành lại thành phố chưa đầy một thập kỷ sau đó. Tiếp đó, thành phố trở lại chủ quyền của Warsaw với tư cách là thủ đô của Công quốc Phổ, vốn vẫn thuộc Ba Lan cho đến giữa thế kỷ 17. Tuy nhiên, thành phố vẫn giữ tên tiếng Đức trong thời kỳ đó.

Nga giành quyền kiểm soát vùng Kaliningrad sau Thế chiến II, khi các vùng đất cũ của Đức được sáp nhập vào nước Nga Xô Viết như một phần của việc bồi thường chiến tranh. Năm 1945, vùng này được đổi tên để tôn vinh Mikhail Kalinin - người giữ một số chức vụ cấp cao trong chính quyền Liên Xô. Tháng 3.1940, cơ quan hành pháp đã ra lệnh hành quyết khoảng 20.000 tù nhân Ba Lan. Vụ hành quyết hàng loạt, được gọi là vụ thảm sát Katyn, đã bị che đậy, nhưng được Quốc hội Nga thừa nhận.

Năm ngoái, chính trị gia bảo thủ người Ba Lan Romuald Szeremietiew thúc giục Mátxcơva đổi tên và phi quân sự hóa Kaliningrad để giải quyết những bất bình của Warsaw. Thống đốc vùng Kaliningrad bác bỏ đề xuất, lập luận rằng vùng này cần được bảo vệ trước sự tăng cường quân sự của NATO ở châu Âu.

Có thể bạn quan tâm
Thêm một tổ hợp phòng không S-400 được triển khai tới Belarus

Thêm một tổ hợp phòng không S-400 được triển khai tới Belarus

11:30 29/05/2023

Bộ Quốc phòng Belarus cho biết tổ hợp tiếp theo của hệ thống tên lửa phòng không S-400 đã đến Cộng hòa Belarus. Trong tương lai gần tổ hợp này sẽ đảm nhận nhiệm vụ trực chiến.

Tàu chở dầu FSO Safer ngoài khơi Yemen có thể phát nổ bất cứ lúc nào

Tàu chở dầu FSO Safer ngoài khơi Yemen có thể phát nổ bất cứ lúc nào

08:00 26/03/2023

Điều phối viên LHQ lo ngại khả năng phát nổ hoặc chìm của siêu tàu chở dầu FSO Safer sản xuất từ năm 1976, đang chứa 1,14 triệu thùng dầu thô, tàu bị hư hại và mắc kẹt nhiều năm ở ngoài khơi Yemen.

Người dân Gaza phá kho Liên Hiệp Quốc, tranh nhau đồ cứu trợ

Người dân Gaza phá kho Liên Hiệp Quốc, tranh nhau đồ cứu trợ

19:50 29/10/2023

Hàng ngàn người Palestine ở Gaza đột nhập nhà kho của Liên Hiệp Quốc, giành giật lương thực, nhu yếu phẩm.

Thủ tướng Hà Lan được bầu làm tổng thư ký NATO tiếp theo

Thủ tướng Hà Lan được bầu làm tổng thư ký NATO tiếp theo

05:00 27/06/2024

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, người nổi tiếng với những lần cãi ông Trump, được NATO chọn làm người kế nhiệm Tổng thư ký Jens Stoltenberg từ tháng 10.

Kiến nghị sớm thảm nhựa đường vành đai sân bay Cần Thơ

Kiến nghị sớm thảm nhựa đường vành đai sân bay Cần Thơ

18:10 14/03/2024

Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam tại Cần Thơ kiến nghị sớm thảm nhựa đường vành đai sân bay Cần Thơ, để các phương tiện ra vào cảng đưa đón khách thuận tiện.

Truyền khẩn cấp 60 lọ huyết thanh, cứu sống 3 trẻ bị rắn cắn

Truyền khẩn cấp 60 lọ huyết thanh, cứu sống 3 trẻ bị rắn cắn

11:50 10/08/2023

Liên tiếp trong hai tuần trở lại đây, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận 3 bệnh nhi bị rắn độc cắn nhập viện trong tình...

Israel dần đơn độc trong cuộc chiến ở Dải Gaza?

Israel dần đơn độc trong cuộc chiến ở Dải Gaza?

15:20 01/04/2024

Chiến dịch của Israel ở Dải Gaza đang kéo dài, và các đồng minh của nước này đang ngày càng lo ngại về hành vi cũng như tính hợp pháp của cuộc chiến.

Tây Ninh tạm dừng hoạt động 2 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

Tây Ninh tạm dừng hoạt động 2 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

05:30 10/09/2023

Hai trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động là Trung tâm 70-01S, đường ĐT.785 (Trần Phú), khu phố Ninh Trung, phường Ninh Sơn, TP Tây Ninh và Trung tâm 70-03D, đường ĐT.793, ấp Thạnh Hưng, xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu, Tây Ninh. Sở Giao thông vận tải cũng thông báo tổ chức, cá nhân, chủ xe cơ giới nếu có nhu cầu kiểm định xe có thể thực hiện tại 2 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động là Trung tâm 70-02S, địa chỉ đường tránh Xuyên Á, phường Gia...

Đoàn đại biểu TP.HCM dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ

Đoàn đại biểu TP.HCM dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ

15:30 27/04/2023

Tại Nghĩa trang Liệt sỹ Thành phố Hồ Chí Minh, các đại biểu dành phút mặc niệm tưởng nhớ anh linh các Anh hùng Liệt sỹ - những người đã không tiếc xương máu chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra