Nga nói Mỹ ngang nhiên đưa ra quyết định trái pháp luật, có mọi lý do để đáp trả tương xứng

18:20 22/04/2024

Ngày 22/4, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin tuyên bố, Moscow có mọi lý do để thực hiện các hành động đáp trả đối với các tài sản của nước ngoài. Ông đồng thời chỉ trích quyết định của Mỹ về việc tịch thu các tài sản bị đóng băng của Nga là bất hợp pháp.

(Nguồn: Getty Images)
Trong số 280 tỷ USD tài sản của Nga bị phong tỏa ở nước ngoài, chỉ có 5 đến 6 tỷ USD ở Mỹ. (Nguồn: Getty Images)

Trong tuyên bố, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga nhấn mạnh: "Washington ngang nhiên đưa ra một quyết định trái pháp luật để đánh cắp tài sản. Điều này chắc chắn sẽ làm suy yếu niềm tin của các nước khác, các doanh nghiệp và các nhà đầu tư tư nhân ở Mỹ.

Nguyên tắc không xâm phạm tài sản mà hệ thống tài chính toàn cầu dựa trên đó sẽ bị hủy hoại".

Ông Volodin cảnh báo quyết định của Washington sẽ gây ra "thiệt hại không thể khắc phục được đối với luật pháp quốc tế bằng cách tạo ra tiền lệ cho phép bất cứ quốc gia nào cũng có thể thực hiện hành động tương tự".

Tin liên quan
Trừng phạt lớn
Trừng phạt lớn 'đổ bộ' vào Iran, nguồn kiếm tiền chính giữ phong độ; nhận định khả năng leo thang xung đột với Israel

Nhà lập pháp hàng đầu của Nga tin rằng, nước này "có mọi lý do để đưa ra các quyết định tương xứng đối với các tài sản nước ngoài".

Ông Volodin cho biết, trong số 280 tỷ USD tài sản của Nga bị phong tỏa ở nước ngoài, chỉ có 5 đến 6 tỷ USD ở Mỹ và khoảng 210 tỷ Euro (tương đương 224 tỷ USD) ở Liên minh châu Âu.

Trước đó, NBC đưa tin, Hạ viện Mỹ đã thông qua "Đạo luật REPO" cho phép chính quyền của Tổng thống Joe Biden tịch thu tài sản trị giá hàng tỷ USD của Nga nằm trong các ngân hàng nước này và chuyển chúng sang Ukraine để tái thiết.

Sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Kiev vào tháng 2/2022, Mỹ và các đồng minh đã cấm các giao dịch với ngân hàng trung ương và bộ tài chính Nga, phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản của Nga ở phương Tây, phần lớn ở châu Âu.

Hầu hết các tài sản này là trái phiếu và tiền gửi bằng Euro, USD, bảng Anh.

Giới chức Mỹ xem phương án tịch thu tài sản là đòn bẩy buộc Nga ngồi vào bàn đàm phán chấm dứt xung đột với Ukraine.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, Moscow chưa bày tỏ nhiều sự quan tâm tới những cuộc thương lượng này. Thay vào đó, Nga tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov từng cảnh báo, nước này có thể cắt quan hệ ngoại giao với Washington nếu Mỹ tịch thu tài sản bị đóng băng.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc Mỹ đang cố gắng tạo ra "vỏ bọc pháp lý" để đánh cắp tài sản chủ quyền của Moscow. Đây là động thái mà Nga nhiều lần cảnh báo sẽ vi phạm luật pháp quốc tế và làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm
Tiểu thương khu chợ 'dưới lòng đất' ở Hà Nội ế ẩm, bán cả ngày được 40.000 đồng

Tiểu thương khu chợ 'dưới lòng đất' ở Hà Nội ế ẩm, bán cả ngày được 40.000 đồng

08:10 25/10/2023

Việc buôn bán của các tiểu thương chợ Mơ èo uột, cầm chừng. Nhiều người rơi vào cảnh khổ sở vì buôn bán trong điều kiện khó khăn.

Thông tin việc nhiều người bất ngờ nhận 'trát' phạt nợ thuế

Thông tin việc nhiều người bất ngờ nhận 'trát' phạt nợ thuế

05:10 19/06/2024

Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - cho biết, người dân không biết khoản nợ thuế thu nhập cá nhân có thể do việc thay đổi địa chỉ nên không nhận được thông báo nợ thuế. Hiện nay, cơ quan thuế hỗ trợ người nộp thuế kiểm tra, quyết toán thuế trên ứng dụng Etax.

Phó Thủ tướng: Xác minh việc doanh nghiệp Việt phá giá gạo xuất khẩu

Phó Thủ tướng: Xác minh việc doanh nghiệp Việt phá giá gạo xuất khẩu

04:30 15/06/2024

Trong văn bản Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) và các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình báo chí phản ánh để có giải pháp xử lý phù hợp. Trường hợp vượt thẩm quyền, các bộ, ngành cần báo cáo Thủ tướng xem xét, chỉ đạo. Trước đó, báo Tiền Phong có bài 'Doanh nghiệp Việt phá giá, giành đơn xuất khẩu...

Người Hà Nội thích thú 'ăn chơi' hết tháng Giêng với hoa lê rừng

Người Hà Nội thích thú 'ăn chơi' hết tháng Giêng với hoa lê rừng

09:50 07/03/2024

Không phải là hoa đào hay hoa mai mà người dân Hà Nội lại hướng về lê rừng. Những cành hoa lê trắng muốt có giá lên đến hàng triệu đồng nhưng vẫn thu hút, thỏa lòng người Hà Thành chơi xuân.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Không để tăng giá bất hợp lý khi tăng lương

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Không để tăng giá bất hợp lý khi tăng lương

07:50 13/06/2024

Ngày 12/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá nhằm đánh giá tình hình giá cả, thị trường từ đầu năm đến nay và dự báo tình hình từ nay đến cuối năm, trên cơ sở đó có giải pháp kiểm soát lạm phát theo mục tiêu Quốc hội đề ra. Phải kiểm soát lạm phát trong giới hạn 4,5% Phó Thủ tướng cho biết, thời gian qua, lạm phát được kiểm soát tốt nằm trong giới hạn Quốc hội cho phép (4,5%), phục vụ cho ổn định kinh tế vĩ...

Nâng cao nhận thức người dân ven biển về phòng, chống khai thác IUU

Nâng cao nhận thức người dân ven biển về phòng, chống khai thác IUU

15:30 15/09/2023

Lãnh đạo Chi cục Thủy sản Sóc Trăng cho biết, thông qua hoạt động tuần tra, tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho ngư dân về công tác phòng, chống khai thác IUU.

Cuộc thi Tái tạo xanh: Biến những bãi rác thành sân chơi cho trẻ em

Cuộc thi Tái tạo xanh: Biến những bãi rác thành sân chơi cho trẻ em

04:50 03/07/2024

10 năm qua doanh nghiệp xã hội Think Playgrounds - Nghĩ về sân chơi trong phố đã biến 243 bãi rác, khu đất trống thành sân chơi cho trẻ em và hoàn toàn miễn phí.

Nhiều máy bay bị phát hiện mẻ cánh quạt động cơ, lốp dính đinh

Nhiều máy bay bị phát hiện mẻ cánh quạt động cơ, lốp dính đinh

21:00 04/07/2023

Xác nhận với PV VTC News, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Bắc cho biết, đơn vị này nhận được báo cáo về máy bay dính đinh và mẻ cánh quạt động cơ. Bộ phận phụ trách kỹ thuật đã tiếp nhận thông tin và kiểm tra sự việc. “Đây là những va chạm dễ xảy ra đối với hoạt động của máy bay nói chung, không mang tính nguy hiểm đến an toàn bay. Sự cố cũng đã được kiểm tra và sửa chữa để đáp ứng yêu cầu của các chuyến bay sau đó”, ông...

CEO Lado Taxi: Xe điện là 'canh bạc' đời tôi

CEO Lado Taxi: Xe điện là 'canh bạc' đời tôi

08:10 10/07/2024

Năm 2013, sau khi nghỉ việc ở hãng taxi Mai Linh, ông Nguyễn Ngọc Đồng quyết định lập ra Lado Taxi dù không có đồng nào trong tay. Dịch COVID-19 kết thúc, công ty kiệt quệ, ông lại “tất tay” với taxi điện để cứu mình và cứu công ty. Hiện nay, Lado Taxi có thị phần lớn nhất huyện Đức Trọng nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện thú vị với CEO Lado Taxi Nguyễn Ngọc...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới