Nga nói khó đàm phán vũ khí hạt nhân khi bị Mỹ ‘lên lớp’

05:40 09/11/2023

Điện Kremlin cho biết đối thoại chiến lược với Mỹ về vũ khí hạt nhân "chắc chắn cần thiết", nhưng những cuộc đàm phán như vậy không thể diễn ra khi Washington "lên lớp" Matxcơva.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov - Ảnh: AFP

Ngày 8-11, khi được hỏi về triển vọng đối thoại chiến lược về vũ khí hạt nhân với Mỹ và phương Tây, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Đối thoại rõ ràng cần thiết. Nhưng nó không thể diễn ra trong tình huống một quốc gia lên lớp một quốc gia khác. Chúng tôi không chấp nhận tình huống như vậy".

"Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng đối thoại là điều cần thiết và chúng tôi chắc chắn sẵn sàng cho việc đó. Nhưng đến nay tình hình thực tế vẫn chưa có gì thay đổi", ông Peskov nói thêm.

Nga và Mỹ, đến nay là hai cường quốc hạt nhân lớn nhất, đều tiếc nuối khi đối phương lần lượt rút khỏi các hiệp ước kiểm soát vũ khí có vai trò làm giảm nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Ngày 7-11, Nga chính thức rút khỏi Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE).

Được ký kết năm 1990, CFE đặt ra một số giới hạn cho việc triển khai vũ khí thông thường trên lục địa châu Âu. Ngoài ra, hiệp ước còn đòi hỏi các bên ký tham gia một số cơ chế minh bạch.

Tuy nhiên, Nga cho rằng việc NATO mở rộng về phía Đông đã khuyến khích các nước đồng minh "công khai qua mặt" những biện pháp hạn chế của hiệp ước này.

Tháng 2-2023, Nga cũng đình chỉ hiệp ước New START.

Hiệp ước New START được phê chuẩn năm 2011, có vai trò hạn chế số đầu đạn hạt nhân chiến lược được triển khai tối đa của mỗi bên là 1.550, giảm gần 30% so với giới hạn trước đó được đặt ra vào năm 2002.

  • Hạ viện Nga bỏ phiếu hủy phê chuẩn hiệp ước cấm thử hạt nhân

  • Nga nêu điều kiện trở lại hiệp ước New START

  • Mỹ sẵn sàng đàm phán hiệp ước New START mới 'ngay ngày mai' với Nga

Trước đó, tháng 8-2019, Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), một thỏa thuận kiểm soát vũ khí giữa Washington và Matxcơva thời chiến tranh lạnh.

Ngay sau đó, Washington bắt đầu phát triển "các hệ thống tên lửa dẫn đường và đạn đạo mặt đất, thông thường và có tính di động".

Các hiệp ước kiểm soát vũ khí ra đời trong bối cảnh lo ngại về một cuộc chiến tranh hạt nhân sau cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Mỹ và Liên Xô cũ tìm cách làm chậm cuộc chạy đua vũ trang bằng một loạt hiệp ước, giúp các bên hiểu rõ hơn về kho vũ khí và khả năng của nhau. Nhưng phần lớn cơ chế kiểm soát vũ khí từ thời chiến tranh lạnh đã lung lay.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký luật rút lại việc phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT) để đáp trả việc Mỹ ký hiệp ước năm 1996, nhưng sau đó không phê chuẩn.

Ông Putin còn bỏ ngỏ khả năng Nga có thử nghiệm vũ khí hạt nhân hay không. Trong khi đó, các nhà ngoại giao Nga cho biết Matxcơva sẽ không tiếp tục thử nghiệm hạt nhân trừ khi Washington cũng làm vậy.

Có thể bạn quan tâm
Qatar và Bahrain thông báo sẽ nối lại quan hệ ngoại giao

Qatar và Bahrain thông báo sẽ nối lại quan hệ ngoại giao

07:30 13/04/2023

Quyết định đã được đưa ra trong cuộc họp lần thứ hai của Ủy ban Bahrain và Qatar tại trụ sở của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) ở thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.

Tay đua mô tô “cháy” dưới trời mưa dịp lễ 2.9 tại Cần Thơ

Tay đua mô tô “cháy” dưới trời mưa dịp lễ 2.9 tại Cần Thơ

00:40 03/09/2023

Cần Thơ – Mặc dù trời mưa kéo dài nhưng tại sân vận động TP Cần Thơ vẫn thu hút đông đảo người hâm mộ mặc áo mưa, che ô...

Diễn biến mới nhất vụ sạt lở ở Đà Lạt

Diễn biến mới nhất vụ sạt lở ở Đà Lạt

06:20 02/07/2023

Ghi nhận tại hiện trường, khu vực mái của khu đất rộng hơn 2.000 m2 đang được cơ quan chức năng san gạt xuống phía dưới. Tại đây, hai máy múc được huy động để thực hiện san gạt. Đến cuối giờ chiều, một phần bờ taluy bằng bê tông đã đổ sập xuống phía dưới đè lên các căn nhà bị hư hại trước đó. Do khu vực những ngày trước đó có mưa lớn nên nền đất khá yếu khiến công tác khắc phục hậu quả gặp nhiều khó khăn. Liên quan vụ việc, Chủ tịch UBND TP Đà...

Vụ tân binh bị trả về: Người ký thay đơn nói 'không vụ lợi'

Vụ tân binh bị trả về: Người ký thay đơn nói 'không vụ lợi'

14:00 01/03/2023

Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang xem xét đưa ra mức kỷ luật đối với ông Nguyễn Cửu Long - chỉ huy trưởng quân sự xã Đức Đồng, người ký thay lá đơn tình nguyện nhập ngũ của tân binh bị trả về.

Thành phố Hà Nội quyết không để dịch cúm gia cầm lây sang người

Thành phố Hà Nội quyết không để dịch cúm gia cầm lây sang người

08:00 16/03/2023

Hà Nội kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn bán, vận chuyển gia cầm; xử lý nghiêm việc buôn bán, vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc; thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch của các đơn vị.

Công nhân mặc áo nghi có logo cờ bạc, Công an Đà Nẵng yêu cầu kiểm tra

Công nhân mặc áo nghi có logo cờ bạc, Công an Đà Nẵng yêu cầu kiểm tra

20:40 18/07/2024

Chiều 18/7, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng, ngăn chặn quảng cáo đánh bạc biến tướng dưới mọi hình thức. Trước đó, ngày 16/7, trên một số trang mạng xã hội đăng tải thông tin với nội dung trên đường Tôn Đức Thắng (khu vực trước cổng Bến xe Trung tâm Đà Nẵng) có một nhóm công nhân xây dựng mặc cùng kiểu...

Chiều tối nay Bắc và Nam Bộ mưa dông, từ mai miền Bắc mưa lớn diện rộng

Chiều tối nay Bắc và Nam Bộ mưa dông, từ mai miền Bắc mưa lớn diện rộng

23:00 23/06/2024

Dự báo chiều tối nay (23-6) ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to.

Thủ tướng yêu cầu sớm đưa Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai cơ sở 2 vào hoạt động

Thủ tướng yêu cầu sớm đưa Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai cơ sở 2 vào hoạt động

16:20 05/08/2024

'Bộ Y tế tập trung xử lý các vấn đề, đưa các dự án Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 vào hoạt động. Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị tốt cho năm học mới, không tăng giá sách giáo khoa trong lúc này; bảo đảm vệ sinh, an toàn học đường; phòng chống đuối nước ở trẻ em. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường nắm tình hình; chủ động các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu lao động, nhất là ở các khu công nghiệp'. Nội dung trên được...

Quốc hội Anh kết thúc cuộc điều tra Thủ tướng Rishi Sunak

Quốc hội Anh kết thúc cuộc điều tra Thủ tướng Rishi Sunak

07:30 25/08/2023

Báo cáo của Quốc hội Anh kết luận việc Thủ tướng Sunak không kê khai chính xác cổ phần của vợ mình là 'vô tình,' lưu ý rằng ông này đã nhầm lẫn giữa khái niệm đăng ký với khái niệm tuyên bố lợi ích.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới