Nga lần đầu gọi thẳng Mỹ là 'kẻ thù'

13:40 05/06/2024

Người phát ngôn Điện Kremlin của Nga đã gọi Mỹ là 'kẻ thù' thay vì 'quốc gia không thân thiện' hay 'đối thủ' như trước đây.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov - REUTERS

Sự thay đổi giọng điệu của Matxcơva diễn ra ngay sau khi Mỹ cho phép Ukraine dùng vũ khí của Washington để tấn công hạn chế vào lãnh thổ Nga.

Theo Đài Russia Today (RT), ngày 4-6, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã có bình luận về việc Mỹ tịch thu hộ chiếu của ông Scott Ritter - cựu sĩ quan tình báo Thủy quân lục chiến Mỹ, thanh tra viên vũ khí của Liên Hiệp Quốc đồng thời là cộng tác viên của RT, khi ông này đáp chuyến bay tới tham dự Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg (SPIEF) ở Nga.

"Đây là biểu hiện mới nhất của chiến dịch điên cuồng nhằm ngăn cản công dân Mỹ tương tác với Liên bang Nga. Chúng tôi (Nga) hiện là quốc gia kẻ thù của họ (Mỹ), tương tự họ cũng là quốc gia kẻ thù của chúng tôi", ông Peskov nói.

Dù vậy ông cũng cho rằng những hạn chế đối với các cựu sĩ quan tình báo, đặc biệt là việc đi lại đến "một quốc gia kẻ thù", là phổ biến trên toàn thế giới.

Đài RT lưu ý đây là lần đầu tiên Điện Kremlin gọi Mỹ là "kẻ thù". Trước đây, Điện Kremlin dùng những cụm từ như "quốc gia không thân thiện" hay "đối thủ" khi đề cập đến Mỹ và các đồng minh phương Tây đã hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Nga.

  • Ông Putin bị thúc cải thiện hệ thống phòng không khi tên lửa Ukraine đánh trúng S-400 trên đất NgaĐỌC NGAY

Trước đó vào tháng 3, ông Peskov nhấn mạnh Nga không thích việc các quan chức Mỹ liên tục "xúc phạm" Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng nhìn chung ở Nga không có xu hướng cảm xúc tiêu cực với người Mỹ.

Ông cũng tin rằng sớm hay muộn thì người dân Mỹ và Nga cũng nhận ra họ "không phải kẻ thù của nhau".

RT cũng chỉ ra rằng sự thay đổi giọng điệu của Điện Kremlin diễn ra sau khi Mỹ cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Washington để tấn công hạn chế vào các mục tiêu sâu hơn bên trong lãnh thổ Nga.

Chưa rõ sự thay đổi này có báo hiệu bất kỳ biến động nào về chính sách của Matxcơva với Washington hay không.

Trong hai năm qua, ông Dmitry Medvedev - cựu tổng thống, hiện là phó chủ tịch Hội đồng an ninh Nga - cùng với một số quan chức diều hâu khác liên tục coi các đối thủ của Matxcơva là "kẻ thù".

Tuy nhiên, ông Peskov trước đây từng khẳng định chỉ có Tổng thống Nga Vladimir Putin mới có thể xác định và tuyên bố lập trường chính sách đối ngoại chính thức của Nga.

Hồi tháng 1 năm nay, ông Putin từng phát biểu rằng giới tinh hoa ở phương Tây mới là kẻ thù thực sự của Nga, còn Ukraine chỉ là một công cụ trong tay họ.

"Vấn đề không phải họ (giới tinh hoa phương Tây) đang giúp đỡ kẻ thù của chúng ta (Ukraine - PV), mà chính họ mới là kẻ thù của chúng ta", ông Putin nói, đồng thời cáo buộc cuộc xung đột Nga - Ukraine được dàn dựng bởi giới tinh hoa phương Tây tìm cách gây ra "thất bại chiến lược" với Nga.

Vào tháng 5, ông Putin tuyên bố rằng "toàn bộ cộng đồng phương Tây đang làm việc cho kẻ thù của Nga, mơ mộng về việc nước Nga không còn tồn tại như hiện tại". Nhưng trong lần này, ông không gọi bất kỳ quốc gia phương Tây cụ thể nào là "kẻ thù".

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống Biden lo ông Putin 'sẽ không dừng lại ở Ukraine'

Tổng thống Biden lo ông Putin 'sẽ không dừng lại ở Ukraine'

00:40 09/06/2024

Cam kết Mỹ ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga, Tổng thống Biden cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin 'sẽ không dừng lại' ở Ukraine.

Quảng Ninh: Bắt giữ 4 tàu cá vi phạm trong khai thác hải sản

Quảng Ninh: Bắt giữ 4 tàu cá vi phạm trong khai thác hải sản

17:30 17/03/2023

Bốn tàu cá vi phạm trong khai thác hải sản gồm khai thác hải sản sai vùng, không có văn bằng chứng chỉ thuyền trưởng tàu cá, không mua bảo hiểm cho thuyền viên và không ghi nhật ký khai thác.

Ngoại trưởng Mỹ tái khẳng định duy trì quan hệ với Israel

Ngoại trưởng Mỹ tái khẳng định duy trì quan hệ với Israel

12:30 31/03/2023

Trong cuộc tiếp xúc cấp cao nhất kể từ sau tranh cãi, Ngoại trưởng Mỹ đã gọi điện cho Ngoại trưởng Israel và 'tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì quan hệ song phương Mỹ-Israel.'

Thủ khoa khối A Nguyễn Mạnh Thắng: Tự học là rất quan trọng

Thủ khoa khối A Nguyễn Mạnh Thắng: Tự học là rất quan trọng

09:20 20/07/2023

Nguyễn Mạnh Thắng, một trong ba thủ khoa toàn quốc khối A00 với tổng điểm 29,35, chia sẻ bí quyết tự học là một trong những yếu tố rất quan trọng để chinh phục tri thức bên cạnh kiến thức từ thầy, cô.

Công nhân cắt sắt gây cháy cơ sở thu mua đồ cũ ở Bình Dương

Công nhân cắt sắt gây cháy cơ sở thu mua đồ cũ ở Bình Dương

16:10 17/02/2023

Bình Dương - Tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã xảy ra vụ cháy cơ sở thu mua đồ cũ. Vụ việc được xác định do công nhân...

Vụ 4 tiếp viên 'xách tay' ma túy: Thứ trưởng Bộ Công an gửi thư khen CA TP.HCM

Vụ 4 tiếp viên 'xách tay' ma túy: Thứ trưởng Bộ Công an gửi thư khen CA TP.HCM

12:30 12/05/2023

Ngày 12/5, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đã có thư khen biểu dương thành tích của Công an TP.HCM trong việc điều tra, truy xét toàn bộ đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam được phát hiện từ ngày 16/3 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Theo nội dung thư khen, thời gian qua, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Công an TP.HCM đã đấu tranh chuyên án đã làm...

Hà Nội: Dập tắt đám cháy tại cửa hàng bán tạp hóa trên phố hàng Mã

Hà Nội: Dập tắt đám cháy tại cửa hàng bán tạp hóa trên phố hàng Mã

16:00 20/04/2023

Lực lượng chữa cháy đã nhanh chóng triển khai các mũi tiếp cận tầng 2 của ngôi nhà bán tạp hóa ở số 19 phố Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và dập tắt đám cháy sau ít phút.

Iran đảm bảo an ninh khu vực biên giới chung với Afghanistan

Iran đảm bảo an ninh khu vực biên giới chung với Afghanistan

14:00 29/05/2023

Tướng Heydari khẳng định phía Iran cam kết tuân theo các nguyên tắc láng giềng hữu nghị, tuy nhiên quân đội nước này sẽ có hành động đáp trả nếu phía Afghanistan không tuân thủ luật pháp và quy định.

Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy hợp tác với các đối tác Pháp

Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy hợp tác với các đối tác Pháp

15:10 11/09/2023

TP.HCM luôn xác định trách nhiệm của mình và chủ động triển khai các hoạt động cụ thể hóa những cam kết giữa hai nước, góp phần đóng góp cho sự phát triển chung của mối quan hệ Việt Nam-Pháp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra