Nga kiểm soát hoàn toàn đô thị chiến lược Bakhmut

09:30 21/05/2023
Nhóm Wagner tuyên bố chiếm hoàn toàn Bakhmut và Nga đã xác nhận thông tin này. Ảnh: Telegram Wagner

Binh sĩ Nga đã hoàn toàn giành được đô thị chiến lược Bakhmut (Artyomovsk) của Donbass - nơi diễn ra trận chiến ác liệt trong nhiều tháng.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận tin giành quyền kiểm soát Bakhmut ở Ukraina vào đầu ngày 21.5.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chiến dịch tại thành phố mà người Ukraina gọi là Bakhmut được triển khai qua các hoạt động tấn công của lực lượng quân sự tư nhân Wagner Group với sự hỗ trợ của pháo binh và không quân từ các lực lượng quân đội chính quy của Nga.

Xác nhận chiếm hoàn toàn Bakhmut của Bộ Quốc phòng Nga được đưa ra vài giờ sau khi người đứng đầu lực lượng Wagner, ông Evgeny Prigozhin, thông báo trên mạng xã hội rằng các tay súng của lực lượng này đã kiểm soát hoàn toàn thành phố trọng điểm của vùng Donbass.

Người đứng đầu lực lượng Wagner tuyên bố ngày 20.5: “Vào trưa hôm nay, Bakhmut đã bị chiếm giữ hoàn toàn". Theo ông, phần cuối cùng của khu vực tòa nhà cao tầng nơi người Ukraina kiểm soát trong thành phố hiện nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga.

Lực lượng Wagner sẽ ở lại Bakhmut cho đến 25.5. Ông Prigozhin cho biết thêm, trong thời gian còn lại, các công sự sẽ được thiết lập trên toàn thành phố.

Sau đó, quyền kiểm soát sẽ được chuyển cho Bộ Quốc phòng Nga và các quân nhân của lực lượng Wagner sẽ được nghỉ phép để nghỉ ngơi sau nhiều tháng chiến đấu căng thẳng.

Theo ông Prigozhin, hoạt động của lực lượng tại Bakhmut đã diễn ra được 224 ngày. “Chúng tôi đã chiếm toàn bộ thành phố - mọi tòa nhà - để không ai có thể nói là chúng tôi chẳng chiếm được một phần nhỏ của thành phố" - ông nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng các thành viên của lực lượng quân sự tư nhân Wagner và các binh sĩ chính quy sau khi giành quyền kiểm soát Bakhmut, Điện Kremlin thông tin đầu ngày 21.5.

Tuy nhiên, Ukraina đã bác bỏ tuyên bố của ông Prigozhin về Bakhmut. Chia sẻ với Reuters, người phát ngôn quân đội Ukraina Sergey Cherevaty phủ nhận rằng thành phố đã rơi vào tay người Nga: “Thông tin này không đúng. Các đơn vị của chúng tôi đang chiến đấu ở Bakhmut".

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina Anna Malyar nhấn mạnh, những tuyên bố về việc chiếm được Bakhmut là "quá sớm".

Là thành phố khai thác muối với dân số 72.000 người trước xung đột, Bakhmut đã trở thành nơi diễn ra trận chiến ác liệt trong nhiều tháng khi các lực lượng Nga gần như bao vây thành phố và đẩy lùi quân đội Ukraina khỏi các vùng ngoại ô phía tây. Bakhmut đã bị phá hủy phần lớn trong cuộc giao tranh.

Ông Prigozhin đã cảnh báo vào đầu tháng này rằng các binh sĩ lực lượng Wagner đang chịu thương vong nặng nề do thiếu đạn dược. Sau đó, ông thông tin tình hình tiếp tế đã được cải thiện và lính Wagner đang đối phó với những nhóm kháng cự cuối cùng của Ukraina.

Có thể bạn quan tâm
Vụ Vạn Thịnh Phát: Hôm nay 1-4, viện kiểm sát sẽ đối đáp ý kiến luật sư

Vụ Vạn Thịnh Phát: Hôm nay 1-4, viện kiểm sát sẽ đối đáp ý kiến luật sư

07:50 01/04/2024

Sáng nay 1-4, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát tiếp tục tranh luận. Trước đó, các luật sư và bị cáo đã tham gia bào chữa, sáng nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM sẽ đối đáp ý kiến của các luật sư.

Báo động tình trạng tận diệt cá con bằng 'dớn' tại Đồng Tháp

Báo động tình trạng tận diệt cá con bằng 'dớn' tại Đồng Tháp

10:50 22/09/2023

Tình trạng khai thác cá đồng bằng 'dớn' tràn lan không chỉ vô tình làm cho cá bé, cá nhỏ bằng que tăm bị tận diệt mà còn là một trong những nguyên nhân khiến nguồn lợi thủy sản ở Đồng Tháp cạn kiệt.

Báo Anh tố cá chết trắng biển do nước thải phóng xạ, Nhật Bản phản bác

Báo Anh tố cá chết trắng biển do nước thải phóng xạ, Nhật Bản phản bác

17:00 14/12/2023

Cảng cá tại thành phố Hakodate, đảo Hokkaido (Nhật Bản) ghi nhận hiện tượng cá chết trắng bờ từ ngày 7-12. Nhiều thông tin cho rằng số cá chết do nước thải phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Lai Châu: Khai trừ Đảng 2 trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ

Lai Châu: Khai trừ Đảng 2 trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ

00:30 23/07/2023

Thông tin từ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lai Châu cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy Tam Đường, Nậm Nhùn vừa thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm liên quan đến vụ đưa hối lộ đoàn thanh tra của Thanh tra tỉnh Lai Châu, Cụ thể, Ban Thường vụ Huyện ủy Tam Đường vừa quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng đối với ông Mạch Thọ Quyết (Bí thư chi bộ, trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tam Đường) và ông Nguyễn Văn Hồng (Bí thư chi bộ,...

Thụy Điển lần đầu bay trinh sát gần biên giới với Nga

Thụy Điển lần đầu bay trinh sát gần biên giới với Nga

22:40 12/03/2024

Không quân Thụy Điển tuần trước đã thực hiện chuyến bay trinh sát gần biên giới với Nga. Đây là lần bay trinh sát đầu tiên kể từ khi nước này chính thức gia nhập NATO.

Mỹ gặp khó trước 'mồi lửa' Houthi

Mỹ gặp khó trước 'mồi lửa' Houthi

10:20 14/01/2024

Hôm 13-1, quân đội Mỹ tiến hành thêm một đợt không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng của lực lượng Houthi ở Yemen, giữa lúc có nhiều lo ngại về xung đột lan rộng tại Trung Đông.

Công an khuyến cáo việc đốt vàng mã ngày ông Công ông Táo và dịp cuối năm

Công an khuyến cáo việc đốt vàng mã ngày ông Công ông Táo và dịp cuối năm

09:00 02/02/2024

Ngày ông Công ông Táo và dịp cuối năm cũ, đầu năm mới, người Việt có truyền thống thắp hương, hóa vàng mã sau các lễ cúng gia tiên, thần linh, thổ công trong nhà. Nhiều người mang vàng mã đốt ngay trên vỉa hè, thậm chí dưới lòng đường khiến các con phố đỏ lửa, khói bay mù mịt khắp nơi, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Trước thực trạng trên, Công an Hà Nội đưa ra quy tắc an toàn phòng cháy, chữa cháy khi người dân thắp hương, đốt vàng mã trong dịp 23...

Độc đáo cảnh trai tráng tung hô, xoay tròn kiệu chúa ở lễ hội đền Sái

Độc đáo cảnh trai tráng tung hô, xoay tròn kiệu chúa ở lễ hội đền Sái

18:50 20/02/2024

Sáng 20/2 (11 tháng Giêng), làng Thụy Lôi, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, TP Hà Nội tổ chức lễ hội Đền Sái với nghi lễ rước kiệu, tung kiệu vua chúa thu hút hàng nghìn người về dự. Lễ hội đền Sái có nguồn gốc gắn liền điển tích vua An Dương Vương xây thành Cổ Loa với nghi lễ rước 'vua, chúa sống' (người dân hóa trang) và cả nghi lễ chém bạch kê tinh (tinh gà trắng) độc đáo. Lễ hội Đền Sái là dịp để người dân bày tỏ tấm lòng thành kính, tôn trọng...

Sự nghiệp éo le của ngôi sao số 1 lịch sử Georgia

Sự nghiệp éo le của ngôi sao số 1 lịch sử Georgia

03:10 29/06/2024

Trước khi bùng nổ tại Euro 2024, Khvicha Kvaratskhelia từng bị chính người hâm mộ quê nhà Georgia gửi nhiều tin nhắn đe dọa, cũng như trải qua hành trình lận đận trên đất Nga.

Co loi xay ra
Co loi xay ra