Nga không loại trừ vụ rơi máy bay chở trùm Wagner là chủ ý

09:10 31/08/2023
Các nhà điều tra tại hiện trường vụ rơi máy bay chở trùm Wagner. Ảnh: Sputnik

Nga cho biết, vụ rơi máy bay chở trùm Wagner có thể là do chủ ý và sẽ tiến hành điều tra.

Các nhà điều tra Nga không loại trừ khả năng có hành vi chơi xấu trong vụ tai nạn máy bay khiến ông chủ Wagner Evgeny Prigozhin thiệt mạng và sẽ xem xét mọi tình huống có thể xảy ra - RT dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các nhà báo hôm 30.8.

“Rõ ràng là có nhiều phiên bản khác nhau về vụ tai nạn. Trong số đó có giả thuyết liên quan đến hành vi tàn bạo có chủ ý” - ông Peskov nói, đồng thời kêu gọi giới truyền thông chờ đợi thông tin cập nhật chính thức từ các nhà điều tra.

Khi được hỏi về một bài báo của Reuters, trong đó viết rằng, Nga đã từ chối lời đề nghị hỗ trợ từ cơ quan hàng không Brazil, ông Peskov cho biết, không thể thảo luận về bất kỳ khía cạnh quốc tế nào, đồng thời khẳng định cuộc điều tra sẽ được tiến hành trong nước.

Chiếc máy bay bị rơi ở vùng Tver hôm 23.8 là máy bay của nhà sản xuất Brazil Embraer. Tất cả 10 người trên máy bay đều thiệt mạng, bao gồm cả ông chủ Wagner và một số cộng sự thân cận nhất của ông.

Reuters lưu ý, vì đây là chuyến bay nội địa nên Nga không có nghĩa vụ điều tra vụ tai nạn theo quy định quốc tế. Các sự cố quốc tế thường được xem xét kỹ lưỡng dưới sự cho phép của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và có sự tham gia của nhà sản xuất.

“Nếu Nga nói sẽ mở cuộc điều tra và mời Brazil, chúng tôi sẽ tham gia từ xa” - Thiếu tướng Không quân Marcelo Moreno, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu và Phòng ngừa Tai nạn Hàng không Brazil (CENIPA), nói với Reuters.

Cái chết của Prigozhin xảy ra hai tháng sau khi ông tổ chức một cuộc binh biến ngắn, điều động lực lượng của công ty quân sự tư nhân Wagner của mình hành quân về phía Mátxcơva với mục tiêu là thay thế các chỉ huy quân sự hàng đầu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vào thời điểm đó coi Prigozhin là kẻ phản bội, nhưng đã đồng ý một thỏa thuận vì lợi ích tránh đổ máu lớn. Theo đó, Prigozhin và những người trung thành với ông được rời khỏi Nga đến Belarus.

Tổng thống Putin nhiều lần nhấn mạnh rằng, hầu hết các thành viên của Wagner đều là những người yêu nước, và việc phục vụ trên chiến trường khiến họ trở thành những anh hùng.

Nhà lãnh đạo Nga cũng hứa sẽ điều tra kỹ lưỡng vụ tai nạn máy bay chở trùm Wagner.

Có thể bạn quan tâm
Nước cấp lại qua đường ống ở khu đô thị Thanh Hà vẫn còn nhiễm khuẩn

Nước cấp lại qua đường ống ở khu đô thị Thanh Hà vẫn còn nhiễm khuẩn

05:40 23/10/2023

Một số tòa chung cư tại khu đô thị Thanh Hà (Hà Nội) được cấp nước trở lại tuy nhiên ngành y tế khuyến cáo không sử dụng để ăn, uống do nhiễm khuẩn E.coli.

'Cuộc chiến giao thông' mỗi ngày ở vòng xoay Công trường Dân Chủ

'Cuộc chiến giao thông' mỗi ngày ở vòng xoay Công trường Dân Chủ

20:10 11/10/2023

Tại vòng xoay Công trường Dân chủ - nơi được đề xuất xây cầu vượt thép, tình trạng giao thông giờ cao điểm luôn hỗn loạn.

Xuất hiện hàng loạt vết nứt tại Sân vận động TP Đồng Hới

Xuất hiện hàng loạt vết nứt tại Sân vận động TP Đồng Hới

10:00 23/03/2023

QUẢNG BÌNH - Được đầu tư gần 15 tỉ đồng, nhưng chỉ sau hơn một năm đưa vào sử dụng, sân vận động thành phố Đồng Hới tại phường Đồng...

Thi thể nạn nhân cuối cùng trong vụ rơi trực thăng Bell-505 đã về với gia đình

Thi thể nạn nhân cuối cùng trong vụ rơi trực thăng Bell-505 đã về với gia đình

14:30 08/04/2023

Theo đó, đầu giờ chiều 8/4, xe cứu thương đưa thi thể bà Nguyễn Thị Hội từ Quảng Ninh về đến nhà ở địa chỉ số 422 đường Tôn Đản, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng). Bà Hội là 1 trong 4 du khách Đà Nẵng tử vong trong vụ rơi trực thăng Bell-505 trên vịnh Trà Bàu, thuộc quần đảo Cát Bà, Hải Phòng. Thi thể bà Hội được lực lượng tìm kiếm, cứu nạn và ngư dân tìm thấy vào khoảng gần 8h ngày 7/4 và là nạn nhân cuối cùng trong vụ tai nạn. Trước đó, lúc...

Nhiều tuyến xe buýt TP.HCM chạy xuyên Tết

Nhiều tuyến xe buýt TP.HCM chạy xuyên Tết

07:20 08/02/2024

Ngày 7/2, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM thông tin, thời gian phục vụ nhu cầu đi lại Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 từ ngày 31/1 đến 19/2 (tức ngày 21 tháng Chạp đến hết mùng 10 tháng Giêng). Cao điểm nhất là từ ngày 4/2 đến hết ngày 8/2 (tức ngày 25 tháng Chạp đến ngày 29 tháng Chạp) và từ ngày 13/2 đến hết ngày 17/2 (mùng 4 Tết đến hết mùng 8 Tết). Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM, để đảm bảo phục vụ nhu cầu...

Cựu chủ tịch Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai hầu tòa

Cựu chủ tịch Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai hầu tòa

10:00 10/05/2023

Ông Nguyễn Ngọc Hai - cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - cùng 11 cựu cán bộ hầu tòa trong vụ sai phạm về đất đai, gây thiệt hại hơn 45 tỉ đồng.

Triều Tiên tập trận mô phỏng kích hoạt hạt nhân

Triều Tiên tập trận mô phỏng kích hoạt hạt nhân

09:50 23/04/2024

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un chỉ đạo thực hiện cuộc tập trận phản công hạt nhân.

Điều kiện tuyển thẳng và điểm cộng ưu tiên vào lớp 10 tại TPHCM

Điều kiện tuyển thẳng và điểm cộng ưu tiên vào lớp 10 tại TPHCM

05:40 24/03/2024

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra trong hai ngày 6 và 7/6. Thí sinh sẽ dự thi bắt buộc 3 môn Văn, Toán và Ngoại ngữ. Năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM thêm đối tượng xét tuyển thẳng vào lớp 10.

Nhật Bản: Ba người bị thương trên tàu cao tốc, nghi do rò rỉ hóa chất

Nhật Bản: Ba người bị thương trên tàu cao tốc, nghi do rò rỉ hóa chất

14:10 09/10/2023

Theo Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản, nhân viên trên tàu đã nhanh chóng kiểm tra các toa và ngay lập tức hướng dẫn hành khách sơ tán xuống sân ga khi phát hiện có khói bốc ra.

Co loi xay ra
Co loi xay ra