Nga không lo Mông Cổ thực hiện lệnh bắt Tổng thống Putin

20:30 30/08/2024

Điện Kremlin khẳng định đã thảo luận kỹ lưỡng "mọi phương diện" cho chuyến thăm của Tổng thống Nga đến Mông Cổ.

"Không có gì phải lo lắng. Chúng tôi đã có những trao đổi rất tốt với những người bạn tại Mông Cổ. Mọi phương diện chuyến thăm đã được chuẩn bị kỹ lưỡng", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 30/8 bình luận, khi được hỏi liệu Nga và Mông Cổ đã thảo luận về lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin từ Tòa Hình sự Quốc tế (ICC).

Theo lời mời từ Tổng thống Ukhnaa Khurelsukh, Tổng thống Putin sẽ thăm chính thức Mông Cổ ngày 3/9.

Theo thông cáo của Điện Kremlin, ông Putin đến Mông Cổ để tham dự các sự kiện kỷ niệm 85 năm trận chiến lịch sử tại sông Khalkhin Gol giữa các lực lượng vũ trang Liên Xô - Mông Cổ và phát xít Nhật trong Thế chiến II. Ông Putin sẽ có các cuộc họp với Tổng thống Khurelsukh cùng quan chức cấp cao Mông Cổ.

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Putin đến một quốc gia thành viên ICC kể từ tháng 3/2023, khi cơ quan này phát lệnh bắt lãnh đạo Nga và ủy viên của tổng thống phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova. ICC cáo buộc ông Putin và bà Lvova-Belova có vai trò quyết định trong chương trình "di chuyển trái phép" trẻ em từ Ukraine sang Nga, coi đây là "tội ác chiến tranh".

Nga không phải thành viên ICC và đã bác cáo buộc của cơ quan này. Moskva cũng phát lệnh bắt Chủ tịch cùng một số thẩm phán của ICC để đáp trả.

Mông Cổ tham gia Công ước Rome về ICC vào tháng 12/2000. Các nước thành viên ICC có nghĩa vụ thực hiện lệnh bắt của cơ quan này nếu cá nhân là mục tiêu của lệnh bắt có mặt trên lãnh thổ.

Mexico, quốc gia thành viên ICC, đã gửi lời mời ông Putin tới dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum vào ngày 1/10 và tuyên bố sẽ không thực hiện lệnh bắt. Nga hiện chưa phản hồi lời mời này.

Năm ngoái, Nam Phi, nước thành viên ICC, rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan với kịch bản ông Putin có thể tới dự hội nghị BRICS. Sau đó Moskva cử Ngoại trưởng Sergei Lavrov tới dự hội nghị.

Thanh Danh (Theo TASS, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Cận cảnh Tor-M2 của Nga oanh tạc mục tiêu Ukraine

Cận cảnh Tor-M2 của Nga oanh tạc mục tiêu Ukraine

09:20 17/01/2024

Video cận cảnh hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2 của Nga hạ gục mục tiêu Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại cảnh hệ thống phòng không Tor-M2 thực hiện nhiệm vụ chiến đấu theo hướng Krasny Liman, oanh tạc mục tiêu Ukraine. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các tổ đội hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2 trực chiến đấu suốt ngày đêm, bao phủ bầu trời tại khu vực mà các đơn vị tấn công đang hoạt động, ngăn chặn việc sử dụng máy bay không...

Lở đất chôn vùi làng đào vàng Philippines, 90 người mất tích

Lở đất chôn vùi làng đào vàng Philippines, 90 người mất tích

20:10 08/02/2024

Lở đất tại làng đào vàng trên vùng núi Mindanao, miền nam Philippines, khiến ít nhất 7 người chết và khoảng 90 người mất tích.

Colombia kêu gọi ICC phát lệnh bắt Thủ tướng Israel

Colombia kêu gọi ICC phát lệnh bắt Thủ tướng Israel

13:00 11/05/2024

Tổng thống Colombia Petro kêu gọi Tòa Hình sự Quốc tế phát lệnh bắt Thủ tướng Israel Netanyahu với cáo buộc 'diệt chủng' ở Dải Gaza.

Colombia mất lượng lớn vũ khí, nghi bị tuồn ra chợ đen

Colombia mất lượng lớn vũ khí, nghi bị tuồn ra chợ đen

17:20 01/05/2024

Tổng thống Colombia nói gần hai triệu viên đạn và nhiều tên lửa dẫn đường biến mất khỏi kho của quân đội, cho rằng chúng bị bán ra chợ đen.

Nhật Bản cho phép tù nhân nam dùng sản phẩm dưỡng da

Nhật Bản cho phép tù nhân nam dùng sản phẩm dưỡng da

21:20 25/01/2024

Bộ Tư pháp Nhật thông báo cho phép tù nhân nam trên toàn quốc sử dụng giới hạn sản phẩm dưỡng da và tóc, trong bối cảnh quan điểm về giới tính thay đổi.

Diện mạo chiến trường Ukraine sau hai năm giao tranh

Diện mạo chiến trường Ukraine sau hai năm giao tranh

05:30 24/02/2024

Cả Nga và Ukraine đều áp dụng nhiều công nghệ mới trong giao tranh suốt hai năm qua, nhưng cục diện chiến trường đang giống Thế chiến I một cách kỳ lạ.

NATO ủng hộ Ukraine tập kích lãnh thổ Nga

NATO ủng hộ Ukraine tập kích lãnh thổ Nga

15:40 23/02/2024

Tổng thư ký NATO nói Ukraine có quyền tấn công mục tiêu quân sự Nga bên ngoài lãnh thổ, kể cả bằng các loại vũ khí do phương Tây cung cấp.

Tương lai chiến sự Ukraine sau khi Avdeevka thất thủ

Tương lai chiến sự Ukraine sau khi Avdeevka thất thủ

00:10 20/02/2024

Avdeevka có thể là bàn đạp để Nga mở rộng tấn công hàng loạt cứ điểm kiên cố của Ukraine, tiến tới kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk và nhiều đô thị khác.

Thị trưởng Nhật Bản từ chức sau 99 cáo buộc quấy rối tình dục

Thị trưởng Nhật Bản từ chức sau 99 cáo buộc quấy rối tình dục

19:50 01/03/2024

Thị trưởng 74 tuổi ở vùng Gifu, miền trung Nhật Bản, thông báo từ chức sau khi đối mặt 99 cáo buộc quấy rối tình dục nơi công sở.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới