Nga không còn sử dụng cầu Crimea để tiếp tế cho tiền tuyến

13:40 07/05/2024

TPO - Nga đã chuyển sang sử dụng tuyến đường bộ ở miền đông Ukraine để tiếp tế cho lực lượng ở tiền phương, sau khi Kiev liên tục tấn công cây cầu Kerch nối bán đảo Crimea với Nga.

Cầu Crimea trong vụ tấn công tháng 10/2022. (Ảnh: Tass)

Cầu Crimea trong vụ tấn công tháng 10/2022. (Ảnh: Tass)

Phân tích các bức ảnh vệ tinh cho thấy cây cầu mà Nga xây dựng từ khi sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 hầu như không còn xe cộ đi lại, vì thế cũng không còn là một mục tiêu quân sự đáng giá đối với Ukraine, Molfa – hãng tình báo tư nhân lớn nhất của Ukraine – nhận định.

Các bức ảnh vệ tinh do hãng Maxar chụp mà Molfar dùng để phân tích cho thấy gần như không có chuyến tàu chở hàng quân sự nào đi qua tuyến đường sắt trên cây cầu này trong 3 tháng qua.

Trong thời gian đó, chỉ có một chuyến tàu hàng chở khoảng 55 chiếc ô tô đi qua cây cầu vào ngày 29/2.

Molfar khẳng định không có chuyến hàng quân sự nào đi qua cây cầu này trong tháng 3 hoặc tháng 4 vừa qua.

Theo phân tích, Nga giảm sử dụng cây cầu này đáng kể từ khi Ukraine tấn công nó bằng các thiết bị không người lái ngày 17/7/2023.

Sau vụ tấn công khiến một cặp vợ chồng và con gái thiệt mạng, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky gọi cầu Kerch là một “mục tiêu quân sự chính đáng”, cho rằng cây cầu này “đưa chiến tranh” đến Ukraine.

Tháng 10/2022, Ukraine tấn công cây cầu dài 19km bằng một chiếc xe tải chất đầy thuốc nổ. Tháng 8 năm đó, Kiev phóng 3 tên lửa vào cây cầu, nhưng bị Nga đánh chặn.

Trước khi cây cầu hứng các cuộc tấn công, Nga vận hành khoảng 40 chuyến tàu chở vũ khí qua cây cầu mỗi ngày, ông Vasyl Maliuk, giám đốc cơ quan an ninh Ukraine cho biết.

Đến nay chỉ còn khoảng 4 chuyến tàu chở khách và một chuyến chở hàng hóa tổng hợp qua cầu mỗi ngày, ông Maliuk cho biết.

Trong khi đó, lưu lượng giao thông hàng hóa qua Taman thuộc vùng Rostov, tăng lên, CEO Molfar Artem Starosiek nói với báo The Independent.

Starosiek cho rằng Kiev giờ nên chú ý vào Melitopol, Berdyansk và Mariupol, những nơi Nga đang lắp đặt các tuyến đường sắt mới để kết nối với Crimea và đất liền Nga.

Tuyến đường sắt mới chạy từ Akimivka thuộc thành phố Melitopol đến Berdyansk và Mariupol trước khi đến vùng Rostov ở Nga, có thể sẽ được lực lượng Nga sử dụng để tiếp tế cho chiến dịch tấn công mới dự kiến ​​trong mùa hè năm nay.

Molfar cho biết, tuyến đường này, bao gồm 63km đường ray mới và khoảng 140km đường ray được khôi phục, được thử nghiệm với chuyến tàu chở hàng đầu tiên vào tháng 3. Dự kiến ​​nó sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, với toàn tuyến kết nối nhiều khu vực hơn của vùng Donetsk mà Nga đã sáp nhập.

Starosiek cho rằng Ukraine nên tập trung tấn công tuyến đường này thay vì lãng phí tài nguyên vào cầu Crimea.

Có thể bạn quan tâm
An Giang phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2024

An Giang phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2024

15:50 03/01/2024

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2024 với nhiều nội dung, phương thức đặc biệt, lập thành tích chào...

Dân đua nhau 'chiếm' đường hơn 370 tỷ đồng làm sân phơi lúa

Dân đua nhau 'chiếm' đường hơn 370 tỷ đồng làm sân phơi lúa

12:40 02/09/2023

Dự án đường Phú Mỹ - Thuận An, tỉnh Thừa Thiên-Huế (TT-Huế) sau nhiều năm triển khai, đến nay cơ bản hoàn thành xây dựng. Tuy nhiên, ngay khi vừa gỡ bỏ hàng rào để thông tuyến, đưa vào khai thác dịp lễ Quốc khánh 2/9, công trình giao thông này bị nhiều người dân ngang nhiên chiếm dụng làm sân phơi lúa, họp chợ, đỗ xe máy bừa bãi gây mất an toàn vận hành, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

An Giang khởi tố 2 lãnh đạo cấp phòng của huyện Chợ Mới

An Giang khởi tố 2 lãnh đạo cấp phòng của huyện Chợ Mới

09:20 04/12/2023

2 lãnh đạo cấp phòng của huyện Chợ Mới bị Công an tỉnh An Giang ra quyết định khởi tố và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Cãi nhau về tiền sính lễ, gã đàn ông sát hại vị hôn thê

Cãi nhau về tiền sính lễ, gã đàn ông sát hại vị hôn thê

04:40 27/07/2023

Mới đây, website của một cơ quan công tố Trung Quốc đăng tải thông tin một vụ án giết người vì sính lễ gây xôn xao dư luận. Theo hồ sơ tố tụng, người đàn ông họ Ngô (48 tuổi, làm nông tại huyện Qua Châu, thị Vĩnh Tĩnh, tỉnh Cam Túc) gặp chị Triệu, người làm thuê cho gia đình anh ta, vào năm 2019. Qua tiếp xúc, hai người nảy sinh cảm tình và nhanh chóng rơi vào mối quan hệ yêu đương. Vào tháng 12/2021, họ bắt đầu thảo luận về việc gây dựng gia...

Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng về tình trạng quá tải sân bay

Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng về tình trạng quá tải sân bay

18:41 11/12/2023

Tình trạng quá tải sân bay thời gian qua gây bức xúc dư luận. Ngày 11.12, Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng trả lời vấn đề này.

Xe khách và xe tải tông nhau trên đường Hồ Chí Minh, tài xế xe tải tử vong

Xe khách và xe tải tông nhau trên đường Hồ Chí Minh, tài xế xe tải tử vong

10:40 21/04/2024

Xe khách và xe tải tông nhau trên đường Hồ Chí Minh qua địa phận tỉnh Quảng Nam khiến tài xế xe tải tử vong.

Vì sao cầu Bến Rừng nối Hải Phòng với Quảng Ninh 'lỡ hẹn' thông xe?

Vì sao cầu Bến Rừng nối Hải Phòng với Quảng Ninh 'lỡ hẹn' thông xe?

07:20 11/05/2024

Năm 2022, tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng hợp tác đầu tư cầu Bến Rừng, hệ thống đường nối. Mục tiêu đến ngày 13/5, kỷ niệm ngày Giải phóng Hải Phòng sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến, đảm bảo phương tiện có thể di chuyển qua lại giữa đường nối và cầu Bến Rừng. Tuy nhiên, thông tin từ tỉnh Quảng Ninh, do tác động của điều kiện khách quan, quá trình tổ chức thi công đường nối phía Quảng Ninh gặp một số khó khăn, các đơn vị đang tập trung tháo gỡ để...

Tuyên truyền, phòng ngừa lừa đảo trên không gian mạng cho công nhân

Tuyên truyền, phòng ngừa lừa đảo trên không gian mạng cho công nhân

10:40 20/08/2023

Công ty CP Than Cọc Sáu – Vinacomin (Tập đoàn CN Than – Khoáng sản Việt Nam) phối hợp cùng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công...

Nỗ lực bảo vệ đàn Voọc gáy trắng ở Quảng Bình

Nỗ lực bảo vệ đàn Voọc gáy trắng ở Quảng Bình

12:30 03/06/2024

Khi xuất hiện clip và hình ảnh về một đàn Voọc gáy trắng xuất hiện ở núi Lèn Chồng, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình và được...

Co loi xay ra
Co loi xay ra