Nga khôi phục những chiếc vận tải cơ khổng lồ từ thời Liên Xô

10:20 10/04/2024
Theo Military Watch, Nga đã khôi phục hoạt động của ít nhất một máy bay vận tải hạng nặng An-124 sau nhiều thập kỷ cất giữ. Điều này nhằm đáp ứng các nhu cầu ngày càng cấp thiết, đặc biệt là trong điều kiện cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn.

Phi đội máy bay vận tải là một thành phần quan trọng trong kế hoạch mở rộng lực lượng không quân và lực lượng mặt đất của quân đội Nga. Những chiếc máy bay này sẽ góp phần hỗ trợ các hoạt động trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt hiện tại và đối phó trước sự mở rộng của NATO.

Giới quan sát bị gây chú ý khi nhìn thấy một chiếc vận tải cơ An-124 được đưa ra khỏi kho của sân bay Ulyanovsk-East để tân trang và hiện đại hóa. An-124 là tài sản được đánh giá cao của Nga và cho đến nay là loại máy bay nặng nhất trong đội bay của nước này.

An-124 được coi là sự bổ sung cần thiết, bởi loại máy bay này lớn hơn so với chiếc máy bay vận tải đang được sử dụng rộng rãi trong biên chế quân đội Nga là Il-76. Dưới thời Liên Xô, Il-76 được sản xuất bởi các nhà máy tại Uzbekistan, sau khi Liên Xô tan rã, dây chuyền sản xuất Il-76 đã chuyển về Nga.

Trong khi đó, cả trước và sau khi Liên Xô tan rã, An-124 chỉ được sản xuất ở Ukraine, điều này cũng là trở ngại chính cho việc quân đội Nga đặt mua An-124 số lượng lớn như Il-76. Ngoài An-124, vẫn chưa rõ loại máy bay nào khác có thể được khôi phục hoạt động trở lại.

An-124 cũng được xem là lựa chọn tối ưu để vận chuyển những chiếc máy bay chiến đấu và các vũ khí có giá trị khác. Đáng chú ý, An-124 không chỉ được không quân Nga sử dụng, mà chiếc máy bay này còn được sử dụng cho những mục đích dân sự dưới sự điều hành của hãng hàng không Volga-Dnepr Airlines.

Đáng chí ý, một chiếc An-124 của Volga-Dnepr Airlines đã bị Chính phủ Canada thu giữ ngày 10/6/2023, theo lệnh cấm vận sau khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra. Chiếc máy bay này được chính phủ Canada thuê và hạ cánh xuống Toronto vào ngày 27/2/2022, mang theo các kit xét nghiệm nhanh về COVID-19. Nó dự kiến ​​sẽ được chuyển đến Ukraine dưới dạng viện trợ của Canada.

Nga hiện đang phát triển phiên bản An-124 thế hệ tiếp theo để phục vụ nhu cầu trong nước. lLoại này dự kiến chưa sẵn sàng đưa vào sử dụng cho đến giữa những năm 2030.

Nga và Ukraine trước đây cùng nhau phát triển một loại máy bay vận tải tương tự An-124, dự định sẽ đi vào hoạt động khoảng những năm 2020. Tuy nhiên sau sự kiện chính phủ Ukraine bị lật đổ vào năm 2014, chương trình này bị hủy bỏ.

Nga hiện chưa đủ khả năng để chế tạo các máy bay vận tải có kích thước tương đương An-124, vì vậy họ sẽ tập trung để khôi phục các khung máy bay do Liên Xô chế tạo còn niêm cất trong kho. Mỹ cũng đã phải đối mặt với những vấn đề tương tự sau khi cho các máy bay vận tải hạng nặng C-5 Galaxy và C-17 Globemaster của mình ngừng hoạt động lần lượt vào năm 1989 và 2015.

Có thể bạn quan tâm
Cuba trao Huân chương Jose Marti tặng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Cuba trao Huân chương Jose Marti tặng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

21:50 27/09/2024

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ xúc động và vinh dự được đón nhận Huân chương cao quý nhất của Đảng và Nhà nước Cuba do đồng chí Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Miguel Díaz-Canel Bermúdez trực tiếp trao tặng.

Chung cư, văn phòng tại Mỹ lo ế khách nếu thiếu trạm sạc xe điện

Chung cư, văn phòng tại Mỹ lo ế khách nếu thiếu trạm sạc xe điện

09:10 07/03/2024

Chung cư ế nếu không có trạm sạc Theo tờ Los Angeles Times, trước khi xây dựng một tòa nhà chung cư trị giá 350 triệu USD tại trung tâm của thành phố Los Angeles (Mỹ), giám đốc dự án Hamid Behdad phải “nhượng bộ” trước các yêu cầu phút chót của các ủy viên trong ban kế hoạch. Theo đó, ông tăng gấp 4 lần số lượng trạm sạc xe điện tại tòa tháp chung cư. Dù đồng ý với kế hoạch trên nhưng khi ấy ông Hamid Behdad cho rằng đó là “yêu cầu quá mức cần...

Dự báo điểm chuẩn các khối A, A1, B, C, D có thể tăng từ 1 đến hơn 3 điểm

Dự báo điểm chuẩn các khối A, A1, B, C, D có thể tăng từ 1 đến hơn 3 điểm

10:10 18/07/2024

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, thông qua phổ điểm năm nay có thể nhận định, từ đề thi cho đến kết quả ổn định hơn so với những năm gần đây. 'Tôi đánh giá kết quả của kỳ thi khách quan. Trên một mặt bằng chung kiến thức của toàn quốc, phổ điểm năm nay hoàn toàn có thể tin cậy để các trường đại học có mặt bằng chung xét tuyển vào đại học', ông nói. Thông qua kết quả các môn...

Bắt nghi phạm đâm tử vong người phụ nữ ở khu công nghiệp Bắc Ninh

Bắt nghi phạm đâm tử vong người phụ nữ ở khu công nghiệp Bắc Ninh

01:00 22/04/2023

Bắc Ninh - Sau khoảng 20 giờ Lê Văn Thảo gây án , lực lượng chức năng đã bắt giữ được đối tượng khi đang ở Khu đô thị Ecopark, tỉnh...

Người đàn ông chiếm đoạt 10 tỷ đồng của người dân với thủ đoạn nhận tách thửa

Người đàn ông chiếm đoạt 10 tỷ đồng của người dân với thủ đoạn nhận tách thửa

22:00 05/04/2023

Ngày 5/4, lãnh đạo Công an huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Bồ Như Phong (40 tuổi) để điều tra về hành vi 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' và “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Theo công an, Bồ Như Phong không có nghề nghiệp và chỗ ở ổn định. Để có tiền tiêu xài, đối tượng đã nảy ra ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác. Thấy người dân ở Bình...

'Mấy anh ra vẫy tay cũng hơi sợ, nhưng đâu biết được quà bất ngờ, vui quá xá!'

'Mấy anh ra vẫy tay cũng hơi sợ, nhưng đâu biết được quà bất ngờ, vui quá xá!'

07:30 08/02/2024

Nằm trong chuỗi hoạt động “Xuân tình nguyện” năm 2024, ngày 7/2 (28 tháng Chạp), Đoàn cơ sở Công an huyện Đức Hòa phối hợp CLB Thanh niên tình nguyện Én Xanh, Ban Phụng sự Chùa Pháp Minh và Đoàn Thanh niên xã Hòa Khánh Tây (huyện Đức Hoà) tiếp tục thực hiện mô hình “Trạm tiếp sức nghĩa tình”. Trạm nằm trên quốc lộ N2, trên địa bàn xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tình Long An.

Rà soát phòng cháy chữa cháy ở các chung cư mini, kiên quyết loại bỏ các bất cập

Rà soát phòng cháy chữa cháy ở các chung cư mini, kiên quyết loại bỏ các bất cập

15:20 15/09/2023

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, ngay trong chiều 15.9, ông sẽ chủ trì cuộc họp trực tuyến tới các xã, phường về việc tăng...

Ám ảnh 'hung thần xa lộ’ trên tuyến đường huyết mạch ở Bình Dương

Ám ảnh 'hung thần xa lộ’ trên tuyến đường huyết mạch ở Bình Dương

01:30 18/06/2023

Xe tải, container… thay đổi kết cấu, chạy lấn làn, vượt đèn tín hiệu trên đường Mỹ Phước Tân Vạn (Bình Dương) không chỉ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, còn đe dọa tính mạng người đi đường.

Đại hội Công đoàn Tây Ninh lần thứ X chính thức khai mạc

Đại hội Công đoàn Tây Ninh lần thứ X chính thức khai mạc

11:10 05/10/2023

Tây Ninh - Sáng 5.10, Đại hội Công đoàn tỉnh Tây Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028, chính thức khai mạc với 350 đại biểu tham dự đại hội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới