Nga đóng tàu cao tốc cực hiện đại, tốc độ 400 km/h

09:00 11/07/2024

Tàu cao tốc đầu tiên của Nga được thiết kế cực kỳ hiện đại, tốc độ tối đa 400 km/h và tốc độ trung bình 360 km/h.

Sputnik đưa tin, trong khuôn khổ Triển lãm công nghiệp quốc tế INNOPROM-2024 tại Yekaterinburg, Nga trưng bày mô hình kích thước thật của đoàn tàu cao tốc, bao gồm mô hình kích thước thật của đầu máy, khoang lái và các lựa chọn cho khoang hành khách hạng thương gia và phổ thông.

Các toa tàu rộng và cao, kích thước lớn của đoàn tàu gây ấn tượng mạnh.

Giới thiệu về mô hình kích thước thật, ông Anton Zubikhin, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn SINARA cho biết, đây là mẫu thử nghiệm của đoàn tàu tương lai.

Theo quyết định của Tổng thống Vladimir Putin, Nga đã khởi công dự án các đường sắt cao tốc vào tháng 2 năm nay. Tập đoàn SINARA được giao nhiệm vụ là nhà sản xuất, nhà cung cấp và chịu trách nhiệm bảo trì các đoàn tàu chở khách tốc độ cao.

Khoang lái của đoàn tàu tương lai. Ảnh: Sputnik

Công đoạn sản xuất đoàn tàu đầu tiên dự kiến khởi động năm 2026-2027, cấp giấy chứng nhận vào năm 2027-2028. Năm 2028, hai đoàn tàu đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm.

Theo ông Anton Zubikhin, đây sẽ là đoàn tàu với tốc độ tối đa 400 km/h và tốc độ trung bình 360 km/h.

"Mô hình này không chỉ đóng vai trò công nghệ mà còn đóng vai trò xã hội quan trọng. Chúng tôi muốn để những hành khách tiềm năng, bao gồm cả những người bị hạn chế khả năng di chuyển, đánh giá cấu trúc, cách bố trí, nội thất và ngoại thất của tàu" - ông Anton Zubikhin lưu ý.

Khoang thương gia. Ảnh: Sputnik

Về mặt công nghệ, tàu cao tốc đầu tiên của Nga có thân tàu chắc chắn, được làm bằng nhôm, thiết kế của thân tàu và tính khí động học của tàu sẽ rất gần với tiêu chuẩn hàng không.

Trong bối cảnh chịu nhiều trừng phạt, Nga đặt mục tiêu nội địa hóa các sản phẩm công nghiệp. Đối với một đất nước rộng lớn với mạng lưới đường sắt quy mô lớn, đặc biệt sau khi Nga lên kế hoạch mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc, đây là một vấn đề chiến lược.

Hiện tại, nhiệm vụ ban đầu là nội địa hóa hoàn toàn đoàn tàu này trên lãnh thổ Nga - ông Anton Zubikhin lưu ý. Ngay từ đầu, tàu cao tốc sẽ không phụ thuộc vào các linh kiện nhập khẩu.

Tất cả các thành phần - động cơ điện kéo, bộ chuyển đổi dòng điện, hệ thống điều khiển vi xử lý - sẽ là những thiết bị mới nhất và hoàn toàn do Nga sản xuất. Các thiết bị này sẽ được phát triển vào năm 2025 với sự hợp tác của hơn 150 nhà sản xuất.

Việc lắp ráp cuối cùng sẽ được thực hiện tại Nhà máy Đầu máy xe lửa Ural ở Verkhnyaya Pyshma, tỉnh Sverdlovsk. Đây là trung tâm năng lực về đầu máy toa xe lửa, một doanh nghiệp hiện đại với mức độ robot hóa cao nhất. Nhà máy này sản xuất tàu điện tốc độ cao ES-104 Finist có khả năng đạt tốc độ lên tới 160 km/h.

Khoang phổ thông. Ảnh: Sputnik

"Chúng tôi dự định đầu tư thêm vào việc xây dựng hai khu sản xuất mới để sản xuất các đoàn tàu cao tốc đạt tới tốc độ 360-400 km/h. Tổng cộng, chúng tôi phải sản xuất 43 đoàn tàu tốc độ cao, trong đó có 2 đoàn tàu thử nghiệm và 41 đoàn tàu được sản xuất hàng loạt” - ông Zubikhin nói.

Ông Zubikhin nhấn mạnh rằng, việc tạo ra tàu cao tốc sẽ đưa Nga vào top 8 quốc gia sản xuất loại hình vận tải này.

“Hiện tại, các đoàn tàu cao tốc ở Liên minh châu Âu EU có khả năng đạt vận tốc 320-330 km/h, tàu cao tốc Trung Quốc lên tới hơn 400 km/h. Còn chúng tôi hướng tới việc sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất để không chỉ tạo ra thứ gì đó tương tự, không thua kém mà còn có triển vọng lọt vào top 5 nhà sản xuất đầu máy toa xe cho tàu cao tốc” - ông Anton Zubikhin cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan

11:40 03/02/2024

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-EU lần thứ 24 (AEMM-24) và Diễn đàn Bộ trưởng Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương lần thứ ba (IPMF-3) ngày 2/2, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Radoslaw Sikorski.

Việt Nam thúc đẩy đoàn kết và đồng thuận trong ASEAN

Việt Nam thúc đẩy đoàn kết và đồng thuận trong ASEAN

12:00 11/07/2023

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 (AMM-56) và các hội nghị liên quan diễn ra tại Jakarta, Indonesia từ ngày 10-14.7.2023, đoàn Việt Nam sẽ tham dự trên 20 cuộc họp, góp phần tăng cường đoàn kết, đồng thuận trong ASEAN, tăng cường hợp tác giữa ASEAN với các đối tác.

Mỹ đưa tàu chiến hải quân hoạt động ở Australia

Mỹ đưa tàu chiến hải quân hoạt động ở Australia

20:50 22/07/2023

Ngày 22/7, Mỹ đã đưa một tàu chiến hải quân vào hoạt động tại cảng ở Sydney, Australia. Đây là lần đầu tiên một tàu Hải quân Mỹ được phiên chế ở nước ngoài trong bối cảnh hai đồng minh thân cận này tăng cường quan hệ quân sự.

Trung Quốc có bước đột phá trong không gian

Trung Quốc có bước đột phá trong không gian

12:20 20/07/2023

Nhân giống trong không gian của Trung Quốc tạo ra bước đột phá, đóng góp cho công nghệ nông nghiệp và an ninh lương thực.

36 quan chức Trung Quốc diện trung ương quản lý bị bắt vì tham nhũng từ đầu năm 2024 đến nay

36 quan chức Trung Quốc diện trung ương quản lý bị bắt vì tham nhũng từ đầu năm 2024 đến nay

13:00 07/07/2024

36 cán bộ thuộc diện trung ương quản lý đã bị bắt trong các cuộc điều tra chống tham nhũng ở xứ tỉ dân, tăng so với cùng kỳ nửa đầu năm ngoái.

Hamas phóng loạt rocket vào thủ đô Israel

Hamas phóng loạt rocket vào thủ đô Israel

03:30 27/05/2024

Hamas cho biết đã phóng loạt rocket tầm xa vào Tel Aviv, khiến Israel lần đầu phải kích hoạt còi báo động tại khu vực này sau 4 tháng.

Phái đoàn Việt Nam tại Geneva tổ chức Hội thảo Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững

Phái đoàn Việt Nam tại Geneva tổ chức Hội thảo Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững

08:50 18/06/2023

Mới đây, Phái đoàn Việt Nam tại Geneva tổ chức Hội thảo với chủ đề “Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững: các xu hướng đang nổi lên trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam”.

Cách Mỹ trở thành gã khổng lồ dầu khí lớn nhất thế giới

Cách Mỹ trở thành gã khổng lồ dầu khí lớn nhất thế giới

02:40 28/07/2024

Nhờ đột phá về công nghệ khai thác và dỡ bỏ các lệnh cấm, Mỹ trở thành quốc gia khai thác, sản xuất và xuất khẩu dầu khí hàng đầu thế giới.

Hamas nói ít nhất 471 người thiệt mạng trong vụ tập kích bệnh viện Gaza

Hamas nói ít nhất 471 người thiệt mạng trong vụ tập kích bệnh viện Gaza

01:00 19/10/2023

Cơ quan y tế của Hamas thông báo ít nhất 471 người chết trong vụ tập kích bệnh viện Al-Ahli, thay vì con số 500 người trước đó.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới