Nga đổi chiến thuật tập kích hạ tầng năng lượng Ukraine

15:30 09/04/2024

Lực lượng Nga đang tập trung tấn công nhà máy điện của Ukraine ở các tỉnh ít được bảo vệ hơn Kiev, thay vì không kích diện rộng như trước.

Các quan chức Ukraine cho biết các đợt tập kích của Nga nhằm vào hạ tầng năng lượng nước này không diễn ra trên diện rộng như mùa đông 2022-2023, song gây ra thiệt hại nặng hơn. Họ nhận định mục đích của các trận tập kích này là gây tổn thất không thể khắc phục cho hạ tầng năng lượng Ukraine.

Nga ngày 22-29/3 tấn công 7 nhà máy nhiệt điện, tất cả đều không nằm ở tỉnh Kiev, nơi Ukraine đã xây dựng lưới phòng không mạnh mẽ. Tên lửa Nga cũng đánh trúng hai nhà máy thủy điện Ukraine, trong đó có Nhà máy thủy điện Dnieper.

Ukraine chưa công bố thông tin về mức độ thiệt hại ở các nhà máy điện bị Nga tập kích. Một số quan chức Ukraine cho biết một số nhà máy, trong đó cơ sở ở tỉnh Kharkov giáp với Nga, bị phá hủy gần như hoàn toàn.

"Mục tiêu của chúng tôi là khôi phục sản lượng điện nhiều nhất có thể vào tháng 10", Maxim Timchenko, giám đốc điều hành của công ty điện lực lớn nhất Ukraine DTEK, cho biết.

Sản lượng điện của DTEK sụt giảm khoảng 80% sau loạt trận tập kích của Nga vào cuối tháng 3. Hiện 5 nhà máy nhiệt điện thuộc DTEK đã phải dừng hoạt động.

Timchenko nói DTEK đang có kế hoạch đưa một số nhà máy điện và trạm biến áp chưa bị phá hủy hoàn toàn trở lại hoạt động. Ông nhận định ít nhất 50% cơ sở bị hư hỏng có thể kết nối trở lại với lưới điện nếu Nga không tập kích thêm.

Trong chiến dịch tập kích quy mô lớn vào mùa đông năm ngoái, Nga nhắm vào trạm chuyển tiếp và biến áp trên khắp Ukraine. Nhưng hiện nay, tên lửa Nga chỉ trút xuống những nhà máy điện ở một số vùng nhất định, nhằm "phá hủy chúng hoàn toàn vì không thể xây dựng lại những cơ sở này trong thời gian ngắn", theo Timchenko.

Nga tập kích lớn chưa từng thấy vào hạ tầng năng lượng Ukraine

Maria Tsaturian, lãnh đạo bộ phận truyền thông công ty truyền tải điện Ukrenergo, cho biết lực lượng Nga "đang dùng lượng tên lửa tương tự đợt tập kích mùa đông 2022-2023 để tấn công 5-6 cơ sở năng lượng tại một tỉnh". "Họ đang cố gắng cắt nguồn cung điện của các khu công nghiệp và thành phố lớn", bà Tsaturian nói.

Các trạm biến áp nhỏ hơn do Ukrenergo vận hành có thể tránh được đòn tập kích nhờ được đặt trong các ụ bảo vệ. Tuy nhiên, gần như không thể xây ụ bảo vệ cho các nhà máy điện lớn, những cơ sở cần đến vài tháng hoặc vài năm để khôi phục nếu bị tập kích, bà Tsaturian thừa nhận.

Andriy Gerus, người đứng đầu ủy ban quốc hội Ukraine phụ trách năng lượng và dịch vụ công, cho biết điểm khác biệt chính giữa đợt tập kích lần này và mùa đông 2022-2023 là Nga đang sử dụng tên lửa đắt tiền.

Lực lượng Nga gần đây sử dụng tên lửa đạn đạo có giá tới 100 triệu USD một quả để tấn công nhà máy nhiệt điện than của Ukraine, trong khi Kiev chỉ có vài tổ hợp Patriot do Mỹ sản xuất có khả năng hạ chúng, Gerus nói.

Phát ngôn viên Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR) Andriy Cherniak cho biết Nga vẫn dùng máy bay không người lái (UAV) với số lượng lớn để tấn công các thành phần khác của hệ thống năng lượng, do đây là phương án tập kích rẻ hơn.

Cherniak ước tính Nga còn đủ tên lửa để mở một tới hai đợt tập kích quy mô lớn trong những tuần tới.

Genus cho hay thiệt hại từ loạt trận tập kích gần đây của Nga nhằm vào hạ tầng năng lượng Ukraine sẽ kéo dài hơn, nhưng cũng mang tính cục bộ hơn. Tác động từ điều này phần nào được giảm nhờ nhập khẩu lượng lớn điện từ EU, cũng như nỗ lực tăng cường điện tái tạo, kết hợp với thời tiết ấm áp hơn.

Theo Timchenko, năng lượng tái tạo có thể giúp nhiều hơn cho Ukraine về lâu dài. Các cơ sở điện gió và mặt trời của Ukraine nằm rải rác, khiến loạt trận tập kích của Nga khó làm chúng dừng hoạt động. "Tất cả chúng tôi đều phải nghĩ rằng sau mùa đông này sẽ là mùa đông khác", Timchenko nói. "Giải pháp là phân tán hệ thống phát điện".

Nguyễn Tiến (Theo FT, Reuters, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc-Mỹ thảo luận về dỡ bỏ rào cản trong quan hệ song phương

Trung Quốc-Mỹ thảo luận về dỡ bỏ rào cản trong quan hệ song phương

07:00 12/05/2023

Quan chức hai nước đã trao đổi một cách thẳng thắn, thực chất và mang tính xây dựng về quan hệ song phương; chia sẻ quan điểm về tình hình tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, vấn đề Ukraine.

Xe tăng Israel bao vây bệnh viện ở thành trì Hamas

Xe tăng Israel bao vây bệnh viện ở thành trì Hamas

06:30 23/01/2024

Xe tăng Israel bao vây hai bệnh viện tại Khan Younis, thành trì Hamas ở miền nam Dải Gaza, khiến dân địa phương không thể dùng dịch vụ y tế.

Ông Trump lần đầu xuất hiện sau vụ ám sát hụt

Ông Trump lần đầu xuất hiện sau vụ ám sát hụt

10:40 16/07/2024

Cựu tổng thống Trump băng bó tai khi tham dự Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa, lần đầu ông xuất hiện trước công chúng từ sau vụ ám sát hụt.

Nga săn tìm 'thủ phạm' hạ ba Su-34 trong một ngày

Nga săn tìm 'thủ phạm' hạ ba Su-34 trong một ngày

11:30 25/12/2023

Ukraine nói Nga đang tăng cường hoạt động trinh sát để săn tìm tổ hợp phòng không đã bắn rơi ba tiêm kích bom Su-34 của Moskva trong một ngày.

Bồi thẩm đoàn kết luận ông Trump 'có tội'

Bồi thẩm đoàn kết luận ông Trump 'có tội'

06:10 31/05/2024

Bồi thẩm đoàn New York kết luận ông Trump 'có tội' với 34 cáo buộc trong vụ chi tiền bịt miệng, thẩm phán dự kiến tuyên án ngày 11/7.

Ba Lan bắt 9 người nghi là gián điệp

Ba Lan bắt 9 người nghi là gián điệp

07:10 21/05/2024

Giới chức Ba Lan bắt 9 người nghi là thành viên một nhóm gián điệp Nga liên quan các âm mưu phá hoại ở nước này.

Tình hình Ukraine: Hé lộ vũ khí Nga 'xuất trận' khiến Kiev lo lắng; ông Zelensky nỗ lực làm hòa với một thành viên EU?

Tình hình Ukraine: Hé lộ vũ khí Nga 'xuất trận' khiến Kiev lo lắng; ông Zelensky nỗ lực làm hòa với một thành viên EU?

11:10 29/12/2023

Ngày 28/12, Lực lượng phòng vệ miền Nam Ukraine phát tín hiệu cảnh giác về nguy cơ gia tăng bị tấn công bằng tên lửa do Nga điều động 3 tàu trang bị tên lửa hành trình Kalibr tới Biển Đen.

Mỹ dọa tiếp tục tấn công dân quân thân Iran

Mỹ dọa tiếp tục tấn công dân quân thân Iran

23:20 04/02/2024

Mỹ cảnh báo sẽ tiến hành thêm những đợt không kích nhằm vào các lực lượng thân Iran tại Trung Đông và sẵn sàng đối phó hành động của họ.

Người dân Tây Âu hoài nghi về 'chiếc ô an ninh' của Mỹ

Người dân Tây Âu hoài nghi về 'chiếc ô an ninh' của Mỹ

05:30 06/06/2024

Chỉ khoảng 6% người dân ở ba nước Anh, Pháp, Đức cho rằng Mỹ 'rất đáng tin cậy' trong việc đảm bảo an ninh cho châu Âu thập kỷ tới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới